Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập Chương III (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 3650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập Chương III (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_45_on_tap_chuong_iii_tiet_2_nam_ho.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập Chương III (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 24 Tiết 45: §4. ÔN TẬP CHƯƠNG III (tiết 2) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong chương, trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập phương trình. 2. Kỹ năng: Nâng cao kĩ năng phân tích bài toán, trình bày bài toán qua các bước (3 bước) 3. Thái độ: Tư duy , lập luận lô gích, làm việc theo qui trình. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi đề bài tập, một bài giải mẫu. + Bảng phụ tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 2. Trò: + Ôn tập các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình, kĩ năng giải hệ phương trình + Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (trong các hoạt động) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph)  Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA BÀI CŨ, CHỮA BÀI (10’) GV nêu yêu cầu kiểm tra + HS1 lên kiểm tra: Nêu ba bước giải bài toán bằng + HS1: Nêu các bước giải bài toán bằng cách cách lập hệ phương trình (mục 5 tr 26 SGK) lập hệ phương trình - HS trình bày bài giải lên bảng - Bài 43 tr 27 SGK. Gọi vận tốc của người đi nhanh làx(km/h) GV đưa sơ đồ vẽ sẵn, yêu cầu HS chọn ẩn và Vận tốc của người đi chậm là y(km/h). ĐK: x > y > 0 lập hệ phương trình bài toán. Nếu hai người cùng khởi hành, đến khi gặp nhau, quãng đường người đi nhanh đi được 2 km, người đi 2 1,6 chậm đi được 1,6 km, ta có phương trình: x y 1 Nếu người đi chậm khởi hành trước 6 phút h 10 thì mỗi người đi được 1,8 km, ta có phương trình: 1,8 1 1,8 x 10 y Ta có hệ phương trình: 2 1,6 x y (I) 1,8 1 1,8 x 10 y Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY 1 1 HS2: Đặt u = , v = x y 2u 1,6v Hệ (I) trở thành GV nhận xét bài làm của HS1 rồi gọi tiếp HS 2 1,8u 1,8v 0,1 lên giải hệ phương trình và trả lời bài toán. 1 u u 0,8v 4,5 1,44v 1,8v 0,1 1 v 3,6 1 1 x 4,5 x 4,5 1 1 y 3,6  y 3,6 GV nhận xét cho điểm Trả lời: Vận tốc của người đi nhanh là 4,5km/h Vận tốc người đi chậm là 3,6 km/h. Hoạt động 2. LUYỆN TẬP (25’) Bài 45 tr 27 SGK(đưa đề bài bảng phụ) HS phân tích đề bài điền vào bảng GV tóm tắt đề bài Gọi thời gian đội I làm riêng để hoàn thành công việc Hai đội (12 ngày ) HTCV là x ngày. Hai đội + Đội II HTCV Gọi thời gian đội II làm riêng ( với năng suất ban 1 đầu) để HTCV là y ngày. (8 ngày) (NS gấp đôi ; 3ngµy ) 2 ĐK: x, y > 12. 1 GV kẻ bảng phân tích đại lượng, yêu cầu HS Vậy mỗi ngày đội I làm được (CV), điền vào bảng x 1 đội II làm được (CV) Thời gian Năng suất y HTCV 1 ngày Hai đội làm chung trong 12 ngày thì HTCV, vậy ta Đội I x (ngày) 1 (CV) có phương trình x 1 1 1 Đội II y (ngày) 1 (1) (CV) x y 12 y 8 2 HS: Hai đội làm trong 8 ngày được (CV) Hai đội 12 1 (CV) 12 3 12 2 Đội II làm với năng suất gấp đôi trong 3,5 ngày y Gọi 1HS dựa vào dữ kiện đầu lập một phương trình (1) thì hoàn thành nốt CV, ta có phương trình 2 2 7 7 1  1 y 21 (2) GV: Hãy phân tiếp trường hợp 2 để lập phương 3 y 2 y 3 trình (2) của bài toán. Ta có hệ phương trình: 1 1 1 (1) x y 12 y 21 (2) HS: Giải bằng phương pháp thế Nghiệm của hệ phương trình là: Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY x 28 (TM§K) y 21 Trả lời : Với năng suất ban đầu, để HTCV đội I phải làm trong 28 ngày, đội II phải làm trong 21 ngày. HS đọc to đề bài cùng phân tích bảng HS trình bày Năm ngoái Năm nay - HS 1 trình bày từ chọn ẩn đến khi lập xong phương Đơn vị 1 x (tấn) 115% x trình (1) (tấn) - HS 2 trình bày đến lập xong phương trình (2). Đơn vị 2 y (tấn) 112% y Ta có hệ phương trình: (tấn) x y 720 Hai đơn vị 720 (tấn) 819 (tấn) 115 112 x y 819 100 100 - HS3 giải hệ phương trình. x 420 Kết quả (TM§K) y 300 GV yêu cầu 1 HS lên bảng giải hệ phương Trả lời năm ngoái đơn vị thứ nhất thu được 420 tấn trình. thóc, đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc. Năm nay đơn vị thứ nhất thu hoạch được 115 420 483(tÊn thãc) 100 Đơn vị thứ hai thu hoạch được 112 Bài 46 Tr 27 SGK 300 336(tÊn thãc) (GV đưa đề bài lên bảng phụ) 100 GV hướng dẫn HS phân tích bảng. - Chọn ẩn, điền dần vào bảng. - Năm nay, đơn vị thứ nhất vượt mức 15%, vậy đợn vị htứ nhất đạt bao nhiêu phần trăm năm ngoái ? - Tương tự với đơn vị thứ hai. Yêu cầu HS trình bày miệng GV điền vào bảng - GV yêu cầu một HS lên bảng giải hệ phương trình và trả lời bài toán. Hoạt động 3. CỦNG CỐ (5’) Yêu cầu HS nhắc lại các bước giải bài toán HS nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ bằng cách lập hệ phương trình phương trình. Hãy nêu các dạng loại bài toán đã giải ? Đ: - Dạng toán về hai chuyển động ngược chiều gặp nhau (bài 43) - Dạng toán HTCV chung và riêng (bài45) - Dạng toán về tăng, giảm (thêm, bớt) 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - Ôn tập lí thuyết và các dạng bài tập của chương - Bài tập 44 tr 27 SGK, bài tập 54, 55, 56 tr 12 SBT;Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương III Đai số. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017