Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 8

docx 6 trang Hoài Anh 17/05/2022 4220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_ki_i_mon_ngu_van_lop_8.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa kì I môn Ngữ văn Lớp 8

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I. Môn:Ngữ văn Lớp 8 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Nội dung chính cao Phần I. -Văn bản Lão Nhận biết tác Hiểu Biết kết Viết đoạn Hạc. giả,tác phẩm, Từ tượng hợp so sánh văn diễn -Từ tượng hình phương thức hình, dịch -Viết đoạn văn biểu đạt so sánh Số câu 1 1 1 Số điểm 1,0 1,0 3,0 3 5,0 Phần II. Hiểu -Văn bản "Hoa Nhận biết Từ tượng Trân trọng Viết bài hồng tặng mẹ" phương thức thanh tình mẫu tử văn nghị -Từ tượng thanh biểu đạt luận -Viết đoạn văn Số câu 1 1 3 Số điểm 1 1,0 3,0 5,0 1,0 Tổng Số câu 02 01 01 02 6 Số điểm 2,0 1.0 1.0 6,0 10.0 Hòa Nam, ngày 31 tháng 10 năm 2021 Duyệt của Tổ chuyên môn Người thực hiện Duyệt của Ban giám hiệu
  2. THỐNG KÊ ĐIỂM KIỂM TRA Lớp Loại Giỏi Khá TB Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % TS 8C
  3. TRƯỜNG THCS KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN 8 (Đề thi gồm 02 trang) (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ BÀI PHẦN I. ( 5 điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: “Khốn nạn Ông giáo ơi! Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!” (SGK Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo dục) Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Câu 2 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng hình, một từ tượng thanh trong đoạn trích trên. Câu 3 (3,0 điểm):Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng10 câu theo mô hình diễn dịch) trình bày cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một phép so sánh (gạch chân và chú thích). PHẦN II. (5 điểm) : Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: HOA HỒNG TẶNG MẸ Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. - Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó:
  4. - Đến đây, chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh và trả lời: - Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói: - Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ. Tức thì , anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ. (Quà tặng cuộc sống) Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên. Câu 2 (1 điểm): Theo em điều gì khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.” Câu 3 (3 điểm): Từ thông điệp của văn bản trên, em hãy nêu suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người. Hết.
  5. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I Môn:Ngữ văn Lớp 8 Phần Câu Nội dung Tổng 1 - Văn bản Lão Hạc. 0.5 0.5 - Tác giả Nam cao Phần I 2 - Phương thức biểu đạt chính :Tự sự 0.5 0.25 - Từ tượng hình trong đoạn trích trên: loay hoay -Từ tượng thanh: ư ử 0.25 3 • Yêu cầu: Hình thức 1,0 - Đúng kiểu đoạn văn diễn dịch - Đảm bảo số câu,được phép cộng,trừ 2 câu - Sử dụng được phép so sánh. - Chú thích và gạch chân phép so sánh. - Chữ viết sạch, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, lỗi câu 2.0 • Nội dung. Hs có nhiều cách diễn dạt và cảm thụ khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Tâm trạng đau khổ, rằn vặt ,ân hận khi phải bán Cậu vàng. - Lão Hạc là người lương thiện,giầu lòng tự trọng và yêu thương con vô bờ. - Nỗi khổ của người nông dân trước cách mạng - Hs biết trích dẫn dẫn chứng trực tiếp trong đoạn trích Phần II 1 - Phương thức biểu đạt chính của văn bản :Tự sự 0.5 -Từ tượng thanh trong đoạn trích trên:nức nở 0.5
  6. 2 -Điều khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa 1.0 rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.” đó là chàng trai đã hiểu được rằng mình thật hạnh phúc khi mẹ còn sống, được nhìn thấy mẹ,được trao tận tay mẹ bó hoa là một niềm hạnh phúc lớn lao,là cơ hội mà không phải ai trên thế gian này cũng có Chính từ câu chuyện của em bé gái kia đã giúp chàng trai thức tỉnh và biết trân trọng tình yêu thương,sự kính trọng dành cho mẹ khi họ còn sống. 3 • Yêu cầu: Hình thức 0,5 -Học sinh trình bày suy nghĩ dưới dạng bài văn ngắn. • Nội dung. +Mở bài: Nêu được vấn đề nghị luận: vai trò của 0,5 gia đình đối với mooic con người +Thân bài: 1,5 Hs có nhiều cách diễn dạt và cảm thụ khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Câu chuyện là một thông điệp về tình mẫu tử gửi tới bạn đọc -Hãy yêu thương,kính trọng và đối xử tử tế với cha mẹ đặc biệt là khi họ còn sống Vì trong cuộc đời này, người yêu thương và luôn sẵn sàng hy sinh vô điều kiện vì mình chỉ có thể là cha mẹ +Kết bài: 0,5 Khái quát lại vấn đề nghị luận. Hs liên hệ bản thân.