Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y = ax2 - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y = ax2 - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_50_do_thi_cua_ham_so_y_ax2_nam_hoc.doc
Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 49: Đồ thị của hàm số y = ax2 - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 26 Tiết 49: Đ2. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 ()a 0 I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: HS biết được dạng đồ thị hàm số y = ax2 a 0 và phõn biệt được chỳng trong hai trường hợp a > 0 ; a < 0. Nắm vững tớnh chất của đồ thị và liờn hệ tớnh chất của đồ thị với tớnh chất của hàm số. 2. Kỹ năng: Biết cỏch vẽ đồ thị y = ax2 a 0 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong tớnh toỏn vẽ đồ thị. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1 1. Thầy: + Bảng phụ cú kẻ sẵn bảng giỏ trị hàm số y 2x2 ; y x2 đề bài ?1 , ?3 , nhận xột 2 + Bảng cú lưới ụ vuụng, thước kẻ, mỏy tớnh bỏ tỳi. 2. Trũ: + ễn tập lại kiến thức “Đồ thị hàm số y = f(x)”, cỏch xỏc định một điểm của đồ thị + Bảng phụ nhúm, giấy kẻ ụ li, mỏy tớnh bỏ tỳi. III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) GV gọi 2 HS lờn bảng cựng lỳc để kiểm tra bài cũ Hai HS lờn bảng kiểm tra: HS 1: Điền vào ụ trống cỏc giỏ trị tương ứng của y HS1: a) Điền vào ụ trống trong bảng y = 2x2 trong bảng sau x -3 -2 -1 0 1 2 3 y 2x2 18 8 2 0 2 8 18 b) Hóy nờu tớnh chất của hàm số y = ax2 a 0 b) Nờu tớnh chất của hàm số y = ax2 a 0 (SGK) HS2: a) Hóy điền vào ụ trống cỏc giỏ trị tương ứng HS2:điền vào ụ trống cỏc giỏ trị tương ứng của y của y trong bảng sau: trong bảng treo sẵn x -4 -2 -1 0 1 2 4 1 1 1 y x2 -8 -2 0 - 2 - 8 2 2 2 b) Hóy nờu nhận xột rỳt ra khi học hàm số y = ax2 b) HS nờu nhận xột như SGK tr 30 a 0 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Ta biết đó biết, trờn mặt phẳng toạ độ, đồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp cỏc điểm M(x ; f(x)). Để xỏc định 1 điểm của đồ thị, ta lấy giỏ trị của x làm hoành độ thỡ tung độ là giỏ trị tương ứng y = f(x). Ta biết đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) cú dạng là một đường thẳng, tiết này ta sẽ xem đồ thị hàm số y = ax2 a 0 cú dạng như thế nào? Cỏc hoạt động dạy Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax2 (a 0 ) GV nờu vớ dụ 1 chớnh là phần kiểm tra bài cũ HS: đọc vớ dụ 1: Đồ thị hàm số y = 2x2 (a = 2 > 0), quan sỏt bảng x -3 -2 -1 0 1 2 3 y 2x2 18 8 2 0 2 8 18 GV: lấy cỏc điểm A(-3 ; 18) ; B(- 2 ; 8); 18 C(- 1 ; 2) ; O(0 ; 0) ; C’(1 ; 2) ; A A' B’(2 ; 8) ; A’(3 ; 18). GV yờu cầu HS quan sỏt khi GV vẽ đường cong qua cỏc điểm đú. 8 GV yờu cầu HS vẽ đồ thị vào vở. B B' C 2 C ' -3 -2 -1 O 1 2 3 Sau khi HS vẽ xong, GV cho HS nhận xột dạng của đồ thị. HS: Là một đường cong GV: giới thiệu cho HS tờn gọi của đồ thị là Parabol. GV: đưa đề bài ?1 lờn bảng phụ HS trả lời miệng 2 + Hóy nhận xột vị trớ đồ thị hàm số - Đồ thị hàm số y = 2x nằm phớa trờn trục hoành. y = 2x2 với trục hoành. - A và A’ đối xứng nhau qua trục Oy + Hóy nhận xột vị trớ cặp điểm A, A’ đối với trục Oy? B và B’ đối xứng nhau qua trục Oy Tương tự đối với cặp điểm B, B’ và C, C’. C và C’ đối xứng nhau qua trục Oy + Điểm nào là điểm thấp nhất của đồ thị? - Điểm O là điểm thấp nhất của đồ thị. GV cho HS suy nghĩ rồi trả lời cỏ nhõn. - GV tiếp tục nờu vớ dụ 2 dựa vào kiểm tra bài cũ. Vớ dụ 2: HS lờn bảng vẽ Gọi 1 HS lờn bảng lấy cỏc điểm trờn mặt phẳng toạ độ: 1 y M(- 4 ; - 8) ; N(- 2 ; - 2) ; P(- 1 ; ) -4 -3 -2 -1 O 1 2 3 4 x 2 P P' N' O(0 ; 0) N -2 1 P’(- 1 ; ) ; N’(2 ; -2) ; M’(4 ; - 8) 2 GV đưa lờn bảng phụ ?2 M' M -8 + Hóy nhận xột vị trớ đồ thị hàm số 1 y x2 với trục Ox ? HS ở dưới lớp vẽ đồ thị hàm số trờn. 2 HS trả lời: + Hóy nhận xột vị trớ cặp điểm M, M’ đối với trục Oy? 1 Tương tự N, N’ và P, P’ ? - Đồ thị hàm số ynằm phớax2 dưới trục + Hóy nhận xột vị trớ của điểm O với cỏc điểm cũn lại 2 trờn đồ thị ? hoành. - M và M’ đối xứng nhau qua trục Oy GV đưa “nhận xột” lờn bảng phụ gọi HS đọc ở SGK. N và N’ đối xứng nhau qua trục Oy P và P’ đối xứng nhau qua trục Oy GV cho HS làm ?3 (SGK) - Điểm O là điểm cao nhất của đồ thị. + Yờu cầu HS hoạt động nhúm 4 phỳt mỗi nhúm 4 đến 5 - 2 HS đứng lờn đọc. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY em - Đại diện nhúm trỡnh bày : + mỗi nhúm lấy đồ thị của bạn vẽ đẹp và chớnh xỏc nhất a) Trờn đồ thị, xỏc định điểm D cú hoành độ 3 để thực hiện. - Bằng đồ thị suy ra tung độ cua điểm D bằng – Sau khoảng 4 phỳt GV thu bài 3 nhúm treo lờn bảng. 4,5. GV gọi đại diện nhúm trỡnh bày chữa bài nhúm đú. - Tớnh y với x = 3, ta cú : H thờm: Nếu khụng yờu cầu tớnh tung độ của điểm D 1 1 y x2 32 4,5 bằng hai cỏch thỡ em chọn cỏch nào? Vỡ sao? 2 2 Hai kết quả bằng nhau. - HS: Chọn cỏch 2, vỡ độ chớnh xỏc cao hơn. b) Trờn đồ thị, điểm E và E’ đều cú tung độ Cho HS đổi chộo kiểm tra cỏc nhúm cũn lại, nhận xột ghi bằng – 5. điểm. Giỏ tri hoành độ của E là 10 của E’ là 10 GV đưa lờn bảng phụ bảng sau: 10 3,16 Một HS lờn bảng điền x -3 -2 1 0 1 2 3 1 4 1 1 4 y = x2 3 0 3 3 3 3 3 3 Yờu cầu HS dựa vào nhận xột trờn, hóy điền số thớch hợp vào ụ trống mà khụng cần tớnh toỏn. GV nờu “chỳ ý 1)”(SGK) 1 HS đọc lại chỳ ý 1) 2. Sự liờn hệ của đồ thị hàm số y ax2 (a 0) với tớnh 2 HS trả lời theo nhận xột SGK rỳt ra nhận xột chất của hàm số y ax (a 0) chung 2 - Đồ thị y 2x cho ta thấy điều gỡ? 2) Đồ thị minh hoạ một cỏch trực quan tớnh chất 1 của hàm số. - GV gọi HS khỏc nờu nhận xột với hàm số y x2 2 Hoạt động 2. CỦNG CỐ Yờu cầu HS nhắc lại nhận xột về đồ thị hàm số HS: nờu lại nhận xột y ax2 (a 0) Khi vẽ đồ thị hàm số y ax2 (a 0) ta cần chỳ ý điều HS: nờu phần chỳ ý gỡ? HS thực hành xỏc định cỏc cặp điểm đối xứng 1 GV thực hành vẽ mẫu cho HS vẽ đồ thị y x2 qua trục Oy của đồ thị 3 1 y y = x2 và vẽ đồ thị của hàm số cho 3 3 1 -3 -2 -1 O 1 2 3 x 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - Nắm vững cỏch vẽ đồ thị hàm số y ax2 (a 0) làm bài tập 4, 5 tr 36, 37 SGK 2 - HDẫn: Bài 5(d)SGK hàm số y x 0với mọi giá trị của x ymin 0 x 0 - Đọc bài đọc thờm: “Vài cỏch vẽ Parabol” Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017