Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_34_on_tap_hoc_ki_i_tiep_theo_nam_h.doc
Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 17 Tiết 34: ễN TẬP HỌC Kè I I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: ễn tập cho HS cỏc kiến thức cơ bản về căn bậc hai. 2. Kỹ năng: Luyờn tập cỏc kĩ năng tớnh giỏ trị biểu thức biến đổi biếu thức cú chứa căn bậc hai, tỡm x và cỏc cõu hỏi liờn quanđến rỳt gọn biểu thức. 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong tớnh toỏn và tư duy lụ gớch, sỏng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi cõu hỏi, bài tập. + Thước thẳng, ờ ke, phấn màu. 2. Trũ: + ễn tập cõu hỏi và bài tập GV yờu cầu. + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, mỏy tớnh bỏ tỳi (hoặc bảng số) III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(Kiểm tra trong quỏ trỡnh ụn tập) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Để giỳp HS nắm vững cỏc kiến thức đó học ở HKI và vận dụng tốt trong kiểm tra tiết học hụm nay ta ụn tập lại chương I: Căn bậc hai – Căn bậc ba. Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1.ễN TẬP LÍ THUYẾT CĂN BẬC HAI THễNG QUA BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM GV đưa đề bài lờn bảng phụ Đề bài: Xột xem cỏc cõu sau đỳng hay sai? Giải thớch. HS trả lời miệng Nếu sai hóy sửa lại cho đỳng. 4 2 2 4 1. Căn bậc hai của là 1. Đỳng vỡ( )2 25 5 5 25 2. a x x2 a (đk: a 0) 2. Sai sửa lại là::(đk: a 0) x 0 a x 2 x a 2 a nếu a 0 3. (a 2)2 3. Đỳng vỡ A2 A a - 2 nếu a > 0 4. Sai ; sửa lại là 4. A.B A. B nếu A.B 0 A.B A. B Nếu A 0;B 0 Vỡ A.B 0 cú thể xảy ra A 0 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY A A Vỡ B = 0 thỡ và không có nghĩa 5 2 6. 9 4 5 B B 5 2 6. Đỳng vỡ 5 2 ( 5 2)2 5 2 ( 5 2)( 5 2) 5 2 5.2 4 9 4 5 5 4 (1 3)2 ( 3 1) 7. 3 7. Đỳng vỡ: 3 3 (1 3)2 3 ( 3 1) ( 3 1) 2 3 x 1 x 0 3 3 3 8. xác định khi 8. Sai vỡ với x = 0 x(2 x) x 4 x 1 GV yờu cầu lần lượt HS trả lời cõu hỏi, cú giải thớch, phõnthức thụng qua đú ụn lại x(2 x) - Định nghĩa căn bậc hai của một số. có mẫu bằng 0, không xác định - Căn bậc hai số học của một số khụng õm. - Hằng đẳng thức A2 A - Khai phương một tớch khai phương một thương. - Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. - Điều kiện để biểu thức chứa căn xỏc định. Hoạt động 2. LUYỆN TẬP Dạng 1 rỳt gọn biểu thức HS làm bài tập, sau vài phỳt gọi hai HS lờn Bài 1. Tớnh: a) 12,1.250 bảng tớnh, mỗi em một 2 cõu Kết quả: a) 55 b) 2,7. 5. 1,5 b) 4,5 c) 1172 1082 c) 45 14 1 4 d) 2 3 d) 2 25 16 5 Bài 2. Rỳt gọn cỏc biểu thức HS cả lớp làm vào vở 4 HS làm trờn bảng a) 25.3 16.3 100.3 a) 75 48 300. 5 3 4 3 10 3 3 b) 2 3 ( 3 1)2 b) (2 3)2 (4 2 3) 2 3 3 1 1 c) 15 20 3 45 2 5 15.2 5 3.3 5 2 5 c)(15 200 3 450 2 50) : 10 30 5 9 5 2 5 23 5 d) 5 a 4b.5a a 5a.3b a 2.4 a d)5 a 4b 25a3 5a 9ab2 2 16a a(5 20ab 15ab 8) với a > 0 ; b > 0 a( 3 5ab) a(3 5ab) Dạng 2. Tỡm x HS hoạt động nhúm: Bài 3: Giải phương trỡnh. a) đk: x 1 16(x 1) 9(x 1) 4(x 1) Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY 16x 16 9x 9 x 1 8 4x 4 x 1 8 4 x 1 3 x 1 2 x 1 x 1 8 GV yờu cầu HS tỡm điều kiện của x để cỏc biểu thức cú 4 x 1 8 nghĩa. x 1 2 HS hoạt động nhú trong 3phỳt gọi đại diện nhúm lờn x 1 4 trỡnh bày x 5 (TMĐK) Vậy nghiệm của phương trỡnh là x = 5 Dạng 3 Bài tập rỳt gọn tổng hợp Bài 4: Cho biểu thức: ( a b)2 4 ab a b b a A HS: Đối chiếu cỏc điều kiện trả lời miệng cõu a b ab a) a) Tỡm điều kiện để A cú nghĩa. - Cỏc căn thức bậc hai xỏc định khi - Cỏc căn thức bậc hai xỏc định khi nào? a 0;b 0 - Cỏc mẫu thức khỏc 0 khi nào? - Cỏc mẫu thức khỏc 0 khi a 0;b 0;a b - A cú nghĩa khi a 0;b 0và a b - Tổng hợp điều kiện, A cú nghĩa khi nào? b) Khi A cú nghĩa, chứng tỏ giỏ trị của A khụng phụ b) Một HS lờn bảng rỳt gon A thuộc vào a. a 2 ab b 4 ab ab( a b) A a b ab Gợi ý HS rỳt gọn rồi kết luận ( a b)2 A ( a b) a b A a b a b A 2 b GV: Kết quả rỳt gọn khụng cũn a, vậy khi A cú nghĩa, giỏ trị của A khụng phụ thuộc a. Hoạt động 3. CỦNG CỐ Hệ thống hoỏ cỏc kiến thức của chương I căn thức bậc 1 HS đọc lại cỏc kiến thức bảng hệ thống hai chương H: hóy nờu cỏc dạng bài tập cơ bản của chương Đ: Cỏc dạng bài tập tự luận gồm: - Dạng 1 rỳt gọn biểu thức - Dạng 2. Tỡm x Nờu cỏch giải chung cho từng dạng bài tập? - Dạng 3 Bài tập rỳt gọn tổng hợp Sử dụng cỏc phỏp biến đổi đơn giản căn thức để tớnh toỏn , rỳt gọn. 4. Hướng dẫn về nhà(3’) - Học thuộc cỏc kiến thức lớ thuyết của chương I - Vận dụng làm cỏc bài tập 2 x x 3x 3 2 x 2 Bài 1: Cho biểu thức: P ( ) : ( 1) x 3 x 3 x 9 x 3 a) Rỳt gọn P Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY b) Tớnh P khi x 4 2 3 1 c) Tỡm x để P 2 d) Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của P 1 1 x3 x Bài 2: Cho biểu thức P ( x 1 x) x 1 x x 1 a) Rỳt gọn P b) Tỡm x để P > 0 53 c) Tớnh giỏ trị củ P nếu x 9 2 7 + Học thuộc “Túm tắt cỏc kiến thức cần nhớ” tr 60 SGK Bài tập 30, 31, 32, 33, 34 SBT Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2017 - 2018