Đề kiểm tra năng lực học sinh Lớp 5
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra năng lực học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_nang_luc_hoc_sinh_lop_5.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra năng lực học sinh Lớp 5
- ĐỀ KIỂM TRA NĂNG LỰC HỌC SINH LỚP 5 I. ĐỌC HIỂU: (7 điểm) RỪNG PHƯƠNG NAM Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình. Lạ quá, chim chóc chẳng nghe con nào kêu. Hay vừa có tiếng chim ở một nơi nào xa lắm, vì không chú ý mà tôi không nghe chăng? Gió bắt đầu nổi rào rào cùng với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi đất nhè nhẹ tỏa lên, phủ mờ những cây cúc áo, rồi tan dần theo hơi ấm mặt trời. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi. Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Gió đưa mùi hương ngọt lan xa, phảng phất khắp rừng. Mấy con kì nhông nằm phơi lưng trên gốc cây mục, sắc da lưng luôn luôn biến đổi từ xanh hóa vàng, từ vàng hóa đỏ, từ đỏ hóa tím xanh Con Luốc động đậy cánh mũi, rón rén bò tới. Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán, con núp chỗ gốc cây thì biến thành màu xám vỏ cây, con đeo trên tán lá ngái thì bến ra màu xanh lá ngái. Thoắt cái, cả một khoảng rừng nguyên sơ đã trở lại vẻ tĩnh lặng. Con chó săn bỗng ngơ ngác, không hiểu các con vật trước mặt làm thế nào lại biến đi một cách nhanh chóng như vậy. Theo Đoàn Giỏi Khoanh tròn vào chữ cái trả lời đúng Câu 1 : Đoạn thứ hai của bài (từ Gió bắt đầu nổi biến đi) tả cảnh rừng phương nam vào thời gian nào ? A. Lúc ban trưa B. Lúc ban mai C. Lúc hoàng hôn Câu 2: Câu “Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình.” Muốn nói điều gì? Hãy viết câu trả lời của em: . . Câu 3: Tác giả tả mùi hoa tràm như thế nào? A. Thơm ngan ngát, tỏa ra khắp rừng cây. B. Thơm ngọt ngào, theo gió bay đi khắp nơi.
- C. Thơm ngây ngất, phảng phất khắp rừng. Câu 4: Những con vật trong rừng biến đổi màu sắc để làm gì? A. Để làm cho cảnh sắc của rừng thêm đẹp đẽ, sinh động. B. Để phù hợp với màu sắc xung quanh và tự bảo vệ mình. C. Để phô bày vẻ đẹp mới của mình với các con vật khác. Câu 5: Em hiểu “thơm ngây ngất” nghĩa là thơm như thế nào? A. Thơm rất đậm, đến mức làm cho ta khó chịu. B. Thơm một cách mạnh mẽ, làm lay động mọi vật. C. Thơm một cách hấp dẫn, làm ta say mê, thích thú. Câu 6: Chủ ngữ trong câu: “Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi.” Là những từ ngữ nào? A. Phút yên tĩnh B. Phút yên tĩnh của rừng ban mai C. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần Câu 7: Câu nào dưới dây có dùng quan hệ từ? A. Chim hót líu lo. B. Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi. C. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất. Câu 8: Dòng nào dưới đây gồm các từ trái nghĩa với từ “im lặng” A. Ồn ào, nhộn nhịp, đông đúc. B. Ồn ào, náo nhiệt, huyên náo. C. Ồn ào, nhộn nhịp, vui vẻ. Câu 9: Các từ in đậm trong câu “Gió bắt đầu nổi rào rào cùng với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất.” Thuộc những từ loại gì? Câu 10: Em hãy thêm cặp quan hệ từ thích hợp vào câu văn sau: “Nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm, những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán.”
- II. TẬP LÀM VĂN: (8 điểm) Đề bài: Em hãy tả một người mà em yêu quý nhất. Đáp án: Đề kiểm tra học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 I. ĐỌC HIỂU Câu 1: (0,5 điểm) B. Lúc ban mai Câu 2: (1 điểm) Câu “Một tiếng lá rơi lúc này cũng có thể khiến người ta giật mình.” Cho thấy Rừng Phương Nam rất yên tĩnh Câu 3: (0,5 điểm) C. Thơm một cách hấp dẫn, làm ta say mê, thích thú. Câu 4: (0,5 điểm) B. Để phù hợp với màu sắc xung quanh và tự bảo vệ mình. Câu 5: (0,5 điểm) C. Thơm một cách hấp dẫn, làm ta say mê, thích thú. Câu 6: (0,5 điểm) B. Phút yên tĩnh của rừng ban mai Câu 7: (0,5 điểm) B.Phút yên tĩnh của rừng ban mai dần biến đi. Câu 8: (1 điểm) B. Ồn ào, náo nhiệt, huyên náo. Câu 9: (1 điểm) Mặt trời (danh từ), tuôn (động từ) vàng rực (tính từ) Câu 10: (1 điểm): Vì nghe động tiếng chân con chó săn nguy hiểm nên những con vật thuộc loài bò sát có bốn chân to hơn ngón chân cái kia liền quét chiếc đuôi dài chạy tứ tán. II. TẬP LÀM VĂN (8 điểm) - Đảm bảo các yêu cầu sau được 8 điểm. + Đúng cấu tạo bài văn tả người; dùng từ, đặt câu đúng (0,5 điểm) + Viết đúng chính tả (0,5 điểm) + Viết sáng tạo (1 điểm)
- Mở bài : (1điểm) + Giới thiệu được người cần tả đó là ai, có quan hệ với em như thế nào ? Thân bài : (4 điểm) - Tả được ngoại hình : + Vóc dáng, tuổi, nêu được đặc điểm nổi bật của người định tả như mắt, mũi, miệng, nước da, mái tóc, - Tả hoạt động : + Nêu được tính tình của người được tả : cách ăn mặc, cách đối xử với mọi người xung quanh và những người thân trong gia đình. + Dáng đi, giọng nói của người tả. - Kết bài : (1điểm) + Nêu được cảm nghĩ của mình về người định tả. Mức điểm TT Điểm thành phần 1,5 1 0,5 0 1 Mở bài (1 điểm) 2a Nội dung (1,5 điểm) Thân bài Kĩ năng (1,5 2b (4 điểm) điểm) 2c Cảm xúc (1 điểm) 3 Kết bài (1 điểm) 4 Chữ viết, chính tả (0,5 điểm) 5 Dùng từ, đặt câu (0,5 điểm) 6 Sáng tạo (1 điểm)