Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 2 trang thaodu 6260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_1_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_duon.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: ./08/2017 Ngày dạy: ./08/2017 Tuần 1 Chương I : HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG Tiết 1:§1. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Học sinh nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng, từ đó thiết lập các hệ thức b2 = ab’, c2 = ac’ ,h2 = b’c’ dưới sự dẫn dắt của giáo viên. 2.Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên vào việc giải toán. 3.Thái độ:Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận, tư duy và tính cẩn thận trong công việc. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1.Thầy:Nghiên cứu kĩ bài soạn. hệ thống câu hỏi, các bảng phụ . 2.Trò :Ôn tập về tam giác đồng dạng, xem trước bài học . III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh . 2. Kiểm tra bài cũ:(5ph) Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình vẽ sau: A ( ABC : HBA ; HBA : HAC ; HBA : HAC ) b c h c' b' B H C 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(2ph) Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ về cạnh và đường cao trong tam giác vuông thông qua các cặp tam giác đồng dạng, đồng thời tìm hiểu một vài ứng dụng của các hệ thức đó . Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10’ Hoạt động 1:ĐỊNH LÍ 1 GV:Cho học sinh đo độ dài hai cạnh góc HS:Tiến hành đo để rút ra được hai hệ vuông, độ dài hình chiếu của chúng và độ thức :b2=ab’và c2 = ac’. dài cạnh huyền từ đó rút ra nội dung định Từ đó học sinh khẳng định và phát biểu lí1. nội dung định lí1.(2 học sinh phát biểu GV:Hướng dẫn hs chứng minh định lí bằng lại) lược đồ phân tích đi lên. HS:Thực hiện theo hướng dẫn của gv Hỏi:Viết hệ thức b2=ab’dưới dạng tỉ lệ thức bằng cách trả lời các câu hỏi sau: ? b b' Đáp:b2=ab’ = Hỏi ’ :Thay b,a,b bỡi các đoạn thẳng ta được tỉ a b lệ thức nào? Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 – 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Hỏi:Muốn có tỉ lệ thức này ta cần chứng hai AC HC tam giác nào đồng dạng với nhau? Đáp:Ta được hệ thức : = BC AC GV:trình bày mẫu chứng minh định lí1 Đáp:Tam giác AHC đồng dạng với tam 2 ’ trường hợp:b =ab . giác BAC . Hỏi:Dựa vào dịnh lí1 hãy tính tổng b2+c2? GV: Qua ví dụ 1 tacó thêm một cách HS:về nhà chứng minh trong trường hợp chứng minh định lí tương tự c2=ac’ Pi-ta-go . Đáp: b2+c2= ab’+ac’= a(b’+c’)= a.a= a2. (gv cho hs quan sát để thấy được b’+ c’= 10’ Hoạt động 2:ĐỊNH LÍ 2 . a). GV:Tiến hành đo độ dài :h,b’,c’ rồi so sánh 2 ’ ’ h và b .c ? HS:Đo và rút ra hệ thức h2= b’.c’ GV:Giới thiệu định lí 2 . GV:Chứng minh định lí 2 bằng cách thực HS:2 hs phát biểu lại nội dung định lí . hiện ?1 (hoạt động nhóm). HS:Thực hiện hoạt động nhóm theo GV:Thu 2 bảng nhóm bất kì để kiểm tra hướng dẫn của gv. ,nhận xét ,đánh giá(bằng điểm) . HS:Thực hiện kiểm tra chéo các bảng Hỏi:AC bằng tổng của hai đoạn thẳng nào ? nhóm còn lại rồi đánh giá theo hd của gv . Hỏi:Làm thế nào tính được BC ? Đáp:AC= AB+BC Đáp:Aùp dụng định lí 2 trong tam giác Hỏi:Tính AC ? ADC vuông tại D có BD là đường cao ta 10’ Hoạt động 3:CỦNG CỐ có :BD2=AB.BC GV: Hướng dẫn hs tính x+y dựa => BC= 3,375(m) vào định lí Pi-ta-go rồi lần lược Đáp: AC = AB + BC =4,875(m) tính x,y theo định lí 1. Tương tự học sinh về nhà làm bài tập 1b . 4.Hướng dẫn về nhà:( 5phút) - Nắm chắc cách hình thành các hệ thức ở định lí 1,2 đồng thời thuộc các hệ thức này để vận dụng vào giải toán . - Làm các bài tập :1b , 4 , 6 ,8 SGK trang 68, 69 ,70 . - Tìm hiểu xem các mệnh đề đảo của định lí 1 ,2 có còn đúng không ? Nếu có hãy tìm cách chứng minh . - Nghiên cứu trước định lí 3,4 và soạn ?2 . Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 – 2018