Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 3630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_11_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_goc.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (Tiết 1) - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 11 § 4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG ( tiết 1 ) I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Học sinh thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông. 2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo việc tra bảng hoặc máy tính bỏ túi và cách làm tròn số 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong tính toán, tư duy, lôgíc trong suy luận. Thấy được việc sử dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế. II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Thước kẻ, êke, thước đo độ, máy tính bỏ túi và bảng phụ. 2. Học sinh :Ôn công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thước kẻ, êke, thước đo độ, máy tính bỏ túi và bảng phụ. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(8’) A Cho tam giác ABC có Aµ 90 , AB = a, AC = b, BC = a. Hãy viết các tỉ số lượng giác của góc B và C.Từ đó hãy c b tính các cạnh góc vuông b và c theo: - Cạnh kuyền và các tỉ số lượng giác của góc B và C. B a C - Cạnh góc vuông còn lại và các tỉ số lượng giác của góc B và C. b c Đáp án: sinB = cosC = ; cosB = sinC = a a b c tanB = cotC = ; cotB = tanC = c b Khi đó: b = a. sinB = a. cosC; c = a. sinC = a. cosB; b = c. tanB = c. cotC; c = b. tanC = b. cotB. 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Giáo viên giới thiệu các hệ thức trên được gọi là hệ thức giữa các cạnh và góc của một tam giác vuông. Để tìm hiểu kĩ về điều này chúng ta sẽ học trong hai tiết. Các hoạt động: Tgian HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 23’ Hoạt động 1: Các hệ thức GV: Cho hs viết lại các hệ thức trên. HS: Viết các hệ thức: b = a. sinB = a. cosC; c = a. sinC = a. cosB; b = c. tanB = c. cotC; c = b. tanC = b. cotB. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY GV: Dựa vào các hệ thức trên hãy diễn HS: Trong tam giác vuông, mỗi cạnh góc đạt bằng lời các hệ thức đó? vuông bằng: GV: Nhấn mạnh lại các hệ thức, phân -Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân biệt cho hs góc đối, góc kề là đối với với côsin góc kề. cạnh đang tính.Giáo viên giới thiệu đó -Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối là nội dung định lí về hệ thức giữa cạnh hoặc nhân với côtang góc kề. và góc trong tam giác vuông. GV: Yêu cầu vài hs nhắc lại định lí(trang 86 SGK) HS: Vài hs đứng tại chỗ nhắc lại định lí. Hoạt động 2: (Ví dụ) GV: Giới thiệu VD1, yêu cầu hs đọc đề trong SGK và treo bảng phụ vẽ hình HS: Một hs đọc to đề bài. VD1. GV: Trong hình vẽ giả sử AB là đoạn đường máy bay bay được trong 1,2 phút thì BH chính là độ cao máy bay đạt được sau 1,2 phút đó. H: Nêu cách tính AB? Đ: Có v = 500 km/h; 1 t = 1,2 phút = h. 50 Vậy quãng đường AB dài: 1 500. = 10 (km) 50 H: Có AB = 10 km. Nêu cách tính BH? Đ: BH = AB.sinA = 10.sin300 1 = 10. = 5 (km) 2 Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5 km. GV: Yêu cầu hs đọc đề trong khung ở HS: Đọc to đề bài trong khung. Một hs khác đầu bài 4.(VD2) lên bảng vẽ hình, kí hiệu, điền các số đã biết. H: Khoảng cách từ chân thang đến Đ: Cạnh AC. chân tường là cạch nào của tam giác ABC? Đ: AC = AB.cosA = 3.cos650 H: Nêu cách tính cạnh AC? 3.0,4226 1,27 (m). Vậy cần đặt chân thang cách tường một khoảng là 1,27 m. 8’ Hoạt động 3: Luyện tập - củng cố HS: Các nhóm hs thực hiện vào bảng nhóm: GV: Giới thiệu hs bài tập hoạt động a) AC = AB.cotC = 21.cot400 nhóm. (chỉ thực hiện câu a và b) 21.1,1918 25,03 (cm) AB AB GV: Phân công nhóm và yêu cầu hs b) Có sinC = BC = làm tròn đến hai chữ số thập phân. Sau BC sinC Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY đó gv kiểm tra, nhắc nhở các nhóm hs 21 21 = 32,67 (cm) hoạt động. sin 40 0,6428 GV: Kiểm tra 2 nhóm, các nhóm còn Đại diện các nhóm trình bày bài giải. Các lại kiểm tra chéo rồi gv nhận xét đánh nhóm nhận xét. giá chung. 0 µ µ HS: c) Ta có C = 40 B 50 B1 25 GV: Hướng dẫn hs câu c như sau: Xét tam giác vuông ABD có - BD là cạnh huyền của tam giác vuông AB cosB1 = nào? BD - Tính BD theo hệ thức nào? AB 21 21 Sau đó gv gọi hs lên bảng giải. BD = cos B1 cos25 0,9063 23,17 (cm) HS: Phát biểu lại nội dung định lí. GV: Gọi hs nhắc lại định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông 4.Hướng dẫn về nhà: (4’) - Học thuộc các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông (cả phần công thức và phần diễn đạt bằng lời). B - Làm các bài tập 26, 28 SGK trang 88, 89. -HD: Bài 26 (SGK) Trên hình vẽ AB là chiều cao của tháp. Ta có AB = AC.tanC = 86.tan340 58 (m). 34 Yêu cầu hs tính thêm độ dài đường xiên của C 86 m A tia nắng mặt trời từ đỉnh tháp đến mặt đất. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018