Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 5010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_50_luyen_tap_pham_quang_huy.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 50: Luyện tập - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 26 Tiết 50: LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: HS được củng cố nhận xột về đồ thị hàm số y = ax2 a 0 qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax2 a 0 . 2. Kỹ năng: HS được rốn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 a 0 , kĩ năng ước lượng cỏc giỏ trị hay ước lượng vị trớ của một số điểm biểu diễn cỏc số vụ tỉ. 3. Thỏi độ: HS được biết thờm mối quan hệ chặt chẽ của cỏc hàm số bậc nhất và cỏc hàm số bậc hai để sau này cú thờm cỏch tỡm nghiệm phương trỡnh bậc hai bằng phương phỏp đồ thị, cỏch tỡm GTLN, GTNN qua đồ thị. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số của bài tập 6, 7, 8, 9, 10. + Bảng phụ cú lưới ụ vuụng để vẽ đồ thị. 2. Trũ: + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, phấn, giấy ụ li để vẽ đồ thị. + thước kẻ, mỏy tớnh bỏ tỳi để tớnh toỏn. III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (trong cỏc hoạt động) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph). Tiết học này ta luyện tập để nắm vững vẽ đũ thị hàm số y = ax2 . a 0  Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA VÀ CHỮA BÀI CŨ GV gọi 1HS lờn bảng kiểm tra bài cũ: a) Hóy nờu nhận xột đồ thi của hàm số HS: a) Trả lời nờu phần nhận xột SGK y = ax2 a 0 đồ thị hàm số y x2 b) Chữa bài số 6a,b tr 38 SGK. x -3 -2 -1 0 1 2 3 y x2 9 4 1 0 1 4 9 GV gọi HS dưới lớp nhận xột bài đồ thị cú vẽ chớnh xỏc khụng? Cú đẹp khụng? y GV: cho điểm. 9 4 2 1 -3 -2 -1 O 1 2 3 x Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY b) f(-8) = 64 ; f(-1,3) = 1,69 9 f(-0,75) = = 0,5625 ; f(1,5) = 2,25 16 Hoạt động 2. LUYỆN TẬP GV hướng dẫn HS làm bài 6cd HS 1: Lờn bảng dựng thước lấy điểm 0,5 trờn - Hóy lờn bảng, dựng đồ thị để ước lượng giỏ trị trục Ox, dúng lờn cắt đồ thị tại M, từ M dúng (0,5)2 ; (-1,5)2 ; (2,5)2 vuụng gúc với Oy tại điểm khoảng 0,25 GV gọi HS dưới lớp cho biết kết quả HS: (-1,5)2 = 2,25 ; (2,5)2 = 6,25. (-1,5)2 ; (2,5)2 . d) Dựng đồ thị để ước lượng cỏc điểm trờn trục Đ: Giỏ tri của x 3,x 7 hoành biểu diễn cỏc số 3, 7 . H: Cỏc số 3, 7 thuộc trục hoành cho ta biết gỡ? H: Giỏ trị y tương ứng x 3 là bao nhiờu? Đ: y x2 ( 3)2 3 - Em cú thể làm cõu d như thế nào? HS: vừa trả lời và thực hiện vẽ trờn bảng Từ điểm 3 trờn trục Oy dúng đường vuụng gúc với Oy, cắt đồ thị y x2 tại N, từ N dúng đường vuụng gúc với Ox cắt Ox tại 3 HS thực hiện vào vở GV: yờu cầu HS hóy làm tương tự với x 7 HS hoạt động nhúm làm bài trờn bảng nhúm GV đưa bài tập 7(SGK) lờn bảng phụ - Đại diện nhúm 1 lờn trỡnh bày cõu a,b,c Yờu cầu HS hoạt động nhúm a) M(2 ; 1) x 2;y 1 + Mỗi nhúm 4 em ( thời gian 5 phỳt) Thay x = 2 x = 1 vào y = ax2 ta cú: + Sau 5 phỳt hoạt động nhúm, GV thu 3 nhúm treo 1 1 a.22 a lờn bảng cỏc nhúm cũn lại đổi chộo kiểm tra. 4 1 b) Từ cõu a, ta cú : y x2 . 4 A(4;4) x 4;y 4 1 1 với x = 4 thì x2 42 4 y 4 4 1 A(4;4)thuộc đồ thị hàm số y = x2 . GV: yờu cầu HS cỏc nhúm nhận xột bài làm cỏc 3 nhúm trờn bảng c) Lấy 2 điểm nữa (khụng kể điểm O) thuộc đồ thị là: M’(-2 ; 1) và A’(-4 ; 4). Điểm M’ đối xứng với M qua Oy. Điểm A’ đối xứng với A qua Oy. 1 HS lờn bảng vẽ đồ thị y x2 biết nú đi qua - GV yờu cầu một HS lờn bảng vẽ đồ thị của hàm 4 1 O(0 ; 0) ; M(2 ; 1) ; M’(-2 ; 1) số y x2 lờn lưới ụ vuụng cú kẻ sẵn hệ toạ độ, 4 A(4 ; 4) ; A’(-4 ; 4) cũn HS dưới lớp chữa bài và vẽ đồ thị vào vở Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  3. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY y * GV: Đưa bài tập 9 tr 39 SGK A' 4 A 1 Cho hai hàm số y x2và y = -x +6 3 a) Vẽ đồ thị 2 hàm số này lờn cựng một mặt phẳng M' 1 M toạ độ. b) Tỡm toạ độ cỏc giao điểm của hai đồ thị đú. -4 -2 -1 O 2 4 x GV yờu cầu HS lập bảng giỏ trị của mỗi hàm số 1HS đọc to đề bài 2 HS lờn bảng lập bảng Vẽ từng đồ thị lờn bảng x -3 -2 1 0 1 2 3 1 4 1 1 4 y = x2 3 0 3 3 3 3 3 3 x 0 6 y = -x + 6 6 0 1 y = x2 6 3 3 A 3 4 1 3 -6 -3 -2 -1 O 1 2 3 6 x Hóy tỡm toạ độ giao điểm của hai đồ thị. b) Toạ độ giao điểm của hai đồ thị là A(3 ; 3) ; B(-6 ; 12) Hoạt động 3. CỦNG CỐ GV hỏi:Hóy nờu cỏc dạng bài tập đó giải. HS: túm tắt cỏc dạng bài tập GV lưu ý cỏc kĩ năng tớnh toỏn và vẽ cỏc đường - Tớnh giỏ trị và vẽ đồ thị của hàm số dạng y = cong parabol ax2 - Xỏc định hàm số dạng y = ax2 - Xỏc định toạ độ giao điểm của parabol và đường thẳng bằng đồ thị. 4.Hướng dẫn về nhà.(3’) - Nắm vững cỏch vẽ đồ thị hàm số làm bài tập 8; 10 tr 38 ; 39 SGK - Đọc phần “cú thể em chưa biết” - Chuẩn bị đọc trước “phương trỡnh bậc hai một ẩn” Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017