Hướng dẫn ôn tâp Toán Lớp 6 - Học kì I

doc 6 trang thaodu 8931
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn ôn tâp Toán Lớp 6 - Học kì I", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • dochuong_dan_on_tap_toan_lop_6_hoc_ki_i.doc

Nội dung text: Hướng dẫn ôn tâp Toán Lớp 6 - Học kì I

  1. HƯỚNG DẪN ÔN TÂP TOÁN LỚP 6 HỌC KÌ I PHẦN 1: LÝ THUYẾT I) SỐ HỌC A) CHƯƠNG 1: ÔN TẬP VÀ BỔ TÚC VỀ SỐ TỰ NHIÊN 1/Tập hợp các số tự nhiên : N = {0 ; 1 ; 2 ; 3 ; } _ Tập hợp các số tự nhiên khác 0 : N* = {1 ; 2 ; 3 ; 4 ; } Hoặc N* = {x N | ≠ 0} * Chú ý : N  N* 2/ Tập hợp con : Nếu mọi phần tử của tập hợp A đều thuộc tập hợp B thì tập hợp A gọi là tập hợp con của tập hợp B Kí hiệu : A  B hoặc B  A. Đọc là : A là tập hợp con của B A chứa trong B hoặc B chứa A. Ví dụ : E = {x, y}; F = {x, y, c, d} Ta viết : E  F hoặc F  E * Chú ý : Nếu A  B và B  A thì ta nói A và B là hai tập hợp bằng nhau, kí hiệu A = B Ví dụ : A = {1 ; 2 ; 3} ; B = {2 ; 3 ; 1} thì A = B 3/ Phép trừ và phép chia : Điều kiên để thực hiện được phép trừ là số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ. Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khác 0 nếu có số tự nhiên q sao cho a = b.q Trong phép chia có dư : Số bị chia = Số chia x Thương + Số dư a = b.q + r (0 < r < b) Nếu r = 0 thì a = b.q : phép chia hết Nếu r ≠ 0 thì phép chia có dư Số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia Số chia bao giờ cũng khác 0 4/ Nhân hai lũy thừa cùng cơ số : am . an = am+n (m, n N) Ví dụ : 23.22 = 25 a4.a3 = a7 5/ Chia hai lũy thừa cùng cơ số : am : an = am-n (a ≠ 0 ; m≥n) Ta qui ước : a0 = 1 (a ≠ 0) Ví dụ : 57 : 53 = 54 a9 : a5 = a4 Thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức không có dấu ngoặc :Lũy thừa Nhân và chia Cộng và trừ Thứ tự thực hiện các phép tính đối với biểu thức có dấu ngoặc : ( ) [ ] { } 6/ Tính chất chia hết của một tổng : Nếu tất cả các số hạng của một tổng đều chia hết cho cùng một số thì tổng chia hết cho số đó am vaø bm vaø cm (a b c)m 66  Ví dụ :  (6 12)2 126 Nếu chỉ có một số hạng của tổng không chia hết cho một số, còn các số hạng khác đều chia hết cho số đó thì tổng không chia hết cho số đó a m,bm vaø cm (a b c) m Ví dụ : 14 3; 63; 123 14 6 12 3 Chú ý : Nếu nhiều hơn một số hạng không chia hết thì không kết luận được Ví dụ : 3 2; 5 2 nhưng (3 + 5) 2 7/ Dấu hiệu chia hết cho 2 : * KL1 : Số có chữ số tận cùng là chữ số chẵn thì chia hết cho 2 Ví dụ : 20 ; 46 chia hết cho 2 * KL2 : Số có chữ số tận cùng là chữ số lẻ thì không chia hết cho 2 Ví dụ : 33 ; 59 không chia hết cho 2 8/ Dấu hiệu chia hết cho 5 : * KL1 : Số có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5 Ví dụ : 40 ; 55 chia hết cho 5 * KL2 : Số có chữ số tận cùng khác 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5 Ví dụ : 38 ; 87 không chia hết cho 5 9/ Dấu hiệu chia hết cho 3 : * KL1 : Số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 3 Ví dụ : 378 có tổng các chữ số là 3 + 7 + 8 = 183 nên 378 3 * KL2 : Số có tổng các chữ số không chia hết cho 3 thì không chia hết cho 3 Ví dụ : 38 có tổng các chữ số là 11  3 nên 38 3 10/ Dấu hiệu chia hết cho 9 :
  2. * KL1 : Số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 Ví dụ : 378 có tổng các chữ số là 3 + 7 + 8 = 189 nên 378 9 * KL2 : Số có tổng các chữ số không chia hết cho 9 thì không chia hết cho 9 Ví dụ : 98 có tổng các chữ số là 17  9 nên 98 9 11/ Ước và bội : Nếu có số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b, còn b gọi là ước của a * Cách tìm bội : Ta có thể tìm bội của một số bằng cách nhân số đó lần lượt với 0, 1, 2, 3, * Cách tìm ước : Ta có thể tìm ước của a bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào, khi đó các số ấy là ước của a 12/Số nguyên tố. Hợp số : Số nguyên tố là số tự nhiên lớn hơn 1, chỉ có hai ước là 1 và chính nó. Hợp số là số tự nhiên lớn hơn 1, có nhiều hơn hai ước * Các số nguyên tố nhỏ hơn 20 : 2, 3, 5, 7, 11, 13, 17, 19 13/ Ước chung :Ước chung của hai hay nhiều số là ước của tất cả các số đó x ÖC a, b nếu ax và bx x ÖC a, b,c nếu ax ,bx và cx 14/ Bội chung :Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó x BC a, b nếu xa vàxb x BC a, b,c nếu xa ,xb và xc Giao của hai tập hợp là một tập hợp gồm các phần tử chung của hai tập hợp đó Ö 4  Ö 6 ÖC 4;6 .3 .1 .4 .6 .2 Ư(4) ƯC(4,6) Ư(6) 15/ Ước chung lớn nhất : Ước chung lớn nhất của hai hay nhiều số là số lớn nhất trong tập hợp các ước chung của các số đó Cách tìm ƯCLN : Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố Chọn ra các thừa số nguyên tố chung Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ nhỏ nhất của nó. Tích đó là ƯCLN phải tìm 16/ Bội chung nhỏ nhất : Bội chung nhỏ nhất của hai hay hiều số là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó Cách tìm BCNN : Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm B) CHƯƠNG 2: SỐ NGUYÊN 1/Tập hợp các số nguyên : Z= { ; – 3; – 2;– 1; 0 ; 1 ; 2 ; 3 ; } _ Tập hợp các số nguyên khác 0 gọi là số nguyên dương; các số – 1; – 2;– 3; gọi là các số nguyên âm. Số 0 không là số nguyên âm và cũng không là số nguyên dương – Khoảng cách từ điểm a đến điềm 0 trên trục số là giá trị tuyệt đối cùa a. Kí hiệu a a = a nếu a>0 a = 0 nếu a = 0a = – a nếu a<0 2/ Phép cộng hai số nguyên. Tính chất của phép cộng - Cộng hai số nguyên dương chính là cộng hai số tự nhiên khác 0 - Cộng hai số nguyên âm, ta cộng hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu “ – “ trước kết quả - Hai số nguyên đối nhau có tổng bằng 0 - Muốn cộng hai số nguyên khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng. (Số lớn trừ số nhỏ) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. *) Tính chất phép cộng : a + b = b + a ; (a + b) + c = a + (b + c) ; a + 0 = a ; a + (– a) = 0 3/ Phép trừ hai số nguyên. Quy tắc dấu ngoặc - Phép trừ: a – b = a + ( – b)
  3. *) Quy tắc dấu ngoặc: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “ – “ đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc: Dấu “ + “ thành dấu “ – “ và dấu “ – “ thành dấu“ + “ Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “ + “ đằng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên. 4/ quy tắc chuyển vế Khi chuyển một số hạng từ vế này sang vế kia của một đẳng thức ta phải đổi dấu số hạng đó: Dấu “ + “ thành dấu “ – “ và dấu “ – “ thành dấu“ + “ 5/ Phép nhân hai số nguyên. Tính chất của phép nhân - Muốn nhân hai số nguyên khác dấu,ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu“–“ trước kết quả nhận được - Muốn nhân hai số nguyên âm,ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng *) Tính chất : Tính chất giao hoán a .b = b.a Tính chất kết hợp (a .b) . c = a .( b.c) Tính chất phân phối a .( b + c) = a .b + a .c Nhân với số 1 a. 1 = 1 . a = a 6/ bội và ước của một số nguyên *) Cho a , b thuộc Z và b khác 0. Nếu có số nguyên q sao cho a = bq thì ta nói a chia hết cho b.Ta còn nói a là bội của b và b là ước của a *) Tính chất ab và bc ac ab amb ( m thuộc Z) ab và bc (a b)c và (a b)c II) HÌNH HỌC 1/ Điểm. Đường thẳng. Ba điểm thẳng hàng a/ Hình 1 b/ Hình 2 B A A C B d Ta nói + Điểm A thuộc đường thẳng d _ Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A + Điểm A nằm trên đường thẳng d _ Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B + Đường thẳng d đi qua điểm A _ Hai điểm A và B nằm khác phía đối với điểm C + Đường thẳng d chứa điểm A. _ Điểm C nằm giữa hai điểm A và B + Điểm B không thuộc đường thẳng d + Điểm B không nằm trên đường thẳng d + Đường thẳng d không đi qua điểm B + Đường thẳng d không chứa điểm B 3/ Tia. Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng a) Tia Ax ; By ; Ox ; Oy x B x O y A y Cho O xy Hình goàm ñieåm O vaø moät phaàn ñöôøng thaúng bò chia ra bôûi ñieåm O ñöôïc goïi laø moät tia goác O hay goïi laø nöõa ñöôøng thaúng goác O . O x Ñoïc (hay vieát) laø : Tia Ox *) Hai tia ñoái nhau : Hai tia chung goác Ox , Oy taïo thaønh ñöôøng thaúng xy ñöôïc goïi laø hai tia ñoái nhau . Nhaän xeùt : Moãi ñieåm treân ñöôøng thaúng laø goác chung cuûa hai tia ñoái nhau . *) Hai tia truøng nhau : x B A Treân hình veõ tia Ax coøn coù theå ñoïc laø tia AB . Tia Ax vaø Tia AB truøng nhau Hai tia khoâng truøng nhau coøn ñöôïc goïi laø hai tia phaân bieät . b) Đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng Đọc là đoạn thẳng AB (hay đoạn thẳng BA) - Mỗi đoạn thẳng có một độ dài. Độ dài đoạn thẳng là một số lớn hơn 0 A ; B là hai mút (hai đầu)
  4. 3/ Trung điểm của đoạn thẳng Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB. _ Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA = MB). Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB M naèm giöõa A vaø B M caùch ñeàu A vaø B _ M là trung điểm đoạn thẳng AB thì M phải thỏa mãn điều kiện MA MB AB MA MB PHẦN 2: BÀI TẬP A/ SỐ HỌC Bài 1: Tập hợp 1) Cho tập hợp A = {x N | x 4}. Hãy viết tập hợp A theo hai cách . 2) Cho tập hợp A = {x N | x < 1000}. Tìm số phần tử của tập hợp A. 3) Viết tập hợp A = {1 ; 3 ; 5 ; 7 ; 9 ; ; 99} bằng cách nêu tính chất đặc trưng của tập hợp. 4) Viết taäp hợp caùc số nguyeân x thoûa maõn -2 < x < 2 5) Viết taäp hôïp A goàm bốn phần tử đều là caùc soá nguyeân toá. 6) Cho tập hợp A = {a,b,c,d,e}, tìm số phần tử của tập hợp A? 7) Viết taäp hôïp caùc soá töï nhieân khoâng vöôït quaù 5 bằng hai cách 8) Viết taäp hôïp caùc soá töï nhieân x 0 , nhoû hôn hoaëc baèng 3 bằng hai cách Bài 2 : Thöïc hieän pheùp tính (tính nhanh nếu có thể) : 1) (-6) + 10 14)19 . 17 + 19 . 84 – 19 2) (– 13) + 10 – (– 5) 15) 15 . 76 + 15 . 25 – 15 3) – (– 10) + 17 – 8 16) 35 . 213 + 35 . 88 - 35 4) 15+17+(-15)+8+(-7) 17) 75.8 + 75.25 + 25 5) 374 – 352 : (17 + 5) 18) 14 . 32 + 7 . 140 – 28 6) 237 + 192 + 163 + 108 + 300 19) 1 + 2 + 3 + 4 + + 100 7) 28 . 24 : 210 + 3 . 52 20) 420 : {300 : [260 – (91 . 5 – 23 . 52 . 70)]} 8) 34 : 32 – (24 + 2) : 6 21) 600 – 300 : [375 – (150 – 52 . 3)] 9) 75-(3.52- 4.23) 22) 7 . 50 + (-165) + (- 35) 10) 22 .23 + 56 : 53 23) 465+ 38 465  12 42  11) 27 :{3 . [9 – 8 + 8.(27 : 9)0]} 24) 123 - (5. 32 - 3. 23) : 7 2 3  9 7  12) 75 – (3.5 -4.2 ) 25) 400 : 241 15.3 2 : 2   3  3 13) 288: 176 21.5 5 :5  26) 32: [ 12 – 4 + 4 (16 : 2 )] Bài 3: Tìm số tự nhiên x biết : 1) 254 + x = 303 4) 11 . 15 – x = 15 7) 15 . (x – 4) – 12 = 18 2) 2x – 18 = 0 5) 12x + 1 = 58 : 56 8) 32 – (8 – x) = 30 3) 34 – 2 ( 3 – x ) = 30 6) 5(x + 3) – 4 = 1 9) 3 (x – 1) – 25 = 5 Bài 4: Tìm soá nguyeân x bieát : 1) 2x - 18 = 22 5) 3x +13 = 7 9) 100-x = 42 - (15 -7) 2) 315 – 7 ( x + 1 ) = 105 6) 100-x = 42 –(15-7) 10) 233 – 7 (x + 1) = 100 3) 2 x 1 7 7) 15< x 30 vaø x  3 11) x – 7 = 1 4) x 5 < 2 8) 6 x = 2 12) 5 x = 3 Bài 5 :Tìm ước chung và bội chung 1) Tìm ÖCLN vaø BCNN cuûa hai soá 90 vaø 120.
  5. 2) Tìm ÖCLN (36; 24 ) 3) Bieát soá hoïc sinh cuûa 1 tröôøng trong khoaûng töø 700 ñeán 800 hoïc sinh ,khi xeáp haøng 30,haøng 36,haøng 40 ñeàu khoâng dö em naøo .Tính soá hoïc sinh cuûa tröôøng ñoù. 4) Soá hoïc sinh khối 6 cuûa một tröôøng trong khoaûng töø 500 ñeán 700 hoïc sinh, khi xeáp haøng 20, haøng 25, haøng 30 ñeàu thöøa 5 hoïc sinh.Tính soá hoïc sinh ñoù. 5) Một trường THCS tổ chức cho hs đi tham quan Khi các em lên xe nếu mỗi xe chở 30 em ; 36em ;40em thì vừa đủ . Tính số học sinh của trườ ng đó , Biết rằng số học sinh trong khoảng 700 đến 800 học sinh . 6) Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất khác 0 biết rằng a  24 và a  30 7) Một đội văn nghệ có 70 nam và 84 nữ. Có thể chia đội văn nghệ đó nhiều nhất thành mấy tổ để số nam cũng như số nữ được chia đều vào các tổ. 8) Coù 180 quyeån vôû vaø 126 buùt bi ñöôïc thöôûng ñeàu cho moät soá hoïc sinh gioûi , moãi phaàn thöôûng goàm caû hai loai.ï Tính soá phaàn thöôûng chia ñöôïc nhieàu nhaát ? Khi ñoù, moãi phaàn thöôûng coù bao nhieâu quyeån vôû vaø buùt bi. Bài 6: Bài tập về dấu hiệu chia hết , lũy thừa 1) Tìm số dư của phép chia một số tự nhiên cho 5. 2) Viết tích sau dưới dạng một lũy thừa: 1 . 2 . 4 . 5 . 25 . 10 3) Biết 2n = 16 và n là số tự nhiên, tìm số n . 4) Biết x1000 = x thì x bằng 5) Số tự nhiên a chia cho số tự nhiên b ta được thương là 6 và số dư là 5. Tìm hai số a và b biết a + b = 54 6) Trong caùc soá sau 2560 ; 3456 ; 2498 ; 2030 soá vöøa chia heát cho 2 vaø 9 7) Trong các số sau, số nào chia hết cho cả 2 và 5 : 355; 250; 252; 1890 B/ HÌNH HỌC Baøi 1: Treân tia Ax laáy ñieåm M vaø ñieåm N sao cho AM = 4cm, AN = 8 cm. a) Trong ba ñieåm A,M,N ñieåm naøo naúm giöõa hai ñeåm coøn laïi ? vì sao ? b) So saùnh MA vaø MN? c) M coù phaûi laø trung ñieåm cuûa AN khoâng ? vì sao Bài 2: Treân tia Ox ñaët OA = 3cm ; OB = 4,5cm; laáy ñieåm C sao cho A naèm giöõa B vaø C , bieát BC = 3cm. Tính OC Baøi 3: Treân tia Ox laáy hai ñieåm A vaø ñieåm B sao cho OA = 4 cm, OB = 6 cm. a) Tính ñoä daøi đoạn thaúng AB. b) Treân ñoaïn thaúng OA lấy ñieåm C sao cho AC = 1cm. Ñieåm C coù laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng OB khoâng ? Vì sao ? Bài 4: Treân ñoaïn thaúng AB laáy 1 ñieåûm C Goïi M laø trung ñieåm cuûa AC ; N laø trung ñieåm cuûa CB neáu AC = 5,5cm Cb = 3,7 cm . Tính ñoä daøi MN Baøi 5: Veõ ñoaïn thaúng MN = 6cm . Treân ñoaïn thaúng MN laáy ñieåm I sao cho NI = 4cm a) Ñieåm I coù naèm giöõa hai ñieåm Mvaø N khoâng ?vì sao? b) Tính MI c) Treân Tia ñoái cuûa tia MN laáy ñieåm H sao cho MH = 2cm .Ñieåm M coù phaûi laø trung ñieåm cuûa HI khoâng? vì Sao ? Bài 6:Cho hình vẽ, trong hai điểm M và N, điểm nào thuộc tia Ox, điểm nào không thuộc tia Ox? N O M x A M B Bài 7 : Cho hình vẽ, tính độ dài MB biết AB = 5cm, AM = 3cm. Bài 8: Vẽ tia Ox, vẽ hai điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm. a) Trong ba điểm O, A , B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? b) Tính AB? So sánh OA và AB. c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao? Bài 9: Cho 3 ñieåm A, B, C cuøng thuoäc ñöôøng thaúng a, Viết soá tia ñöôïc taïo thaønh. Baøi 10: Treân tia Ox laáy hai ñieåm M vaø N sao cho OM = 2cm , ON = 8cm. a) Tính ñoä daøi ñoaïn thaúng MN. b) Laáy I laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng MN. Tính ñoä daøi ñoaïn thaúng OI.
  6. Baøi 11 : Treân tia Ax laáy 2 ñieåm B vaø C sao cho AB = 5cm, AC = 8cm. a) Tính ñoä daøi BC. b) Treân ñoaïn thaúng AB laáy ñieåm E sao cho AE = 2cm. Chöùng toû B laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng EC. Bài 12: Số đoạn thẳng có trong hình bên là : Bài 13: Hình vẽ sau, tia trùng với tia Ay là : Bài 14: Cho đoạn thẳng AB dài 8cm. Trên tai AB lấy điểm M sao cho AM = 3cm a) Điểm M có nằm giữa A và B không ? Vì sao ? b) M có là trung điểm AB không ? Vì sao ? Bài 15: Cho đoạn thẳng AB = 12cm. Gọi O là điểm nằm gữa A, B. Hai điểm M, N là trung điểm đoạn OA, OB Tính MN ? Bài 16: Cho đoạn thẳng AB = 13cm. Trên đoạn thẳng AB lấy điểm C sao cho AC = 5cm a) Tính độ dài CB b) Trên tia BA lấy điểm D sao cho BD = 3cm. Tính độ dài CD Bài 17: Trên tia Ox, vẽ 2 đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 3cm, ON = 6cm.Tính MN, so sánh OM và MN Bài 18: Trên tia Ox lấy ba điểm A, B, C sao cho OA = 3cm, OB = 5cm, OC = 4cm a) Tính độ dài đoạn BC b) Đoạn BC lớn hơn đoạn nào và bé hơn đoạn nào ? Bài 19:Trên tia Ox lấy 2 điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 5cm a) Tính độ dài đoạn thẳng AB b) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm C sao cho OC = 2cm. So sánh AB và OC Bài 20:Cho đoạn thẳng AB = 5cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 2cm a) Tính MB b) Lấy điểm M thuộc tia đối tia BM sao cho BN = 2cm. Tính MN Bài 21: Cho đoạn thẳng AB = 8cm. Trên tia AB lấy điểm I sao cho AI = 4cm a) Điểm I có nằm giữa A, B hay không ? Vì sao ? b) So sánh AI và BI c) I có là trung điểm của đoạn AB không ? Bài 22: Cho tia Ay ,treân tia Ax laáy ñieåm M vaø ñieåm N sao cho AM = 4cm, AN =8cm. a. Trong ba ñieåm A ,M , N ñieåm naøo naèm giöõa hai ñieåm coøn laïi ? vì sao ? b. So saùnh AM vaø MN . c. M coù phaûi laø trung ñieåm cuûa ñoaïn thaúng AN khoâng ? vì sao ? Bài 23: Thực hiện phép tính 1/ (-5) + (-4) 2/ (-8) + (-2) 3/ (+3) + (+4) 4/ (-2) + (-2) 5/ (-1) + (-4) 6/ (+6) + (+2) 7/ (-12) + (-14) 8/ (-19) + (-20) 9/ 5 + 4 10/ (-13) + (-7) 11/ (+11) + (-11) 12/ (-17) + (-3) 13/ 5 + (-4) 14/ (-8) + 2 15/ 8 + (-2) 16/ 11 + (-3) 17/ (-11) + 2 18/ (-7) + 3 19/ (-5) + 5 20/ 11 + (-12) 21/ (-18) + 20 22/ (15) + (-12) 23/ 16 + (-2) 24/ (-18) + 15 25/ (-15) + 4 26/ (-3) + 2 27/ 17 + (-14) 28/ (-5) - (-4) 29/ (-8) - 2 30/ 8 - (-2) 31/ 11 - (-3) 32/ (-11) - 2 33/ (-7) - 3 34/ (-5) - 5 35/ 11 - (-12) 36/ (-18) - 20 37/ 15 - (-12) 38/ (-17) - 17 39/ 16 - (-2) 40/ 30 - (-14) 41/ (-19) - 20 42/ (-18) - 15 43/ 10 - (-6) 44/ (-28) - 14 45/ 15 - (-30)