Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 59: Luyện tập (Hình trụ) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 59: Luyện tập (Hình trụ) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_59_luyen_tap_hinh_tru_nam_hoc_20.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 59: Luyện tập (Hình trụ) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HèNH 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 31 Tiết: 59 LUYỆN TẬP (Hỡnh trụ) I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Thụng qua bài tập HS hiểu kĩ hơn cỏc khỏi niệm về hỡnh trụ và củng cố cỏc cụng thức về diện tớch và thể tớch hỡnh trụ. 2. kĩ năng: HS luỵện kĩ năng phõn tớch đề bài, ỏp dụng cỏc cụng thức tớnh diện tớch xung quanh, diện tớch toàn phần và thể tớch hỡnh trụ cựng cỏc cụng thức suy diễn của chỳng. 3. Thỏi độ: Cung cấp cho HS một số kiến thức thực tế về hỡnh trụ, từ đú HS thấy được mối liờn hệ giữa toỏn học và thực tế và ham thớch học toỏn hơn. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN VÀ HỌC SINH: - Giỏo viờn:Thước thẳng, bảng phụ, mỏy tớnh bỏ tỳi. - Học sinh: Thước thẳng, bảng nhúm, mỏy tớnh bỏ tỳi và bài tập GV đó cho. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quỏ trỡnh luyện tập. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để củng cố cỏc khỏi niệm và cụng thức về hỡnh trụ, trong tiết học hụm nay chỳng ta sẽ tỡm hiểu một số bài tập vận dụng cỏc kiến thức trờn. Cỏc hoạt động: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - chữa bài tập. (10’) GV nờu yờu cầu kiểm tra: HS1: Chữa bài tập 7 trang 111 SGK. HS1: Túm tắt đề bài: h = 1,2m. đường trũn đỏy cú d = 4cm = 0,04m. Tớnh diện tớch giấy cứng dựng để làm hộp. Giải: Diện tớch phần giấy cứng chớnh là diện tớch diện tớch xung quanh của hỡnh hộp cú đỏy là hỡnh vuụng cú cạnh bằng đường kớnh của đường trũn. 2 Sxq 4.0,04.1,2 0,192 m HS2: Chữa bài tập 10 trang 112 SGK. HS2: a) Túm tắt đề bài: C = 13cm H = 3cm. Tớnh Sxq = ? Diện tớch xung quanh của hỡnh trụ là: 2 Sxq = C.h = 13.3 = 39 (cm ) b) Túm tắt đề bài: r = 5mm h = 8mm. Tớnh V = ? Thể tớch của hỡnh trụ là: V r2h .52.8 200 628 mm3 HS lớp nhận xột bài của bạn. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 -2017
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HèNH 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 2: Luyện tập (25’) GV giới thiệu bài tập 11 trang 112 SGK. Một HS đọc to đề. GV: - Khi nhấn chỡm hoàn toàn một tượng đỏ nhỏ vào một HS: lọ thuỷ tinh đựng nước, ta thấy nước dõng lờn. Hóy - Khi tượng đỏ nhấn chỡm trong nước đó giải thớch hiện tượng? chiếm một thể tớch trong nước làm cho nước - Thể tớch của tượng đỏ tớnh như thế nào? dõng lờn. GV yờu cầu HS tớnh cụ thể. - Thể tớch của tượng đỏ bằng thể tớch của cột 2 nước hỡnh trụ cú Sđ 12,8cm và cú chiều GV giới thiệu bài 8 trang 111 SGK. GV vẽ sẵn hỡnh và cao đưa lờn bảng phụ. h = 8,5mm = 0,85cm. GV yờu cầu HS hoạt động 3 V Sđ .h 12,8.0,85 10,88 cm HS hoạt động nhúm. Bài làm: Quay hỡnh chữ nhật quanh AB được hỡnh trụ cú: r = BC = a. h = AB = 2a 2 2 3 V1 r h a .2a 2 a nhúm trong khoảng 5’, sau đú GV kiểm tra cỏc nhúm Quay hỡnh chữ nhật quanh BC được hỡnh trụ và nhận xột, tuyờn dương. cú: GV giới thiệu bài tập 12 trang 112 SGK. GV yờu cầu r = AB = 2a HS làm bài trờn phiếu cỏ nhõn dũng thứ nhất và thứ h = BC = a. hai. V r2h 2a2 .a 4 a3 Điền đủ cỏc kết quả vào ụ trống của bảng sau: 2 Vậy V2 2V1 . Do đú ta chọn (C). HS kiểm tra cỏc nhúm và nhận xột. HS làm bài trờn phiếu cỏ nhõn: Hỡnh vẽ r d H C(đ) S(đ) 25mm 5cm 7cm 15,70cm 19,63cm2 r 3cm 6cm 1m 18,85cm 18,27cm2 h 5cm 10cm 12,73cm 31,4cm 78,54cm2 Dũng 3 GV hướng dẫn HS thực hiện: - Biết bỏn kớnh r = 5cm, ta cú thể tớnh ngay những ụ HS: nào? - Biết r ta cú thể tớnh ngay được d = 2r C(đ) = d 2 S(đ) = r - V = 1000 lớt = 1000cm3 - Để tớnh chiều cao h ta làm thế nào? Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 -2017
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HèNH 9 PHẠM QUANG HUY - Cú h ta tớnh diện tớch xung quanh theo cụng thức V V r2h h nào? r2 Sau đú GV yờu cầu cả lớp tớnh và đọc kết quả. - Sxq Sđ .h GV giới thiệu bài tập 13 trang 113 SGK. HS tớnh toỏn và đọc kết quả. H: Muốn tớnh thể tớch phần cũn lại của tấm kim loại ta làm thế nào? Một HS đọc to đề bài. GV yờu cầu một HS tớnh cụ thể. Đ: Ta cần lấy thể tớch cả tấm kim loại trừ đi thể tớch của bốn lỗ khoan hỡnh trụ. HS lờn bảng trỡnh bày. Thể tớch của tấm kim loại là: 5.5.2 = 50 (cm3) Thể tớch một lỗ khoan hỡnh trụ: D = 8mm, suy ra r = 4mm = 0,4cm. V r2h .0,42.2 1,00 cm3 Thể tớch phần cũn lại của tấm kim loại là: 50 – 4.1 =46 (cm3) Hoạt động 3: Củng cố. (4’) GV yờu cầu HS nhắc lại cỏc cụng thức tớnh diện tớch HS nhắc lại cỏc cụng thức: xung quanh, diện tớch toàn phần và thể tớch của hỡnh Sxq 2 r.h trụ. S S 2S 2 rh 2 r2 GV: Tỡm trong thực tế những bài toỏn vận dụng hỡnh tp xq đ 2 trụ để giải quyết. V Sđ .h r .h VD: Vỡ sao thựng đựng dầu, phớch nước, đều cú HS: Tỡm hiểu trong thực tế. dạng hỡnh trụ? Khi sản xuất cỏc thựng chứa, người ta thường chỳ ý đến việc tiết kiệm vật liệu. Cựng một vật liệu nhất định, làm thế nào để sản xuất thựng chứa cú dung tớch lớn nhất. 4. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Nắm chắc cỏc cụng thức về diện tớch xung quanh, toàn phần và thể tớch của hỡnh trụ. - Vận dụng cỏc cụng thức trờn vào giải cỏc bài tập sau: 9, 14 SGK trang 113, bài 5, 6, 7 trang 123 SBT. - Đọc trước bài: Hỡnh nún – Hỡnh nún cụt. - ễn lại cỏch tớnh diện tớch xung quanh và thể tớch của hỡnh chúp đều. Trường THCS Lờ Hồng Phong Năm học 2016 -2017