Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_18_de_thi_tin_hoc_6_cuoi_ki_2_sach_canh_dieu_kem_d.pdf
Nội dung text: Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 4 K IỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN: TIN LỚP 6 T hời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) A . TRẮC NGHIỆM: (5đ) C họn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất Câu 1: Thuật toán là gì? a . Một ngôn ngữ lập trình. b . Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. c . Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. d . Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. C âu 2: Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng ngôn ngữ nào? a . Ngôn ngữ chỉ gồm hai ký hiệu 0 và 1 b. Ngôn ngữ tự nhiên c . Ngôn ngữ lập trình d. Ngôn ngữ chuyên ngành C âu 3: Ba cấu trúc điều kiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? a . Tuần tự, rẽ nhánh và lặp b. Tuần tự, rẽ nhánh và gán c . Rẽ nhánh, lặp và gán d. Tuần tự, lặp và gán C âu 4: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì? a . Khó sắp xếp, bố trí nội dung. b . Hạn chế khả năng sáng tạo. c ở. Không linh hoạt để có thể làm bất cứ đâu, đòi hỏi công cụ khó. d . Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người. C âu 5: Lệnh Find được sử dụng khi nào? a . Khi cần thay đổi phông chữ của văn bản. b . Khi muốn tìm kiếm một từ hoặc cụm từ trong văn bản. c . Khi muốn thay thế một từ hoặc cụm từ trong văn bản. d . Khi muốn định dạng chữ in nghiêng cho một đoạn văn bản. C âu 6: Đâu là ví dụ về thuật toán? a . Một bản nhạc hay. b . Một bài thơ lục bát. c . Một bức tranh đầy màu sắc. d . Một bản các bước thực hiện hướng dẫn nướng bánh. C âu 7: Để xóa các ký tự bên trái con trỏ soạn thảo thì nhấn phím? a. Backspace. b. End. c. Home. d. Delete. C âu 8: Câu “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn” thể hiện cấu trúc điều khiển nào? a . Cấu trúc tuần tự b. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu c. Cấu trúc lặp d. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ C âu 9: Lợi thế của việc sử dụng sơ đồ khối so với sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để mô tả thuật toán là gì? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn a . Sơ đồ khối dễ thay đổi b . Sơ đồ khối dễ vẽ c ở. Sơ đồ khối tuân theo một tiêu chuẩn quốc tế nên con người dù bất kể quốc gia nào cũng có thể hiểu d . Vẽ sơ đồ khối không tốn thời gian. C âu 10: Phát biểu nào sai về việc tạo sơ đồ tư duy tốt? a ở. Các đường kẻ càng gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn b . Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng c. Nên bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm d . Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính B . TỰ LUẬN: (5đ) C âu 11: (1đ) Trình bày thông tin dưới dạng bảng có tác dụng gì? C âu 12: (1đ) Em hãy nêu ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính? C âu 13: (1đ) Em hãy mô tả thuật toán Tính trung bình cộng hai số có giá trị a và b. C âu 14: (2đ) Chất lượng học tập của học sinh khối lớp 6 của trường được nâng lên qua các năm. Kết quả k hảo sát năm học 2021-2022 cho thấy, số học sinh xuất sắc là 275 em chiếm 55% tổng số học sinh của k hối; số học sinh giỏi là 155 em chiếm 33% tổng số học sinh của khối. Số học sinh xuất sắc và giỏi của k hối lớp 6 năm học 2022-2023 lần lượt là 325 em (chiếm 58%) và 198 em (chiếm 36%). aở ) Em hãy trình bày nội dung thông tin trên dạng bảng. b ) Để bổ sung thêm thông tin năm học 2023-2024, em cần phải thực hiện như thế nào? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I . PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) M ỗi câu trả lời đúng ghi 0.5 điểm. 1. B 2. C 3. A 4. D 5. B 6. D 7. A 8. B 9. C 10. D I I. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 11: (1đ) S ử dụng dạng bảng có tác dụng trình bày thông tin một cách cô đọng (0.25đ). Bảng cũng thường được sử d ụng để ghi lại dữ liệu của công việc thống kê, điều tra, khảo sát, (0.25đ). Từ bảng dữ liệu, em có thể d ễ dàng tìm kiếm, so sánh, (0.25đ) tổng hợp được thông tin (0.25đ) C âu 12: (1đ) Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính là: - Dễ dàng sửa đổi và linh hoạt về cấu trúc. (0.25đ) - Tiện ích và tự động hóa. Dễ dàng chia sẻ cho mọi người. (0.25đ) - Dễ dàng tạo sơ đồ cùng nhau khi có chức năng thêm người chỉnh sửa. (0.25đ) - Đa dạng sơ đồ và màu sắc hơn. Có tính năng đồng bộ hóa và tương tác. (0.25đ) C âu 13: (1đ) HS sử dụng 1 trong 2 cách Cách 1 Cách 2 Bước 1: Nhập giá trị cho hai số a và b (0.25đ) Bước 2: Tính Trung bình cộng = (a+b):2 (0.25đ) B ước 3: In giá trị Trung bình cộng của a và b (0.25đ) Bước 4: Kết thúc (0.25đ) B ắt đầu, Kết thúc (0.25đ) Nhập giá trị cho hai số a và b (0.25đ) Tính Trung bình cộng = (a+b):2 (0.25đ) I n giá trị Trung bình cộng của a và b (0.25đ) Câu 14: (2đ) a . Trường hợp: Không tạo được bảng (0đ) T ạo được bảng (0.25đ), G ọp ô Năm học, Học sinh xuất sắc, Học sinh giỏi (0.25đ) Đ iền đầy đủ thông tin đúng (0.5đ), điền thông tin còn thiếu (0.25đ) H ọc sinh xuất sắc Học sinh giỏi N ăm học S ố lượng T ỉ lệ S ố lượng T ỉ lệ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 2021-2022 275 55% 155 33% 2022-2023 325 58% 198 36% b . Để bổ sung thêm thông tin năm học 2023-2024, cần phải chèn thêm hàng (0.25đ) Các bước chèn thêm hàng: B ởước 1: Để con trỏ soạn thảo hàng cuối cùng của bảng (0.25đ) B ước 2: Chọn thẻ Layout (0.25đ) , chọn lệnh Insert Below trong nhóm lệnh Rows & Columns (0.25đ) N ) ếu không làm được bước 1, chỉ làm bước 2 (không ghi điểm ** Lưu ý: HS có thể làm cách khác DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 5 Đ Ề KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II U BND HUYỆN CHỢ MỚI Môn: TIN HỌC – Lớp 6 T RƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN CƯNG T hời gian: 45 (không kể thời gian phát đề) I . Trắc nghiệm: (7,0 điểm) Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm C âu 1 (D.1.NB.a.1): Em nên sử dụng webcam khi nào? A . Không bao giờ sử dụng webcam. B . Khi nói chuyện với những người em biết trong thế giới thực như bạn học, người thân,... C . Khi nói chuyện với những người em chỉ biết qua mạng. D . Khi nói chuyện với bất kì ai. C âu 2 (D.1.NB.a.1): Em nên làm gì với các mật khẩu dùng trên mạng của mình? A . Cho bạn bè biết mật khẩu để quên còn hỏi bạn. B . Sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi thứ. C . Đặt mật khẩu dễ đoán cho khỏi quên. D . Thay đổi mật khẩu thường xuyên, không cho bất cứ ai biết. Câu 3 (E.2.TH.a.1). Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây? A . Có thể dùng sơ đồ tư duy để ghi chép những ý chính của một bài học. B . Trong sơ đồ tư duy chỉ có hai loại chủ đề: chủ đề trung tâm và chủ đề chính xung quanh chủ đề trung tâm. C . Các nhanh nối cho biết mỗi chủ đề được triển khai thành những chi tiết nào. D . Có thể dùng sơ đồ tư duy để trình chiếu trong một cuộc họp. C âu 4 (D.1.TH.c.1): Em nhận được tin nhắn và lời mời kết bạn trên Facebook từ một người mà em k hông hề biết. Em sẽ làm gì? A . Chấp nhận yêu cầu kết bạn và trả lời tin nhắn ngay. B . Nhắn tin hỏi người đó là ai, để xem mình có quen không, nếu quen mới kết bạn. C . Vào Facebook của họ để đọc thông tin, xem ảnh xem có phải người quen không, nếu phải thì kết bạn, không phải thì thôi. D . Không chấp nhận kết bạn và không trả lời tin nhắn. C âu 5 (E.2.TH.a.2): Trong sơ đồ tư duy, chủ đề nằm giữa tờ giấy và được làm nổi bật được gọi là? A . Chủ đề chính. B. Chủ đề trung tâm. C . Nhánh. D. Chủ đề con. Câu 6 (E.1.NB.a.1): Lệnh nào sau đây là lệnh tìm kiếm? A. Find B. Replace C. Select D. Find what Câu 7 (E.1.NB.a.2): Lệnh nào sau đây là lệnh thay thế? A. Find B. Replace C. Select D. Find what C âu 8(E.1.NB.a.3): Để sử dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế ta sử dụng hộp thoại nào? A. Find and Replace; B. Open; C. Insert Picture; D. Clipboard. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C âu 9 (E.1.NB.a.4): Trong hộp thoại Find and Replace ô Replace with dùng để? A . Nhập cụm từ cần tìm B. Nhập cụm từ cần thay thế C . Nhập cụm từ cần xóa D. Nhập cụm từ cần tô màu Câu 10 (F.1.NB.a.1) Thuật toán là gì? A . Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề. B . Một dãy các chỉ dẫn rõ ràng, có trình tự sao cho khi thực hiện những chỉ dẫn này người ta giải quyết đ ược vấn đề hoặc nhiệm vụ đã cho. C . Một ngôn ngữ lập trình. D . Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu. C âu 11 (E.1.NB.a.5): Nút lệnh dùng để chọn kiểu chữ? A . In đậm chữ. B. In nghiêng chữ. C . Gạch chân chữ. D. Vừa in đậm, vừa in nghiêng. C âu 12 (D.1.TH.c.2): Bạn của em nói cho em biết một số thông tin riêng tư không tốt về một bạn khác cùng lớp. Em nên làm gì? A . Đăng thông tin đó lên mạng để mọi người đều đọc được B . Đăng thông tin đó lên mạng nhưng giới hạn chỉ để bạn bè đọc được C . Đi hỏi thêm thông tin, nếu đúng thì sẽ đăng lên mạng cho mọi người biết D . Bỏ qua không để ý vì thông tin đó có thể không đúng, nếu đúng thì cũng không nên xâm phạm vào n hững thông tin riêng tư của bạn Câu 13 (F.1.TH.a.1) Trong các ví dụ sau, ví dụ nào là thuật toán? A . Một bản nhạc hay. B . Một bức tranh đầy màu sắc. C . Một bài thơ lục bát. D . Một bản hướng dẫn về cách nướng bánh với các bước cần làm. C âu 14 (F.1.TH.a.2). Bạn Tuấn nghĩ về những công việc sẽ thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng. B ạn ấy viết một thuật toán bằng cách ghi ra từng bước, từng bước một. Bước đầu tiên bạn ấy viết ra là: " Thức dậy". Em hãy cho biết bước tiếp theo là gì? A . Đánh răng. B. Thay quần áo. C. Đi tắm. D. Ra khỏi giường. I I. Tự Luận (3,0 điểm) C âu 15 (F.1.VDT.a.1): (1 điểm) Thuật toán thực hiện công việc rửa rau được mô tả bằng cách liệt k ê các bước như sau: ( .) Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. ( .) Dùng tay đảo rau trong chậu. ( .) Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. ( .) Lặp lại bước ( .) đến bước ( .) cho đến khi rau sạch thì kết thúc. E m hãy ghi lại thứ tự các bước thực hiện để mô tả công việc rửa rau theo cách Liệt kê. C âu 16 (E.2.VDC.a.1): (2 điểm) Bạn An muốn vẽ sơ đồ tư duy thể hiện kế hoạch cho kì nghỉ hè sắp t ới. Em hãy giúp bạn An viết ra danh sách thể hiện kế hoạch cho kì nghỉ hè sắp tới? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I . Trắc nghiệm: (7,0 điểm). Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm 1. B 2. D 3. B 4. D 5. B 6. A 7. B 8. A 9. B 10. B 11. A 12. D 13. D 14. D II. Tự luận: (3,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Ghi chú T hứ tự thực hiện mô tả thuật toán thực hiện công việc rửa rau: ( 1) Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau. Mỗi ý Câu 15 (2) Dùng tay đảo rau trong chậu. đ úng đạt (1,0 điểm) ( 3) Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu đi. 0,25 điểm ( 4) Lặp lại bước (1) đến bước (3) cho đến khi rau sạch thì kết thúc. K Ế HOẠCH HÈ • GIÚP BỐ MẸ - Nấu ăn - Quét nhà • ÔN TẬP - Toán - Tiếng Anh • HỌC MỚI Câu 2 - Bơi lội 2,0 điểm (2,0 điểm) - Học vẽ • THAM GIA HOẠT ĐỘNG - Văn nghệ - Võ thuật • GIẢI TRÍ - Đi du lịch ( Nếu học sinh lặp kế hoạch theo ý bản thân đúng các thành phần để vẽ sơ đ ồ tư duy vẫn cho điểm tối đa) DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 6 Đ Ề KIỂM TRA HỌC KÌ II P HÒNG GD & ĐT QUẬN LONG BIÊN MÔN: TIN HỌC 6 TRƯỜNG THCS THANH AM Thời gian làm bài: 45 phút I . Trắc nghiệm (5 điểm): Học sinh tô kín đáp án bằng bút chì cho các câu hỏi sau vào phiếu làm bài C âu 1: Bạn Lan đã nhập số hàng và số cột như hình bên dưới để tách một ô thành nhiều ô A. 2 cột, 2 hàng B. 1 cột, 2 hàng C. 1 cột, 1 hàng D. 2 cột, 1 hàng C âu 2: Sử dụng lệnh Insert/Table rồi dùng chuột kéo thả để chọn số hàng và số cột thì số cột, số hàng t ối đa có thể tạo được là A. 10 cột, 10 hàng B. 10 cột, 8 hàng C. 8 hàng, 8 cột D. 8 cột, 10 hàng C âu 3: Muốn xóa bảng, sau khi chọn cả bảng, em nháy chuột phải vào ô bất kì trong bảng rồi chọn lệnh nào? A. Delete Rows B. Delete Table C. Delete Columns D. Delete Cells C âu 4: Nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng là A . dễ so sánh B. dễ in ra giấy C. dễ học hỏi D. dễ di chuyển C âu 5: Sơ đồ khối của thuật toán là gì? A . Một sơ đồ gồm các hình khối, mũi tên chỉ hướng thực hiện từng bước của thuật toán B . Một ngôn ngữ lập trình bậc cao C . Cách thức mô tả bài toán bằng ngôn ngữ tự nhiên D . Một biểu đồ hình cột Câu 6: Thuật toán là gì? A . Các mô hình và xu hướng được sử dụng để giải quyết vấn đề B . Một dãy các chỉ dẫn từng bước để giải quyết vấn đề C . Một ngôn ngữ lập trình bậc cao D . Một thiết bị phần cứng lưu trữ dữ liệu C âu 7: Thuật toán có thể được mô tả bằng A . ngôn ngữ viết B. ngôn ngữ kí hiệu C . ngôn ngữ logic toán học D. ngôn ngữ tự nhiên (liệt kê) và sơ đồ khối C âu 8: Trong cách mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối, hình elip có nghĩa là? A . Bắt đầu hoặc Kết thúc B. Đầu vào hoặc Đầu ra C . Bước xử lí D. Chỉ hướng thực hiện tiếp theo C âu 9: “Thuật toán tìm số lớn hơn trong hai số a, b”, đầu ra là A . hai số a, b B. số lớn hơn C. số bé hơn D. số bằng nhau C âu 10: Trong thuật toán gấp hình trò chơi Đông - Tây - Nam - Bắc, đầu vào là gì? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A . Các bước gấp B. Tờ giấy C . Tờ giấy hình vuông D. Mô hình của trò chơi sau khi gấp C âu 11: Đâu là một thuật toán? A . Một bản nhạc hay B. Một bức tranh đầy màu sắc C . Một bản hướng dẫn các bước làm bánh flan D. Một bài thơ lục bát C âu 12: Mục đích của sơ đồ khối là gì? A . Để mô tả chi tiết một chương trình B . Để mô tả các chỉ dẫn cho máy tính “hiểu" về thuật toán C . Để mô tả các chỉ dẫn cho con người hiểu về thuật toán D . Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thuật toán C âu 13: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 C âu 14: Ba cấu trúc điều khiển cơ bản để mô tả thuật toán là gì? A . Tuần tự, rẽ nhánh và lặp B. Tuần tự, rẽ nhánh và gán C . Rẽ nhánh, lặp và gán D. Tuần tự, lặp và gán C âu 15: Cấu trúc tuần tự là gì? A . Là cấu trúc xác định thứ tự dữ liệu được lưu trữ. B . Là cấu trúc xác định thứ tự các bước được thực hiện C . Là cấu trúc lựa chọn bước thực hiện tiếp theo D . Là cấu trúc xác định số lần lặp lại một số bước của thuật toán C âu 16: Sơ đồ dưới đây là sơ đồ khối biểu diễn cấu trúc gì? A . Tuần tự B. Rẽ nhanh dạng thiếu C . Rẽ nhánh đầy đủ D. Lặp C âu 17: “Nếu trời không mưa thì em đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? A . Cấu trúc tuần tự B. Cấu trúc nhánh dạng thiếu C . Cấu trúc nhánh dạng đủ D. Cấu trúc lặp C âu 18: “Nếu bạn Hoa ốm phải nghỉ học, em sẽ chép bài giúp bạn" thể hiện cấu trúc điều khiển nào? A . Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu C . Cấu trúc lặp D. Cấu trúc tuần tự C âu 19: Trong cấu trúc lặp bao giờ cũng có DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 18 Đề thi Tin học 6 cuối Kì 2 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A . khâu đặt điều kiện rẽ nhánh B. khâu kiểm tra điều kiện kết thúc quá trình lặp C . khâu kết thúc tuần tự D. khâu kiểm tra điều kiện rẽ nhánh C âu 20: Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đ ến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di c huyển liên tục của chú mèo? A . Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu C . Cấu trúc lặp D. Cấu trúc tuần tự I I. Tự luận (5 điểm) C âu 21 (2 điểm): Thuật toán là gì? Trình bày các thành phần chính của thuật toán? C âu 22 (2 điểm): Bản tin sau đây nói về kết quả thực hiện phong trào đọc sách của học sinh khối 6: Bản tin “Phong trào đọc sách” T rong những năm gần đây, số học sinh khối 6 của nhà trường yêu thích đọc sách đã tăng lên rõ rệt. k ết quả khảo sát năm 2019 cho thấy, số học sinh yêu thích đọc sách là 140 em, chiếm 58%. Số liệu n ày của các năm 2020 và 2021 lần lượt là 148 em ( chiếm 62%) và 188 em ( chiếm 78%). Phong t rào đọc sách đang ngày càng được nhiều học sinh tích cực hưởng ứng. E m hãy tạo một bảng để trình bày cô đọng nội dung của bản tin trên. C âu 23 (1 điểm): Phân biệt cấu trúc lặp với số lần biết trước và chưa biết trước? DeThi.edu.vn



