Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Môi trường xanh - Năm học 2022-2023

docx 12 trang Hàn Vy 03/03/2023 2660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Môi trường xanh - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_chu_de_2_moi_tru.docx

Nội dung text: Giáo án Âm nhạc Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Chủ đề 2: Môi trường xanh - Năm học 2022-2023

  1. CHỦ ĐỀ 2 : MÔI TRƯỜNG XANH Tiết 5 Học hát bài: Vì cuộc sống tươi đẹp Nghe nhạc: Tác phẩm Alouette (Tiếng chim sơn ca) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. - Nghe và cảm nhận tác phẩm Alouette; nhớ được tên tác giả, tác phẩm. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng; lắng nghe và thể hiện cảm xúc khi nghe tác phẩm Alouette - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài Vì cuộc sống tươi đẹp; biết tưởng tượng khi nghe tác phẩm Alouette. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp; vẽ tranh về đề tài Bảo vệ môi trường hoặc làm các đồ vật hữu ích từ vật liệu đã qua sử dụng. 3. Phẩm chất: Qua giai điệu, lời ca của bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp, Alouette giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường nơi sinh sống, cảnh quan chung. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học và thực hiện một số yêu cầu của GV. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Bài mới ( 40phút) HỌC HÁT BÀI: VÌ CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP (25 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS có được tâm lý thoải mái trước khi vào bài học mới. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phương án 1: Cho HS xem một số hình - HS quan sát video. ảnh hoặc video về môi trường bị ô nhiễm; HS đang tham gia bảo vệ môi trường, sau đó dẫn dắt vào bài học. Phương án 2: Cho HS chia sẻ một số bài - HS chia sẻ một số bài hát. hát có nội dung viết về đề tài môi trường. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu, trong quá trình học bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  2. a. Hát mẫu - GV hát mẫu hoặc cho HS nghe, xem file bài - Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để hát từ học liệu điện tử. cảm nhận nhịp điệu. b. Giới thiệu tác giả - Tổ chức cá nhân/nhóm nêu một vài nét về - Cá nhân/nhóm nêu vài nét về nhạc sĩ Bùi Anh nhạc sĩ Bùi Anh Tú (đã được học từ lớp 6) Tú (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ theo các hình thức khác nhau. tranh mô tả, ) - GV chốt kiến thức. - HS ghi nhớ: Nhạc sĩ Bùi Anh Tú sinh năm 1959 quê ở Thái Bình, hiện đang sống và làm việc tại HN.Ông là tác giả của nhiều sáng tác về nhà trường như: Thầy cô là tất cả, Nghề giáo tôi yêu, c. Tìm hiểu bài hát - Tổ chức cá nhân/nhóm tìm hiểu về tính chất - HS nêu được tính chất sôi nổi, rộn ràng và nội âm nhạc, nội dung bài hát. dung của bài hát. - Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát - HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt cho bài hát: câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát. + Đoạn 1: Lời 1 gồm 2 câu hát: Cùng nhau hiền hòa. Lời 2 gồm 2 câu hát: Từng lời tháng ngày. + Đoạn 2 gồm 2 câu hát: Cho hôm nay đẹp xanh môi trường. d. Khởi động giọng - GV hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV. âm sau. e. Dạy hát - GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi - HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp gõ đệm câu 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp theo phách. gõ đệm theo phách (SGK trang 15). - Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và - Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2. cả bài. Lưu ý những lời ca có đảo phách, nghịch phách (thiết muôn, khắp miền, cho - HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. hôm nay, hãy giữ lấy, ) - Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). *Giáo viên có thể thu các đoạn video, bản thu âm hoặc mở file hướng dẫn học hát theo đường link để học sinh nghe và thực hiện (ứng dụng hiệu quả trong dạy và học trực tuyến) LUYỆN TẬP Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập với các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. Nêu được cảm nhận sau khi học bài hát. - Thể hiện được sắc thái của bài hát. Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  3. - GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với - HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV. các hình thức : Các nhóm thực hiện + GV hát hoặc chọn 1 HS lĩnh xướng. + Hát lĩnh xướng : GV hát hoặc 1 HS lĩnh xướng. + Hát nối tiếp, hòa giọng (lưu ý : Phân hóa + Hát nối tiếp, hòa giọng : trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao Nhóm nam: Cùng nhau rừng xa. yêu cầu cụ thể). Từng lời thầy cô biển lớn. Nhóm nữ : Hàng cây hiền hòa. Dòng sông tháng ngày. Hòa giọng: Cho hôm nay môi trường. - GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các - HS nhận xét. nhóm và nêu cảm nhận sau khi học bài hát. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - HS ghi nhớ. VẬN DỤNG Mục tiêu: - Giúp HS ứng dụng và sáng tạo thể hiện thêm nhiều ý tưởng biểu diễn cho bài hát ở các hình thức khác nhau. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV khuyến khích cá nhân/nhóm có thêm - HS trình bày các ý tưởng theo cá nhân/nhóm. nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú để thể hiện bài hát. - Nêu cảm nhận sau khi học bài hát. - HS nêu cảm nhận. NỘI DUNG 2 – NGHE TÁC PHẨM: ALOUETTE (15 phút) HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - Nhớ được tên tác phẩm và tên tác giả. Nghe và cảm nhận giai điệu, sắc thái bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết hợp đung - HS nghe nhạc trong tâm thế thoải mái, thả lỏng đưa người hoặc vỗ tay nhẹ nhàng theo nhịp cơ thể, có thể đung đưa hoặc vỗ tay theo nhạc. điệu bài hát. - HS trả lời các câu hỏi của GV. - GV cho cá nhân/nhóm nêu cảm nhận của mình sau khi nghe tác phẩm: + Em đã được nghe/biết tác phẩm này chưa? + Em có cảm nhận như thế nào về tính chất âm nhạc của tác phẩm? VẬN DỤNG Mục tiêu: - Giúp HS thể hiện tình cảm bằng các hoạt động có ý nghĩa về việc bảo vệ môi trường. - Vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS nói những suy nghĩ và hành động - HS chia sẻ những suy nghĩ và hành động của của mình về việc bảo vệ môi trường nơi sinh mình để góp phần vào việc bảo vệ môi trường. sống hoặc nơi HS đến tham quan, du lịch. - Các nhóm phân công thực hiện nhiệm vụ, trình - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ để HS lựa bày sản phẩm vào phần Vận dụng – sáng tạo. chọn vẽ tranh về chủ đề bảo vệ môi trường
  4. hoặc làm các đồ vật hữu ích từ vật liệu đã qua sử dụng. Sản phẩm được trình bày vào phần Vận dụng – sáng tạo. 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: + Ôn luyện lại nội dung nhạc cụ thể hiện giai điệu đã học ở lớp 6. + Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử về nội dung học nhạc cụ thể hiện giai điệu của tiết 6. Tiết 6 Nhạc cụ thể hiện giai điệu: Kèn phím I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Ôn tập lại các kĩ thuật luồn ngón, vắt ngón khi chơi gam Đô trưởng trrên kèn phím. Luyện tập bài Bài hát Ireland đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: Thể hiện đúng các kĩ thuật, chơi được bài Bài hát Ireland trên kèn phím. - Cảm thụ và hiểu biết: Biết điều chỉnh cường độ nhạc cụ để thể hiện sắc thái khi giai điệu vang lên. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biều diễn nhạc cụ ở trong và ngoài trường với hình thức phù hợp. 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, kèn phím, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến bài học, nhạc cụ giai điệu kèn phím. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 1 nhóm lên trình bày bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp theo hình thức tự chọn. GV nhận xét, đánh giá kết quả. 3. Bài mới (35 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS được thoải mái, tự tin, vui vẻ trước khi vào bài học mới. - Giúp HS ôn luyện lại các kĩ thuật luồn ngón và vắt ngón của kèn phím. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ôn lại gam Đô trưởng - HS quan sát, lắng nghe, cảm nhận và thực hiện - GV làm mẫu cho HS nghe và quan sát lại kĩ lại theo yêu cầu của GV. thuật luồn ngón và vắt ngón với gam Đô trưởng sau đó yêu cầu HS thực hiện lại. - HS trả lời. - Yêu cầu HS nhận xét sự khác nhau giữa 2 kĩ thuật luồn ngón và vắt ngón? LUYỆN TẬP Mục tiêu:
  5. - Luyện tập bài Bài hát Ireland đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. - Biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc; biết nhận xét về cách chơi nhạc cụ của bản thân hoặc người khác. - Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề học tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Luyện tập bài Ireland - Bước1: Cho HS đọc bài kết hợp vỗ tay theo - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. phách. - Bước 2: Chia ô nhịp 1,2 - 3,4 - 5,6 - 7,8 GV - HS thực hành theo hướng dẫn của GV. thổi mẫu và bắt nhịp để HS chơi nhắc lại ( 3 đến 4 lần). Sau đó ghép cả bài (3 đến 4 lần). + GV chỉ định cá nhân, nhóm thực hiện. + Thực hành cá nhân, nhóm. + Chỉ định HS nhận xét, GV nhận xét và sửa + HS nhận xét và ghi nhớ. sai (nếu có). - Bước 3: Ghép với beet nhạc - HS thổi ghép với nhạc beat + GV chỉ huy + Cả lớp thực hiện + GV chỉ định cá nhân, nhóm thực hành. + Cá nhân, nhóm - GV chia nhóm cho HS luyện tập thực hành - Nhóm HS thực hành theo hướng dẫn của GV. theo hình thức nối tiếp. + Nhóm 1; Nét nhạc 1 (4 ô nhịp đầu) + Nhóm 2: Nét nhạc 2 (4 ô nhịp còn lại) Lưu ý: Nhắc HS giữ đều nhịp khi luyện tập. VẬN DỤNG Mục tiêu: - HS biết vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng để tham gia trò chơi âm nhạc. - Biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài trường với hình thức phù hợp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Trò chơi âm nhạc: Ứng tác âm nhạc với kèn phím - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV + GV cho HS cho HS quan sát 2 ô nhịp đầu + HS ứng tác thêm 2 ô nhịp từ nét giai điệu GV của dòng nhạc nhịp 2/4, yêu cầu HS ứng tác đã cho. thêm 2 ô nhịp tiếp theo. + GV thổi mẫu cho HS, sau đó bắt nhịp cho + HS thực hành thổi kèn phím hoàn chỉnh nét HS thổi lại. giai điệu theo GV. Trò chơi có thể lặp lại nếu còn thời gian để giúp HS thấy thoải mái, phản xạ nhanh hơn với các kĩ thuật luồn ngón và vắt ngón trên kèn phím. - HS biết vận dụng thổi kèn phím ở mẫu âm ngắn - HS vận dụng thực hành (có thể quay lại video khác trong những bài đọc nhạc đã được học giới thiệu với các bạn vào tiết học sau) trước đây. Biểu diễn nhạc cụ ở trong và ngoài trường với hình thức phù hợp. 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: + Ôn luyện lại bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức đã học ở tiết 5.
  6. + Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử về nội dung Thường thức âm nhạc và tập hát kết hợp nhạc cụ thể hiện tiết tấu. Tiết 7 Thường thức âm nhạc: Nhạc sĩ Hoàng Việt và ca khúc Nhạc rừng Ôn bài hát: Vì cuộc sống tươi đẹp I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nêu được đôi nét về cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng - Hát thuộc lời và hoàn thiện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp bằng hình thức hát hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm. -Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, lời ca, sắc thái, ý nghĩa nội dung và gõ đệm theo phách ca khúc Nhạc rừng. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo một số động tác vận động cơ thể cho bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. 3. Phẩm chất: Qua nội dung tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng, HS biết trân trọng giá trị các ca khúc của nhạc sĩ đã để lại; hiểu được những khó khăn, gian khổ của các anh bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp nhưng vẫn lạc quan, anh dũng chiến đấu chống quân thù từ đó thêm yêu quê hương, đất nước. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu. Tìm hiểu trước về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát; ôn luyện bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức đã học, tập hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm sgk trang 15. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Bài mới NỘI DUNG 1 GIỚI THIỆU NHẠC SĨ HOÀNG VIỆT VÀ BÀI HÁT NHẠC RỪNG (25 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái trước khi vào học nội dung mới. - Lắng nghe và biểu lộ cảm xúc với các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Việt. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS nghe và vận động theo bài hát Lá - HS nghe và biểu lộ cảm xúc bằng một vài xanh của nhạc sĩ Hoàng Việt hoặc do HS tự động tác vận động cơ thể. chọn. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - Nhớ được một số nét tiêu biểu về cuộc đời, sự nghiệp nhạc sĩ Hoàng Việt. Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái ca khúc Nhạc rừng. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Việt và ca khúc Nhạc rừng.
  7. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV tổ chức các nhóm thuyết trình nội dung đã Các nhóm thuyết trình về tiểu sử nhạc sĩ bằng chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau. (sơ dồ tư duy, trình chiếu powerpoint, vẽ tranh a. Tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Việt mô tả ) với nội dung cụ thể. - GV cho nhóm 1 lên giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt - Nhóm 1: Giới thiệu nhạc sĩ Hoàng Việt và - GV chốt kiến thức cần ghi nhớ. các tác phẩm của ông. - HS ghi nhớ Nhạc sĩ Hoàng Việt (1928 – 1967) tên thật là Lê Chí Trực, quê ở Tiền Giang. Ông là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của nền âm nhạc hiện đại Việt Nam. Một số sáng tác tiêu biểu: Lên ngàn, Lá xanh, giao hưởng Quê hương là bản giao hưởng nhiều chương đầu tiên của Việt Nam. Năm 1996 ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học – Nghệ thuật. b. Ca khúc: Nhạc rừng - GV cho nhóm 2 lên giới thiệu về ca khúc Nhạc - Nhóm 2: Nêu hoàn cảnh ra đời và nội dung rừng của ca khúc Nhạc rừng. - GV cho HS nghe bài hát Nhạc rừng của nhạc - HS nghe nhạc với tinh thần thoải mái, thả lỏng cơ sĩ Hoàng Việt và đặt câu hỏi gợi ý để HS chia thể, có thể đung đưa hoặc vỗ tay theo nhịp điệu tác sẻ cảm nhận: phẩm và chia sẻ cảm nhận. + Cảm nhận về giai điệu? + Bài hát có giai điệu trong sáng, nhịp độ vừa phải. + Những âm thanh nào của thiên nhiên có + HS nêu một số câu hát có âm thanh của trong lời ca tạo nên một bản Nhạc rừng vui thiên nhiên : Chim rừng ca trong nắng, ve tươi, sinh động? rừng kêu liên miên, rừng hát, lao xao, rì rào, róc rách, + Tìm những lời ca thể hiện sự lạc quan, yêu + Lắng nghe nhạc rừng tâm hồn vui phơi phới, đời của các anh bộ đội ? anh cười một mình rồi cất tiếng hát vang, - GV nhận xét, tuyên dương phần chuẩn bị các nhóm. - HS ghi nhớ. VẬN DỤNG Mục tiêu: - Biết vận dụng kiến thức đã học vào các hoạt động âm nhạc. HS cảm thụ và gõ đệm theo nhịp 3/4 ca khúc Nhạc rừng. - Qua nội dung TTÂN tích hợp giáo dục an ninh quốc phòng cho HS. - GV cho HS nghe lại ca khúc Nhạc rừng và kết - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. hợp gõ đệm theo nhịp 3/4. - GV thuyết trình và cho HS xem một số hình ảnh - HS lắng nghe, quan sát và nêu cảm nhận. hoặc video để HS thấy được những khó khăn gian khổ của các anh bộ đội trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp nhưng vẫn lạc quan, anh dũng chiến đấu chống quân thù. - GV nhắc HS vận dụng kiến thức đã học vào các - HS chia sẻ những hiểu biết của mình về nhạc hoạt động âm nhạc. sĩ Hoàng Việt và ca khúc Nhạc rừng với bạn bè và người thân hoặc trong các hoạt động giáo dục. NỘI DUNG 2 – ÔN BÀI HÁT: VÌ CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP ( 15 phút)
  8. KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Giúp HS khởi động giọng hát, kiểm soát được cao độ giọng hát, hoà giọng cùng các bạn. - Biết cảm thụ và thể hiện đúng theo các mẫu âm luyện thanh. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV hướng dẫn HS khởi động giọng theo mẫu - HS luyện thanh theo hướng dẫn của GV âm tự sau : LUYỆN TẬP Mục tiêu: - HS hát thuộc lời, đúng giai điệu, lời ca, sắc thái của bài hát. - Thể hiện bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm và sáng tạo thêm hình thức, biết hợp tác giữa các thành viên trong nhóm để giải quyết nhiệm vụ được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Nghe lại bài hát - GV hát hoặc cho HS nghe link nhạc bài hát - Lắng nghe và nhớ lại bài hát Vì cuộc sống trên học liệu điện tử. tươi đẹp. b. Ôn tập bài hát - GV đàn hoặc mở link nhạc đệm cho HS hát lại - HS hát lại bài hát. 1 lần - GV chia nhóm cho luyện tập hát kết hợp nhạc - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV. cụ gõ đệm SGK trang 15. - GV làm mẫu các nhạc cụ gõ đệm theo âm hình - HS quan sát và thực hiện. tiết tấu và yêu cầu HS làm theo, sửa sai cho HS. - Mời một vài nhóm thực hiện trước lớp. Nhận - HS thể hiện bài hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm xét và đánh giá. (đoạn 1 gõ theo phách, đoạn 2 gõ theo âm hình tiêt tấu) - GV nhận xét, tuyên dương và đánh giá các nhóm. - HS lắng nghe và ghi nhớ. VẬN DỤNG Mục tiêu: - HS biết tự sáng tạo các động tác vận động cơ thể cho bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp. - Ứng dụng và sáng tạo biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp trong các hoạt động ngoại khóa. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV khuyến khích cá nhân/nhóm sáng tạo một - HS trình bày các ý tưởng vận động cơ thể số động tác vận động cơ thể phù hợp với nhịp cho bài hát. điệu bài hát. - Biểu diễn bài hát trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường, lớp, 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học. - Chuẩn bị tiết học sau: Ôn tập lại các nội dung đã học và báo cáo sản phẩm đã yêu cầu từ tiết 5 để thực hiện vào phần Vận dụng − Sáng tạo.
  9. Tiết 8 Vận dụng – Sáng tạo I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - HS vận dụng những kiến thức, năng lực, phẩm chất để thể hiện các nội dung và yêu cầu của chủ đề. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: HS biết đọc lời và gõ đệm theo âm hình tiết tấu SGK trang 20. Biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được sắc thái bài ráp theo âm hình tiết tấu. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất: HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, luyện tập các nội dung của chủ đề 2, chuẩn bị tranh vẽ hoặc sản phẩm hữu ích để giới thiệu, trưng bày. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (2 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Đan xen trong giờ học. 3. Bài mới (40 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS nhớ lại những nội dung đã được học của chủ đề 2; tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào tiết học. -Tự học, tự tin, vận dụng được một cách linh hoạt những kiến thức, kỹ năng để tham gia hoạt động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV tổ chức chia nhóm HS tham gia trò chơi để - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. tổng hợp lại các nội dung đã học của chủ đề 2. - HS ghi bài. - GV dẫn dắt vào bài học . LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG - SÁNG TẠO Mục tiêu: - Đọc lời và gõ đệm theo âm hình tiết tấu SGK trang 20. - HS biểu diễn theo nhóm bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với một số hình thức đã học và sáng tạo thêm các cách thể hiện. - Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài bảo vệ môi trường. - Biết dùng những kiến thức, kỹ năng để giải quyết nhiệm vụ học tập được giao. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
  10. a. Đọc lời theo âm hình tiết tấu - GV làm mẫu đọc lời kết hợp gõ đệm câu 1 - HS quan sát, lắng nghe và làm theo câu 1 cùng và yêu cầu HS làm theo. GV sau đó tự thực hiện với các câu tiếp theo. - GV tổ chức chia lớp thành 4 nhóm đọc luân - Các nhóm thực hiện. phiên các câu kết hợp gõ đệm theo phách.Tùy theo khả năng của HS, GV có thể cho HS tự sáng tạo cách gõ theo tiết tấu khác nhau hoặc ứng tác lời. - GV nhận xét, động viên và đánh giá hoạt - Các nhóm lắng nghe và ghi nhớ. động của các nhóm. b. Biểu diễn bài hát Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức khác nhau - GV tổ chức cho các nhóm HS biểu diễn bài - HS biểu diễn theo hình thức do nhóm chọn và hát theo hình thức tự chọn. chuẩn bị trước. HS nhận xét phần biểu diễn của nhóm bạn. - GV nhận xét, tuyên dương, đánh giá phần - HS lắng nghe và ghi nhớ. chuẩn bị các nhóm. c. Giới thiệu tranh vẽ hoặc các sản phẩm đã làm về đề tài Bảo vệ môi trường - Các nhóm trưng bày và giới thiệu sản phẩm, - GV tổ chức cho các nhóm giới thiệu tranh nhận xét phần biểu diễn của nhóm bạn. vẽ hoặc các sản phẩm làm từ vật liệu đã qua sử dụng. - HS ghi nhớ. - GV nhận xét, tuyên dương và đánh giá kết quả. 4. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV cùng HS hệ thống lại các nội dung cần ghi nhớ và nêu cảm nhận sau khi học xong chủ đề. - Chuẩn bị tiết học sau: Ôn tập lại các nội dung Hát, Đọc nhạc và Nhạc cụ giai điệu để kiểm tra, đánh giá giữa kì I. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ, cũng là quyền lợi của tất cả mọi người trên hành tinh này. Hãy chung tay bảo vệ môi trường xanh! Tiết 9 Ôn tập - Kiểm tra giữa kì I I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca 2 bài hát Khai trường, Vì cuộc sống tươi đẹp. - Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ Bài đọc nhạc số 1. - Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu, nhạc cụ kèn phím. 2. Năng lực - Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện 1 trong 2 bài hát, Bài đọc nhạc số 1, bài tập tiết tấu, giai điệu bằng các hình thức đã học. - Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái của 2 bài hát Khai trường, Vì cuộc sống tươi đẹp với các hình thức biểu diễn khác nhau. Cảm nhận được tính chất âm nhạc của bài đọc nhạc. Biết biểu lộ cảm xúc, sắc thái phù hợp khi chơi kèn phím và nhạc cụ thể hiện tiết tấu. - Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự dàn dựng theo nhóm thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát, bài đọc nhạc, bài tập nhạc cụ giai điệu kèn phím, nhạc cụ thể hiện tiết tấu. 3. Phẩm chất: Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  11. 1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, kèn phím, phương tiện nghe - nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy. 2. Học sinh: SGK Âm nhạc 7, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, nhạc cụ giai điệu kèn phím. Chuẩn bị tốt các nội dung để thực hiện ôn tập và kiểm tra. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định trật tự (1 phút) 2. Ôn tập và kiểm tra (40 phút) KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - Nhận biết được giai điệu và lời ca bài hát, bài đọc nhạc. - Cảm thụ, hiểu biết âm nhạc. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV đàn nét giai điệu cho HS nhận biết bài - Nghe và nhận biết. hát Khai trường, Vì cuộc sống tươi đẹp, Bài đọc nhạc số 1. - GV nêu nội dung tiết ôn tập và kiểm tra. - HS nghe và chuẩn bị các nội dung ôn tập và kiểm tra. ÔN TẬP – KIỂM TRA GIỮA KÌ I Mục tiêu: - Biết trình bày hoàn chỉnh 2 bài hát, Bài đọc nhạc số 1, bài tập nhạc cụ thể hiện tiết tấu và nhạc cụ kèn phím với các hình thức khác nhau. - Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập thực hành, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV tổ chức chia nhóm HS lựa chọn các nội HS chia thành các nhóm theo nội dung kiểm tra dung Hát, Đọc nhạc, Nhạc cụ của chủ đề 1 và đã lựa chọn. 2 phù hợp với năng lực để tham gia ôn tập và kiểm tra giữa kì. a. Ôn tập và kiểm tra bài hát kết hợp nhạc cụ thể hiện tiết tấu - Khởi động giọng - HS luyện thanh. - GV mở nhạc trên học liệu điện tử hoặc đệm - Các nhóm hát lại 2 bài hát. đàn cho các nhóm hát lại 2 bài hát. - GV yêu cầu nhóm đã lựa chọn 1 trong 2 bài - Nhóm HS đã lựa chọn 1 trong 2 bài hát lên hát lên biểu diễn với 1 trong các hình thức kiểm tra với hình thức đã học hoặc tự sáng tạo khác nhau: thêm. + Hát kết hợp nhạc cụ gõ đệm. + Hát kết hợp vận động phụ họa. + Hát với hình thức nối tiếp, hòa giọng. + Theo cách tự sáng tạo hình thức biểu diễn. - HS ghi nhớ.
  12. -Nhận xét, sửa sai (nếu có) và đánh giá kết quả kiểm tra. b. Ôn tập và kiểm tra Bài đọc nhạc số 1 - GV đàn hoặc mở trên học liệu điện tử cho HS - HS đọc lại gam Đô trưởng và trục của gam. đọc lại gam Đô trưởng và trục của gam. - GV mở nhạc trên học liệu điện tử hoặc đàn - Các nhóm đọc nhạc kết hợp gõ đệm. bài đọc nhạc cho các nhóm đọc lại hoàn chỉnh Bài đọc nhạc số 1. - GV yêu cầu nhóm đã lựa chọn Bài đọc nhạc - Nhóm HS đã lựa chọn 1 trong 2 hình thức đã số 1 lên thực hiện theo hình thức: học hoặc tự sáng tạo thêm. + Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp. + Đọc nhạc kết hợp gõ đệm. -Nhận xét, sửa sai (nếu có) và đánh giá kết quả - HS ghi nhớ. kiểm tra. c. Ôn tập và kiểm tra bài tập nhạc cụ thể hiện giai điệu kèn phím - GV cho các nhóm ôn tập lại nhạc cụ kèn phím bài Bài hát Ireland (có thể kết hợp với nhạc - Các nhóm thực hiện theo sự điều hành của đệm để phát huy năng lực và tính sáng tạo của nhóm trưởng. HS). - GV yêu cầu nhóm đã lựa chọn nhạc cụ giai - Nhóm HS thể hiện Bài hát Ireland trên kèn điệu lên thực hiện. phím. -Nhận xét, sửa sai (nếu có) và đánh giá kết quả - HS lắng nghe và ghi nhớ. kiểm tra. 3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3 phút) - GV nhận xét, tổng kết tiết ôn tập và kiểm tra; gọi một số HS nêu cảm nhận về các chủ đề 1,2 (hoặc viết, quay video phát biểu cảm nhận vào link Padlet). - Tuyên dương, khen thưởng những HS chăm ngoan, có tiến bộ và năng khiếu nổi bật. - Chuẩn bị tiết học sau: Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử, tập hát trước bài hát Nhớ ơn thầy cô.