Đề thi kiểm tra kiến thức chuẩn môn Ngữ văn Khối 10

docx 3 trang thaodu 6510
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi kiểm tra kiến thức chuẩn môn Ngữ văn Khối 10", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_kiem_tra_kien_thuc_chuan_mon_ngu_van_khoi_10.docx

Nội dung text: Đề thi kiểm tra kiến thức chuẩn môn Ngữ văn Khối 10

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI KIỂM TRA KIẾN THỨC CHUẨN . Môn thi: Ngữ Văn - Lớp: 10 . ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút ( không tính thời gian giao đề ) Họ và tên thí sinh: SBD: . Trường: I-ĐỌC HIỂU : ( 3,00 điểm) *Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi : [ ] Em thấy không? Trong nỗi nhọc nhằn, vất vả, gian lao Khi dịch bệnh hiểm nguy đang ngày càng lan rộng Cả đất nước mình cùng đồng hành ra trận Trên dưới một lòng chống dịch thoát nguy. [ ] Với đồng bào mình ở vùng dịch nguy nan Chính phủ đón về cách ly trong doanh trại Bộ đội vào rừng chịu nắng dầm sương dãi Để họ nghỉ ngơi nơi đầy đủ chiếu giường. [ ] Thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại” Chẳng có điều gì làm cho mình sợ hãi Khi trong mỗi người nhân ái được gọi tên. [ ] Nhớ nghe em, ta chẳng phải đi tìm Một đất nước ở đâu xa để yêu hết cả Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa Vang vọng trong lòng hai tiếng gọi Việt Nam! [ Trích “ Đất nước ở trong tim” của cô Chu Ngọc Thanh; ] *Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ gì? Bài thơ trên có nhắc về “dịch bệnh hiểm nguy”.Theo anh/chị “dịch bệnh hiểm nguy”ở đây nói về bệnh dịch gì? (0,75 điểm) Câu 2: Từ “họ” ý nói về ai? Anh/chị có suy nghĩ gì về việc làm của bộ đội? (1,00 điểm) Câu 3: Anh/chị nhận ra điều gì ở 4 câu thơ sau: (1,25 điểm) “Thủ tướng phát lệnh rồi, em đã nghe rõ chưa “Trong cuộc chiến này sẽ không có một ai bị để lại”” và “Đảng đã cho ta trái tim hồng rạng tỏa Vang vọng trong lòng hai tiếng gọi Việt Nam!”
  2. II- LÀM VĂN: ( 7,00 điểm) II.I NGHỊ LUẬN XÃ HỘI (2,00 điểm) Anh/ chị đã nhận ra điều gì về con người trong thời đại cuộc sống thời nay? Từ đó, hãy nhận ra về thách thức mà đại dịch đặt ra cho con người?( Viết đoạn văn khoảng 300 từ) II. NGHỊ LUẬN VĂN HỌC (5,00 điểm) Anh/chị hãy phân tích những câu thơ sau trong đoạn trích sau .Từ việc phân tích đoạn thơ anh/chị hãy liên hệ với chữ “hiếu” thời hiện đại. “Cậy em, em có chịu lời, Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa. Giữa đường đứt gánh tương tư, Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.Kể từ khi gặp chàng Kim, Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề. Sự đâu sóng gió bất kì, Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. Ngày xuân em hãy còn dài, Xót tình máu mủ, thay lời nước non. Chị dù thịt nát xương mòn, Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây. Chiếc vành với bức tờ mây, Duyên này thì giữ, vật này của chung” (Trích “Trao duyên”, theo Sách Ngữ văn 10, tập hai, trang 104 - NXB Giáo dục)