Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Về độ dài đường tròn, cung tròn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4670
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Về độ dài đường tròn, cung tròn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_52_luyen_tap_ve_do_dai_duong_tro.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 52: Luyện tập (Về độ dài đường tròn, cung tròn) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 GV: PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 27 Tiết: 52 LUYỆN TẬP (VỀ ĐỘ DÀI ĐƯỜNG TRềN, CUNG TRềN) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Củng cố cỏc cụng thức về độ dài đường trũn, cung trũn và những ứng dụng trong thực tế của cỏc cụng thức này. 2. Kĩ năng: Rốn HS kĩ năng ỏp dụng cụng thức tớnh độ dài đường trũn, độ dài cung trũn và cỏc cụng thức được suy ra từ cỏc cụng thức này vào giải toỏn. 3. Thỏi độ: Nhận xột và rỳt ra cỏch vẽ một số đường cong chắp nối, tớnh được độ dài cỏc đường cong đú, giải được một số bài toỏn thực tế. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: 1. Giỏo viờn:Thước thẳng, compa, bảng phụ. 2. Học sinh: Thước thẳng, compa, bảng nhúm, mỏy tớnh bỏ tỳi, giải cỏc bài tập đó cho về nhà. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: trong quỏ trỡnh luyện tập. 3. Bài mới:  Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố cỏc cụng thức về độ dài đường trũn, cung trũn và cỏc cụng thức được suy ra, tiết học hụm nay chỳng ta tỡm hiểu một số bài tập.  Cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra - chữa bài tập GV nờu yờu cầu kiểm tra: HS trả lời: HS1: HS1: - Nờu cụng thức tớnh độ dài đường trũn, độ dài cung - Nờu cỏc cụng thức đó học trang 92, 93 SGK. trũn. - Tớnh chu vi cỏc hỡnh: - Chữa bài tập 70 trang 95 SGK Hình 52: C1 .d 3,14.4 12,56cm (đề bài GV vẽ sẵn trờn bảng phụ) R.180 2 R.90 4cm Hình 53: C 4cm 4cm 2 180 180 R R 4cm 4cm d 12,56cm 4 R.90 hỡnh 52 hỡnh 53 Hình 54: C 2 R Hỡnh 54 3 180 d 12,56cm Vậy chu vi 3 hình là bằng nhau. HS2: Chữa bài tập 74 trang 96 SGK. HS2: Đổi 20001’ 20,01660. Độ dài cung kớnh tuyến từ Hà Nội đến xớch đạo là: Rn 2 Rn Cn l 2224(km) 180 360 360 Hoạt động 2: Luyện tập GV giới thiệu bài tập 68 trang 95 SGK. GV hướng Một HS đọc đề, tất cả cỏc HS vẽ hỡnh vào vở. dẫn HS vẽ hỡnh. HS tớnh toỏn và trả lời: GV: .AC - Độ dài nửa đường trũn (O1) là: - Hóy tớnh độ dài của cỏc nửa đường trũn đường 2 Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 GV: PHẠM QUANG HUY kớnh AC, AB, BC. .AB Độ dài nưả đường tròn O là: 2 2 .BC Độ dài nưả đường tròn O là: 3 2 Ta có AC = AB + BC vì B nằm giữaA và C - Hóy chứng minh nửa đường trũn đường kớnh AC suy ra .AC .AB .BC(dpcm). bằng tổng hai nửa đường trũn đường kớnh AB và 2 2 2 BC. HS hoạt động nhúm: GV giới thiệu bài tập 71 trang 96 SGK, yờu cầu HS - vẽ đường xoắn ốc AEFGH. hoạt động nhúm theo cỏc yờu cầu sau: - Vẽ lại đường xoắn ốc hỡnh 55 SGK. - Cỏch vẽ: - Nờu cỏch vẽ (1 HS của nhúm trỡnh bày miệng) + Vẽ hỡnh vuụng ABCD cạnh 1cm. + Vẽ cung trũn AE tõm B, bỏn kớnh R1 = 1cm, n = 900. + Vẽ cung trũn EF tõm C, bỏn kớnh R2 = 2cm, n = 900. + Vẽ cung trũn FG tõm D, bỏn kớnh R3 = 3cm, n = 900. + Vẽ cung trũn GH tõm A, bỏn kớnh R4 = 4cm, n = 900. - Tớnh độ dài đường xoắn ốc. - Tớnh độ dài đường xoắn ốc: Cỏc nhúm thực hiện trong vũng 5’, GV và cỏc nhúm R1n .1.90 cựng nhận xột bài làm và kết luận chung. lằ cm AE 180 180 2 R2n .2.90 lằ cm EF 180 180 R3n .3.90 3 lằ cm FG 180 180 2 R4n .4.90 lằ 2 cm GH 180 180 Vậy độ dài đường xoắn ốc là: 3 2 5 cm 2 2 GV giới thiệu bài tập 72 trang 96 SGK, hỡnh vẽ GV HS: vẽ sẵn trờn bảng phụ. - C = 540mm GV:- Hóy túm tắt bài toỏn.? l 200mm AằB Tớnh AOB? - Nờu cỏch tớnh số đo độ của gúc AOB, cũng chớnh - Ta cú: là tớnh n0 của cung AB. C.n lằ .360 200.360 l n AB AằB 360 C 540 133 Vậy à OB 133 HS: Ta cú Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  3. GIÁO ÁN HèNH HỌC 9 GV: PHẠM QUANG HUY   góc nt và góc ở tâm MOA MO' B 2 cùng chắn một cung GV giới thiệu bài tập 75 trang 96 SGK. (Hỡnh vẽ R GV vẽ sẵn trờn bảng phụ) - OM = R O' M GV: hóy chứng minh lAM=lMB. 2 GV gợi ý: R l - Gọi số đo của MOA = x, hóy tớnh MO’B =? MẳA 180 - OM = R, tớnh O’M. R . .2 R - l 2 . MẳB 180 180 Vậy l = l MẳA MẳB Hoạt động 3: Củng cố GV yờu cầu HS nhắc lại cỏc cụng thức tớnh độ dài HS nờu lại cỏc cụng thức đó củng cố trong bài hụm đường trũn, cung trũn và cỏc cụng thức cú liờn nay. quan. HS: GV giới thiệu bài tập 62 trang 82 SBT. (đề bài và Độ dài đường trũn quĩ đạo của Trỏi Đất quanh hỡnh vẽ GV đưa sẵn lờn bảng phụ) Mặt Trời là: C = 2 R 2.3,14.150 000 000 km. Quóng đường đi được của Trỏi Đất sau một ngày Tẹ R là: C 2.3,14.15000000 MT C 2580822 2580000km. 365 365 GV yờu cầu HS túm tắt đề toỏn. - Hóy tớnh quóng đường đi được của trỏi đất sau 1 ngày (làm trũn đến 10 000 km) GV cho HS thấy được tốc độ quay của Trỏi Đất quanh Mặt Trời là rất lớn. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Nắm vững cụng thức tớnh độ dài đường trũn, độ dài cung trũn - Làm cỏc bài tập đó hướng dẫn ở lớp và bài tập: 76 trang 96 SGK. - ễn tập về cụng thức tớnh diện tớch hỡnh trũn. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 - 2017