Thiết lập ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Đề 2 - Trường TPDTBT THCS Trà Mai

doc 3 trang thaodu 3450
Bạn đang xem tài liệu "Thiết lập ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Đề 2 - Trường TPDTBT THCS Trà Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docthiet_lap_ma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_6_de_2_t.doc

Nội dung text: Thiết lập ma trận đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn 6 - Đề 2 - Trường TPDTBT THCS Trà Mai

  1. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN NGỮ VĂN 6 I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức trong chương trình kỳ 2, môn Ngữ văn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là văn bản Vượt Thác; biện pháp tu từ so sánh; ngôi kể trong văn tự sự, viết bài văn miêu tả II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức : Tự luận - Cách tổ chức kiểm tra: Cho học sinh làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút III. MA TRẬN: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Thấp Cao Tên chủ đề 1. Văn học Nhận biết về Hiểu nội - Liên hệ 1 đoạn trích tên tác phẩm, dung văn bản thực tế trong trong 1 tác tác giả việc góp phẩm đã học phần bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Số câu Số câu: 1 Số câu:1 Số câu:1 Số câu:0 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 0,5 Số điểm: 1 Số điểm:1 Số điểm: 0 Số điểm: 2,5 tỉ lệ% tỉ lệ% :2,5% 2. Tiếng Việt - Chỉ ra câu 1 phép tu từ văn có sử dụng phép tu từ Số câu Số câu:1 Số câu:0 Số câu: 0 Số câu: 1 Số điểm tỉ lệ% Số điểm:1,5 Số điểm:0 Số điểm: 0 Số điểm: 1,5 tỉ lệ%: 20% 3. Tập làm văn. Nhận biết Viết bài văn - Ngôi kể trong được ngôi kể tả một người văn tự sự trong đoạn bạn mà em - Phương pháp trích cụ thể. yêu quý. tả người Số câu Số câu:1 Số câu: 0 Số câu:0 Số câu:1 Số câu: 2 Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0,5 Số điểm:0 Số điểm:0 Số điểm:5,0 Số điểm: 5,5 tỉ lệ% :55% - Tổng số câu: Số câu: 3 Số câu:1 Số câu:1 Số câu:1 Số câu:6 - Tổng số điểm: Sốđiểm: 2,0 Số điểm:1,0 Số điểm: 1,5 Số điểm: 5 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 30% Tỉ lệ 10% Tỉ lệ : 10% Tỉ lệ : 50% Tỉ lệ : 100%
  2. PHÒNG GD&ĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ MAI MÔN : NGỮ VĂN 6 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề 2 Họ và tên học sinh : Lớp : SBD : I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi. “Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cán chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.” ( Ngữ Văn 6- tập 2) Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? (0,5 điểm) Câu 2. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ?(0,5 điểm) Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? (1,5 điểm) Câu 4. Nêu nội dung đoạn trích? (1 điểm) Câu 5. Với tình hình biến đổi khí hậu ngày nay em sẽ làm gì để góp phần vào bảo vệ thiên nhiên, môi trường nơi em đang sinh sống? (1,5 điểm) II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5điểm) Em hãy tả lại một người bạn mà em yêu quý.
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Môn: Ngữ văn 6 A. Lưu ý chung: - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm trong từng nội dung một cách cụ thể. - Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ năng và năng lực, phẩm chất người học. B. Hướng dẫn cụ thể: I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 Đoạn trích được trích trong văn bản Vượt Thác. 0,25 Tác giả: Võ Quảng 0,25 2 Đoạn trích được kể theo ngôi thứ 3 0,25 Người kể giấu mình gọi tên nhân vật bằng chính tên gọi của họ 0,25 3 Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh: - Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc 0,5 - Cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường 0,5 Sơn oai linh hùng vĩ. - Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà. 0,5 4 Hình ảnh quả cảm của dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác qua đó 1 làm nổi bật vẻ đẹp hùng dũng và sức mạnh của người lao động trên nền cảnh thiên nhiên, hùng vĩ. 5 - Không chặt phá rừng, không bắt và giết các loại thú quý hiếm. Không 1,5 có những hành động hủy hoại môi trường như hút cát ở các sông, suối - Luôn có ý thức giữ gìn bảo vệ tài nguyên rừng. - Trồng và chăm sóc rừng như một tài nguyên quý II. Các tiêu chí về nội dung bài viết: 4,0 điểm Mở bài - Giới thiệu chung về người bạn mà em yêu quý ( Người đó là ai? có đặc 0,5 điểm gì nổi bật khiến em yêu quí ? Có quan hệ với em như thế nào?) Thân - Miêu tả những nét nổi bật về ngoại hình. bài + Hình dáng 0,5 + Cách ăn mặc 0,25 + Giọng nói 0,25 - Miêu tả những nét nổi bật về tính tình thông qua: + Thói quen, sở thích. 0,5 + Việc làm hằng ngày. 0,5 + Cách ứng xử của bạn với bạn bè, mọi người. 0,5 + Tình cảm mà bạn ấy dành cho em. 0,5 Kết bài - Cảm nghĩ của em đối với bạn. 0,5 III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Hình thức Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các lỗi chính 0,25 tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. Sáng tạo Sử dụng ngôn ngữ miêu tả chọn lọc, có sử dụng kết hợp biện pháp tu từ 0,5 đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc. Lập luận Bài làm cần tập trung làm nổi bật ngôi trường nơi em dáng theo học. 0,25 Miêu tả ngôi trường theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết.