Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 3960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_13_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_p.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 13: LUYỆN TẬP Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông I/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và góc trong tam vuông, bài toán giải tam giác vuông. 2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng các hệ thức trong việc giải tam giác vuông, học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi, cách làm tròn số. 3. Thái độ: Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lượng giác để giải quyết các bài toán thực tế. Rèn học sinh tính cẩn thận, chính xác, tư duy và lôgíc trong giải toán. II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Thước kẻ, bảng phụ, hệ thống bài tập. 2. Học sinh : Thước kẻ, bảng nhóm, ôn tập các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. III/ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(8’) HS1: a) Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông? b) Chữa bài tập 28 trang 89 SGK. HS2: a) Thế nào là giải tam giác vuông? C b) Cho tam giác ABC có các yếu tố như hình vẽ: 5cm Hãy tính diện tích tam giác ABC.(có thể dùng các thông 20 0 0 A B tin sau nếu cần: sin20 0,3420; cos20 0,9397; H tan200 0,3460). 8cm Đáp án: B HS1: a) Phát biểu định lí trang 86 SGK. b) Chữa bài 28trang 89 SGK. AB 7 7m Ta có tan = = 1,75 60015’. AC 4 A HS2: a) Giải tam giác vuông là: trong một tam giác vuông nếu C 4m cho biết hai cạnh hoặc một cạnh và một góc nhọn thì ta sẽ tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại. b) Trong tam giác vuông ACH ta có: CH = AC.sinA = 5.sin200 5.0,3420 1,710(cm) 1 1 Khi đó S CH.AB = .1,71.8 = 6,84 (cm2 ) ABC 2 2 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông vào việc giải tam giác vuông, giải một số bài toán có liên quan đến thực tế đời sống. Các hoạt động: .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Các bài toán thực tế. Bài 29: SGK A GV giới thiệu hs bài tập 29 trang 89 HS đọc to đề bài tập 29. C SGK, gọi 1 hs đọc đề bài, gv vẽ hình lên 250m bảng. Đ: Trước hết ta tính TSLG cos , từ 320m H: Muốn tính góc ta làm thế nào? đó suy ra . B GV gọi hs lên bảng trình bày, các hs còn HS: lại làm vào vở bài tập, gv kiểm tra nhắc AB 250 cos 0,78125 37037’ nhở. BC 320 Tương tự gv giới thiệu bài tập 32 trang Bài 32: SGK 89 SGK. HS lên bảng vẽ hình. GV yêu cầu hs lên bảng vẽ hình. Đ: Chiều rộng của khúc sông biểu B A H: Trên hình vẽ, chiều rộng của khúc thị bằng đoạn BC. Đường đi của sông và đường đi của thuyền biểu thị bỡi thuyền biểu thị bằng đoạn AC. các đoạn thẳng nào? 1 Đ: Đổi 5 phút = h. Khi đó quãng 70 H: Nêu cách tính quãng đường thuyền đi 12 C được trong 5 phút(tức là AC), từ đó hãy đường thuyền đi trong 5 phút là 2. 1 1 tính BC? (km) 167(m) 12 6 Vậy AC 167(m). Khi đó BC = AC.sin700 167.sin700 156,9(m) 157(m) Hoạt động 2: Giải tam giác thường Bài 30: SGK GV giới thiệu bài 30 trang 89 SGK. Gọi 1HS đọc to đề bài sau đó lên bảng vẽ hình. K hs đọc đề rồi lên bảng vẽ hình. A GV gợi ý: . Muốn tính đường cao AN ta phải tính được AB (hoặc AC). Muốn làm 38 30 được điều đó ta phải tạo tam giác vuông B N C có chứa AB (hoặc AC) là cạnh huyền. 11cm H: Như vậy ta làm thế nào? GV: Hãy vẽ BK vuông góc với AC và Đ: Từ B kẽ đường vuông góc với AC (hoặc từ C kẽ đường nêu cách tính BK? vuông góc với AB). GV hướng dẫn hs làm tiếp bài bằng các HS lên bảng tiến hành: câu hỏi gợi mở: Kẽ BK  AC. Xét tam giác vuông BCK có Cµ = 300 K·BC = 600 BK = BC.sinC = 11.sin300 = 5,5 (cm). -Hãy tính số đo K· BA ? HS trả lời miệng: Có K· BA K·BC A·BC K· BA = 600 – 380 = 220 -Tính AB? Trong tam giác vuông BKA ta có BK 5,5 AB = 5,932 (cm) -Tính AN? cos K· BA cos22 AN = AB.sin380 5,932.sin380 3,652 (cm) .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY -Tính AC? Trong tam giác vuông ANC ta có AN 3,652 GV cho hs hoạt động nhóm giải bài tập AC = 7,304 (cm) 31 trang 89 SGK. sinC sin30 GV vẽ hình sẵn trên bảng phụ và gợi ý Bài 31: SGK hs vẽ thêm AH  CD. HS hoạt động nhóm GV kiểm tra hoạt động của các nhóm. a) Tính AB Xét tam giác vuông AB ta có AB = AC.sinC= 8.sin540 6,472 A (cm) b) Tính A·DC GV cho hs hoạt động trong khoảng 6 Từ A kẽ AH  CD B 54 phút, lấy 2 nhóm treo bảng để hs nhận Xét tam giác vuông ACH ta có 74 xét, các nhóm còn lại kiểm tra lẫn nhau. AH = AC.sinC = 8.sin740 C H D GV nhận xét, đánh giá chung và tuyên 7,690(cm) dương các nhóm làm tốt. Xét tam giác vuông AHD ta có AH 7,690 H: Qua hai bài tập 30 và 31, để tính sinD= 0,8010 cạnh và góc còn lại của tam giác thường AD 9,6 chúng ta cần làm gì? Dµ 530 Hoạt động 3: Củng cố HS nhận xét, đánh giá các nhóm. GV nêu câu hỏi: Đ: Ta cần vẽ thêm đường vuông góc để đưa về giải tam giác -Phát biểu định lí về cạnh và góc trong vuông. tam giác vuông? -Để giải một tam giác vuông ta cần biết HS trả lời các câu hỏi: số cạnh và số góc như thế nào? -Trong tam giác vuông, mỗi cạnh góc vuông bằng: +Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc côsin góc kề. +Cạnh góc vuông còn lại nhân với tang góc đối hoặc côtang góc kề. -Để giải tam giác vuông ta cần biết hai yếu tố trong đó phải có ít nhất một cạnh. 4. Hướng dẫn về nhà:(3’) -Ôn tập các kiến thức về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông, các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn.; Làm các bài tập 59, 60, 61 trang 98, 99 SBT. -Đọc trước bài 5: Thực hành ngoài trời (2 tiết), mỗi tổ chuẩn bị 1 giác kế, 1 êke, 1 thước cuộn, máy tính bỏ túi. .Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018