Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

pdf 3 trang thaodu 3300
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018_2019_pho.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)

  1. PHÒNG GIÁO D C VÀ ÀO T O KI M TRA H C K I N M H C 2018-2019 TH XÃ PHÚ M MÔN: NG VN LP 6 Th i gian làm bài: 90 phút CHÍNH TH C Ngày ki m tra: 19 tháng 12 n m 2018 Câu 1 (2,0 im). Tìm và ch a l i dùng t trong các câu sau: a) Tu n sau, l p em i th m quan Su i Tiên. b) Chúng ta có nhi m v gi gìn nh ng cái tinh tú c a v n hóa dân t c. Câu 2 (2,0 im). c truy n sau và tr li các câu h i: CON QU THÔNG MINH Mt con qu khát n ưc. Nó tìm th y m t chi c l có n ưc. Song n ưc trong l có ít, c l li cao, nó không sao thò m vào u ng ưc. Qu li n ngh ra m t k . Nó l y m gp t ng hòn s i b vào l . N ưc dâng lên d n d n. Th là qu tha h ung. Theo La Phông-ten (Ti ng Vi t l p 1, tp hai , Nhà xu t b n Giáo d c Vi t Nam, nm 2012 ) a) Truy n trên ưc trình bày theo ph ươ ng th c bi u t nào? b) Bài h c em rút ra t truy n trên là gì? Câu 3 (6,0 im). Hãy k v th y giáo ho c cô giáo mà em quý m n. ___ Ht___ và tên h c sinh S báo danh Ch ký giáo viên coi ki m tra
  2. PHÒNG GIÁO D C VÀ ÀO T O HƯNG D N CH M CHÍNH TH C TH XÃ PHÚ M KI M TRA H C K I N M H C 2018-2019 MÔN: NG VN LP 6 (H ưng d n ch m có 02 trang) Câu 1 (2,0 im). Tìm và ch a l i dùng t trong các câu sau: a) Tu n sau, l p em i th m quan Su i Tiên. b) Chúng ta có nhi m v gi gìn nh ng cái tinh tú c a v n hóa dân t c. Ni dung im - T dùng sai: th m quan. 0,5 - Sa l i: tham quan (ho c t khác h p lý). 0,5 - T dùng sai: tinh tú. 0,5 - Sa l i: tinh túy (ho c t khác h p lý). 0,5 Câu 2 (2,0 im). c truy n sau và tr li các câu h i: CON QU THÔNG MINH Mt con qu khát n ưc. Nó tìm th y m t chi c l có n ưc. Song n ưc trong l có ít, c l li cao, nó không sao thò m vào u ng ưc. Qu li n ngh ra m t k . Nó l y m gp t ng hòn s i b vào l . N ưc dâng lên d n d n. Th là qu tha h ung. Theo La Phông-ten (Ti ng Vi t l p 1, tp hai , Nhà xu t b n Giáo d c Vi t Nam, nm 2012 ) a) Truy n trên ưc trình bày theo ph ươ ng th c bi u t nào? b) Bài h c em rút ra t truy n trên là gì? i dung im - Phươ ng th c bi u t: t s. 1,0 - Hc sinh rút ra ưc bài h c. (Gi ý: C n có s kiên trì, sáng 1,0 to; ng v i b cu c tr ưc nh ng khó kh n tìm ra các gi i pháp gi i quy t các v n trong cu c s ng, ) Lưu ý: H c sinh có th rút ra các bài h c khác g i ý, phù h p v i chu n m c o c chung. 2
  3. Câu 3 (6,0 im). Hãy k v th y giáo ho c cô giáo mà em quý m n. Ni dung im * V hình th c: h c sinh bi t cách làm m t bài v n t s hoàn ch nh; có k t c u ch t ch , có th kt h p nhi u ph ươ ng th c, di n t l ưu 0,5 loát có c m xúc, không m c l i chính t , dùng t , ng pháp. * V ni dung: h c sinh có th trình bày theo nhi u cách nh ưng c n làm rõ các ý c ơ b n sau: a) M bài: - Gi i thi u khái quát v th y giáo ho c cô giáo mà em s p k . 0,5 - Khái quát tình c m ca em i v i th y (cô) giáo ó. b) Thân bài: - Miêu t vài nét n i b t v th y (cô) giáo mà em quý m n (có th không vi t thành m t on v n mà an xen trong khi k v tác phong, l i s ng c a th y (cô) giáo). - K v tác phong, l i s ng, tính cách, c a th y (cô) giáo ó. 4,0 - K ni m sâu s c nh t gi a em và th y (cô) giáo ó là gì? - Tình c m c a em i v i th y (cô) giáo ó ra sao? - Bài h c v cách s ng mà th y (cô) ã mang l i cho em. c) Kt bài: - Kh ng nh tình c m yêu quý, trân tr ng c a b n thân i v i 0,5 th y (cô). - Nh ng suy ngh sâu s c v tình c m th y trò. * Sáng t o: Hc sinh có cách vi t n t ưng, suy ngh m i m phù h p vi n ng l c mình (có nh ng góc nhìn riêng phù h p v i chu n m c 0,5 chung). ___ Ht___ 3