Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 2 - Năm học 2012
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 2 - Năm học 2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_chinh_thuc_chon_hoc_sinh_gioi_doi_tuyen_quoc_gia_mon.docx
Nội dung text: Đề thi chính thức chọn học sinh giỏi đội tuyển Quốc gia môn Sinh học Lớp 12 - Lần 2 - Năm học 2012
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA LỚP 12 THPT NĂM 2012 Môn thi: Sinh học. ĐỀ THI CHÍNH THỨC Ngày thi thứ hai (12/01/2012). Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề). Câu 1 (1,0 điểm): Nêu chúc năng của AND polymeraza I và AND polymeraza III trong sao chép AND. Tại sao ở sinh vật nhân sơ khi nhân đôi phân tử AND thì các phân tử AND con không bị ngắn đi so với phân tử AND mẹ, trong khi đó ở sinh vật nhân thực sau mỗi lần nhân đôi các phân tử AND con lại bị ngắn dần đi ở các tế bào sinh dưỡng? Câu 2 (1,0 điểm): Nêu những điểm khác nhau cơ bản của quá tình phiên mã ở sinh vật nhân thực với sinh vật nhân sơ. Nhũng điểm khác nhau này có ý nghĩa gì cho sinh vật nhân sơ và nhân thực? Câu 3 (1,0 điểm): A, B, C, D là các chất chuyển hoá trung gian (không theo thứ tự) trong một con đường hóa sinh của Tế bào. Người ta tìm thấy 4 thể đột biến khác nhau kí hiệu từ D 1-D4. Khi nuôi cấy 4 thể đội biến này lần lượt trong các môi trường được bổ sung chất A, B, C và D, người ta thu được kết quả như sau: D 1 chỉ sinh trưởng trong các nôi trường có A hoặc D; D2 chỉ sinh trưởng trong các môi trường chứa A hoặc B hoặc D; D 3 chỉ sinh trưởng trong môi trường có D; D4 chỉ sinh trưởng trong môi trường có A hoặc B hoặc C hoặc D. Hãy vẽ sơ đồ các bước chuyển hóa của con đường hóa sinh trên và chỉ ra những bước chuyển hóa bị ức chế tương ứng ở các cá thể đột biến (D1-D4). Giải thích? Câu 4 (1,0 điểm): Một số gen trội có hại trong quần thể vẫn có thể được di truyền từ thể hệ này sang thế hệ khác. Giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? Câu 5 (1,5 điểm): Cho rằng ở một loài động vật, lông chỉ có hai dạng là lông dài và lông ngắn, trong đó kiểu gen AA quy định lông dài, kiểu gen aa quy định lông ngắn. Con đực thuần chủng lông dài giao phối với con cá thuần chủng lông ngắn được F 1. Cho F1 giao phối ngẫu nhiên với nhau được F2 có số con lông Dài chiếm ¾ ở giới đực và ¼ ở giới cái. a. Giải thích kết quả phép lai. b. Viết sơ đồ lai từ P đến F2. Câu 6 (2,0 điểm): Thế hệ thứ nhất của một quần thể động vật đang ở trạng thái cân bằng di truyền có tần số alen A bằng 0,8; tần số alen a bằng 0,2. Thế hệ thứ hai của quần thể có cấu trúc 0,672 AA : 0,256 Aa : 0,072 aa. a. Xác định cấu trúc di truyền ở thế hệ thứ ba. Biết rằng cách thức giao phối tạo ra thế hệ thứ ba cũng giống như cách thức giao phối tạo ra thế hệ thứ hai. b. Thế hệ thứ nhất có tỉ lệ các kiểu gen đang ở trạng thái cân bằng di truyền nhưng quần thể đã bị biến đổi như thể nào mà từ thế hệ thứ 2 và thứ 3 lại có thành phần 1
- kiểu gen như vậy? Nếu quá trình này tiếp tục diễn ra qua rất nhiều thế hệ thì kết cục quần thể trên sẽ như thể nào? Giải thích? Câu 7 (1,5 điểm): Tại sao phần lớn đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể và đột biến lệch bội thường gây hại cho các cá thể đột biến? ở người, mức độ gây hại của các đột biến nhiễm sắc thể này phụ thuộc vào những yếu tố nào? Giải thích? Câu 8 (1,0 điểm): a. Nêu và giải thích các đặc điểm của thể truyền dùng để chuyển một gen từ tế bào nhân thực vào tế bài vi khuẩn nhằm mục đích nhân dòng gen. b. Các nhà khoa học tạo ra nhiễm sắc thể nhântạo nhằm mục đích gì? Giải thích? Câu 9 (2,0 điểm): Tại sao các quần thể sinh vật trong tự nhiên luôn chịu tác đọng của chọn lọc tự nhiên nhưng nguồn biến dị di truyền của quần thể vẫn rất đa dạng và không bị cạn kiệt? Câu 10 (1,0 điểm): Tại sao nói chọn lọc tự nhiên là nhân tố cơ bản nhất tạo nên sự tiến hóa thích nghi? Câu 11 (1,0 điểm): Trình bày vai trò của di nhập gen trong quá tình tiến hóa. Hiệu quả của di nhập gen phụ thuộc và những yếu tố nào? Giải thích? Câu 12 (2,0 điểm): Hãy cho biết thể nào là độ đa dạng của quần xã? Vì sao quần xã có độ đa dạng cao lại có tính ổn định cao hơn quần xã có đoọ đa dạng thấp và sự cạnh tranh là nguyên nhân dẫn đến sự ổn định của quần xã? Câu 13 (2,0 điểm): Hai quần thể khác loại cùng bậc dinh dưỡng sống trong cùng một khu vực có các điều kiện sông giống nhau, nếu cả hai quần thể này đều bị con người khai thác quá mức như nhau thì quần thể nào có khả năng phục hồi nhanh hơn? Giải thích. Câu 14 (2,0 điểm): Trong một thí nghiệm sinh thái trên thực địa, một học sinh tiến hành loại bỏ một loài động vật ra khỏi khu vực thí nghiệm gồm nhiều loài thực vật trong một quần xã. Sau một số năm quay lại đánh giá số lượng số loài thực vật trong khu vực thí nghệm, học sinh này nhận thấy số lượng loài thực vật đã giảm đi nhiều so với trước khi làm thí nghiệm. a. Mục đích thí nghiệm của học sinh này là gì? Kết quả thu được có đáp ứng mục tiêu đề ra hay không? Giải thích. b. Hãy đưa ra giả thuyết giải thích sự suy giảm số lượng loài trong thí nghiệm trên và nếu thấy cần thiết hãy mô tả thí nghiệm chứng minh giả thuyết của mình. Hết Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. 2