Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu (Tiết 1) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu (Tiết 1) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_62_hinh_cau_dien_tich_mat_cau_va.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu (Tiết 1) - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HÌNH 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 32 Tiết: 62 §3. HÌNH CẦU DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS khắc sâu các khái niệm về hình cầu: tâm, bán kính, đường kính, đường tròn lớn, mặt cầu. HS hiểu được mặt cắt của hình cầu bởi một mặt phẳng luôn là một hình tròn. 2. Kĩ năng: HS nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích mặt cầu và vận dụng vào thực tế đời sống. 3. Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận trong tính toán và suy luận các bài toán, thấy được sự ứng dụng thực tế của hình cầu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: - Giáo viên:Thước thẳng, bảng phụ, các mô hình về hình cầu, thiết bị quay nửa hình tròn tâm O để tạo nên hình cầu, các vật dụng có dạng hình cầu. - Học sinh: Thước thẳng, bảng nhóm, tìm hiểu trước bài học, mang các vật dụng có dạng hình cầu. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số và chuẩn bị của HS. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Đặt vấn đề: Khi quay hình chữ nhật quanh một cạnh cố định ta được một hình trụ, nếu thay hình chữ nhật bằng một tam giác vuông, quay tam giác vuông AOC một vòng quanh cạnh góc vuông OA cố định, ta được hình nón. Vậy khi quay nửa hình tròn tâm O một vòng quanh đường kính ta được hình gì? Hình này có đặc điểm như thế nào? Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hình cầu (13’) GV quay một nửa hình tròn tâm O, bán kính R một HS nghe GV trình bày và quan sát thực tế hình vẽ. vòng quanh đường kính cố định AB ta được một hình cầu. (GV vừa nói vừa thực hiện quay mô hình) GV: - Nửa đường tròn trong phép quay nói trên tạo nên mặt cầu. - Điểm O gọi là tâm mặt cầu, R là bán kính của hình cầu hay mặt cầu đó. GV đưa hình 103 trang 121 SGK để HS quan sát. GV yêu cầu HS lấy ví dụ về hình cầu, mặt cầu. Hoạt động 2: Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng (17’) GV dùng mô hình hình cầu bị cắt bởi một mặt phẳng cho HS quan sát và hỏi: HS nghe GV trình bày và quan sát GV thực hành. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
- GIÁO ÁN DẠY HỌC HÌNH 9 PHẠM QUANG HUY - Khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì mặt cắt là hình gì? Một HS lên đo chiều cao của cột nước và chiều cao - Hãy thực hiện ?1 trang 121 SGK. của hình trụ. 1 GV yêu cầu HS đọc nhận xét SGK: “Quan sát hình Nhận xét: Chiều cao của cột nước bằng chiều cao 104, ta thấy nếu mặt phẳng không đi qua tâm” 3 GV đưa hình 105 SGK lên giới thiệu với HS: Trái đất của hình trụ. được xem như một hình cầu, đường xích đạo là một HS: đường tròn lớn. Tóm tắt đề toán: GV đưa hình 112 trang 127 SGK để hướng dẫn HS nội r = 5cm dung cơ bản của bài đọc thêm: “Vị trí của một điểm h = 10cm trên mặt cầu - Toạ độ địa lí” Tính V = ? GV giới thiệu HS: Vĩ tuyến, xích đạo, bán cầu Bắc, 1 2 1 2 250 3 Ta có V r h .5 .10 cm bán cầu Nam, vòng kinh tuyến, kinh tuyến, kinh tuyến 3 3 3 gốc, bán cầu Đông, bán cầu Tây. Cách xác định toạ độ địa lí của điểm P trên bề mặt địa cầu: Xác định điểm G’, P’, G, G·'OP'; . SốG·' OđoG của G·'OP' là kinh độ của P, số đo của làG· vĩ'O G độ của P. Ví dụ: toạ độ địa lí của Hà Nội là: 10528' §«ng 2001' B¾c (kinh độ viết trên, vĩ độ viết dưới) GV yêu cầu HS về nhà đọc lại bài đọc thêm này để hiểu rõ hơn. Hoạt động 3: Diện tích mặt cầu (10’) GV: Bằng thực nghiệm, người ta thấy diện tích mặt cầu gấp 4 lần diện tích hình tròn lớn của hình cầu. HS nghe GV trình bày. S 4 R2 mµ d = 2R S = d2 HS: Hình nón cụt có hai đáy là hai hình tròn không Ví dụ 1: Tính diện tích mặt cầu có đường kính 42cm. bằng nhau. GV yêu cầu HS vận dụng công thức tính. - Diện tích xung quanh của hình nón cụt là hiệu diện Ví dụ 2: (trang 122 SGK) tích xung quanh của hình nón lớn và hình nón nhỏ. 2 Cho SMÆt cÇu 36cm . Tính đường kính của một mặt cầu thứ hai có diện tích gấp 3 lần diện tích của mặt cầu này. GV: Trước hết ta tính đại lượng nào? Nêu cách tính đường kính của mặt cầu thứ hai? Yêu cầu HS thực hiện. 4,. Củng cố, dặn dò: (2’) - Xem lại nội dung bài học, chuẩn bị nội dung tiếp theo - Làm bài tập sgk Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017