Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y = ax2 - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y = ax2 - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_48_ham_so_y_ax2_nam_hoc_2017_2018.doc
Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y = ax2 - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 25 CHƯƠNG IV: HÀM SỐ y = ax2 a 0 PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Tiết 47: §1. HÀM SỐ y = ax2 ()a 0 I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: HS nắm vững các nội dung sau: + Thấy được trong thực tế cĩ những hàm số dạng y = ax2 a 0 + Tính chất và nhận xét về hàm số dạng y = ax2 a 0 2. Kỹ năng: HS biết cách tính giá trị của hàm số tương ứng với các giá trị cho trước của biến số. 3. Thái độ: Tính thực tiễn về tốn học với thực tế: Tốn học xuất phát từ thực tế và nĩ quay trở lại phục vụ thực tế. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRỊ. 1. Thầy: + Bảng phụ ghi ví dụ, các ? , đề bài tập, + Hướng dẫn sử dụng máy tính bỏ túi tính giá trị biểu thức. 2. Trị: + Mang theo máy tính CASIO (máy tính từ fx500 – MS trở lên) để tính nhanh giá trị hàm số và giá trị của biểu thức. + Bảng phụ nhĩm, bút dạ, phấn. III.TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (1’) Đánh giá chung về kết quả bài làm kiểm tra ở tiết trước 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Ta đã học hàm số bậc nhất và phương trình bậc nhất. Trong chương này ta sẽ học hàm số y = ax2 a 0 phương trình bậc hai. Qua đĩ, ta thấy chúng cĩ nhiều ứng dụng trong thực tiễn. Tiết học này ta tìm hiểu khái niệm hàm số y = ax2 a 0 và tính chất của chúng. Các hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. VÍ DỤ MỞ ĐẦU (10’) GV đưa “ví dụ mở đầu” ở SGK tr 28 lên - 1HS đọc to rõ ràng bảng phụ gọi một HS đọc. “1. Ví dụ mở đầu: Tại đỉnh tháp nghiêng Pi-da Theo cơng thức này, mỗi giá trị của t xác GV: H: Nhìn vào bảng trên, em hãy cho biết định một giá trị tương ứng duy nhất của s. .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY s1 5 được tính như thế nào? s4 80 được t 1 2 3 4 tính như thế nào? S 5 20 45 80 2 2 GV: Hướng dẫn: Trong cơng thức s 5t , s1 5.1 5 HS: 2 nếu thay s bởi y, thay t bởi x, thay 5 bởi a thì s4 5.4 80 ta cĩ cơng thức nào? Sau đĩ đọc tiếp bảng giá trị tương ứng của t Trong thực tế cịn nhiều cặp đại lượng cũng và s. được liên hệ bởi cơng thức dạng y = ax2 HS: y = ax2 a 0 a 0 như diện tích hình vuơng và cạnh của nĩ (S= a2), diện tích hình trịn và bán kính của nĩ (S = R2 ) Hàm số y = ax2 a 0 là dạng đơn giản nhất của hàm số bậc hai. Sau đây chúng ta sẽ xét tính chất của các hàm số đĩ. Hoạt động 2. TÍNH CHẤT CỦA HÀM SỐ y = ax2 a 0 (20’) GV: đưa đề bài ?1 lên bảng phụ Điền vào những ơ trống các giá trị tương ứng của y trong hai bảng sau: Bảng 1: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18 Bảng 2: x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = -2x2 -18 -8 -2 0 -2 -8 -18 GV cho HS dưới lớp điền bút chì vào SGK 2HS mỗi em một bảng điền vào gọi hai HS lên bảng điền vào bảng phụ. Cả lớp điền bút chì vào SGK và kiểm tra Gọi 1 HS trả lời ?2 HS: Dựa vào bảng trên: * Đối với hàm số y = 2x2 - Khi x tăng nhưng luơn âm thì y giảm - Khi x tăng nhưng luơn dương thì y tăng. * Đối với hàm số y = -2x2. - Khi x tăng nhưng luơn âm thì y tăng GV: Khẳng định, đối với hai hàm số cụ thể - Khi x tăng nhưng luơn dương thì y giảm là y = 2x2 và y = -2x2 thì ta cĩ các kết luận Một HS đọc kết luận(to, rõ) trên. Tổng quát, người ta chứng minh được Tổng quát: hàm số Hàm số y = ax2 a 0 xác định với mọi giá y = ax2 a 0 cĩ tính chất sau: trị của x thuộc R, cĩ tính chất sau: - GV đưa lên màn hình các tính chất của - Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x 0. - Nếu a < 0 thì hàm số đồng biến khi x < 0 .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY và nghịch biến khi x > 0. Dựa vào bảng phụ GV yêu cầu HS trả lời HS: - Đối với hàm số y = 2x2, khi x 0 thì ?3 Giá trị của y luơn dương, khi x = 0 thì y = 0. - Đối với hàm số y = -2x2 , khi x 0 thì giá GV đưa bài tập lên bảng phụ trị của hàm số luơn âm, khi x = 0 thì y = 0 Hãy điền vào chỗ ( ) trong “nhận xét” sau 1 HS lên bảng điền để được kết luận đúng. Nhận xét Nhận xét Nếu a > 0 thì y với mọi x 0 ; y = 0 khi Nếu a > 0 thì y > 0với mọi x 0 ; y = 0 khi x = . Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = x = 0 Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0 . Nếu a < 0 thì y < 0với mọi x 0 ; y = 0 khi Nếu a < 0 thì y với mọi x 0 ; y = x = 0. Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0 khi x = 0. Giá trị của hàm số là y = 0 HS làm trên bảng nhĩm GV: chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy làm một bảng của ?4 x -3 -2 -1 0 1 2 3 1 y x2 1 1 1 1 2 4 2 0 2 4 2 2 2 2 x -3 -2 -1 0 1 2 3 1 y x2 1 1 1 1 2 - 4 -2 0 - 2 - 4 2 2 2 2 GV: Treo bảng nhĩm gọi HS nhận xét HS1: thuyết trình bảng 1 minh hoạ theo nhận xét Hoạt động 4. CỦNG CỐ - LUYỆN TẬP (10’) H: Hãy tìm một số ví dụ thực tế các đại HS: tự tìm các đại lương biểu diễn dạng lượng liên hệ bởi cơng thức hàm số y = ax2 hàm số y = ax2 a 0 a 0 - Hãy nêu tính chất của hàm số HS: nêu lại tính chất của hàm số y = ax2 a 0 y = ax2 a 0 GV: Cho HS dùng máy tính bỏ túi để làm 1HS lên bảng làm bài tập1a) bài tập 1 Tr 30 SGK. a) Dùng máy tính bỏ túi tính các giá trị của S rồi điền vào ơ trống ( 3,14 ) R(cm) 0,57 1,37 2,15 4,09 S = R2 (cm2 ) 1,02 5,89 14,52 52,53 4. Hướng dẫn về nhà.(2’)Học thuộc khái niệm và các tính chất của hsố.; BTVN số 2, 3 Tr 31 SGK ; bài 1, 2 TR 36 SBT .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY PHÒNG GD TRƯỜNG THCS P GIÁO ÁN THAO GIẢNG CỤM MÔN: ĐẠI SỐ 9 TIẾT: 47 Bài: HÀM SỐ y = ax2 ()a 0 .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY GV: NĂM HỌC 2005 - 2006 .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017