Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 19+20 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lê Hồng Phong

doc 7 trang thaodu 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 19+20 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lê Hồng Phong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_1920_nam_hoc_2018_2019_truong_thc.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 19+20 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Lê Hồng Phong

  1. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 Tuần 10 Ngày dạy: 7/11/2018 PPCT tiết 19 Lớp 6A5 CHƯƠNG III. HỆ ĐIỀU HÀNH TIẾT 19: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Kiến thức - HS biết được vai trò của hệ thống đèn điều khiển thông qua các quan sát, từ đó liên hệ đến hệ điều hành. - HS biết được vai trò của hệ điều hành điều khiển mọi hoạt động của máy tính. - Biết phân biệt hệ điều hành với các phần mềm ứng dụng khác. Kỹ năng - Quan sát các hiện thượng trong thực tế, liên hệ với hệ điều hành trong máy tính, từ đó biết được tầm quan trọng của hệ điều hành. Thái độ - Có ý thức học tập, nhận thức được tầm quan trọng của môn học. - Rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, cần cù cẩn thận, từ đó giúp học sinh yêu thích môn học. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển của học sinh. Hình thành cho học sinh có tính tư duy, tự học và suy luận. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1. Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, máy tính, máy chiếu, giáo án và sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài, dụng cụ học tập phục vụ cho bài học mới. III. Tổ chức hoạt động của học sinh 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài.(5’) a. Kiểm tra bài cũ H: Phần mềm máy tính được chia thành mấy loại? Kể tên từng loại? HS: Có hai loại phần mềm: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. b. Dẫn dắt vào bài Ở các tiết trước chúng ta đã học “làm quen với tin học và máy tính điện tử” và ứng dụng các “phần mềm học tập”. Hôm nay chúng ta tìm hiểu chung về hệ điều hành và biết được vì sao máy tính cần có hệ điều hành. 2. Hoạt động hình thành kiến thức(30’) Nội Dung Hoạt động của GV – HS Hoạt động 1 : Vai trò của hệ thống điều khiển (17’) Mục tiêu: Học sinh biết vai trò của hệ thống đèn tín hiệu giao thông và thời khóa biểu. 1.Vai trò của hệ thống điều khiển. Quan sát 1: Vai trò của hệ thống đèn tín hiệu giao thông. -GV yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi. 1
  2. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 H: Giao thông trong đoạn phim diễn ra như thế nào? -HS quan sát video trên màn hình và trả lời. Giao thông trong đoạn phim bị ùn tắc. -GV yêu cầu học sinh quan sát hình và nêu nhận xét tình trạng giao thông đang diễn ra. H: Điều gì đã làm giao thông trật tự hơn. -HS trả lời: Giao thông không bị ùn tắc nhờ tính hiệu đèn giao thông, cảnh sát giao thông và hệ thống phân luồng. -GV: Gọi học sinh khác nhận xét. -GV: Nhận xét chung và giải thích cho học sinh hiểu hệ thống điều khiển của tính hiệu đèn, cảnh sát giao thông và dãy phân cách (hệ thống phân luồng). -GV: cho học sinh quan sát hình ảnh và nhận xét tình huống, tìm hiểu nguyên nhân và trình bày giải pháp khắc phục. -HS thực hiện yêu cầu của GV: +Tình huống: Giao thông bị ùn tắc trên đường phố. +Nguyên nhân: Không có đèn tính hiệu và cảnh sát giao thông. + Giải pháp: Cần có đèn tín hiệu và cảnh sát giao thông -GV: Nhận xét và nhấn mạnh vai trò của hệ thống đèn tín hiệu, cảnh sát giao thông. Nó điều khiển các loại phương tiện tham gia lưu thông. Quan sát 2: Vai trò của thời khóa biểu. -GV cho HS quan sát hình ảnh và thảo luận. H: Thời khóa biểu dùng để làm gì? HS trả lời: dùng để biết ngày nào đến lớp học môn gì. H: Em hãy hình dung thời khóa biểu bị mất và không ai nhớ đến thời khóa biểu của mình? -GV yêu cầu HS tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục khi tình huống diễn ra. -HS: Quan sát và thực hiện theo yêu cầu của GV +Tình huống: Học sinh không biết mình học môn gì, giáo viên không biết mình dạy lớp nào. +Nguyên nhân: Thời khóa biểu bị mất. - Nhận xét: +Giải pháp: Thiết lập một thời khóa biểu mới. Hệ thống điều khiển có vai trò rất -GV: Vậy thời khoá biểu có vai trò như thế nào? quan trọng trong việc điều khiển -HS: Thời khóa biểu đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động. việc điều phối các hoạt động học tập của thầy và trò -GV đưa ra câu hỏi: Qua hai quan sát trên, em có 2
  3. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 thể thấy phương tiện điều khiển có vai trò như thế nào? -HS: Hệ thống điều khiển có vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển mọi hoạt động. - GV cho HS xem hình và yêu cầu HS xác định hệ thống điều khiển. Kết luận: Hiểu được vai trò quan trọng của hệ thống điều khiển Hoạt động 2: Cái gì điều khiển máy tình (15’) Mục tiêu: Tìm hiểu hệ điều hành điều khiển máy tính như thế nào 2. Cái gì điều khiển máy tính? -GV: Qua hai quan sát trên chúng ta thấy được vai trò quan trọng của hệ thống điều khiển. H: Cái gì điều khiển bên trong máy tính? HS trả lời câu hỏi. H: Vậy cái gì điều khiển máy tính? Hệ điều hành điều khiển máy tính - HS: Hệ điều hành điều khiển máy tính. -GV: Hệ điều hành thực hiện những công việc gì? - HS: trả lời câu hỏi - Điều khiển các thiết bị (phần -GV: Phần cứng gồm những thiết bị nào? cứng). - HS trả lời câu hỏi: Phần cứng gồm: chuột máy tính, bàn phím, máy in, loa, GV: Ngoài việc điều khiển các thiết bị phần cứng hệ - Tổ chức việc thực hiện các chương điều hành còn tổ chức việc thực hiện các cương trình trình (phần mềm). (phần mềm). - H: Hãy kể tên một số phần mềm mà em biết? - HS trả lời: Phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm vẽ, phần mềm luyện tập chuột Mouse Skills, GV: Ngoài việc điều khiển các thiết bị phần cứng và tổ chức việc thực hiện các chương trình thì hệ điều hành còn đảm nhận thêm công việc cụ thể nào nữa - Điều khiển hoạt động của con không? người khai thác thông tin và dữ HS trả lời: Điều khiển hoạt động của con người khai liệu. thác thông tin và dữ liệu. -GV : Hệ điều hành được cài đặt khi nào? - HS: Trả lời câu hỏi. HĐH là PM được cài đặt và chạy đầu tiên trên mỗi máy tính. -GV: Nếu không có hệ điều hành thì máy tính có hoạt động được không? -HS trả lời : Không. Vì hệ điều hành điều khiển mọi hoạt động của máy tính. GV tóm lại : Vậy hệ điều hành có vai trò rất quan trọng . Nếu không có hệ điều hành thì máy tính không thể hoạt động được. -GV: yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK 3
  4. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 Kết luận: Hiểu được HĐH là phần mềm điều khiển các hoạt động của máy tính 3. Hoạt động luyện tập (cũng cố kiến thức).(5’) GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm theo hệ thống các câu hỏi. Trình chiếu qua Slide Câu 1. Vì sao trong nhà trường lại rất cần có một thời khóa biểu học tập cho tất cả các lớp? HS trả lời: Điều phối quá trình dạy và học của thầy và trò. Câu 2. Hệ điều hành máy tính thực hiện: HS trả lời: Điều khiển tất cả các thiết bị phần cứng và mọi chương trình hoạt động của máy tính Câu 3. Trong các thiết bị sau, thiết bị nào có hệ điều hành? HS trả lời: Máy tính bảng và máy tính xách tay Câu 4. Để có thể hoạt động, máy tính cần được: HS trả lời: Cài đặt hệ điều hành 4. Hoạt động vận dụng (nếu có) 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng( 3’) GV hướng dẫn học sinh nội dung tiết học thành sơ đồ tư duy 1.Vai trò của hệ thống Hệ thống điều khiển có vai trò rất quan trọng trong việc điều khiển mọi hoạt điều khiển. động. VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU Điều khiển các thiết bị (phần cứng). HÀNH? Hệ 2. Cái gì điều điều Tổ chức việc thực hiện các chương trình khiển máy tính? hành Hoạt động của con người khai thác thông tin và dữ liệu. IV.Rút kinh nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Khánh Lâm, ngày tháng 11 năm 2018 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Duyệt của BGH . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
  5. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 Chủ đề III Ngày soạn:3/11/2018 Tuần 8- tiết 20 Ngày dạy:6/11 –11/11/2018 TIẾT 20: HỆ ĐIỀU HÀNH LÀM NHỮNG VIỆC GÌ I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ. Kiến thức : HS biết được Hệ điều hành là phần mềm máy tính được cài đặt đầu tiên trong máy tính và được chạy đầu tiên khi khởi động máy tính. Kỹ năng: Hs trả lời được câu hỏi vì sao cần có hệ điều hành trong máy tính dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở hai quan sát trong SGK. Thái độ: Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. 3. Năng lực có thể hình thành và phát triển của học sinh. Giúp học sinh có tính tư duy, tự học và suy luận. II. Chuẩn bị về tài liệu và phương tiện dạy học 1. Giáo viên: Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, các minh họa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, đọc trước bài. III. Tổ chức hoạt động của học sinh 1. Hoạt động dẵn dắt vào bài.(1’) Ở bài học trước chúng ta đã thấy vai trò quan trọng của hệ điều hành. Vậy hệ điều hành là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài này. 2. Hoạt động hình thành kiến thức(30’) Nội Dung Hoạt động của GV – HS Hoạt động 1 : Tìm hiểu hệ điều hành là gì?(15’) Mục tiêu: Hiểu được sự quan trọng của hệ điều hành 1/ Hệ điều hành là gì? -GV: nhấn mạnh vai trò điều khiển của hệ điều hành -Hệ điều hành là một chương trình vì trong máy tính có rất nhiều thiết bị phần cứng và có (phần mềm) máy tính. thể chạy nhiều ứng dụng đồng thời trong máy tính. -GV giới thiệu : Hệ điều không phải là một thiết bị được lắp ráp trong máy tính . Hệ điều hành là một chương trình (phần mềm) máy tính. - HS chú ý lắng nghe -GV: Hệ điều hành là phần mềm đầu tiên được cài đặt trong máy tính. Tất cả các phần mềm khác chỉ có thể hoạt động được sau khi máy tính đã có hệ điều hành. -Máy tính chỉ có thể sử dụng và khai thác hiệu quả khi -Hệ điều hành là phần mềm đầu có hệ điều hành. tiên được cài đặt trong máy tính. -GV có thể giới thiệu sơ lược về các máy tính sơ khai. -GV giới thiệu về các hệ điều hành hiện có trên thế giới và hệ điều hành được dùng nhiều nhất là hệ điều hành Windows . GV: có thể nói, sau khi khởi động, hệ điều hành sẽ tạo -Trên thế giới có nhiều hệ điều môi trường nền để cài đặt và chạy các chương trình hành khác nhau. Hiện nay, hệ điều ứng dụng khác. 5
  6. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 hành được dùng phổ biến nhất là - HS chú ý lắng nghe và quan sát. hệ điều hành Windows của hãng -GV hỏi: Lý do vì sao hệ điều hành cần cài đặt và Microsoft. chạy đầu tiên trong máy tính ? - HS nghiên cứu và trả lời: -GV nói thêm: Khi tạo ra một phần mềm , người thiết kế nó phải xác định phần mềm này sẽ chạy trên hệ điều hành nào. Kết luận: Biết được hệ điều hành có vai trò quan trọng trong máy tính Hoạt động 2 : Tìm hiểu hệ điều hành là gì?(20’) Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ chính của hệ điều hành 2/ Nhiệm vụ chính của hệ điều -GV: Như ở bài trước chúng ta đã biết được hệ điều hành: 2 nhiệm vụ chính: hành có nhiệm vụ gì? - Nhiệm vụ hệ thống: Điều khiển -Đây là nhiệm vụ hệ thống của hệ điều hành. Đây là phần cứng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của hệ điều hành. chương trình máy tính. HS trả lời: -Nhiệm vụ giao diện người dùng: Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương Cung cấp giao diện cho người trình máy tính. dùng. Giao diện là môi trường giao - GV có thể lấy dẫn chứng bằng hiện tượng tắc nghẽn tiếp cho phép con người trao đổi giao thông trên đường để HS thấy rõ nhiệm vụ này của thông tin với máy tính trong quá hệ điều hành. Nhờ có hệ điều hành mà từng thiết bị trình làm việc. như bộ nhớ, màn hình, bàn phím và chuột đều vận hành tốt, phối hợp hài hoà với các thiết bị khác, không xung đột và sẵn sàng hoạt động. -GV: Hệ điều hành còn có nhiệm vụ quan trọng gì? -GV: Vậy giao diện là gì? HS nghiên cứu SGK và trả lời: Hệ điều hành cung cấp giao diện cho người dùng. HS: Giao diện là môi trường giao tiếp cho phép con người trao đổi thông tin với máy tính trong quá trình làm việc. -GV: Ngoài ra, hệ điều hành còn có nhiệm vụ gì? HS: Tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính. Kết luận: Hiểu được nhiệm vụ chính của hệ điều hành 3. Hoạt động luyện tập (cũng cố kiến thức).(9’) GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi ở phần Câu hỏi và bài tập ở bài 9. Câu hỏi 1. Câu hỏi 2. Nêu vai trò của hệ điều hành. Câu hỏi 5: 4. Hoạt động vận dụng (nếu có) 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng( nếu có). IV.Rút kinh nghiệm 6
  7. Trường THCS Lê Hồng Phong Tin học 6 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Khánh Lâm, ngày tháng 10 năm 2018 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Duyệt của tổ trưởng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Nguyễn Thúy Ái 7