Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nà Tầu

docx 1 trang thaodu 3120
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nà Tầu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_khao_sat_hoc_sinh_gioi_mon_lich_su_lop_9_nam_hoc_2018.docx

Nội dung text: Đề thi khảo sát học sinh giỏi môn Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Nà Tầu

  1. PHÒNG GD&ĐT TP ĐIỆN BIÊN ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS Xã Nà Tấu NĂM HỌC 2018 – 2019 Môn: Lịch sử lớp 9 (Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ BÀI Câu 1 (4,0 điểm) Bằng hiểu biết về kiến thức lịch sử Việt Nam giai đoạn từ 1858 – 1884, em hãy làm sáng tỏ: a. Những yếu tố cơ bản thúc đẩy Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. b. Những cơ hội mà nhà Nguyễn có thể đánh Pháp giành thắng lợi. Từ đó em nhận xét gì về thái độ chống Pháp của triều đình nhà Nguyễn? Câu 2 (4,0 điểm) a. Trình bày nguyên nhân bùng nổ, đặc điểm của phong trào Cần vương cuối thế kỉ XIX. b. Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương? Câu 3 (4,0 điểm) a. Sau chiến tranh thế giới thứ hai tình hình trong nước và quốc tế tác động như thế nào đến phong trào giải phóng dân tộc của các nước khu vực Đông Nam Á? b. Phân tích những biến đổi về chính trị, kinh tế, quan hệ giữa các nước Đông Nam Á sau chiến tranh thế giới thứ hai? Câu 4 (4,0 điểm) Bằng hiểu biết về nguyên nhân phát triển kinh tế của Mĩ, Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai, em rút ra bài học gì trong việc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay? Câu 5 (4,0 điểm) a. Toàn cầu hóa là gì? Tại sao nói toàn cầu hóa vừa là thời cơ vừa là thách thức đối với các nước đang phát triển? b. Là công dân tương lai của đất nước, em phải làm gì trước xu thế toàn cầu hóa