Ma trận kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS - THPT Việt Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS - THPT Việt Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_kiem_tra_giua_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_20.doc
Nội dung text: Ma trận kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS - THPT Việt Mỹ
- MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2019-2020 MÔN: NGỮ VĂN LỚP - 6 Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Tên Cấp độ Cấp độ cao Cộng chủ đề thấp I. Đọc hiểu Thể loại, Xác định được Nêu được ý phương thức từ loại: từ nghĩa của -Truyện cổ tích, biểu đạt. ghép, từ láy. các văn bản truyền thuyết đã học. Số câu 1 Số câu 1 Số câu 1 Số câu 3 Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 3 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %30 II. Tự luận Kể một việc - Văn tự sự tốt -Kể về kỉ niệm Số câu: 1 Số câu:0 Số câu:0 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu:1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm:7 Số điểm: 7 Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 0% Tỉ lệ: 70% Tỉ lệ: 70% Số câu 1 Số câu 1 Số câu 1 câu: 1 Số câu: 4 Số điểm:10 Tổng số câu: Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm 1 Số điểm:7 Tỉ lệ:100% Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ %10 Tỉ lệ: 70%
- SỞ GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2019 - 2020 TRƯỜNG THCS - THPT MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 VIỆT MỸ Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: Lớp: . SBD: ĐỀ BÀI I. ĐỌC, HIỂU ( 3 điểm) Cho đoạn văn sau : Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng nước lũ. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân (Trích, sách Ngữ Văn 6 - Tập một) 1) Đoạn văn trên thuộc thể loại truyện nào đã được học? Phương thức biểu đạt chính ? (1điểm) 2) Tìm 2 từ láy, 2 từ ghép có trong đoạn văn trên? (1điểm) 3) Nêu ý nghĩa truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh? (1điểm) II. LÀM VĂN (7 điểm) Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Kể về một kỉ niệm hồi thơ ấu làm em nhớ mãi. Đề 2: Kể về một việc tốt mà em đã làm. —HẾT—
- ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Đáp án Điểm ĐỌC HIỂU 1/ - Đoạn văn thuộc thể loại truyền thuyết, (0,5đ) PTBĐ tự 1đ sự (0,5đ) . 1đ 2/ - Từ láy nao núng, ròng rã (0,5đ) - Từ ghép tuỳ chọn nước sông, đánh nhau (0,5đ) 3/ - Giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm ở nước ta. 1đ - Thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ chế ngự thiên tai. - Ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. LÀM VĂN Yêu cầu về kỹ năng: - HS biết cách làm bài văn tự sự. - Bố cục 3 phần rõ ràng, theo bố cục của một bài tự sự, chặt chẽ, không sai chính tả, mắc lỗi diễn đạt. Yêu cầu về nội dung: Đề 1: Kể về một kỉ niệm hồi thơ ấu làm em nhớ mãi. Mở bài: Giới thiệu kỷ niệm sâu sắc làm em nhớ mãi đến tận 0,5đ ngày nay. Thân bài: Diễn biến của kỉ niệm 4đ – Kỷ niệm đó diễn ra ở đâu ? khung cảnh thế nào ? Những ai gắn bó với kỷ niệm của em ? - Diễn biến kỉ niêm đó như thế nào? – Kỷ niệm đó mang lại cho em suy nghĩ gì ? – Kỷ niệm của em có phải là hồi ức đẹp không ? Kết bài: 0,5đ
- Em có suy nghĩ gì về những kỷ niệm đáng nhớ đó. Đề 2: Kể về việc tốt mà em đã làm. 1.Mở bài: 0,5đ Giới thiệu việc làm tốt? Hoàn cảnh dẫn đến việc làm tốt ? 4đ 2. Thân bài: - Việc tốt đó diễn ra ở đâu ? khung cảnh thế nào ? - Những ai gắn bó với việc tốt của em ? - Diễn biến việc làm đó như thế nào? Kết quả ra sao? – Sau việc tốt đó em có suy nghĩ gì ? 0,5đ 3. Kết bài: Suy nghĩ, đánh giá của em về việc làm đó. *Lưu ý: Tùy vào cách diễn đạt của HS để cho điểm phù hợp.