Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 5780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_26_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 13 Tiết 26: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và y = a’x + b’(a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. 2. Kỹ năng: HS biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùmg nhau. 3. Thái độ: Tính cẩn thận trong xác định các hệ số và vẽ đồ thị. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. 1. Thầy: + Bảng phụ có vẽ sẵn hệ trục toạ độ Oxy và lưới ô vuông. + Thước thẳng, ê ke, phấn màu. 2. Trò: + Làm các bài tập cho về nhà tiết trước + Thước kẻ, êke, bút chì. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(lồng ghép trong các hoạt động) 3. Bài mới: Giới thiệu vào bài (1ph) Để củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0 ) và y = a’x + b’(a’ 0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau, ta thực hiện luyện tập.  Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA BÀI CŨ VÀ CHỮA BÀI TẬP (7’) GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS 1: Cho đường thẳng y = ax + b (d) (a 0 ) HS 1: và đường thẳng y = a’x + b’ (d’)(a’ 0) a a ' (d) // (d’) Nêu điều kiện về các hệ số để: b b' (d) // (d’) ; (d) (d’) ; (d) cắt (d’) ? a a ' (d)  (d') b b' (d) cắt (d’) a a ' Chữa bài tập 22(a) SGK. Chữa bài tập Cho hàm số y = ax + 3. Đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường Hãy xác định hệ số a biết đồ thị của hàm số song thẳng y = - 2x khi và chỉ khi a = - 2 (đã có 3 0 ) song với đường thẳng y = - 2x HS 2: Chữa bài tập 22(b) SGK HS 2: Chữa bài tập Cho hàm số y = ax + 3. Xác định hệ số a biết khi x = Ta thay x = 2 và y = 7 vào công thức hàm số y = 2 thì hàm số có giá trị y = 7. ax + 3 ta có 7 = a. 2 +3 H thêm: Đồ thị hàm số vừa xác định được và đường - 2a = -4 thẳng y = -2x có vị trí tương đối như thế nào với a = 2 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY nhau vì sao? Hàm số đó là y = 2x + 3 GV: Nhận xét cho điểm Đ: đồ thị hàm số y = 2x + 3 và y = -2x là hai đường thẳng cắt nhau vì có a a ' (2 2) Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (15’) GV: nêu đề bài tập 23 tr 55 SGK Cho hàm số y = 2x + b. Xác định hệ số trong mỗi HS trả lời miệng câu a) trường hợp sau: a) Đồ thi hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm a) Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ có tung độ bằng -3, vậy tung độ gốc b = -3. bằng -3 b) Đồ thi của hàm số đi qua điểm A(1;5) Đ: Đồ thi của hàm số đi qua điểm A(1;5) nghĩa là H: Đồ thi của hàm số đi qua điểm A(1;5) khi x = 1 thì y = 5. Em hiểu điều đó như thế nào? Ta thay x = 1 ; y = 5 vào phương trình y = 2x + b GV gọi 1 HS lên bảng tính b. 5 = 2. 1 + b b = 3 Bài 24 tr 55 SGK (GV đưa đề bài lên bảng phụ ) 3 HS lên bảng trình bày GV gọi 3 HS lên bảng mỗi em làm một câu . 1 HS1: a) ĐK: 2m + 1 0 m GV viết 2 y = 2x + 3k (d) 1 y = (2m + 1)x + 2k – 3 (d’) (d) cắt (d’) 2m 1 2 m 2 1 Kết hợp điều kiện ta có (d) cắt (d’) m 2 HS2: b) (d)//(d’) 1 m 2 2m 1 0 1 2m 1 2 m 2 3k 2k 3 k 3 1 m 2 k 3 2m 1 0 HS 3: c)(d)  (d') 2m 1 2 3k 2k 3 1 m 2 1 1 m m 2 2 k 3 k 3 Bài 25 tr 55 SGK Vẽ đồ thị hàm số sau trên cùng một mặt phẳng toạ độ: Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY 2 2 y x 2 ; y x 2 3 3 H: Chưa vẽ đồ thị, em có nhận xét gì về hai đường Đ: Hai đường thẳng này là hai đường thẳng cắt thẳng này? nhau tại một điểm trên trục tung vì có a a ' và b GV: yêu cầu HS nêu cách xác định giao điểm của mỗi = b’ đồ thị với hai trục toạ độ HS vẽ đồ thị. -22 -3 2 rf x = xx++22 y y s x = 3 x+2 2 = y x 2 - 3 + 2 3 2 x 2 x q x = 1 + = 3 x 0 -3 2 2 y y 2 0 M N 3 y x 2 3 2 4 -3 - O x 2 2 3 3 x 0 4/3 y 2 0 b) Một đường thẳng song song với trục Ox, cắt trục 1 HS lên bảng vẽ đường thẳnge song song với trục Oy tại điểm có tung độ bằng 1, cắt các đường thẳng Ox, cắt trục Oy tại điểm có tung độ bằng 1, cắt các 2 2 đường thẳng đồ thị, xác định điểm M và N trên y x 2 ; y x 2 theo thứ tự tại hai điểm M mặt phẳng toạ độ . 3 3 và N. Tìm toạ đọ hai điểm M và N. H: Nêu cách tìm toạ độ điểm M và N. Đ: Điểm M và N đều có tung độ y = 1 Thay y = 1 vào từng phương trình tìm x GV hướng dẫn HS tiếp tục về nhà làm Hoạt động 3: CỦNG CỐ (3’) Hệ thống các bài tập đã giải HS: nêu các dạng bài tập Yêu cầu HS nêu cách giải từng dạng loại - Dạng xác định hàm số bậc nhất ( tính các giá trị hệ số a, b thoả mãn điều kiện) - xác định giá tri tham số để hai đường thẳng song song, cắt nhau. - Dạng vẽ đồ thị và xác định toạ độ giao điểm. 4. Hướng dẫn về nhà: - Luyện kĩ vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. - Bài tập về nhà bài 26 tr 55 SGK, số 20, 21, 22 tr 60 SBT. - Đọc trước bài hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a 0) Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018