Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tiết 55: Kiểm tra Chương III - Năm học 2018-2019
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tiết 55: Kiểm tra Chương III - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_hinh_hoc_lop_8_tiet_55_kiem_tra_chuong_iii_nam_h.doc
Nội dung text: Giáo án môn Hình học Lớp 8 - Tiết 55: Kiểm tra Chương III - Năm học 2018-2019
- Ngày soạn: 13/4/2019 Ngày kiểm tra: 16/4/2019 Tiết 55 KIỂM TRA CHƯƠNG III MÔN HÌNH HỌC 8 A/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức đã học trong chương III. 2/ Kĩ năng: Áp dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập trong đề kiểm tra. 3/ Thái độ: HS phát huy tính độc lập suy nghĩ, nghiêm túc tính toán chính xác để làm bài tập kiểm tra. B/ Ma trận đề kiểm tra: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Định lí talet, Nhận biết được hệ quả của định định lí và và hệ lí talet quả định lí talet Số câu 2 C1,2 2 C1,2 Tổng điểm 1 1 Tỉ lệ 10% 10% 2. Tính chất Nhận biết được đường phân giác tính chất đường của tam giác phân giác của tam giác. Số câu 1 C 7a 1 C7a Tổng điểm 2 2 Tỉ lệ 20% 20% 3. Các trường Nhận biết được các Hiểu được ứng Vận dụng tỉ số hai Vận dụng tốt tỉ số hợp đồng dạng trường hợp đồng dụng của hai tam đường cao hai tam diện tích hai tam của hai tam giác dạng của tam giác giác đồng dạng để giác đồng dạng để giác đồng dạng để thường, tam giác thường, tam giác tìm độ dài cạnh tam tìm tỉ số hai tam giác tìm diện tích tam vuông. vuông. giác. đồng dạng. giác. Số câu 4 C3,4,5,6 2 C 7b,c 1 C8a 1 C8b 8 C3,4,5,6,7b,c,8a,b Tổng điểm 2 3 1 1 7 Tỉ lệ 20% 30% 10% 10% 70% TS câu hỏi 6 1 2 1 1 11 TS điểm 3 2 3 1 1 10 Tỉ lệ 30% 20% 30% 10% 10% 100%
- C/ Nội dung đề: I/ Trắc nghiệm : (3 điểm; mỗi câu 0, 5 đ) * Hãy điền đúng (Đ) hoặc sai ( S ) vào ô vuông sau mỗi câu 1, 2 Câu 1: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng không tỉ lệ. W Câu 2: Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho. W * Hãy điền vào chỗ để được một khẳng định đúng đối với câu 3, 4 Câu 3: Nếu ABC đồng dạng A'' B ''C '' ; A'' B ''C '' đồng dạng A' B 'C ' thì ABC đồng dạng (tính chất bắc cầu) A AB AC Câu 4: Cho hình vẽ. biết và µA Dµ D DE DF Kết luận: BAC đồng dạng . F B C E * Hãy chọn đáp án đúng nhất đối với câu 5, 6: Cho hình vẽ. Biết NMO đồng dạng QPR theo tỉ số đồng dạng là 2; MN = 4cm. Câu 5: Khi đó PQ = ? M A/ 2cm B/ 4cm C/ 6 cm D/ ½ cm P PR Câu 6: ? MO A/ 4 B/2 1 1 R C/ D/ Q 2 3 N O II/ Tự Luận: (Câu 7: 5 điểm; Câu 8: 2 điểm) Câu 7: Cho tam giác ABC có µA 900 , biết AB = 3cm, AC= 4 cm . Kẻ đường cao AH. a/ Chứng minh: HBA và ABC đồng dạng; HAC và ABC đồng dạng. b/ Tính AH =? MB c/ Gọi AM là đường phân giác trong của góc A. Tính MC Câu 8: Cho tam giác ABC. Có AM là đường trung tuyến. G là trọng tâm của tam giác. Qua G kẻ đường thẳng song song với BC, cắt AB, AC lần lượt tại L, N. Kẻ đường cao AH (H BC ) cắt LN tại I. AI a/ Tính . AH 2 b/ Biết SABC 90cm . Tính SALN
- D/ Đáp án: C/ Nội dung đề: I/ Trắc nghiệm : (3 điểm; mỗi câu 0,5 đ) Câu 1: S Câu 2: Đ Câu 3: A' B 'C ' Câu : EDF Câu 5: A Câu 6: C II/ Tự Luận: (Câu 7: 5 điểm; Câu 8: 2 điểm) Câu 7: a/ HBA và ABC đồng dạng vì: B·HA B·AC 900 ; Bµ chung A HAC và ABC đồng dạng vì C·HA B·AC 900 ; Cµ chung b/ Tính AH =? Theo định lí Pitago ta có BC AB2 AC 2 32 42 5 B C AH AB 3 3.4 H M Từ câu a ta có AH 2,4cm AC BC 4 5 c/ Gọi AM là đường phân giác trong của góc A. MB AB 3 Ta có MC AC 4 AI Câu 8: a/ Tính . AH Vì LN // BC nên LG // BM. AG 2 Mặc khác Suy ra ALG đồng dạng ABM theo tỉ số 2/3 AM 3 AI 2 Suy ra AH 3 A 2 b/ Biết SABC 90cm . Tính SAMN AL 2 Từ câu a ta có: AB 3 L I G N Vì LN// BC nên ALN đồng dạng ABC theo tỉ số 2/3 2 SALN 2 4 4.SABC 4.90 2 B C Suy ra SALN 40cm H M SABC 3 9 9 9
- Họ và tên: . ĐỀ KIỂM TRA Lớp : CHƯƠNG III MÔN TOÁN HÌNH HỌC 8 (Thời gian 45 phút) ĐIỂM Lời phê của Thầy giáo I/ Trắc nghiệm : (3 điểm; mỗi câu 0, 5 đ) * Hãy điền đúng (Đ) hoặc sai ( S ) vào ô vuông sau mỗi câu 1, 2 Câu 1: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng không tỉ lệ. W Câu 2: Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho. W * Hãy điền vào chỗ để được một khẳng định đúng đối với câu 3, 4 Câu 3: Nếu ABC đồng dạng A'' B ''C '' ; A'' B ''C '' đồng dạng A' B 'C ' thì ABC đồng dạng (tính chất bắc cầu) A AB AC Câu 4: Cho hình vẽ. biết và µA Dµ D DE DF Kết luận: BAC đồng dạng . C E F * Hãy chọn đáp án đúng nhất đối với câu 5, 6: B Cho hình vẽ. Biết NMO đồng dạng QPR theo tỉ số đồng dạng là 2; MN = 4cm. Câu 5: Khi đó PQ = ? A/ 2cm B/ 4cm M C/ 6 cm D/ ½ cm P PR Câu 6: ? MO A/ 4 B/2 1 1 R C/ D/ Q 2 3 N O II/ Tự Luận: (Câu 7: 5 điểm; Câu 8: 2 điểm) Câu 7: Cho tam giác ABC có µA 900 , biết AB = 3cm, AC= 4 cm . Kẻ đường cao AH. a/ Chứng minh: HBA và ABC đồng dạng; HAC và ABC đồng dạng. b/ Tính AH =? MB c/ Gọi AM là đường phân giác trong của góc A. Tính MC Câu 8: Cho tam giác ABC. Có AM là đường trung tuyến. G là trọng tâm của tam giác. Qua G kẻ đường thẳng song song với BC, cắt AB, AC lần lượt tại L, N. Kẻ đường cao AH (H BC ) cắt LN tại I. AI a/ Tính . AH 2 b/ Biết SABC 90cm . Tính SALN Hết
- . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .