Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_11_de_thi_cuoi_ki_2_nam_hoc_2024_2025_mon_tin_hoc.docx
Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án)
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN PHẦN A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (7 điểm) Từ câu 1 đến câu 6 mỗi câu trả lời đúng HS được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A B B D B B Từ câu 7 đến câu 10 đúng 1 ý được 0,1 điểm đúng 2 ý được 0,25 điểm đúng 3 ý được 0,5 điểm đúng 4 ý được 1 điểm Câu 7: a - S b - Đ c - S d - S Câu 8: a - S b - S c - Đ d - Đ Câu 9: a - Đ b - Đ c - S d - Đ Câu 10: a - S b - S c - Đ d - S PHẦN B.TỰ LUẬN (3 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm Câu 11 a) Tại ô C2: =IF(B2>16,”4%”,”1%) 0,5 (1 điểm) b) Tại ô D2: = C2*B2 0,5 Ưu điểm của việc sử dụng bảng tính để quản lí tài chính gia đình: - Xử lí dữ liệu tự động. 0,5 Câu 12 - Giúp kiểm soát được tình hình chi tiết một cách cụ thể, trực quan, từ (1 điểm) đó điều chỉnh chi tiêu sao cho phù hợp với mức thu nhập gia đình và 0,5 mục tiêu phát triển. - Theo em, người đó chi tiêu chưa hợp lí, vì: 0,25 + Tổng các mức chi của người đó cho nhu cầu thiết yếu của bản thân là: 38% + 2% + 8% + 14% = 72%, lớn hơn mức chi cho nhu cầu thiết yếu 0,25 Câu 13 theo quy tắc 50-30-20. Trong đó, mức chi cho khoản di chuyển là quá (1 điểm) nhiều (38%), cần phải giảm bớt số tiền chi ra cho khoản này. 0,25 + Mức chi cho nhu cầu giải trí là 38%, lớn hơn 30% (với 30% là mức chi cho mong muốn cá nhân theo quy tắc 50-30-20). 0,25 + Không có mức chi cho khoản tiết kiệm DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND HUYỆN NÚI THÀNH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2024-2025 HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: TIN – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 01 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu và ghi vào bài làm. Câu 1. Giải quyết vấn đề là quá trình thực hiện qua mấy bước? A. 4. B. 5. C. 6. D. 7. Câu 2. Trong quy trình giải một bài toán tin học không có bước nào sau đây? A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuật toán. C. Cài đặt thuật toán. D. Đánh giá kết quả. Câu 3. Bài toán tin học được xem như một vấn đề cần giải quyết. Khi đó, bước nào trong quy trình giải bài toán tin học tương ứng với bước thực hiện giải pháp trong giải quyết vấn đề? A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuật toán. C. Cài đặt thuật toán. C. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình. Câu 4. Xác định hiệu quả, phát hiện nhược điểm của giải pháp để cải tiến là nội dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề? A. Lựa chọn giải pháp. B. Phân tích vấn đề. C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp. Câu 5. Đầu vào của bài toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 là gì? A. Thông báo “phương trình có vô số nghiệm”. b B. Nghiệm của phương trình x = - . a C. Các hệ số a, b. D. Thông báo “phương trình vô nghiệm”. Câu 6. Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc điều kiện? A. Nhập dữ liệu đầu vào. B. Tính lương vượt mức. C. Xuất kết quả tiền lương. D. Lưu dữ liệu vào hồ sơ. Câu 7. Trong công thức chung của COUNTIF, tham số criteria có ý nghĩa gì? A. Phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm. B. Điều kiện kiểm tra các ô tính trong phạm vi range C. Phạm vi chứa các giá trị không hợp lệ D. Điều kiện xác thực dữ liệu để tạo bảng tính. Câu 8. Hàm nào trong Excel dùng để kiểm tra điều kiện và trả về một giá trị khi điều kiện đó đúng và một giá trị khác nếu điều kiện đó sai? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. COUNT. B. SUMIF. C. COUNTIF. D. IF. Câu 9. Công thức tính tổng số tiền đã chi tiêu trong vùng B2:B6 là: A. =SUM(B2:B6). B. =SUM(B2:B6,“<100”). C. =SUMIF(B2:B6,“>100”). D. = SUMIF(B2:B6,<100). Câu 10. Công thức nào phù hợp để tính tổng giá trị lớn hơn 10 trong vùng A1:A5? A. SUMIF(A1:A5,”>10”). B. SUMIF(A1:A5, >10). C. SUM(A1:A5,”>10”). D. IF(A1:A5,”>10”). B. TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 11. (1 điểm) Em hãy dựa vào bảng điểm dưới đây thực hiện viết hàm để đếm số điểm trên 5 của các môn TOÁN, LÝ, HÓA, VĂN và ĐIỂM TB tại các ô tương ứng C9, D9, E9, F9, G9. Câu 12. (2 điểm) a) Bài toán tin học là gì? (1đ) b) Hãy mô tả đầu vào và đầu ra của bài toán giải phương trình bậc 2: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0). (1đ) Câu 13. (2 điểm) Vẽ sơ đồ khối của thuật toán giải phương trình bậc 2: ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0). ---------HẾT--------- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm 1. B 2. D 3. C 4. C 5. C 6. B 7. B 8. D 9. A 10. A II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Đáp án, hướng dẫn chấm Điểm Hàm đếm số điểm trên 5 của các môn TOÁN, LÝ, HÓA, VĂN và ĐIỂM TB tại các ô tương ứng C9, D9, E9, F9, G9. 0.2đ C9=COUNTIF(C3:C7, ">5"). 0.2đ Câu 11 D9=COUNTIF(D3:D7, ">5"). 0.2đ E9=COUNTIF(E3:E7, ">5"). 0.2đ F9=COUNTIF(F3:F7, ">5"). 0.2đ G9=COUNTIF(G3:G7, ">5"). a) Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Bài toán đó được xác định bởi dữ liệu đã biết (đầu vào), dữ liệu cần tìm (đầu ra). b) Đầu vào và đầu ra của bài toán giải phương trình bậc 2: 1đ Câu 12 ax² + bx + c = 0 với a ≠ 0 là: - Đầu vào: hệ số a, b, c (với a ≠ 0) 1đ - Đầu ra: Phương trình có 2 nghiệm phân biệt x1, x2 Hoặc phương trình có nghiệm kép x Hoặc thông báo "Phương trình vô nghiệm" 0.25đ 0.25đ Câu 13 0.5đ 0.5đ 0.5đ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II UBND HUYỆN NÚI THÀNH NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS MÔN: TIN – LỚP 9 – MÃ ĐỀ 02 HUỲNH THÚC KHÁNG Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm). Chọn một phương án trả lời đúng của mỗi câu và ghi vào bài làm. Câu 1. Trong quá trình giải quyết vấn đề không có bước nào sau đây? A. Thực hiện giải pháp. B. Tìm hiểu vấn đề. C. Xây dựng thuật toán. D. Đánh giá kết quả. Câu 2. Quy trình giải một bài toán tin học bao gồm mấy bước? A. 1. B. 2. C. 3. D. 4. Câu 3. Bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề tương ứng với bước xác định bài toán trong quy trình giải bài toán tin học? A. Tìm hiểu vấn đề. B. Phân tích vấn đề. C. Lựa chọn giải pháp. D. Thực hiện giải pháp. Câu 4. Xem xét từng khía cạnh của vấn đề, đưa ra nhận định để tìm cách giải quyết là nội dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề? A. Phân tích vấn đề. B. Lựa chọn giải pháp. C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp. Câu 5. Trong bài toán tính lương, bước nào cần sử dụng cấu trúc điều kiện? A. Nhập dữ liệu đầu vào. B. Tính lương vượt mức. C. Xuất kết quả tiền lương. D. Lưu dữ liệu vào hồ sơ. Câu 6. Đầu vào của bài toán tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật với chiều dài a, chiều rộng b là gì? A. Chu vi hình chữ nhật. B. Diện tích hình chữ nhật. C. Giá trị a, b. D. C = (a + b)*2 và S = a*b. Câu 7. Trong công thức chung của IF, tham số Logial_test có ý nghĩa gì? A. Phạm vi chứa các ô tính cần kiểm tra để đếm. B. Điều kiện kiểm tra. C. Phạm vi chứa các giá trị không hợp lệ. D. Điều kiện xác thực dữ liệu để tạo bảng tính. Câu 8. Hàm nào trong Excel dùng để đếm số ô tính trong vùng dữ liệu thoả mãn điều kiện? A. COUNT. B. SUMIF. C. COUNTIF. D. IF. Câu 9. Công thức tính tổng các giá trị nhỏ hơn 100 trong vùng B2:B6 là: A. =SUM(B2:B6,“<100”). B. =SUMIF(B2:B6,“<100”). DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn C. =SUMIF(B2:B6,“>100”). D. =SUMIF (B2:B6,<100). Câu 10. Công thức nào dùng để đếm số ô trong vùng C2:C5 chứa giá trị giống như ô D2? A. =COUNT(C2:C5,”D2”). B. =COUNT(C2:C5,D2). C. =COUNTIF(C2:C5,”D2”). D. = COUNTIF(C2:C5,D2). Câu 12. (2 điểm) a) Quy trình giải bài toán tin học gồm những bước nào? (1đ) b) Hãy mô tả đầu vào và đầu ra của bài toán tìm số lớn nhất trong ba số nguyên a, b, c được nhập vào từ bàn phím. (1đ) B. TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 11. (1 điểm) Em hãy dựa vào bảng điểm dưới đây thực hiện viết hàm để xếp loại cho mỗi học sinh tại cột H, xếp loại Đạt nếu Điểm TB >= 5 và Chưa đạt nếu Điểm TB < 5. Câu 13. (2 điểm) Vẽ sơ đồ khối của thuật toán giải bài toán tìm số lớn nhất trong ba số nguyên a, b, c được nhập vào từ bàn phím. ---------HẾT--------- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm 1. C 2. D 3. A 4. A 5. B 6. C 7. B 8. C 9. B 10. D II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu Đáp án, hướng dẫn chấm Điểm Hàm xếp loại cho mỗi học sinh tại cột H, xếp loại Đạt nếu Điểm TB>=5 và Chưa đạt nếu Điểm TB=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H4=IF(G4>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ Câu 11 H5=IF(G5>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H6=IF(G6>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H7=IF(G7>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). 0.2đ H8=IF(G8>=5,”Đạt”,”Chưa đạt”). a) Quy trình giải bài toán tin học gồm các bước: 1) Xác định bài toán 2) Xây dựng thuật toán 3) Cài đặt thuật toán 1đ Câu 12 4) Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình b) Đầu vào và đầu ra của bài toán tìm số lớn nhất trong ba số 1đ nguyên a, b, c được nhập vào từ bàn phím là: Đầu vào: Ba số nguyên a, b, c Đầu ra: Giá trị lớn nhất trong 3 số a, b, c. 0.25đ 0.25đ Câu 13 0.5đ 0.5đ 0.5đ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 UBND HUYỆN NÚI THÀNH KIỂM TRA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: TIN HỌC - LỚP: 9 (MÃ ĐỀ: A) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5.0 điểm) Khoanh vào đáp án mà em cho là đúng nhất. Câu 1: Công thức chung của hàm IF là công thức nào dưới đây? A. =IF(logical_test, [value_if_false], [value_if_true]). B. =IF([value_if_false], [value_if_true], logical_test). C. =IF([value_if_true], [value_if_false], logical_test). D. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). Câu 2: Xem xét hiệu quả đạt được khi thực hiện giải pháp để cải tiến hoặc phát hiện những giải pháp mới là nội dung của bước nào trong quá trình giải quyết vấn đề? A. Lựa chọn giải pháp. B. Phân tích vấn đề. C. Đánh giá kết quả. D. Thực hiện giải pháp. Câu 3: Giải quyết vấn đề là quá trình thực hiện qua mấy bước? A. 4. B. 5. C. 6. D. 7. Câu 4: Chọn công thức đúng của phép sử dụng hàm COUNTIF? A. =COUNTIF(A1:A4, ‘>100’) B. =COUNTIF(A1:A4,D2) C. =COUNTIF(A1:A4,"K") D. = COUNTIF(">100",A1:A4) Câu 5: Những cấu trúc nào đã được sử dụng để mô tả thuật toán bám tường theo phương pháp liệt kê các bước? A. Cấu trúc lặp có điều kiện và cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. B. Cấu trúc lặp có điều kiện và cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. C. Cấu trúc lặp liên tục và cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. D. Cấu trúc lặp với số lần biết trước và cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. Câu 6: Công thức lấy giá trị của ô K8 trong trang tính Thu nhập đưa vào ô C15 trong trang tính Tổng hợp để tổng số tiền thu nhập trong trang tính Tổng hợp được cập nhật tự động từ trang tính Thu nhập là công thức nào dưới đây? A. ="Thu nhập"!K8. B. ='Tổng hợp'!K8. C. ='Thu nhập'*K8. D. ='Thu nhập'!K8. Câu 7: Trong quy trình thanh toán tiền lương, bước nào thường được giao cho máy tính thực hiện? A. Lập phiếu chi lương. B. Xây dựng công thức tính lương. C. Chấm công. D. Tính toán tiền lương. Câu 8: Thế nào là Phân tích vấn đề? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. Là xác định những yếu tố đã cho và kết quả cần đạt. B. Là triển khai giải pháp đã chọn. C. Là phân chia vấn đề thành những vấn đề nhỏ hơn. D. Là lựa chọn cách giải quyết vấn đề và trình bày giải pháp đó một cách cụ thể, rõ ràng. Câu 9: Hàm nào trong Excel dùng để đếm ô tính trong vùng dữ liệu thỏa mãn điều kiện nào đó? A. COUNTIF. B. SUMIF. C. IF. D. CHECK. Câu 10: Ô C1 có giá trị là 7 , ô D1 nhập công thức =IF(C1<=5, "Đạt", "Vượt"). Ô B1 có kết quả như thế nào? A. 7. B. Đạt. C. Vượt. D. 5. II. TỰ LUẬN: (5.0 điểm) Câu 1. (1.0 điểm) Em hãy trình bày khái niệm về bài toán tin học? Câu 2: (1.0 điểm) Em hãy viết công thức tổng quát của hàm SUMIF và giải thích ý nghĩa của các tham số? Câu 3 (3.0 điểm) Viết chương trình Scrath nhập vào số nguyên dương n. Kiểm tra số n có phải là số nguyên tố hay không ? Yêu cầu: a) Vẽ sơ đồ khối cho bài toán trên bằng cách sử dụng những cấu trúc điều khiển cơ bản. b) Xác định Input và Output của bài toán trên. c) Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d, e, f, g vào các vị trí 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ở hình 1a để được chương trình Scrath cài đặt bài toán trên? Hình 1a ---------HẾT--------- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi cuối kì 2 năm học 2024-2025 môn Tin học 9 Chân Trời Sáng Tạo (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN A. TRẮC NGHIỆM: (5 điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm 1. D 2. C 3. B 4. B 5. A 6. D 7. D 8. C 9. A 10. C B. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu hỏi Nội dung Điểm - Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực Câu 1 hiện. Bài toán đó được xác định bởi dữ liệu đã biết (đầu vào), dữ 1 (1.0 điểm) liệu cần tìm ( đầu ra) Công thức chung của hàm SUMIF là: =SUMIF (range, criteria, [sum_range]) 0.25 Trong đó, ý nghĩa của các tham số như sau: range: phạm vi chứa các giá trị cần kiểm tra hoặc tính tổng các 0.25 Câu 2 giá trị nếu không có tham số sum_range (1.0 điểm) criteria: điều kiện kiểm tra 0.25 sum_range (tùy chọn): phạm vi chứa các giá trị cần tính tổng, nếu sum_range bị bỏ qua thì tính tổng các ô trong tham số range 0.25 thỏa mãn điều kiện a) a) Vẽ sơ đồ khối đúng đạt 1 điểm b) Xác Câu 3 định đúng (1.0 điểm) Input và output đạt 0.5 điểm c) Nối đúng mỗi ý đạt 0.2 điểm b) INPUT: Số nguyên n. DeThi.edu.vn