Đề thi giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh

docx 2 trang thaodu 8000
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_giua_ki_i_mon_ngu_van_lop_12_nam_hoc_2017_2018_truong.docx

Nội dung text: Đề thi giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 12 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh

  1. Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh Trường THCS -THPT. Sương Nguyệt Anh ĐỀ THI CHÍNH THỨC ĐỀ THI GIỮA KỲ I LỚP 12 (2017-2018) Môn: Ngữ văn Thời gian: 120 phút I.Đọc - Hiểu: (3 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Cảnh giới giáo dục cao nhất bắt đầu từ “tôn trọng sự sống” Tác giả: Châu Yến Lâm Một vị giáo viên người Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Trung Quốc đã kể câu chuyện như sau: Buổi sáng sớm sau cơn bão, trong lúc đi dạo bên bờ biển, người đàn ông nhìn thấy ở vũng nước cạn trên bờ cát có rất nhiều cá nhỏ bị cơn bão đêm qua thổi trôi dạt vào bờ. Những vũng nước trên bãi biển này sẽ nhanh chóng bị cát hút khô hoặc bị ánh mặt trời làm cạn kiệt. Khi ấy thì mấy trăm ngàn con cá nhỏ này sẽ bị chết khô. Người đàn ông này đột nhiên phát hiện trên bờ biển ấy có một bé trai không ngừng nhặt những con cá nhỏ trong vũng nước cạn thả về biển lớn. Thấy tò mò, anh bước tới hỏi: “Cậu bé, trong vũng nước cạn này có mấy trăm ngàn con cá nhỏ, cháu không cứu hết được đâu.” “Cháu biết chứ.”, cậu bé trả lời mà không ngoảnh đầu lại nhìn. “Ồ? Vậy tại sao cháu vẫn còn thả cá đi? Có ai quan tâm đâu?” “Con cá nhỏ này quan tâm!”, cậu bé vừa trả lời vừa nhặt con cá nhỏ thả về biển lớn. Câu chuyện này mang ý nghĩa rất hay, lại còn tương ứng với một câu nói của nhà thơ Tagore: “Mục đích của giáo dục là phải truyền tải hơi thở của cuộc sống cho con người.” Vì vậy, giáo dục nên bắt đầu từ việc tôn trọng sinh mệnh, làm con người hướng thiện, mở rộng tấm lòng, giúp con người tự đánh thức “thiện căn” tốt đẹp sẵn có bên trong. Làm vậy cũng chính là để học sinh có được suy nghĩ “con cá này quan tâm”. Có nghĩa là việc làm của cậu bé không nhất thiết để người khác nhìn nhận, đánh giá ra sao, chỉ cần cậu làm một việc có ích, xuất phát từ tấm lòng lương thiện của mình để cứu những sinh mệnh đang cần giúp đỡ. (etruyen.net/hat-giong-tam-hon) Câu 1 : (0,5 điểm): Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản
  2. Câu 2 : (0,5 điểm): Bài học được rút ra từ câu chuyện là gì ? Câu 3 : (1 điểm) : Câu trả lời của cậu bé : “Con cá nhỏ này quan tâm!” thể hiện quyết tâm gì của cậu bé ? Vì sao ? Câu 4 : (1 điểm) : Anh /Chị có cho rằng hành động của cậu bé là rồ dại không ? Vì sao ? II. Tự luận:(7 điểm) Câu 1 : (2 điểm) : Viết đoạn văn ngắn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về giá trị của lòng tự trọng . Câu 2 : (5 điểm) : Có ý kiến cho rằng “ Việt Bắc là lời giao duyên đằm thắm của kẻ ở người đi thắm đượm ân tình cách mạng” Anh/Chị hãy phân tích hai khổ thơ đầu trong bài thơ “ Việt Bắc” của Tố Hữu để làm sáng tỏ ý kiến trên. “Mình về mình có nhớ ta? Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng. Mình về mình có nhớ không? Nhìn về cây núi, nhìn sông nhớ nguồn. Tiếng ai tha thiết bên cồn Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân ly Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay " Hết