Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 66: Ôn tập cuối năm (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 2 trang thaodu 2631
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 66: Ôn tập cuối năm (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_66_on_tap_cuoi_nam_tiet_2_nam_hoc.doc

Nội dung text: Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 66: Ôn tập cuối năm (Tiết 2) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tuần 34 Tiết 66: ễN TẬP CUỐI NĂM (Tiết 2) I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: HS hệ thống hoỏ cỏc kiến thức đại số 9 học kỡ II gồm: + Hệ thức Viột và cỏc ứng dụng. + Giải bài toỏn bằng cỏch lập phương trỡnh. 2. Kỹ năng: HS vận dụng thành thạo hệ thức Viột vào giải toỏn, nắm vững cỏc dạng giải bài toỏn bằng cỏch lập phương trỡnh. 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong tớnh toỏn, làm việc theo qui trỡnh. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. Thầy: + Bảng phụ viết sẵn nội dung hệ thức Viột, phiếu học tập đề bài. Trũ: + Bảng phụ nhúm, bỳt dạ, mỏy tớnh bỏ tỳi để tớnh toỏn. III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số HS. 2. Kiểm tra bài cũ: (trong quỏ trỡnh ụn tập) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph)  Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. ễN TẬP VẬN DỤNG ĐỊNH LÍ VI-ET (14’) GV H: Hóy nờu hệ thức Vi-ột và ứng dụng của nú? HS: nhắc lại hệ thức vi-ột GV nờu bài tập: Bài 1: Cho phương trỡnh 1 cả lớp làm một HS trỡnh bày trờn bảng x2 3x 2 0 1 1 2 x2 3x 2 0 (a ; b 3;c 2) a) Chứng tỏ phương trỡnh cú 2 nghiệm phõn biệt 2 2 x ,x 1 1 2 Vì ac = ( 2) 1 0 nờn phương trỡnh đó b) Khụng giải phương trỡnh, tớnh: 2 1 1 cho cú 2 nghiệm phõn biệt. ; x x (với x x ) x x 1 2 1 2 b) Vỡ phương trỡnh cú 2 nghiệm biệt nờn theo 1 2 định lý Viột ta cú: b c S x x 6;P x x 4 1 2 a 1 2 a 1 1 x x 6 3 1 2 x1 x2 x1x2 4 2 2 2 Ta có: (x1 x2 ) (x1 x2 ) 4x1x2 62 4( 4) 36 16 52 Do đó: x1 x2 52 2 13 Vì x1 x2 x1 x2 0 Vậy: x1 x2 2 13 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 – 2017
  2. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 2. ễN TẬP GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PH.TRèNH (20’) GV giới thiệu bài 17 trang 134 SGK. HS: Điền vào bảng kẻ sẵn: GV đưa bảng kẻ ụ sẵn để HS điền vào, rồi trỡnh bày Số ghế Số HS Số HS đến khi lập xong phương trỡnh. băng ngồi 1 ghế 40 Gọi số ghế băng lỳc đầu cú là x(ghế) Lỳc đầu 40 HS x (ghế) (HS) x ĐK: x > 2 và x nguyờn dương x – 2 40 40 Bớt ghế 40 HS (HS) số HS ngồi trờn 1 ghế lỳc đầu là (HS) (ghế) x 2 x Trỡnh bày miệng bài toỏn: Số ghế sau bớt là (x – 2) ghế 40 số HS ngồi trờn 1 ghế lỳc sau là (HS) x 2 Ta cú phương trỡnh: 40 40 – 1 HS lớp nhận xột bài làm của cỏc bạn x 2 x Dạng bài toỏn năng suất: HS nờu nội dung điền vào bảng: Theo kế hoạch, một cụng nhõn phải hoàn thành 60 Thời Số SP Số SP sản phẩm trong thời gian nhất định. Nhưng do cải gian mỗi giờ biến kỉ thuật nờn mỗi giời người cụng nhõn đú đó làm 60 Kế hoạch 60 SP (h) x(SP) thờm được 2 sản phẩm. Vỡ vậy, chẳng những đó hoàn x thành kế hoạch sớm hơn dự định 30 phỳt nà cũn vượt 63 mức 3 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ cụng (h) x + 2 Thực hiện 63 SP nhõn đú phải làm bao nhiờu sản phẩm? x 2 (SP) ĐK: x > 0 Và lập phương trỡnh: 60 63 1 x x 2 2 Kết quả x1 = 12 (TM); x2 = -20 (loại) Hoạt động 4. CỦNG CỐ (5’) GV yờu cầu HS nờu lại cỏc kiến thức đó ụn tập HS nờu cỏc phương phỏp giải cỏc dạng bài tập Hệ thống cỏc bài tập đó giải + Định lớ Viột và cỏc ứng dụng. + Cỏc bước giải bài toỏn bằng cỏch lập phương trỡnh và cỏc dạng giải bài toỏn bằng cỏch lập phương trỡnh. 4.Hướng dẫn về nhà. (4’) - Học thuộc kĩ cỏc phương phỏp giải cỏc dạng toỏn đó giải. - Làm thờm cỏc bài tập 15,16 phần ụn tập cuối năm - Chuẩn bị tiết sau tiếp tục “ễn tập học kỡ II” Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 – 2017