Giáo án môn Toán Lớp 1 - Tiết 37: Ôn tập chung (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 (Bộ sách Cánh Diều)

docx 2 trang hangtran11 12/03/2022 3460
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Tiết 37: Ôn tập chung (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 (Bộ sách Cánh Diều)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_tiet_37_on_tap_chung_tiet_1_nam_hoc_2.docx

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 1 - Tiết 37: Ôn tập chung (Tiết 1) - Năm học 2020-2021 (Bộ sách Cánh Diều)

  1. Ngày soạn: 27/11/2020 Ngày dạy: Thứ hai 30/11/2020 Tiết 5: Toán Tiết 37: ÔN TẬP CHUNG (tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực: - Học sinh thành thạo viết phép tính trừ để tìm ra câu trả lời câu hỏi “ bớt đi một số thì còn lại bao nhiêu?” - Trừ thành thạo trong phạm vi 10 2. Phẩm chất: Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán. *TCTV: trả lời câu đầy đủ và nhắc lại phép tính đúng. * HSNK: Thực hiện các phép tính thành thạo. II. CHUẨN BỊ Bộ đồ dùng học Toán 1. Bảng phụ ghi bảng trừ trong phạm vi 10 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Hoạt động 1: Khởi động Giáo viên ghi các phép tính trừ - Học sinh điền kết quả cô đã viết lên bảng trong phạm vi 10 lên bảng gọi học -Học sinh điền kết quả nối tiếp sinh thi điền nhanh điền đúng - HS nhận xét bài công bố nhóm có kq đúng - Giáo viên công bố nhóm thắng và thời gian nhanh hơn thì nhóm đó thắng . cuộc - GV giới thiệu nội dung bài tìm hiểu kĩ các kiến thức mình đã học rồi ghi đầu bài 2. Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động luyện tập 1 - Gv cho học sinh mở SGK cho học sinh ôn về ý nghĩa của phép trừ - HS cả lớp cùng thực hiện. “ có bớt đi còn lại ”. - Gv theo dõi sát phát hiện giúp đỡ - HS trình bày kết quả chọn phép tính, HS cả học sinh kịp thời cho học sinh ( nếu lớp thảo luận xác định tình huống trong tranh cần) kế hợp câu hỏi dẫn đến việc chọn phép tính - Gv chốt tình huống dẫn đến phép thích hợp với tranh trừ Có 5 quả Sóc lấy đi 3 quả còn quả?.5-3 - Học sinh thực hiện hoạt động 2 trong tranh
  2. 2. GV hướngdẫn học sinh thực hiện hoạt động 2 trong SHS. Hướng dẫn ôn luyện tính trừ có thể dựa vào bảng trừ đã thuộc để tìm nhanh ra - HS đọc tự nhẩm rồi viết kết quả kết quả. Ví dụ :7-3= 4 thì đến phép tính 7-3-2 chỉ việc lấy 4-2=2 là kết - HS tự nhẩm và điền kết quả các phép tính luận 7-3-2=2 còn lại. - GV nhận xét nhắc nhở học sinh - Học sinh nêu kết quả và từng bước thực hiện chưa thuộc bảng trừ gợi ý nhận xét học sinh biết tính nhanh . - HS chỉnh sửa. * HSNK: Thực hiện các phép tính thành thạo. 3- Gv cho học sinh thực hiện HĐ 3 trong SHS. - Học sinh nhẩm và nêu kết quả thực so sánh - Hướng dẫn học sinh nhớ bảng trừ giải thích các bước thực hiện. nhận xét đặc điểm các phép tính ở - Học sinh khác nhận xét bổ sung kết quả hai vế để so sánh. -Giáo viên chốt kết quả đúng. Ví dụ : 9-2> 7-1 Quan sát, nhận xét vở HS, chỉnh sửa lỗi cho HS 3. Hoạt động 3 vận dụng Hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt - HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu của GV động 4 trong SHS GV nêu yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 - YC HS quan sát và đếm - HS quan sát, đại diện các nhóm trả lời nhóm số lượng tương ứng trong từng hình. Hình vẽ trong tranh có - HS chỉnh sửa có 4 bạn nữ có 10- 4=6 bạn bao nhiêu bạn nữ. nam Tốp ca có 10 bạn vậy còn bao nhiêu bạn nam chưa đến? - Gv nhận xét, khen HS đã tìm nhanh kết quả là nêu phép tính và trả lời các câu hỏi.