Đề thi dự bị Tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Ngữ văn năm 2020

pdf 2 trang thaodu 4450
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi dự bị Tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Ngữ văn năm 2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_du_bi_tot_nghiep_trung_hoc_pho_thong_mon_ngu_van_nam.pdf

Nội dung text: Đề thi dự bị Tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Ngữ văn năm 2020

  1. BỘ GIÁO___ DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2020 Bài thi: NGỮ VĂN ĐỀ THI DỰ BỊ Thời gian làm___ bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề _ I.ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Thiên nhiên luôn chứa đựng đầy rẫy những ẩn dụ để giúp ta hiểu ra các nghịch lý giữa đón nhận sự hỗ trợ hay đơn độc dấn thân. Ví dụ như tập quán bay thành hình chữ V của đàn chim. Bay như thế sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng, làm giảm sức cản của gió mà chim bay một mình sẽ gặp phải.Kết quả là, đàn chim có thể bay được xa hơn so với bay riêng. Các nhà khoa học cho rằng, kiểu bay theo hình chữ V còn cho phép các chú chim trong đàn liên lạc với nhau dễ dàng bằng cách ra hiệu động tác, nhờ vậy sẽ khó bị lạc đàn. Khi chim đầu đàn – nhân vật làm việc nhiều nhất – thấm mệt và bay lùi về, một chú chim khác sẽ nhanh chóng thế chỗ. Thật ra, mỗi con trong đàn đều có cơ hội bay đầu. Cơ hội sống sót trong suốt cuộc di cư trường kỳ phụ thuộc vào sức mạnh của cá nhân và tinh thần tập thể. Chúng hoà hợp các kỹ năng về sự tự chủ và hỗ trợ lẫn nhau theo bản năng. Đối với chúng ta, kiểu hoà hợp hai loại kỹ năng đó lại không đến tự nhiên. Vài người trong chúng ta cảm thấy nếu nhờ ai đó giúp đỡ thì thật kỳ cục. Và nếu thuộc trường hợp này, bạn có lẽ phải chịu đựng gánh nặng từ quan niệm sai lầm rằng “nếu mình không tự làm được là không ổn rồi”. Tệ hơn, bạn sẽ tin rằng mình không xứng đáng nhận sự trợ giúp. Mọi người đều xứng đáng được giúp đỡ, và chúng ta phải học cách cho đi cũng như nhận lại điều này. (Trích Trân trọng chính mình, Patricia Spadaro, NXB Thanh niên, 2020, tr. 73-74) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: Theo đoạn trích, tập quán bay của đàn chim có tác dụng gì trong suốt cuộc di cư trường kỳ? Câu 3: Chỉ ra cách phối hợp với nhau giữa những con chim trong đàn khi di cư được nêu trong đoạn trích. Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả “Mọi người đều xứng đáng được giúp đỡ, và chúng ta phải học cách cho đi cũng như nhận lại điều này”? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về sức mạnh của sự đoàn kết trong cuộc sống. Câu 2. (5,0 điểm) Phân tích tâm trạng của người Việt Bắc và người cán bộ kháng chiến được nhà thơ Tố Hữu thể hiện trong đoạn trích sau: - Mình về mình có nhớ ta? Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình có nhớ không? Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn? - Tiếng ai tha thiết bên cồn Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay (Trích Việt Bắc, Tố Hữu, Ngữ Văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr. 109) HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ, tên thí sinh: ; Số báo danh: Chữ ký của giám thị coi thi 1: ; Chữ ký của giám thị coi thi 2: