Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_ii_mon_hoa_hoc_lop_9_nam_h.doc
Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa (Có đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 - 2019 THANH HÓA Môn: HOÁ HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp: Trường: Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách ĐỀ A Câu 1:( 2,0 điểm) Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau đây: a. Chất khí nào sau đây làm mất màu (hoặc nhạt màu) nước brôm? A. Khí metan. B. Khí axetilen. C. Khí nitơ. D. Khí cacbonic. b. Thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 200 ml rượu etylic 29o là A. 29 ml. B. 71 ml. C. 58 ml. D. 142 ml. c. Chất nào sau đây có liên kết ba trong phân tử? A. CO2. B. CH4. C. C2H4. D. C2H2. d. Trong các chất sau đây, chất có phân tử khối lớn nhất là A. C6H6. B. CH4. C. CO2. D. C2H4. Câu 2:( 1,0 điểm) Viết phương trình hoá học theo sơ đồ chuyển hoá sau: o (1), O2 , t (2), Na CO2 C2H5OH C2H5ONa Câu 3:( 2,75 điểm) Để trung hoà hết 300 ml dung dịch axit axetic 0,1M cần V ml dung dịch NaOH 0,15M. Viết phương trình hoá học xảy ra, tìm V? Câu 4:( 2,75 điểm) Đốt cháy hoàn toàn 3,36 lít hỗn hợp X gồm CH 4 và C2H4 (ở điều kiện tiêu chuẩn) ta thu được 8,8 gam khí CO2. Viết phương trình hóa học và tính thành phần phần trăm theo thể tích các chất trong X? Câu 5:( 1,5 điểm) a. Hãy kể tên 05 dụng cụ thí nghiệm em đã gặp trong chương trình lớp 9. b. Khi điều chế khí axetilen (C 2H2) trong phòng thí nghiệm. Em hãy nêu cách tiến hành và cách thu khí? Hết Cho C=12; H=1; O=16; Na=23; Học sinh chỉ được sử dụng thêm máy tính cá nhân. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Bài làm
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 - 2019 THANH HÓA Môn: HOÁ HỌC - LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ, tên học sinh: Lớp: Trường: Số báo danh Giám thị 1 Giám thị 2 Số phách Điểm Giám khảo 1 Giám khảo 2 Số phách ĐỀ B Câu 1:( 2,0 điểm) Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau đây: a. Chất khí nào sau đây làm mất màu (hoặc nhạt màu) nước brôm? A. Khí etilen B. Khí metan C. Khí nitơ D. Khí cacbonic b. Thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 200 ml rượu etylic 40o là A. 40 ml. B. 80 ml. C. 60 ml. D. 120 ml. c. Chất nào sau đây có liên kết đôi trong phân tử? A. N2. B. C2H2. C. CH4. D. C2H4. d. Chất nào sau đây không là hợp chất hữu cơ? A. C6H6 B. CH4 C. CO2 D. C2H4 Câu 2:( 1,0 điểm) Viết phương trình hoá học theo sơ đồ chuyển hoá sau: (1), Na (2), NaOH H2 CH3COOH CH3COONa Câu 3:( 2,75 điểm) Để trung hoà hết V ml dung dịch axit axetic 0,1M cần 200 ml dung dịch NaOH 0,15M. Viết phương trình hoá học xảy ra, tìm V? Câu 4:( 2,75 điểm) Đốt cháy hoàn toàn V lít hỗn hợp X gồm CH4 và C2H4 (ở điều kiện tiêu chuẩn) ta thu được 13,2 gam khí CO2 và 7,2 gam H2O. Viết phương trình hóa học, tính V và tính thành phần phần trăm theo thể tích các chất trong X. Câu 5:( 1,5 điểm) a. Hãy kể tên 05 dụng cụ bảo hộ khi làm thí nghiệm em đã gặp trong chương trình lớp 9. b. Hãy nêu dụng cụ và hóa chất cần dùng khi điều chế khí axetilen (C2H2) trong phòng thí nghiệm? Hết Cho C=12; H=1; O=16; Na=23; Học sinh chỉ được sử dụng thêm máy tính cá nhân. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Bài làm
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM THANH HÓA ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 2 LỚP 9 NĂM HỌC 2018- 2019 Đề A Môn: HOÁ HỌC Thời gian: 45 phút (Dành cho các PGD) Ngày thi: /04/2018 Câu Nội dung Điểm 1 Câu a b c d Mỗi (2 điểm) Trả lời B C D A câu 0,5đ 2 t0 C2H5OH + 3O2 2CO2 + 3H2O (1 điểm) 0,5đ 2C H OH + 2Na 2C H ONa + H 2 5 2 5 2 0,5đ 3 Số mol CH3COOH phản ứng: 0,3. 0,1 = 0,03 mol. 0,5đ (2,75 điểm) Số mol NaOH phản ứng: V/1000. 0,15 = 0,00015V mol 0,5đ Theo PTHH: CH3COOH + NaOH CH3COONa + H2O 0,03 0,03 mol 0,75đ => 0,00015V = 0,03 0,5đ => V = 200 ml 0,5đ (Cách trình bày khác nếu dúng, vẫn cho tối đa) 4 Gọi x số mol CH4, y số mol C2H4 trong X (2,75 điểm) Ta có: nX = x + y = 0,15 mol n = 0,2 mol 0,5đ CO2 t0 Theo PTHH: CH4 + 2O2 CO2 + 2H2O 0,5đ x x mol t0 C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 0,5đ y 2y mol => n = x + 2y = 0,2 mol CO2 x y 0,15 x 0,1 => hệ => 0,5đ x 2y 0,2 y 0,05 % về thể tích là % số mol. % V = 0,1. 100% / 0,15 = 66,67% CH4 % V = 33,33% 0,75đ C2H4 (Cách trình bày khác nếu dúng, vẫn cho tối đa) 5 a. 5 dung cụ thí nghiêm: ống nghiệm, bình cầu, giá đỡ, kẹp gỗ, chậu thuỷ tinh . 0,5đ (1,5 điểm) b. Dùng đất đèn cho vào nước thu khí như hình bên (nếu học sinh mô tả 0,5đ đáp ứng được vẫn cho điểm tối đa) C2H2 thu bằng phương 0,5đ pháp đẩy không khí hoặc đẩy nước, úp ngược bình. HẾT Chú ý: - Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tối đa. - Phương trình viết đúng chưa cân bằng trừ ½ điểm phương trình đó.
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM THANH HÓA ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 2 LỚP 9 NĂM HỌC 2018- 2019 Đề B Môn: HOÁ HỌC Thời gian: 45 phút (Dành co các PGD) Ngày thi: /04/2018 Câu Nội dung Điểm 1 Câu a b c d Mỗi (2 điểm) Trả lời A B D C câu 0,5đ 2 2CH3COOH + 2Na 2CH3COONa + H2 0,5đ (1 điểm) 0,5đ CH3COOH + NaOH CH3COONa + H2O 3 Số mol CH3COOH phản ứng: 0,1. V/1000 = 0,0001V mol. 0,5đ (2,75 điểm) Số mol NaOH phản ứng: 0,2 . 0,15 = 0,03 mol 0,5đ Theo PTHH: CH3COOH + NaOH CH3COONa + H2O 0,03 0,03 mol 0,75đ => 0,0001V = 0,03 0,5đ => V = 300 ml 0,5đ (Cách trình bày khác nếu dúng, vẫn cho tối đa) 4 Gọi x số mol CH4, y số mol C2H4 trong X (2,75 điểm) Ta có: nX = x + y = V/22,4 mol n = 0,3 mol; n = 0,4 mol 0,5đ CO2 H2O t0 Theo PTHH: CH4 + 2O2 CO2 + 2H2O 0,5đ x x 2x mol t0 C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 0,5đ y 2y 2y mol => n = x + 2y = 0,3 ; n = 2x + 2y = 0,4 CO2 H2O x 2y 0,3 x 0,1 => hệ => => V = 0,2 . 22,4 = 4,48 lít 0,75đ 2x 2y 0,4 y 0,1 % về thể tích là % số mol. % V = 0,1. 100% / 0,2 = 50% 0,5đ CH4 % V = 50% C2H4 (Cách trình bày khác nếu dúng, vẫn cho tối đa) 5 a. 5 dung cụ bảo hộ: khẩu trang , kính, áo, gang tay, mủ. 0,5đ (1,5 điểm) b. Hóa chất: CaC2; nước cất; dd NaOH. Dụng cụ: như hình vẽ. 0,5đ C2H2 thu bằng phương pháp đẩy không khí hoặc 0,5đ đẩy nước, úp ngược bình. HẾT Chú ý: - Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tối đa. - Phương trình viết đúng chưa cân bằng trừ ½ điểm phương trình đó.