Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_22_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 22: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 11 Tiết 22 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất , tính chất của hàm số bậc nhất . 2. Kỹ năng: Tiếp tục rèn kĩ năng “nhận dạng” hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất để xét hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R, biểu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ 3. Thái độ: HS quan sát dự đoán rút ra qui luật biện chứng chặt chẻ II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. 1. Thầy: - bảng phụ ghi sẵn đề bài tập và vẽ sẵn hệ toạ độ Oxy có lưới ô vuông. - Thước thẳng có chia khoảng, ê ke, phấn màu 2. Trò: - Bảng nhóm - Thước kẽ - ê ke III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1ph) 2. Kiểm tra bài cũ:(lồng ghép trong các hoạt động) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài: (1ph) Luyện tập để củng cố các kiến thức về hàm số bậc nhất, tính chất của nó.  Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1. KIỂM TRA VÀ CHỮA BÀI TẬP (10’) GV gọi 3 HS trả lời câu hỏi và lên bảng giải bài HS: trình bày định nghĩa SGK tập. HS1: Định nghĩa hàm số bậc nhất ? a)y 5 2x2 không là hàm số bậc nhất vì không Các hàm số sau có phải là hàm bậc nhất không ? có dạng y = ax + b Nếu là hàm bậc nhất hãy xác định hệ số a, b? b)y (1 2)x 1 là hàm số bậc nhất là a)y 5 2x2 a 1 2 , b = 1 là hàm số nghịch biến, vì b)y (1 2)x 1 a 1 2 0 m > 2 b) Nghịch biến trên R khi m – 2 < 0 m < 2 HS3: Chữa bài tập 10 tr 48 SGK HS3: Chữa lên bảng 30(cm) x Sau khi bớt mỗi chiều x(cm) thì chiều dài, chiều rộng của mỗi hình chữ nhật mới là 30 – x (cm) ; 20 – x (cm). Chu vi hình chữ nhật mới là: Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY y 2(30 x) (20 x) y 230 x 20 x GV gọi HS dưới lớp nhận xét bài làm của 3 HS y 250 2x trên bảng và cho điểm y 100 4x Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (25’) Bài 12 tr 48 SGK. Cho hàm số bậc nhất y = ax + 3. Tìm hệ số a biết rằng khi x = 1 thì y = 2,5 H: Hãy nêu cách làm bài này và thực hiện trên Đ: Ta thay x = 1; y = 2,5 vào hàm số bảng? y = ax + 3. 2,5 a.1 3 a 3 2,5 a 0,5 a 0,5 0 HÖ sè a cña hµm sè trªn lµ a = - 0,5. Bài 13 tr 48 SGK: Với những giá trị nào của m thì HS hoạt động nhóm làm bài mỗi hàm số sau đây là hàm số bậc nhất? a)Hµm sè y 5 m(x 1) a)y 5 m(x 1) y 5 m.x 5 m lµ hµm sè m 1 b)y x 3,5 m 1 bËc nhÊt GV cho HS hoạt động nhóm từ 4 đến 5 phút rồi a 5 m 0 5 m 0 gọi 2 nhóm trình bày bài làm của nhóm mình. m 5 m 5 GV gọi 2 HS nhận xét bài làm của các nhóm. m 1 GV yêu cầu hai đại diện nhóm khác nhận xét b) Hàm số y x 3,5 là hàm số bậc nhất GV cho điểm nhóm làm bài tốt m 1 m 1 Bài 11 tr 48 SGK. 0 tøc lµ m + 1 0 vµ m - 1 0 Hãy biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ: khi: m 1 A(- 3 ; 0), B(- 1 ;1), C(0 ; 3), D(1 ; 1), E(3 ; 0), F(1 m 1 ; -1) , G(0 ; -3), H(-1 ; -1). HS biểu diễn trên bảng đã có vẽ sẵn hệ trục toạ GV gọi 2HS lên bảng, mỗi em biểu diễn 4 điểm, độ dưới lớp HS làm vào vở y C 3 Gv thu một số vở chấm cho điểm 2 B 1 D A E -3 -2 1 1 2 3 x H -1 F -2 G -3 H: - Những điểm có tung độ bằng 0 nằm trên Đ: Nằm trên trục hoành có phương trình y = 0 đường nào? Đ: Nằm trên trục tung có phương trình - Những điểm có hoành độ bằng 0 nằm trên x = 0 đường nào? - Nằm trên tia phân giác của góc Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY - Những điểm có tung độ bằng hoành độ nằm phần tư thứ I và góc phần tư thứ III trên đường nào? -Nằm trên tia phân giác của góc - Những điểm có tung độ và hoành độ đối nhau phần tư thứ II và góc phần tư thứ IV nằm trên đường nào? Bài 8 tr 57 SBT Cho hàm số bậc nhất y (3 2)x 1 a) Hàm số là đồng biến hay nghịch biến trên R? vì HS trả lời miệng câu a) Hàm số cho đồng biến vì sao? a 3 2 0 b) Tính giá trị của y khi x 3 2 1HS lên bảng tính: giá trị của y khi c) Tính giá tri của x khi y 2 2 x 3 2 y (3 2)(3 2) 1 9 2 1 8 1HS(Khá) Thay y 2 2 vào công thức hàm số rồi giải phương trình tìm x.(thực hiện trên bảng) (3 2)x 1 2 2 1 2 x 3 2 5 4 2 x 7 Hoạt động 3: CỦNG CỐ (5’) GV: y êu cầu HS tóm tắc cát dạng bài tập đã giải HS: GV: cho HS nhắc lại phương pháp giải từng dạng - Dạng nhận biết hàm số y = ax + b loại. - Xác định hàm số đồng biến hay nghịch biến - Tìm điều kiện của tham số để hàm số đồng biến hay nghịch biến - Biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ 4. Hướng dẫn về nhà.(3ph) - Bài tập về nhà số 14 tr 48 SGK, Số 11, 12ab, 13ab tr 58 SBT - Ôn tập các kiến thức: Đồ thị hàm số là gì? Đồ thị hàm số y = ax là đường như thế nào? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0 ) - Đọc trước đồ thị hàm số y = ax + b Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018