Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 2610
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_42_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_pha.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 42: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 22 Tiết 42 : LUYỆN TẬP “giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình” I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HS củng cố phương pháp giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình 2. Kỹ năng: HS có kĩ năng thành thạo giải các loại toán về chuyển động, tìm số, 3. Thái độ: Tư duy lập luận lô gích, làm việc theo qui trình. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi đề bài tập + Bảng tóm tắt giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình 2. Trò: + Ôn tập cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình + Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (trong các hoạt động) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Để củng cố kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, chúng ta thực hiện “luyện tập”  Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA VÀ CHỮA BÀI TẬP CŨ (15’) GV nêu câu hỏi HS: Trả lời miệng các bước giải bài toán bằng cách H: Nêu tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình lập phương trình? Làm bài tập 33: Gọi thời gian người thứ nhất làm riêng hoàn thành Treo bảng phụ đề bài tập 33 yêu cầu HS thực hiện xong công việc là x giờ, người thứ hai hoàn thành trên bảng trong y giờ (x > 0, y > 0) 1 Ta biết 25% = theo đề bài ta có hệ phương trình 4 1 1 1 x y 16 (I) 3 6 1 x y 4 1 1 đặt u ;v thì x y Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY 1 1 Vậy người thứ nhất làm riêng hoàn thành công u v u (I) 16 24 việc trong 24 giờ 1 1 người thứ hai làm riêng hoàn thành công việc 3u 6v v 4 48 trong 48 giờ 1 1 x 24 x 24 1 1 y 48 Cho HS nhận xét sau đó GV nhận xét ghi điểm  y 48 Hoạt động 2. LUYỆN TẬP (20’) GV yêu cầu HS đọc Bài tập 34 tr 24 SGK HS: Cho biết vườn nhà Lan trồng bắp cải thành H: Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì? nhiều luống, số cây mỗi luống như nhau. Nếu tăng thêm 8 luống, mỗi luống giảm 3 cây thì ít đi 54 cây Nếu giảm đi 4 luống, mỗi luống thêm hai cây thì tăng thêm 32 cây Hỏi số cây rau cải trong vườn. H: Ta có thể biết đại lượng nào thì tính được số Đ: Nếu biết số luống và số cây mỗi luống ta sẽ tính cây trong vườn? được số cây trong vườn GV gợi ý HS chọn ẩn là hai đại lượng chưa biết trên và xác định điều kiện cho ẩn ? HS trình bày bài giải: Dựa vào dữ kiện bài toán cho hãy lập phương trình Gọi số luống rau trong vườn là x, số cây rau của và hệ phương trình giải và trả lời bài toán? mỗi luống là y (ĐK: x và y là các số nguyên HS cả lớp làm bài vào vở dương) 1HS trình bày bài trên bảng Số cây trong vườn trồng theo dự định Số cây nếu thay đổi lần đầu (x + 8)(y – 3) GV nhận xét sửa sai Số cây nếu thay đổi lần sau: (x – 4)(y + 2) Theo đề bài ta có hệ phương trình xy (x 8)(y 3) 54 (x 4)(y 2) xy 32 3x 8y 30 x 50 2x 4y 40 y 15 GV yêu cầu HS đọc Bài 35 tr 24 Vậy số cây trong vườn là 750 (50 luống, mỗi luống HS nêu lai các bước giải bài toán bằng cách lập hệ 15 cây) phương trình HS hoạt động nhóm đại diện nhóm trình bày bài Cho HS hoạt động nhóm làm bài trên bảng nhóm làm của nhóm mình Gọi giá tiền một quả thanh yên là x giá tiền một quả táo rừng là y (ĐK: x > 0 và y > 0) Cả lớp nhận xét nhóm GV đánh giá ghi điểm Theo đề bài ta có hệ phương trình 9x 8y 107 x 3 7x 7y 91 y 10 Vậy thanh yên: 3 rupi/quả ; táo rừng thơm: 10 rupi /quả Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 3. CỦNG CỐ H: Tương tự như giải bài toán bằng cách lập HS: tự tóm tắt nêu các bước giải bài toán bằng phương trình hãy tóm tắt các bước giải bài toán cách lập hệ phương trình bằng cáh lập hệ phương trình Bước 1. Lập hệ phương trình: - Chọn các ẩn(hai ẩn) và xác định điều kiện thích hợp cho từng ẩn số; - Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo các ẩn và các đại lượng đã biết; GV: tóm tắt lại nêu trên bảng phụ - Lập các phương trình biểu thị mối quan hệ giữa các đại lượng từ đó lập hệ phương trình. Bước 2. Giải hệ phương trình. Bước 3. Trả lời: Kiểm tra xem trong các nghiệm của hệ phương trình, nghiệm nào thoả mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không, rồi kết luận. 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. - Làm các bài tập 36, 37, 38, 39 tr 24, 25 SGK - HD: Bài 38: Giả sử khi mở riêng từng vòi thì vòi thứ nhất chảy đầy bể trong x phút, vòi thứ hai chảy trong y phút (x > 0 ; y > 0) Ta có hệ phương trình (1 giờ 20 phút = 80 phút) 1 1 80 1 x y 10 12 2 x y 15 - Chuẩn bị tiết sau “luyện tập” tiếp theo Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018