Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2019-2020

pdf 3 trang Hoài Anh 18/05/2022 4230
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_hoc_lop_6_nam_hoc_2019_2020.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán học Lớp 6 - Năm học 2019-2020

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2019 - 2020 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN TOÁN – LỚP 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm 01 trang) Bài 1: (2,5đ) Thực hiện phép tính sau: a) 39.13 87.39 b) 23 .4 5 6 : 5 4 20190 160:120 24 9 5 2 c)  Bài 2: (1,5đ) Tìm số tự nhiên x , cho biết: a) x – 20 4 14 b) 78 4x 54 c) 3. x –18 20 41 Bài 3: (1đ) a) Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: –32; 21; –2; 0; –2020. b) Tìm ƯCLN (70; 84). Bài 4: (1đ) Mỗi ngày Mai được mẹ cho 30 000 đồng, Mai ăn sáng hết 20 000 đồng, Mai mua nước uống hết 5 000 đồng, phần tiền còn lại Mai để vào ống heo tiết kiệm. Hỏi sau 30 ngày, Mai có bao nhiêu tiền tiết kiệm? Bài 5: (1đ) Một trường tổ chức cho học sinh khối 6 và 7 đi tham quan nông trại. Số học sinh khi xếp lên xe 40 chỗ hay 45 chỗ đều vừa đủ. Biết rằng số học sinh đi tham quan có trong khoảng từ 700 đến 800, trong đó có 300 học sinh khối 7. Tính số học sinh khối 6 đi tham quan. Bài 6: (1đ) M B A Trong trò chơi bập bênh, mỗi em ngồi một đầu của thanh bập bênh AB dài 2m, có trung điểm M của đoạn thẳng AB được đặt trên một trụ để thanh bập bênh có thể lên xuống nhịp nhàng theo ý muốn của người chơi. Em hãy tính độ dài đoạn thẳng MA, MB. Bài 7: (2đ) Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA = 5 cm ; OB = 8 cm. a) Chứng tỏ: điểm A nằm giữa hai điểm O, B và tính độ dài đoạn thẳng AB. b) Trên tia Ox lấy điểm C sao cho OC = 2 cm. Chứng tỏ: điểm A là trung điểm của đoạn thẳng BC. HẾT
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I (2019 – 2020) MÔN TOÁN LỚP 6 Thời gian làm bài : 90 phút (không kể thời gian phát đề) GỢI Ý BÀI GIẢI ĐIỂM Bài 1 (2,5đ): a) 39.13 87.39 39.13 87 39.100 3900 1 3 64 0 2 b) 2 .4 5: 5 20 19 8.4 5 1 32 25 15 6 0,75 x 2 c) 160:120 24 9 5 2 160:120 24 4 2   160:120 40  160:80 2 Bài 2 (1,5đ): a) x – 20 4 14 b) 78 4x 54 c) 3.x –18 20 41 0,5 x 3 x 20 10 4x 24 3. x –18 21 x 30 x 6 x 18 7 x 25 Bài 3 (1đ): a) –2020 x BC(40;45) và 700 x 800 40 = 23 .5 45 = 32. 5 BCNN(40;45) 23 .3 2 .5 360 1 x BC(40;45) B(360) {0;360;720;1080; } Vì 700 x 800 nên x = 720 Số học sinh khối 6 đi tham quan: 720 – 300 = 420 (học sinh) Vậy: có 420 học sinh khối 6 đi tham quan
  3. Bài 6 (1đ): Ta có: M là trung điểm đoạn thẳng AB AB 2 => MAMB 1 m 1 2 2 Vậy: MA = MB = 1 m Bài 7 (2đ): O C A B x a) Chứng tỏ: điểm A nằm giữa hai điểm O, B và tính độ dài đoạn thẳng AB Trên tia Ox, vì OA < OB (5cm<8cm) nên điểm A nằm giữa hai điểm O,B 1 OA + AB = OB 5 + AB = 8 AB = 8 – 5 = 3 (cm) b) Chứng tỏ: điểm A là trung điểm của đoạn thẳng BC. Vì điểm C nằm giữa hai điểm O,A OC + CA = OA 2 + CA = 5 CA = 5 – 2 = 3 (cm) Ta có: 1 A nằm giữa hai điểm B và C CA = AB = 3 cm A là trung điểm của đoạn thẳng BC Chú ý: Học sinh làm cách khác, Giáo viên thống nhất thang điểm trong nhóm Toán dựa trên cấu trúc điểm của đề kiểm tra.