Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_17_de_thi_cuoi_ki_2_mon_ngu_van_8_sach_canh_dieu_k.docx
Nội dung text: Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 0.0 Viết lung tung hoặc bỏ + Đối với người dân miền núi, nuôi con đi học xa nhà không phải điểm giấy trắng. là việc dễ dàng nhưng ông vẫn cố gắng hết mình lo cho con. * Một người cha yêu con, tinh tế, thấu hiểu tâm tư tình cảm của con: + Một người cha luôn quan tâm, dõi theo con: Cuối mỗi tuần, bao giờ ông cũng mặc chiếc áo phẳng phiu nhất, đi chân đất xuống núi, rẽ vào bưu điện để nhận lá thư con gửi. + Một người cha trân trọng, nâng niu tất cả những gì thuộc về con: Rồi ông lấy lại lá thư, xếp vào trong tủ cùng những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm vào mặt rồi cất đi, không thiếu một lá, ngay cả những lá thư đầu tiên nét chữ còn non nớt + Một người cha tinh tế, thấu hiểu được những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của con mình: Ông không biết chữ, không đọc được những dòng thư con viết những bằng trái tim giàu tình yêu thương, ông lại biết con muốn nói những gì, cảm nhận được tình yêu, nỗi nhớ nhà, nhớ người thân của con. * Đặc sắc về hình thức nghệ nghệ thuật: - Xây dựng nhân vật chủ yếu qua ngoại hình, hành động, lời nói. - Cách kể chuyện bằng ngôi thứ nhất làm cho câu chuyện chân thực, sinh động, nhân vật dễ bộc lộ cảm xúc. - Kết thúc bất ngờ để lại nhiều dư âm, cảm động trong lòng bạn đọc về tình phụ tử thiêng liêng, vĩnh cửu: Người bố mất, nhưng “tôi” biết chắc chắn, bố sẽ đi cùng tôi trên con đường mà tôi sẽ đi suốt cả cuộc đời. - Cách đặt tên truyện thể hiện chủ đề tư tưởng của truyện. III. Kết bài - Khẳng định lại giá trị của truyện - Cảm xúc hoặc lời nhắn gửi tới mọi người. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 0,5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0,5 - Vốn từ ngữ phong phú, biểu cảm, kiểu câu đa dạng, đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch xóa. 0,25 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Trình bày chưa khoa học, chưa sạch sẽ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 0,0 - Vốn từ quá nghèo nàn, mắc quá nhiều lỗi chính tả, dùng từ đặt câu. - Chữ viết cẩu thả, không đọc được. 5. Tiêu chí 4: Sáng tạo ( 0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện. 0.25 Có sáng tạo nhưng chưa rõ nét. 0.0 Chưa có sáng tạo. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS Môn: Ngữ văn 8 NGUYỄN KHÁNH TOÀN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi vào giấy bài làm bằng cách chọn phương án trả lời đúng nhất: TỰ NGUYỆN Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm Là người, tôi sẽ chết cho quê hương Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm Cùng muôn trái tim ngất ngây hòa bình. Là mây, theo làn gió tung bay khắp trời Nghìn xưa oai hùng đó tôi xin tiếp lời Là người, xin một lần khi nằm xuống Nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ. (Trương Quốc Khánh) * Trương Quốc Khánh ( 1947- 1999). Ông được sinh ra trong gia đình cách mạng ở xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Ông là một nhạc sĩ, một nhà báo, nhà biên kịch. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là bài hát “ Tự nguyện” được sáng tác trong phong trào “ Hát cho đồng bào tôi nghe”. Lựa chọn phương án trả lời đúng nhất (từ câu 1 đến câu 8) và ghi vào giấy bài làm Câu 1. Bài thơ trên được làm theo thể thơ nào? A. thể thơ 5 chữ B. thể thơ 6 chữ C. thể thơ 7 chữ D. thể thơ tự do Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. nghị luận B. biểu cảm C. . tự sự D. miêu tả Câu 3. Trong bài thơ, tác giả không có ước nguyện hóa thân thành sự vật nào? A. chim B. Mây C. người D. gió Câu 4. Em hãy cho biết nội dung chính của văn bản trên? A. thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống ngay thẳng, vượt qua khó khăn gian khổ, cống hiến, hy sinh vì hòa bình, vì độc lập dân tộc. B. thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống cống hiến vì cuộc đời mọi người. C. thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sốnglà phải hết mình, phải tận hưởng cuộc sống. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. thể hiện những khát vọng về lẽ sống, lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên, sống cho chính mình, không cần quan tâm đến người khác nghĩ gì, nói gì. Câu 5. Trong 4 câu thơ đầu tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nào? A. điệp cấu trúc, nhân hóa B. điệp cấu trúc, ẩn dụ C. điệp cấu trúc, liệt kê D. điệp cấu trúc, hoán dụ. Câu 6. Câu thơ: “ Là người tôi sẽ chết cho quê hương” có ý nghĩa gì? A. thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được hóa thân vào quê hương, đất nước. B. thể hiện ước nguyện, mong ước của nhà thơ được sống cho bản thân mình. C. thể hiện khát vọng, ước nguyện dâng hiến, hy sinh cả tính mạng vì quê hương, đất nước của nhà thơ cũng là thế hệ thanh niên Việt Nam lúc bấy giờ. D. cả ba ý A, B, C. Câu 7. Ước nguyện cống hiến của nhà thơ trong bài thơ gần gũi với nội dung của bài thơ nào? A. Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải B. Gặp lá cơm nếp - Thanh Thảo C. Đồng dao mùa xuân - Nguyễn Khoa Điềm D. Đồng chí - Chính Hữu. Câu 8. Ý nào không đúng với ý nghĩa hình ảnh “ Bồ câu trắng” trong bài thơ? A. biểu tượng cho khát vọng hòa bình. B. biểu tượng cho tình thân ái, hữu nghị. C. biểu tượng cho chiến tranh xâm lược. D. biểu tượng cho tinh thần đoàn kết. Câu 9. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa hình ảnh đóa hoa hướng dương trong khổ đầu văn bản? Câu 10. Từ bài thơ hãy rút ra thông điệp ý nghĩa nhất cho bản thân về giá trị của sự sống? Và giải thích vì sao? PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm) Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 Câu 1- 8: Mỗi câu đúng ( 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D B D A C C A C 9 Ý nghĩa của hình ảnh đóa hoa hướng dương trong khổ đầu của bài thơ là: - Là loài hoa luôn hướng về phía mặt trời. 0,5 - Tượng trưng cho sự hòa bình và cho con người hướng đến lí tưởng sống cao đẹp. 0.5 10 Thông điệp ý nghĩa nhất: Cần có lí tưởng sống cao đẹp, sống cống 0.5 hiến cho quê hương, đất nước - Vì + Khi chúng ta có lí tưởng sống cao đẹp, sống cống hiến thì chúng ta 0.5 sẽ có niềm tin vào cuộc sống để cuộc sống ý nghĩa hơn. + Chúng ta sẽ làm những điều có ích cho quê hương, đất nước. . (HS giải thích hợp lí chấm 0.5đ) II LÀM VĂN 4,0 Viết bài văn bài giải thích một hiện tượng tự nhiên a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh 0,5 b. Xác định đúng vấn đề thuyết minh: hiện tượng tự nhiên 0,25 c. Triển khai nội dung bài viết thành các đoạn văn 2,5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng nắm chắc các yêu cầu của một bài văn thuyết minh HS có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Mở bài: Nêu hiện tượng tự nhiên và đưa ra cái nhìn bao quát về hiện tượng này. - Thân bài: + Miêu tả hay thuật lại các biểu hiện điển hình của hiện tượng tự nhiên. + Nêu lần lượt các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tự nhiên, kết hợp trích dẫn ý kiến của các chuyên gia và bổ sung trên cơ sở một số tài liệu được cập nhật. + Xác định mối liên hệ giữa hiện tượng tự nhiên với đời sống của con người, nêu, đánh giá khái quát về thái độ và những việc con người đã làm trước hiện tượng tự nhiên đó. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Kết bài: Nêu ấn tượng hay đánh giá chung của bản thân về hiện tượng tự nhiên. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện nhìn nhận, cảm xúc tích cực về hiện tượng tự nhiên Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài 90 phút I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau “BẾP ẤM CỦA MẸ” – QUÊ HƯƠNG, GIA ĐÌNH VÀ TUỔI THƠ TÔI "Nếu ngôi nhà có một trái tim, thì nó phải nằm trong căn bếp của mẹ." Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng từng có cho mình một quãng thời gian tuổi thơ luôn in dấu trong tâm trí, với những trò chơi ngây ngô, những câu chuyện con nít thú vị, và một thứ hương vị không bao giờ có thể phai nhạt dù có trải qua bao năm tháng - hương vị của những bữa cơm gia đình. Đỗ Phương Thảo đã đưa chúng ta đến với những bữa cơm ngon, không khí bữa ăn gia đình và cách mọi người ứng xử trong bữa ăn ngày xưa qua cuốn sách “Bếp ấm của mẹ”. "Bếp ấm của mẹ" là lời tự sự ngọt ngào mà đằm thắm, mang theo chút hương vị ấm áp của những bữa cơm gia đình về tuổi thơ của chính tác giả Đỗ Phương Thảo. Đọc tác phẩm, độc giả được theo chân bà ngược dòng thời gian trở về lúc bà còn là một cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ được bác gái ruột nhận nuôi, đến khi bà trở thành một cô thiếu nữ học nội trú ở trường Nữ học Hưng Yên, rồi tới lúc bà trở thành một thiếu phụ với một mái ấm riêng, với những thăng trầm trong cuộc sống của mình. Cách câu chuyện được kể cứ nhẹ nhàng, từ từ, yên bình vô cùng, đôi lúc lại giống như một cuốn sổ ghi chép cách nấu những món ăn đã không còn xa lạ với mấy người: nào bún thang, nào món cuốn, nào ốc hấp, lươn om,... Cách bác gái chỉ dẫn tận tình mà chi tiết, không chỉ đơn giản là dạy nấu sao cho ngon, bày sao cho khéo, mà tận sâu trong đó là sự quý trọng nguyên liệu, quý trọng công sức con người vất vả làm ra hạt gạo, nhánh rau... Khép cuốn sách lại, trong lòng là một mảnh bồi hồi, bâng khuâng. Như là tác giả vừa nắm tay đưa ta đi một chuyến đi thật dài. Đi để thưởng thức hương vị mâm cơm của tuổi thơ, mâm cơm của người Việt. Đi để nhìn lại một thời lịch sử đằng đẵng khó quên... Để rồi khi kết thúc chuyến đi ấy, ta vẫn chưa muốn kết thúc cuộc hành trình. Nhìn về quá khứ để biết trân trọng hiện tại, để biết hướng đến tương lai, để biết rằng ẩm thực truyền thống của dân tộc ta đẹp tới nhường nào, để góp một phần chung tay gìn giữ. (Theo Trịnh Thanh Thảo, 2/12/2019) Trang bìa cuốn sách "Bếp ấm của mẹ" DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Trả lời các câu hỏi bên dưới: Câu 1. (1.0 điểm) Văn bản trên thuộc loại văn bản thông tin nào? Câu 2. (1.0 điểm) Chỉ ra thông tin cơ bản của văn bản trên? Câu 3. (1.0 điểm) Nêu tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản? Câu 4. (1.0 điểm) Yếu tố biểu cảm trong văn bản trên có tác dụng gì? Câu 5. (1.0 điểm) Nêu đặc điểm và chức năng của câu đầu tiên trong đoạn văn thứ tư? Câu 6. (1.0 điểm) Em hãy rút ra thông điệp tích cực từ phần tự sự của văn bản trên? I. PHẦN VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn kể về một chuyến đi của em (Có dùng yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài văn) DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I Phần đọc – hiểu (6,0 điểm) 6,0 1 Văn bản trên thuộc loại văn bản thông tin giới thiệu về một cuốn sách 1,0 2 Thông tin cơ bản của văn bản trên là: 1,0 - “Bếp ấm của mẹ” – Quê hương, gia đình và tuổi thơ tôi 3 Tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản: 1,0 Góp phần thể hiện rõ nội dung, tăng sức hấp dẫn, thu hút cho người đọc. 4 Yếu tố biểu cảm trong văn bản trên có tác dụng bộc lộ cảm nhận 1.0 của người viết về một cuốn sách 5 Câu trần thuật: Khép cuốn sách lại, trong lòng là một mảnh bồi hồi, bâng 1.0 khuâng. - Đặc điểm: nội dung miêu tả về cảm xúc. - Kết thúc câu là dấu chấm 6 Thông điệp tích cực thông qua văn bản: 1,0 HS tự rút ra thông điệp cho mình, miễn là phù hợp, tích cực. Có thể gợi ý các thông điệp sau: - Trân trọng gia dình, sự sum họp bên gia đình. - Trân trọng tình cảm của mẹ qua những bữa cơm gia đình - Trân trọng kỉ niệm tuổi thơ - Yêu cha mẹ, yêu người thân , yêu gia đình, yêu quê hương - II II. Phần viết (4,0 điểm) 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn văn gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 - Viết một văn kể về một chuyến đi của em (có dùng yếu tố miêu tả và biểu cảm) c. Trình bày 3.0 HS có thể triển khai bài viết bằng nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: - Giới thiệu về chuyến đi - Nêu ấn tượng ban đầu về chuyến đi * Thân bài: - Nêu những thông tin cơ bản về chuyến đi DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 17 Đề thi cuối Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Thuật lại chuyến đi (thời gian, địa điểm, sự kiện,cảm xúc, ) kết hợp kể với miêu tả và biểu cảm - Nêu ấn tượng đặc biệt của người viết khi tham gia chuyến đi. * Kết bài: - Khẳng định lại tình cảm hay suy nghĩ sâu sắc của bản thân qua chuyến đi. - Nêu giá trị, bài học về chuyến đi. Lưu ý: (Nếu bài văn không có yếu tố miêu tả và biểu cảm thì trừ 1.5 điểm hoặc yếu tố miêu tả biểu cảm rát ít thì trừ 1.0 điểm) d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: những phát hiện mới mẻ, sáng tạo. 0,25 DeThi.edu.vn



