Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu

doc 5 trang hangtran11 12/03/2022 12820
Bạn đang xem tài liệu "Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docon_tap_mon_tieng_viet_lop_4_phan_doc_hieu.doc

Nội dung text: Ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu

  1. Những cây sen đá Cô giáo lớp ba làm cả lớp Lân ngạc nhiên vì cô mang đến lớp một chậu cây sen đá – loại cây có thể sinh nhiều cây con từ một thân mẹ. Cô nói với học sinh : - Thứ sáu hàng tuần, cô tổng kết điểm các môn. Em nào đạt điểm cao nhất sẽ được tặng một cây sen đá con. Thế là cả lớp Lân đều háo hức. Ai cũng cố gắng học để được nhận chậu cây con. Đến đầu học kỳ II, Lân mới nhận được phần thưởng này. Lân mang chậu cây nhỏ xíu về nhà và rất hãnh diện vì mình là học sinh nam đầu tiên của lớp được nhận cây sen đá. Cuối năm học, hầu như tất cả học sinh trong lớp đều được tặng cây sen đá. Ngay cả Việt (một bạn rất chậm chạp) cũng cố gắng và cuối cùng cũng nhận được phần thưởng. Năm tháng trôi qua, cây sen của Lân lớn lên, sinh ra rất nhiều cây con. Lân chiết chúng ra, trồng vào nhiều chậu khác rồi đem treo lên. Ai đến chơi cũng trầm trồ về những chậu cây xinh đẹp ấy. Hôm họp lớp, mọi người cùng hồi tưởng những kỉ niệm về cô giáo cũ. Cả lớp xúc động khi nghe Việt nói : - Trước đó, ai cũng nghĩ mình không thể học được nhưng cô giáo đã làm thay đổi cuộc đời mình. Khi đem chậu cây về, bố mẹ mình đã xúc động rơi nước mắt. Bây giờ, mình vẫn chăm sóc những cây sen con và vẫn nhớ đến cô. Cảm ơn cô giáo kính yêu ! Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1. Cây sen đá có đặc điểm gì ? A. Sinh nhiều cây con từ một thân mẹ. B. Lá xanh, bông trắng, nhụy vàng. C. Hoa màu hồng, rất thơm, lá như đá. 2. Cô giáo nói gì khi mang tới lớp chậu cây sen đá ? A. Ai ngoan sẽ được tặng chậu cây. B. Ai đạt điểm cao trong ngày thứ sáu sẽ được tặng chậu cây. C. Ai đạt điểm tổng kết cao nhất trong tuần sẽ được tặng một cây con.
  2. 3. Lân hãnh diện vì điều gì khi nhận được quà tặng của cô giáo ? A. Lân là học sinh được nhận quà ngay đầu học kỳ I. B. Lân là học sinh nam đầu tiên được nhận chậu cây con. C. Ai đến chơi cũng trầm trồ về những chậu cây xinh đẹp. 4. Việt là học sinh như thế nào ? A. Việt rất chậm chạp. B. Việt được nhận quà tặng vào cuối năm. C. Việt là học sinh mới chuyển trường. 5. Vì sao khi đã trưởng thành, Việt vẫn luôn biết ơn cô giáo ? A. Vì cô giáo làm cho bố mẹ yêu thương Việt. B. Vì cô giáo đã tặng Việt rất nhiều cây sen đá con. C. Vì cô giáo đã làm cho Việt tự tin và thay đổi. Hạt muối Nhà ông nội Tuấn ở vùng biển miền Trung. Giống như những người dân trong làng, ông nội chủ yếu sống bằng nghề làm muối. Nhiều người tưởng rằng chỉ cần đưa nước biển vào ruộng là có muối. Họ đâu có thấu hiểu sự vất vả, cơ cực của nghề muối. Từ khi làm nền, đắp bờ chứa nước biển cho tới khi thu hoạch từng váng muối đóng kết, ông nội phải dang mình trong cái nắng cháy da cháy thịt của vùng muối. Không có nắng có gió thì không có muối. Càng đổ mồ hôi, càng bỏng xót vì hơi mặn, vì nắng thì càng hi vọng được mùa. Rồi những khi trời mưa dông bất chợt, công lao của ông nội mất trọn bởi muối tan theo nước mưa trở về với biển. Hạt muối Tuấn ăn hôm nay không đơn giản chỉ là nước biển kết tinh mà còn có lẫn mồ hôi, nước mắt và công sức của bao người, trong đó có cả mồ hôi, nước mắt của ông nội. Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1. Ông nội Tuấn sống chủ yếu bằng nghề gì ? A. Làm ruộng. B. Làm muối.
  3. C. Làm nương. 2. Nghề làm muối là nghề thế nào ? A. Nhẹ nhàng, chỉ cần dẫn nước biển vào ruộng. B. Giống như nghề làm ruộng, chỉ cần làm đất, đắp bờ. C. Vất vả, cơ cực, phải dang mình trong nắng cháy da cháy thịt.
  4. 3. Để có muối, người ta phải làm những việc gì ? A. Làm nền, đắp bờ, dẫn nước, dang mình trong nắng gió. B. Chỉ cần làm nền, đắp bờ, che cho muối khi mưa. C. Chỉ cần dẫn nước biển vào ruộng. 4. Vì sao trong nghề làm muối “Càng đổ mồ hôi, càng bỏng xót vì hơi mặn, vì nắng thì càng hi vọng được mùa.” ? A. Vì hơi mặn làm muối nhanh kết tinh. B. Vì nắng càng to, bỏ nhiều công, muối càng mau kết tinh. C. Vì mồ hôi làm muối nhanh kết tinh. 5. Bạn nhỏ hiểu : Trong hạt muối mình ăn chứa đựng những gì ? A. Nước biển kết tinh. B. Vị mặn của nước biển. C. Mồ hôi, nước mắt và công sức của người làm muối. Hoa tặng mẹ Một người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để mua hoa gửi tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng hơn trăm ki-lô-mét. Vừa bước ra khỏi ô tô, anh thấy một cô bé đầm đìa nước mắt đang lặng lẽ khóc bên vỉa hè. Anh đến gần hỏi cô bé vì sao cô khóc. Cô bé nức nở : - Cháu muốn mua tặng mẹ cháu một bông hồng. Nhưng cháu chỉ có 75 xu mà giá một bông hồng những 2 đô la. Người đàn ông mỉm cười : - Đừng khóc nữa ! Chú sẽ mua cho cháu một bông. Người đàn ông cẩn thận chọn mua một bông hồng cho cô bé và đặt một bó hồng gửi tặng mẹ qua dịch vụ. Xong anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Cô bé cảm ơn, rồi chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có một ngôi mộ mới đắp. Cô bé chỉ ngôi mộ và nói : - Đây là nhà của mẹ cháu.
  5. Nói xong, cô bé nhẹ nhàng đặt bông hồng lên mộ mẹ. Ngay sau đó, người đàn ông vội vã quay lại cửa hàng hoa. Anh hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hồng thật đẹp. Anh lái xe một mạch về nhà mẹ để trao tận tay bà bó hoa. Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1. Câu chuyện kể về lời nói, suy nghĩ, hành động của những nhân vật nào ? A. Người đàn ông, cô bé. B. Người đàn ông, mẹ của ông ta, cô bé. C. Người đàn ông, cô bé và mẹ của cô. 2. Người đàn ông dừng xe trước cửa hàng hoa để làm gì ? A. Mua hoa về nhà tặng mẹ. B. Mua hoa gửi tặng mẹ mình qua dịch vụ bưu điện. C. Hỏi han cô bé đang khóc bên vỉa hè. 3. Vì sao cô bé khóc ? A. Vì mẹ cô bé đã mất. B. Vì mẹ cô bé không mua cho cô một bông hồng. C. Vì cô bé không có đủ tiền mua một bông hồng tặng mẹ. 4. Người đàn ông đã làm gì giúp cô bé ? A. Mua cho cô một bông hồng để cô tặng mẹ. B. Chở cô bé đến chỗ cô sẽ tặng hoa cho mẹ. C. Cả hai ý trên. 5. Việc làm nào của cô bé khiến người đàn ông quyết định không gửi hoa qua dịch vụ bưu điện mà lái xe về nhà, trao tận tay mẹ bó hoa ? A. Đặt một bông hoa lên ngôi mộ để tặng cho người mẹ đã mất. B. Ngồi khóc vì không đủ tiền mua hoa cho mẹ. C. Đi một quãng đường dài đến gặp mẹ để tặng hoa. 6. Vì sao người đàn ông quyết định không gửi hoa tặng mẹ qua dịch vụ bưu điện nữa ? A. Vì ông muốn thăm mẹ. B. Vì qua việc làm của cô bé, ông cảm động và thấy cần phải tự tay trao bó hoa tặng mẹ. C. Vì ông không muốn gửi hoa tươi qua dịch vụ bưu điện.