Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 68+69: Kiểm tra học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Giang Sơn

doc 4 trang thaodu 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 68+69: Kiểm tra học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Giang Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_6869_kiem_tra_hoc_ky_i_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 68+69: Kiểm tra học kỳ I - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Giang Sơn

  1. TRƯỜNG THCS GIANG SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: NGỮ VĂN 6, TIẾT PPCT: 68,69 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề) A. Mục đích: 1. Kiên thức: Kiểm tra, đánh giá mức độ chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình Ngữ văn 6 (Học kì I) với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh. 2. Kĩ năng và năng lực - Đọc hiểu văn bản. - Tạo lập văn bản viết bài văn tự sự). 3. Thái độ - Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. - Tự nhận thức được các giá trị chân chính trong cuộc sống mà mỗi người cần hướng tới. B. Hình thức đề: Tự luận C. Ma trận Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận dụng cao NLĐG - Phương thức biểu - Trình bày I. Đọc hiểu đạt, sự việc trong suy nghĩ về - Ngữ liệu: văn văn tự sự một sự việc bản nhật dụng/ - Nhận biết được số trong văn bản văn bản văn từ và cụm danh từ học - Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: + 01 đoạn trích/văn bản + Độ dài khoảng 150 - 200 chữ.
  2. Số câu Số câu: 3 Số câu:1 Số câu:4 Số điểm Số điểm: 2 Số điểm :1 Số điểm: 3 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 30% II. Tạo lập - viết 01 văn bản bài văn tự (Câu 2) sự Viết 01 bài văn tự sự Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 7 Số điểm: 7 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 70% Tổng số câu/ Số câu: 3 Số câu : 1 Số câu: 1 Số câu:5 số điểm toàn Số điểm: 2 Số điểm: 1 Số điểm: 7 Số điểm:10 bài Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ:70% Tỉ lệ:100% Tỉ lệ % toàn bài D. Đề bài: I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: “ Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức. Hai ông bà ao ước có một đứa con. Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt chân mình lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô. Hai ông bà mừng lắm. Nhưng lạ thay! Đứa trẻ cho đến khi lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy” ( Thánh Gióng – Sách Ngữ văn 6 tập I, trang 19) a. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên ? b. Đoạn văn kể về sự việc nào ? Sự ra đời của Thánh Gióng gợi cho em suy nghĩ gì? c. Xác định số từ và cụm danh từ trong câu: “Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức” II. Tập làm văn: (7,0 điểm) Kể về một người thân của em. E. Hướng dẫn chấm: Phần Câu Yêu cầu Điểm Đoạn trích trong văn bản “Thánh gióng” 3,0
  3. a Phương thức biểu đạt chính: Tự sự 0,5 Sự ra đời của Thánh Gióng 0,5 b Thánh Gióng ra đời và lớn lên rất kì lạ giúp ta hiểu được 1,0 I. ĐỌC Thánh Gióng sẽ là một người phi thường và thực tế qua HIỂU câu chuyện, Thánh Gióng đã là một người anh hùng Câu 1 mang trong mình sức mạnh của cả dân tộc. c Số từ: thứ sáu 0,5 Cụm danh từ: hai vợ chồng ông lão 0,5 Kể về người thân của em 7,0 a. Đảm bảo thể thức đoạn văn 0,5 b. Xác định đúng vấn đề tự sự: Người thân ( ông, bà, bố, 0,5 mẹ, anh, chị ). c. Triển khai hợp lý nội dung bài văn: . Mở bài: II. TẬP - Giới thiệu những nét chung về đối tượng kể. 0,5 LÀM VĂN . Thân bài: Câu 2 - Kể về ngoại hình ? 1,0 - Kể về tính cách, việc làm ? 1,0 1,0 - Kỉ niệm làm em nhớ mãi ? 1,0 - Kể về tình cảm của đối tượng dành cho mọi người trong và ngoài gia đình ? 3. Kết bài. 0,5 - Tình cảm của em dành cho đối tượng? d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt và liên tưởng, tưởng 0,5 tượng độc đáo. Vận dụng các từ loại, từ láy và biện pháp tu từ vào bài làm phù hợp tạo giá trị biểu cảm cao. e. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các quy tắc về chuẩn 0,5 chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt Tổng điểm 10,0 *Lưu ý: - Bài làm của học sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. - Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. - Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lý lẽ thuyết phục. - Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng.