Ma trận và đề kiểm tra học kỳ II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 6 trang thaodu 9531
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra học kỳ II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_tin_hoc_lop_9_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Ma trận và đề kiểm tra học kỳ II môn Tin học Lớp 9 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD - ĐT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Năm học 2018 - 2019 Môn: Tin học 9 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL - Biết tên phần - Hiểu được phần - Nắm vững mềm trình mềm trình chiếu được các bước chiếu, có thể là công cụ hỗ trợ tạo hiệu ứng biết chèn hình trình bày hiệu động cho ảnh vào trang quả nhất. trang chiếu. chiếu - Các hiệu ứng - Biết các động làm cho CHƯƠNG 3: bước tạo hiệu việc trình chiếu PHẦN ứng động cho trở nên hấp dẫn, MỀM đối tượng trên sinh động TRÌNH trang chiếu - Hiểu được lợi CHIẾU ích và các bước áp dụng của việc tạo bài trình chiếu dựa trên mẫu định dạng có sẵn Số câu: 2 2 1 1 6 Số điểm: 0.5 0.5 3 3 7 TL % 5% 5% 30% 30% 70% - Biết được - Hiểu được sản - Nắm vững phần mềm ghi phẩm đa phương được cách âm và xử lí tiện là gì? xuất kết quả ra âm thanh. - Các thành phần tệp âm thanh CHƯƠNG 4: - Biết mở tệp chính của sản dưới các dạng ĐA âm thanh và phẩm đa phương wav, mp3, PHƯƠNG nghe nhạc tiện TIỆN - Hiểu được một số ưu điểm của đa phương tiện Số câu: 2 2 1 5 Số điểm: 0.5 0.5 2 3 TL % 5% 5% 20% 30% Tổng số câu 4 5 1 1 11 Tổng số điểm 1 4,0 2 3 10 Tỉ lệ % 10% 40% 20% 30% 100%
  2. PHÒNG GD - ĐT KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Năm học 2018 - 2019 Môn: Tin học 9 ĐỀ CHÍNH THỨC (Thêi gian lµm bµi 45 phót) Họ và tên: Lớp 9 SBD: A. Trắc nghiệm (2 điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất? (2 điểm) Câu 1. Tên phần mềm nào sau đây là phần mềm trình chiếu? A. Turbo Pascal B. Microsoft Word C. Audacity. D. Microsoft PowerPoint Câu 2. Em có thể chèn hình ảnh vào trang chiếu bằng cách nào? A. Mở dải lệnh Design, chọn lệnh Picture trong nhóm Images B. Mở dải lệnh Insert, chọn lệnh Picture trong nhóm Images C. Copy ảnh rồi Paste vào trang chiếu D. Mở dải lệnh Home, chọn lệnh Layout Câu 3. Công cụ nào dưới đây được xem là công cụ hỗ trợ trình bày hiệu quả nhất? A. Biểu đồ được vẽ trên khổ giấy lớn B. Vở và bút viết C. Máy tính, phần mềm trình chiếu D. Microphone Câu 4. Các hiệu ứng động làm cho việc trình chiếu trở nên? A. Hấp dẫn, sinh động và thu hút sự chú ý. B. Không thuận tiện. C. Không cần thiết. D. Các câu trên đều sai Câu 5. Để ghi âm và xử lí âm thanh em nên chọn phầm mềm nào? A. Máy tính B. Audacity C. MS.word D. Movie Maker Câu 6: Trong phần mềm Audacity, để mở tệp âm thanh và nghe nhạc, ta thực hiện lệnh: A. File New B. File Import Audio C. File Open D. File Export Audio Câu 7: Sản phẩm nào trong số các sản phẩm dưới đây (được tạo bằng máy tính và phần mềm máy tính) là sản phẩm đa phương tiện? A. Bài thơ được soạn thảo bằng Word B. Bảng điểm lớp em được tạo bằng chương trình bảng tính. C. Một video clip nhạc được quay lại và lưu trong máy tính. D. Bài trình chiếu với hình ảnh, tệp âm thanh, đoạn phim được chèn vào trang chiếu. Câu 8. Các thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện gồm: A. Ảnh tĩnh và ảnh động B. Văn bản, hình ảnh, ảnh động, âm thanh, phim, các tương tác C. Âm thanh, phim D. Văn bản, hình ảnh B. Tự luận (8 điểm) Câu 1.(3đ) a) Trình bày các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng trên trang chiếu?
  3. b) Kể tên một số ưu điểm của đa phương tiện? Câu 2.(3đ) Lợi ích của việc tạo bài trình chiếu dựa trên mẫu định dạng có sẵn là gì? Nêu các bước áp dụng mẫu định dạng có sẵn? Câu 3.(2đ) Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất kết quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, được không? Cách làm như thế nào? BÀI LÀM
  4. PHÒNG GD - ĐT ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Năm học 2018 - 2019 Môn: Tin học 9 A. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B C A B C D B B. Tự luận (8 điểm) CÂU NỘI DUNG ĐIỂM a) Các bước tạo hiệu ứng động cho đối tượng trên trang chiếu: Bước 1: Chọn đối tượng trên trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động 0.75 Bước 2: Mở dải lệnh Animations 0.5 Bước 3: Nháy chọn hiệu ứng động thích hợp trong nhóm 0.75 Animation 1 b) Một số ưu điểm của đa phương tiện: (3đ) Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn 0,25 Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn 0,25 Thích hợp với việc sử dụng máy tính 0,25 Rất phù hợp cho việc giải trí và nâng cao hiệu quả dạy học 0,25 - Lợi ích của việc tạo bài trình chiếu dựa trên mẫu định dạng có sẵn: + Giúp dễ dàng tạo các bài trình chiếu hấp dẫn, sinh động, màu sắc 1 trên trang chiếu được phối hợp một cách chuyên nghiệp. 2 + Tiết kiệm thời gian và công sức. 0.5 (3đ) - Các bước áp dụng mẫu định dạng có sẵn: + Chọn các trang chiếu (trong ngăn bên trái) cần áp dụng mẫu 0.5 + Mở dải lệnh Design và chọn mẫu định dạng em muốn trong nhóm 1 Themes. - Sau khi đã hoàn thành dự án âm thanh, em có thể xuất được kết 0.5 quả ra tệp âm thanh dưới các dạng wav, mp3, . 3 Cách làm như sau: 1 (2đ) - Thực hiện lệnh File Export Audio, cửa sổ ghi tệp xuất hiện. - Lựa chọn tên tệp kết quả và kiểu, dạng tệp âm thanh, sau đó nháy 0.5 nút Save.
  5. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 - 2019 TRƯỜNG THCS Môn thi: Tin học 9 Thời gian: 25 phút (không kể thời gian giao đề) Tạo một bài trình chiếu có các trang chiếu với nội dung như sau: Slide 1: DU LỊCH MAI CHÂU Trong những năm gần đây Mai Châu có sự phát triển mạnh mẽ về du lịch với nhiều địa danh nổi tiếng Slide 2: Các địa điểm du lịch  Đèo Thung Khe  Cột cờ Mai Châu  Bản Lác – Mai Châu  Bản Pomcoong Slide 3 Lịch khởi hành đi hàng ngày Địa điểm Đi từ Hà Nội Thời gian đến Đèo Thung Khe 6h00 7h30 Cột cờ Mai Châu 6h00 10h00 Bản Lác – Mai Châu 10h00 12h00 Bản Pomcoong 13h00 16h30 Yêu cầu: 1. Gõ đầy đủ, đúng nội dung văn bản (4đ) 2. Tạo màu nền, định dạng kí tự để có một bài trình chiếu nhìn tổng thể: đẹp, khoa học, sinh động ( 2đ) 3. Thêm hình ảnh để minh họa (Vào ổ D:\). (1,5đ) 4. Tạo hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng, tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu. (2đ) 5. Lưu tên File “THI_HOC_KI_II_SBD” (ví dụ: THI HOC KI II_SBD001) vào ổ đĩa D (0,5đ) Hết
  6. PHÒNG GD&ĐT HƯỚNG DẪN CHẤM THI THỰC HÀNH TRƯỜNG THCS HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn thi: Tin học 9 Yêu Nội dung Điểm cầu Tạo được bài trình chiếu có các trang chiếu với nội dung như 4,0 1 mẫu Tạo được màu nền, định dạng kí tự để có một bài trình chiếu 2,0 2 nhìn tổng thể: đẹp, khoa học, sinh động 3 Thêm được hình ảnh để minh họa. 1,5 Tạo được hiệu ứng chuyển động cho các đối tượng, tạo hiệu ứng 2,0 4 chuyển trang chiếu. 5 Lưu được tên File “THI_HOC_KI_II” vào ổ đĩa D 0,5