Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD và ĐT TP. Thủ Dầu Một (Có đáp án)

pdf 3 trang thaodu 3590
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD và ĐT TP. Thủ Dầu Một (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_khao_sat_chat_luong_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2018_20.pdf

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD và ĐT TP. Thủ Dầu Một (Có đáp án)

  1. Phòng GD-ĐT TP. THỦ DẦU MỘT Đề thi khảo sát chất lượng Trường tHCS Năm học 2018 - 2019 - Lớp 6 Thời gian làm bài: 60 phút Họ và tên học sinh: . Số báo danh: . Cõu 1. Xếp các từ sau thành 3 nhóm (từ đơn, từ ghép, từ láy): Núi đồi, rực rỡ, đẹp đẽ, vườn, dịu dàng, ngọt, thành phố, ăn, bánh kẹo, đánh đập. Câu 2. Cho đoạn văn: “Xe tôi chạy trên lớp sương bồng bềnh. Mảnh trăng khuyết đứng yên ở cuối trời sáng trong như một mảnh bạc. Khung cửa xe phía cô gái ngồi lồng đầy bóng trăng.” a) Gạch ranh giới giữa các từ. b) Tìm danh từ, động từ, tính từ có trong đoạn văn. Cõu 3. Đặt 1 câu nói về việc học tập và rèn luyện của em, trong đó có sử dụng trạng ngữ theo yêu cầu dưới đây: a) Câu có trạng ngữ chỉ mục đích (hoặc trạng ngữ chỉ nguyên nhân). b) Câu có trạng ngữ chỉ thời gian và trạng ngữ chỉ nơi chốn. c) Câu có trạng ngữ chỉ thời gian và trạng ngữ chỉ phương tiện. Câu 4. Cho câu thơ: “Nơi hầm tối lại là nơi sáng nhất Nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam” a) Xác định cặp từ trái nghĩa trong hai câu thơ trên. b) Trong cặp từ trái nghĩa vừa tìm được, từ nào được dùng theo nghĩa đen, từ nào được dùng theo nghĩa bóng? c) Nêu ý nghĩa của hai câu thơ trên. Cõu 5. Hãy kể lại một câu chuyện nói về tình bạn (hoặc tình cảm gia đình, tình nghĩa thầy trò ) đã để lại trong em những tình cảm, cảm xúc khó quên mà em đã từng được nghe kể, chứng kiến hay xem ở báo đài. Lưu ý: Thí sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài thi
  2. Hướng dẫn chấm môn NGỮ VĂN thi khảo sát chất lượng đầu năm Tổng điểm: 10 điểm ‸㈱ 1,0 điểm. Nếu sai 1 từ trừ 0,25 điểm. Từ đơn: vườn, ngọt, ăn. Từ ghép: núi đồi, thành phố, bánh kẹo, đánh đập. Từ láy: rực rỡ, đẹp đẽ, dịu dàng. ‸㈱ 2,0 điểm a) Gạch được ranh giới giữa các từ cho 0,5 điểm Xe/ tôi/ chạy/ trên/ lớp/ sương/ bồng bềnh/. Mảnh trăng/ khuyết/ đứng/ yên/ ở/ cuối trời/ sáng trong/ như/ một/ mảnh bạc/. Khung cửa/ xe/ phía/ cô gái/ ngồi/ lồng/ đầy/ bóng trăng/. (Lưu ý: chấp nhận khi học sinh gạch giữa các từ: mãnh trăng, cuối trời, mãnh bạc, bóng trăng.) b) Danh từ: xe, lớp, sương, mãnh trăng, cuối trời, mãnh bạc, 0,5 điểm. khung cửa, xe, cô gái, bóng trăng Động từ: chạy, đứng, ngồi, lồng. 0,5 điểm. Tính từ: bồng bềnh, khuyết, yên, sáng trong, đầy. 0,5 điểm. ‸㈱ ,5 điểm (Đặt được một câu đúng theo mỗi yêu câu cho 0,5 điểm) Ví dụ: a) Vì gia đình, Hải luôn phấn đấu trở thành học sinh giỏi toàn diện. (hoặc trạng ngữ chỉ nguyên nhân) Nhờ riêng năng, chăm chỉ, An đã vươn lên đầu lớp. b) Trong lớp học, lúc cô giáo giảng bài, ai nấy đều chăm chú lắng nghe. c) Sáng hôm đó, bằng cây bút “nét hoa”, tôi đã viết được bài chính tả rất đẹp. ‸㈱ ,5 điểm a/ Cặp từ trái nghĩa : tối - sáng 0,5 điểm. b/ Tối : được dùng theo nghĩa đen. 0,5 điểm. Sáng : được dùng theo nghĩa bóng. c/ ý nghĩa: Trong khó khăn gian khổ, con người tìm thấy được sức mạnh của chính mình và của dân tộc. 0,5 điểm. ‸㈱ 5 ,0 đ㈱ểm Yêu cầu chung Đề bài thuộc thể loại văn kể chuyện. Kể lại một câu chuyện nói về tình bạn (hoặc tình cảm gia đình, tình nghĩa thầy trò ) đã để lại trong em những tình cảm, cảm xúc khó quên mà em đã từng được nghe kể, chứng kiến hay xem ở báo đài. Câu chuyện kể lại có thể vui hay buồn, miễn sao được trình bày rõ ràng, mạch lạc (có mở đầu, diễn biến và kết thúc), bộc lộ được những tình cảm, cảm xúc tiêu biểu, chân thực; nêu được ý nghĩa hay tác dụng của
  3. câu chuyện đó đối với bản thân. Diễn đạt rõ ý, dùng từ đúng, viết câu không sai ngữ pháp và chính tả, trình bày sạch sẽ. Yêu cầu cụ thể Điểm 4: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện được các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, sinh động, giàu cảm xúc. Bố cục rõ ràng, cân đối, ý sâu sắc, phong phú. Sai không quá 2 lỗi diễn đạt. Điểm 3: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện được các yêu cầu trên. Văn viết khá mạch lạc, sinh động, khá cảm xúc. Bố cục rõ ràng, cân đối, ý khá sâu sắc và phong phú. Sai không quá 3 lỗi diễn đạt. Điểm 2: Nắm vững yêu cầu đề ra, thể hiện được các yêu cầu trên. Văn viết tương đối trôi chảy, mạch lạc, có thể hiện cảm xúc. Sai không quá 4 lỗi diễn đạt. Điểm 1 : ý nghèo, văn viết thiếu mạch lạc, sai nhiều lỗi diễn đạt. Dàn bài gợi ý A. Mở bài: (Mở đầu: giới thiệu hoàn cảnh, nhân vật, sự việc trước khi xảy ra câu chuyện theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp.) - Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Liên quan đến người, sự việc nào? - Hoặc: Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào? Sự việc chuẩn bị cho câu chuyện bắt đầu là gì? B.Thân bài: (Diễn biến: kể lại diễn biến của câu chuyện từ lúc mở đầu đến khi kết thúc) - Sự việc mở đầu câu chuyện là gì ? - Những sự việc tiếp theo diễn ra lần lượt ra sao ? (Chú ý những nét tiêu biểu) - Sự việc kết thúc lúc nào ? C. Kết bài: (Kết thúc: nêu cảm nghĩ về câu chuyện đã kể theo cách mở rộng hoặc không mở rộng ) - Câu chuyện đó làm thay đổi điều gì trong cuộc sống của em? - Hoặc: Câu chuyện diễn ra đã để lại cho em những tình cảm, cảm xúc gì ?