Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2)

doc 3 trang thaodu 3950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_9_tiet_17_on_tap_chuong_i_tiet_2.doc

Nội dung text: Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập Chương I (Tiết 2)

  1. Ngày dạy: Tuần 9 Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I(tiết 2) I MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS được tiếp tục củng cố các kiến thức cơ bản về căn thức bậc hai, ôn lí thuyết câu 4 và câu 5. 2.Kĩ năng: Tiếp tục luyện các kĩ năng về rút gọn biểu thức có chứa căn bậc hai, tìm điều kiện xác định(ĐKXĐ) của biểu thức, giải phương trình, giải bất phương trình. 3.Thái độ: Cần cù trong ôn luyện cẩn thận trong tính toán, biến đổi. II CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: -Thầy: Bảng phụ ghi bài tập, câu hỏi, một vài bài giải mẫu. -Trò : Ôn tập chương I và làm bài tập Ôn tập chương – Bảng nhóm, phấn III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1ph) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh 2. Kiểm tra bài cũ: (lồng ghép trong ôn tập) 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1ph) tiếp tục ôn tập lí thuyết và bài tập chương I Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 10’ Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết và bài tập trắc nghiệm. GV: Nêu câu hỏi Câu 4: Phát biểu và chứng minh định lí về mối Đ: Với a,b 0 tacó a.b a. b quan hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Chứng minh như tr 13 SGK Cho ví dụ. Ví dụ: 9.25 9. 25 3.5 15 - Điền vào chỗ ( ) để được khẳng định đúng. (2 3)2 4 2 3 HS: Điền vào chỗ ( ) ( 3 )2 (2 3)2 4 2 3 1 2 3 ( 3 1)2 GV: Nêu câu hỏi 2 3 3 1 Câu 5: Phát biểu và chứng minh định lí về mối 1 quan hệ giữa phép chia và phép khai phương. a a Bài tập: Giá trị của biểu thức Đ: Với a 0;b 0 ta có 1 1 b b bằng: 2 3 2 3 Chứng minh như tr 16 SGK A. 4 ; B. 2 3 ; C. -2 ; D. 0 HS: chọn B. 2 3 Hãy chọn kết quả đúng. GV nhận xét cho điểm 25’ Hoạt động 2:( Luyện tập)
  2. GV: nêu bài tập 73 tr 40 SGK. a)Hướng dẫn HS sử dụng các công thức biến HS nhận xét bài làm của bạn. đổi đưa ra ngoài dấu căn rút gọn rồi mới tính giá trị biểu thức. HS làm theo sự hướng dẫn. b) Hướng dẫn HS tiến hành theo 2 bước: a) 9.( a) (3 2a)2 3 a 3 2a Thay - Rút gọn a = -9 vào biểu thức rút gọn, ta được: - Tính giá trị của biểu thức. 3 ( 9) 3 2( 9) 3.3 15 6 3m b)1 (m 2)2 m 2 ĐK: m 2 3m 1 m 2 m 2 *Nếu m 2 m 2 0 m 2 m 2 Biểu thức bằng 1 + 3m *Nếu m 2 m 2 0 m 2 (m 2) Biểu thức bằng 1 – 3m Với m = 1,5 < 2 Giá trị biểu thức bằng: 1 – 3. 1.5 = -3,5 GV: Treo bảng phụ bài tập 75(c, d) tr 41 SGK HS hoạt động theo nhóm Yêu cầu HS tổ chức hoạt động nhóm c) biến đổi vế trái Nửa lớp làm câu c. ab( a b) Nửa lớp làm câu d. VT .( a b) ab ( a b)( a b) a b VP Vậy đẳng thức đã được chứng minh. d) a ( a 1) a ( a 1) VT 1 . 1 a 1 a 1 Vậy (1 a ).(1 a ) 1 a VP đẳng thức đã được chứng minh. GV: nêu đề bài tập Đai diện hai nhóm lên trình bày bài giải trên Bài 76 tr 41 SGK bảng nhóm. HS nhận xét, chữa bài. Yêu cầu a) Rút gọn Q HS làm dưới sự hướng dẫn của GV a a 2 b2 a a a 2 b2 b) Xác định giá trị của Q khi a = 3b Q . a 2 b2 a 2 b2 b a a 2 (a 2 b2 ) Gợi ý: - nêu htứ tự thực hiện các phép tính Q a 2 b2 b a 2 b2 trong Q. a b2 - Thực hiện rút gọn Q a 2 b2 b a 2 b2
  3. a b ( a b)2 Q Câu b, GV yêu cầu HS tính. a 2 b2 a b a b a b Q a b b) Thay a = 3b vào Q 3b b 2b 2 Q 3b b 4b 2 Đ: Các dạng bài tập gồm: - Dạng bài tập trắc nghiệm - Dạng rút gọn biểu thức 5’ Hoạt động 3:(củng cố) - Dạng chứng minh đẳng thức H: Hãy nêu các dạng loại bài tập đã giải? - Dạng rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức. HS: Nêu tóm tắc các kiến thức trọng tâm của chương I H: nêu các kiến thức sử dụng để giải toán? 4. Hướng dẫn về nhà:(3ph) - Ôn tập các câu hỏi ôn tập chương, các công thức. - Xem lại các bài tập đã làm(bài tập trắc nghiệm và tự luận). - Bài tập về nhà : 103, 104, 106 tr 19, 20 SBT. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết chương I