Đề kiểm tra môn Vật lý Khối 10 (Có đáp máy)

docx 3 trang thaodu 3250
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Vật lý Khối 10 (Có đáp máy)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_mon_vat_ly_khoi_10_co_dap_may.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra môn Vật lý Khối 10 (Có đáp máy)

  1. Trường hợp nào sau đây không thể coi vật như là chất điểm? Viên đạn đang chuyển động trong không khí. Trái Đất trong chuyển động quay quanh Mặt Trời. Viên bi trong sự rơi từ tầng thứ năm của một toà nhà xuống mặt đất. Trái Đất trong chuyển động tự quay quanh trục của nó. Từ thực tế hãy xem trường hợp nào dưới đây, quỹ đạo chuyển động của vật là đường thẳng? Một hòn đá được ném theo phương nằm ngang. Một ô tô đang chạy theo hướng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh. Một viên bi rơi tự do từ độ cao 2m xuống mặt đất. Một chiếc là rơi từ độ cao 3m xuống mặt đất. Trường hợp nào sau đây có thể coi chiếc máy bay là một chất điểm? Chiếc máy bay đang chạy trên đường băng. Chiếc máy đang bay từ Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh. Chiếc máy bay đang đi vào nhà g Chiếc máy bay trong quá trình hạ cánh xuống sân bay. Phương trình chuyển động của một chất điểm có dạng: x = 5+ 60t (x: km, t: h) Chất điểm đó xuất phát từ điểm nào và chuyển động với vận tốc bằng bao nhiêu? Từ điểm O, với vận tốc 5km/h. Từ điểm O, với vận tốc 60km/h. Từ điểm M, cách O là 5km, với vận tốc 5khm/h. Từ điểm M, cách O là 5km, với vận tốc 60km/h. Công thức liên hệ giữa gia tốc, vận tốc và quãng đường đi được của 2 2 chuyển động thẳng nhanh dần đều v v0 2as , điều kiện nào dưới đây là đ úng? a > 0; v > v0. a a > 0; v a v0. Chỉ ra câu sai. Vận tốc tức thời của chuyển động thẳng biến đổi đều có độ lớn tăng hoặc giảm đều theo thời gian. Gia tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều có độ lớn không đổi. Véctơ gia tốc của chuyển động thẳng biến đổi đều có thể cùng chiều hoặc ngược chiều với véctơ vận tố Trong chuyển động thẳng biến đổi đều, quãng đường đi được trong những khoảng thời gian bằng nhau thì bằng nhau. Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm của vật chuyển động rơi tự do? Chuyển động theo phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống dưới. Chuyển động nhanh dần đều.
  2. Tại một vị trí xác định và ở gần mặt đất, mọi vật rơi tự do như nhau. Công thức tính vận tốc v = g.t2 Chuyển động nào dưới đây không thể coi là chuyển động rơi tự do? Một viên đá nhỏ được thả rơi từ trên cao xuống mặt đất. Một cái lông chim rơi trong ống thuỷ tinh đặt thẳng đứng và đã được hút chân không. Một chiếc lá rụng đang rơi từ trên cây xuống đất. Một viên bi chì rơi trong ống thuỷ tinh đặt thẳng đứng và đã được hút chân không. Tại cùng một vị trí xác định trên mặt đất và ở cùng độ cao thì : Hai vật rơi với cùng vận tốc Vận tốc của vật nặng lớn hơn vận tốc của vật nhẹ. Vận tốc của vật nặng nhỏ hơn vận tốc của vật nhẹ. Vận tốc của hai vật không đổi. Câu nào đúng? Tốc độ dài của chuyển động tròn đều phụ thuộc vào bánh kính quỹ đạo. Tốc độ góc của chuyển động tròn đều phụ thuộc vào bán kính quỹ đạo. Với v và  cho trước, gia tốc hướng tâm phụ thuộc vào bán kính quỹ đạo. Với v và  cho trước, gia tốc hướng tâm không phụ thuộc vào bán kính quỹ đạo. Chuyển động của vật nào dưới đây là chuyển động tròn đều? Chuyển động của đầu van bánh xe đạp khi xe đang chuyển động thẳng chậm dần đều. Chuyển động quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. Chuyển động của điểm đầu cánh quạt trần khi đang quay đều. Chuyển động của điểm đầu cánh quạt khi vừa tắt điện. Chọn câu đúng. Trong các chuyển động tròn đều có cùng bán kính, chuyển động nào có chu kỳ quay lớn hơn thì có vận tốc dài lớn hơn. Trong chuyển động tròn đều, chuyển động nào có chu kỳ quay nhỏ hơn thì có vận tốc góc nhỏ hơn. Trong các chuyển động tròn đều, chuyển động nào có tần số lớn hơn thì có chu kỳ nhỏ hơn. Trong các chuyển động tròn đều, với cùng chu kỳ, chuyển động nào có bán kính nhỏ hơn thì có vận tốc góc nhỏ hơn. Tại sao trạng thái đứng yên hay chuyển động của một vật có tính tương đối? Vì trạng thái của vật được quan sát ở các thời điểm khác nhau. Vì trạng thái của vật được xác định bởi những người quan sát khác nhau bên lề đường. Vì trạng thái của vật không ổn định: lúc đứng yên, lúc chuyển động. Vì trạng thái của vật được quan sát trong các hệ quy chiếu khác nhau.
  3. Hành khách 1 đứng trên toa tàu a, nhìn qua cửa số toa sang hành khách 2 ở toa bên cạnh b Hai toa tàu đang đỗ trên hai đường tàu song song với nhau trong sân ga Bống 1 thấy 2 chuyển động về phía sau. Tình huống nào sau đây chắc chắn không xảy ra? Cả hai toa tàu cùng chạy về phía trước a chạy nhanh hơn b Cả hai toa tàu cùng chạy về phía trước b chạy nhanh hơn a Toa tàu a chạy về phía trước toa b đứng yên. Toa tàu a đứng yên. Toa tàu b chạy về phía sau.