Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2019_2020_pho.pdf
Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Phú Mỹ (Có đáp án)
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Nhìn bàn tay mảnh mai của em dịu dàng đưa mũi kim thoăn thoắt, không hiểu sao tôi thấy ân hận quá. Lâu nay, mải vui chơi bè bạn, chẳng lúc nào tôi chú ý đến em Từ đấy, chiều nào tôi cũng đi đón em. Chúng tôi nắm tay nhau vừa đi vừa trò chuyện. Vậy mà giờ đây, anh em tôi sắp phải xa nhau. Có thể sẽ xa nhau mãi mãi. Lạy trời đây chỉ là một giấc mơ. Một giấc mơ thôi. (Ngữ văn 7, tập một, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm 2014) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm). Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1,0 điểm). Xác định biện pháp tu từ có trong phần được in đậm trong đoạn trích trên. Câu 3 (1,0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong phần được in đậm trong đoạn trích. Câu 4 (1,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích, hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 đến 6 câu) thể hiện niềm vui của em khi được sống trong tình yêu thương của gia đình. II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) Mái trường đã để lại trong em biết bao kỉ niệm tuổi học trò. Hãy viết bài văn biểu cảm về mái trường thân yêu của em. ___ ___ Hết Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm. ọ và tên học sinh Số báo danh Chữ ký giáo viên coi kiểm tra
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019-2020 THỊ XÃ PHÚ MỸ MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút Ngày kiểm tra: 18 tháng 12 năm 2019 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC (Hướng dẫn chấm có 02 trang) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện sự sáng tạo. - Giáo viên cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức và kĩ năng. - Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giáo viên có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê. 0,5 (1,0 đ) Tác giả: Khánh Hoài. 0,5 2 Biện pháp tu từ: điệp ngữ. 0,5 (1,0 đ) Chỉ ra điệp ngữ: “xa nhau”, “một giấc mơ”. 0,25×2 Tác dụng của biện pháp tu từ: Nhấn mạnh sự đau khổ, không 3 muốn đó là sự thật khi buộc phải chia li của hai anh em 1,0 (1,0 đ) Thành và Thủy. Hình thức: Học sinh viết đúng thể thức đoạn văn. 0,25 4 Nội dung: Thể hiện niềm vui của em khi được sống trong tình 0,5 (1,0 đ) yêu thương của gia đình. Có suy nghĩ riêng và vận dụng tốt các phương thức biểu đạt. 0,25 TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm) 1. Yêu cầu về kĩ năng Học sinh biết cách viết một bài văn biểu cảm. Bài viết có bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, giàu cảm xúc, vận dụng được yếu tố miêu tả và tự sự vào bài văn biểu cảm, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 1
- 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải hợp lí và làm rõ được các ý cơ bản sau: Nội dung Điểm * Mở bài: Giới thiệu về trường và nêu tình cảm của em đối với mái 0,5 trường. * Thân bài: - Biểu cảm về trường thông qua quan sát, suy ngẫm những hình ảnh miêu 1,5 tả: quang cảnh chung, hàng cây, lớp học - Biểu cảm về thầy cô, bạn bè, kỉ niệm qua miêu tả kết hợp kể. 2,5 - Tưởng tượng tình huống tương lai để nhấn mạnh tình yêu, sự gắn bó với 0,5 mái trường hôm nay. * Kết bài: - Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ về mái trường thân yêu. 0,5 - Liên hệ thực tế bản thân. Sáng tạo: Học sinh có cách viết ấn tượng, suy nghĩ mới mẻ phù hợp với 0,5 năng lực mình (có những góc nhìn riêng phù hợp với chuẩn mực chung). ___ ___ Hết 2