Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

docx 9 trang Hàn Vy 03/03/2023 1930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_8_bao_luc.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 8: Bạo lực học đường - Năm học 2022-2023

  1. Tuần 22+23 Ngày soạn: 12/8/2022 Ngày dạy: TIẾT 22+23: BÀI 8: BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Một số biểu hiện của bạo lực học đường. - Một số nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. 2. Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: -Tự chủ và tự học: + HS làm chủ được bản thân, không tham gia, cổ vũ các hành vi bạo lực học đường. + Tích cực tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. - Giao tiếp và hợp tác: HS biết trình bày suy nghĩ cá nhân và thảo luận nhóm. Biết hoà nhã, thân thiện với bạn bè, thầy cô. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: + Biết cách giải quyết các mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô mà không dùng bạo lực. - Điều chỉnh hành vi: HS tự nhận thức cách ứng xử của bản thân với thầy cô, bạn bè đã phù hợp chưa. Từ đó, biết điều chỉnh bản thân, tránh để xảy ra những mâu thuẫn không đáng có. - Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán, lên án, đấu tranh với những hành vi gây ra bạo lực cho bạn bè, thầy cô. 3. Về phẩm chất: * Nhân ái: Có tinh thần nhân ái, yêu thương đối với thầy cô và bạn bè. * Trách nhiệm: Chấp hành tốt các nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tập. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, các điều luật liên quan đến bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh nhận biết về một số khẩu hiệu, mục tiêu của nhà trường và giáo dục.
  2. - Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bạo lực học đường đang là thực trạng đáng buồn xảy ra trong các nha trường hiện nay. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc chơ i trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn phóng sự về bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn phóng sự về vụ việc bạo lực học đường và trả lời câu hỏi: ❖ Em có suy nghĩ gì sau khi xem đoạn phóng sự đó? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Bạo lực học đường đang là vấn đề báo động hiện nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm kỉ luật, thậm chí là vi phạm pháp luật nó để lại những hậu quả nghiêm trọng cả với nạn nhân và người gây ra bạo lực. Vì vậy chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay để tìm hiểu bạo lực học đường là gì, những biểu hiện của nó, nguyên nhân do đâu và gây ra những hậu quả gì! 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của bạo lực học đường. a. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
  3. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Pháp luật nước ta quy định bạo lực học đường là gì, biểu hiện của bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, phiếu thảo luận nhóm đôi. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu 1. Biểu hiện của bạo lực hỏi, phiếu bài tập học đường. Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình huống Gv chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu học sinh - Các hành vi bạo lực thể thảo luận nhóm đôi (2 phút) và trả lời câu hỏi: chất: hành hạ, ngược đãi, đ Câu 1: Em hãy căn cứ vào thông tin để xác định những ánh đập; xâm hại thân thể, hành vi bạo lực học đường được thể hiện qua mỗi trư sức khỏe và các hành vi ờng hợp và hình ảnh trên? khác cố ý gây tổn thất về Câu 2: Ngoài những hành vi trên, em còn biết hoặc thể chất của người khác. chứng kiến những hành vi bạo lực học đường nào - Các hành vi bạo lực tinh khác? thần: lăng mạ, xúc phạm Câu 3: Em hãy cho biết các biểu hiện của bạo lực học danh dự, nhân phẩm, cô đường? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập lập, xua đuổi và các hanh - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. vi cố ý khác gây tổn thất về - Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời tinh thần người khác. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả - Hành vi chiếm đoạt, hủy lời. hoại gây tổn thất tài sản - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực của người khác. hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Các hành vi bạo lực trực - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề tuyến: nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình ảnh cá nhân đ ể uy hiếp, đe dọa, ép buộc người khác làm theo ý mình hoặc lăng mạ, bôi nhọ nhân phẩm người khác; lập hoặc tham gia các hội nhóm trên mạng để cô lập, tẩy chay một cá nhân
  4. hoặc nhóm khác. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường a. Mục tiêu: - Tìm được các nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho đọc tình huống - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: tìm được các nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. c. Sản phẩm: Câu trả lời và phần thảo luận của học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Nguyên nhân và hậu - GV giao nhiệm vụ cho HS đọc tình huống và trả quả của bạo lực học lời câu hỏi thông qua thảo luận nhóm bàn (2 phút) đường. * Câu hỏi thảo luận nhóm bàn phiếu bài tập: a. Nguyên nhân của bạo 1. Theo em, những hành vi nào của các nhân vật trong lực học đường từng tình huống trên là hành vi có tính chất bạo lực học đường? 2. Nguyên nhân và hậu quả của những hành vi đó là • Nguyên nhân chủ gì? quan: sự thiếu hụt Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập kĩ năng sống, thiếu - Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. sự trải nghiệm, - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực thích thể hiện bản hiện, gợi ý nếu cần thân, tính cách nông Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận nổi, bồng bột. GV: • Nguyên nhân khách - Yêu cầu đại diện HS lên trình bày. quan: thiếu sự quan - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). tâm, giáo dục của HS: gia đình; những tác - Trình bày kết quả làm việc nhóm động tiêu cực từ - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn và đặt câu hỏi môi trường xã hội. phản biện cho nhóm bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ b. Hậu quả của bạo lực -Yc hs nhận xét câu trả lời. học đường: -Gv đánh giá, chốt kiến thức. Giáo viên: để phòng chống bạo lực học đường chúng • Người gây ra bạo ta cần thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa tốt lực học đường cũng
  5. sẽ làm giảm những mâu thuẫn không đáng có, từ đó có thể bị tổn thương làm giảm tình trạng bạo lực học đường để mỗi ngày về thể chất, tinh đến trường thực sự là một ngày vui. thần; bị lệch lạc nhân cách; phải chịu các hình thức kỉ luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. • Người bị bạo lực học đường có thể bị tổn thương thể chất, tinh thần, giảm sút kết quả học tập và rèn luyện. • Đối với gia đình, bạo lực học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an, tổn hại về vật chất; xã hội thiếu an toàn và lành mạnh. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: -HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Học sinh khái quát kiến thức đã học. - Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập - GV hướng dẫn HS hệ thống lại nội dung bài học. 1. Bài tập 1 - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong Phần bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông Đáp án: A, B, C, D, E, câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi G. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân
  6. - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Bài tập 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào 2. Bài tập 2 dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường? Em không đồng ý vì bạo lực học đường không chỉ (Giáo viên hướng dẫn ví dụ A, cho hs làm các phần còn lại) gây tổn hại tới người bị bạo lực mà con gây tổn A. Chụp trộm hình ảnh của một bạn khác và gửi cho hại đến chính người gây ra nhóm bạn để bàn tán, chế giễu. bạo lực (Họ cũng có thể bị tổn thương về thể chất, B. Lấy đồ ăn sáng của bạn khác. tinh thần; bị lệch lạc nhân cách; phải chịu các hình C. Bịt tai mỗi khi một bạn học sinh phát biểu hoặc thức kỉ luật, thậm chí bị nói chuyện. truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả D. Nhại giọng, bắt chước một cách thiếu tôn trọng. nghiêm trọng. Và cả gia đ E. Gửi những tin nhắn, hình ảnh, video, bài viết ình người bị bạo lực và ng nhằm gây tổn thương, tra tấn bạn khác. ười gây ra bạo lực cũng có không khí căng thẳng, bất G. Véo tai, giật tóc một số bạn khi đang nô đùa. an, tổn hại về vật chất. Xã
  7. H. Mượn đồ dùng học tập của bạn nhưng quên hội sẽ thiếu an toàn, lành không trả lại. mạnh. Bài tập 2. Hãy thảo luận nhóm bàn theo kĩ thuật khă 3. Bài tập 3 n trải bàn trong 2 phút và đưa ra quan điểm của các em trong các tình huống sau: a. C là người bị bạo lực. • Trong một buổi hoạt động ngoại khóa về b. Nguyên nhân là do phòng, chống bạo lực học đường, có ý kiến xích mích trên mạng xã cho rằng, bạo lực học đường chỉ gây tổn hại hội. tới người bị bạo lực. • Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? -Hậu quả là hai bạn xảy ra xô xát, cả K và C đ Bài tập 3. Giáo viên tổ chức trò chơi “Dân hỏi luật s ều có thể bị tổn thương ư trả lời” (1 bạn đóng vai người dân hỏi, 1 bạn đóng thể chất, tinh thần. Các vai luật sư để trả lời) bạn đều có thể phải (1 bạn đóng vai người dân hỏi): chịu các hình thức kỉ K và C đều là học sinh lớp 7A. Do xích mích với nhau luật Gia đình các bạn trên mạng xã hội, K đã hẹn gặp C để giải quyết mâu có thể xảy ra không khí thuẫn. Tuy nhiên, khi gặp nhau, hai bạn đã xảy ra xô căng thẳng, bất an xát. a. Theo luật sư, ai là người bị bạo lực học đường trong tình huống trên? b. Luật sư hãy chỉ ra nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong tình huống đó. Bài tập 4: (Hs tự kể một Bài tập 4: (GV cho chơi trò chơi “Người kể chuyện” trường hợp bạo lực học đư và Gv hỏi: Em hãy kể một trường hợp bạo lực học đư ờng mà hs biết, chỉ ra ờng mà em biết; chỉ ra nguyên nhân, hậu quả của tình nguyên nhân, hậu quả của huống bạo lực học đường đó. tình huống đó) 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
  8. - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi trò chơi, hoạt động dự án + Hoạt động dự án: 1. Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền: tranh vẽ, video với thông điệp truyền thông về nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đư ờng. 2. Em hãy cùng bạn xây dựng một tiết mục văn nghệ (tiểu phẩm, nhạc kịch, ) về chủ đề phòng, chống bạo lực học đường và trình bày trong tiết học sau. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. + Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Bạo lực học đường là hành vi vi phạm pháp luật, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho hs. Đề mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui, chúng ta cần chung tay phòng và đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường. * Phần bổ sung, rút kinh nghiệm:
  9. Xác nhận của nhà trường Ký duyệt của tổ chuyên môn