13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
13_de_thi_ngu_van_9_cuoi_ki_2_canh_dieu_nam_hoc_2024_2025_co.docx
Nội dung text: 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung Giám khảo chấm bài kiểm tra cần lưu ý những điểm sau: 1. Về cách chấm: - Do đặc thù bộ môn, giám khảo cần vận dụng linh hoạt đáp án và thang điểm khi chấm bài cho học sinh. - Ở một số ý, đáp án chỉ nêu mức điểm chính, việc chi tiết hóa điểm số cho mỗi ý phải được thống nhất trong Hội đồng chấm kiểm tra nhưng không được thay đổi tổng điểm của mỗi ý. - Chấm kỹ lưỡng, chính xác nhưng cần có độ mở nhất định để đánh giá đúng năng lực, sự sáng tạo của học sinh. + Phần Đọc hiểu chấm theo đáp án và hướng dẫn chấm. + Phần Viết khuyến khích cho điểm cao những bài viết có sự sáng tạo, cảm xúc, bố cục rõ ràng, ý tứ mạch lạc, làm bật được yêu cầu của đề. Cần lưu ý: các ý/nội dung và cách sắp xếp ý được đề xuất trong đáp án chỉ là một hướng gợi ý; học sinh có thể có những ý kiến, quan điểm riêng và cách sắp xếp ý theo một trình tự khác, miễn hợp lí đều phải công nhận và trân trọng. 2. Cách tính điểm toàn bài kiểm tra: Bài kiểm tra được chấm theo thang điểm 10,0. Chấm riêng từng câu, tổng điểm toàn bài kiểm tra làm tròn số. Ví dụ: 5,25 = 5,3; 5,75 = 5,8 II. Hướng dẫn chi tiết, đáp án và biểu điểm Phần Câu Nội dung Điểm I 6,0 1 Đề tài: Gia đình/ Mẹ 0,5 2 Nước mắt của người mẹ đã rơi trong những hoàn cảnh: 1,0 - Con tập đi bị rơi xuống cầu thang - Con cãi lời bị mẹ đánh đòn - Con học xa, hết tiền, không dám hỏi mẹ; mẹ đếm cho con những đồng bạc lẻ - Con nhặt đồ nhựa, gom tiền mua áo tặng mẹ * Hướng dẫn chấm: - Trả lời đúng mỗi ý đạt 0,25 điểm. - Học sinh có thể diễn đạt khác miễn phù hợp. 3 Dòng thơ được lặp lại nhiều nhất: Có lần 1,0 Tác dụng: + Tạo nhịp điệu/ tiết tấu/ tính nhạc cho bài thơ, làm cho cảm xúc trở nên liền mạch. + Nhấn mạnh những hoàn cảnh/ tình huống người mẹ thể hiện sự quan tâm, yêu thương con. * Hướng dẫn chấm: + Trả lời đúng dòng thơ lặp lại nhiều nhất đạt 0,5 điểm. + Trả lời được 1/2 tác dụng tương đương đáp án đạt 0,5 điểm. + Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Lưu ý: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải hợp lí mới đạt điểm tối đa. 4 - Học sinh có thể đưa ra những nhận xét theo quan điểm cá nhân, nhưng cần phù 1,0 hợp với nội dung của các dòng thô. Dưới đây là một số gợi ý: + Biết quan tâm, thấu hiểu cho nỗi vất vả của mẹ. + Yêu thương mẹ bằng hành động cụ thể. + Mong muốn mẹ được hạnh phúc. * Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được 2/3 ý tương đương với đáp án: 1,0 điểm - Học sinh nêu được 1/3 ý tương đương với đáp án: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm 5 - Chủ đề của bài thơ: Tình mẫu tử 0,5 * Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc diễn đạt khác tương đương, hợp lí: 0,5 điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm - Phân tích căn cứ xác định chủ đề. 1,0 Dưới đây là một số căn cứ gợi ý: + Nhan đề văn bản: Mẹ gợi người đọc liên tưởng đến tình yêu thương của người mẹ dành cho con. + Hình ảnh xuyên suốt văn bản: giọt nước mắt của mẹ gợi sự quan tâm, tình yêu thương của mẹ dành cho con. Điều đó cũng được người con thấu hiểu, trân trọng, biết ơn. + Mạch cảm xúc: khơi nguồn từ dòng hồi tưởng về những kỉ niệm bên mẹ thời thơ ấu; nối tiếp bằng niềm xúc động trước những hi sinh thầm lặng của mẹ; khép lại là lòng biết ơn, trân trọng và nỗi khao khát nhìn thấy mẹ hạnh phúc. + Sử dụng hiệu quả một số biện pháp tu từ đặc sắc: điệp ngữ, liệt kê,.... làm nổi bật được tình yêu thương của người mẹ dành cho con và ngược lại. + Cảm hứng chủ đạo: nỗi nhớ, tình yêu thương, sự trân trọng và lòng biết ơn của người con dành cho mẹ. + ... * Hướng dẫn chấm: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, miễn hợp lí. + Xác định đúng chủ đề đạt 0,5 điểm. + Phân tích được 02 căn cứ phù hợp đạt 1,0 điểm. + Nếu học sinh chỉ nêu 02 hoặc nhiều căn cứ mà không phân tích, làm rõ, chấm 0,25 điểm/01 căn cứ và chỉ chấm tối đa 02 căn cứ. 6 - Học sinh tùy chọn theo cảm nhận của cá nhân, song cần lí giải thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý: DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn + Chọn giọt nước mắt ở khổ 1: Vì hình ảnh gợi em nhớ đến mẹ mình. Mẹ cũng đã từng ôm em và khóc như thế khi em té ngã; chính giọt nước mắt ấy đã giúp em thấu hiểu tấm lòng của mẹ và yêu thương mẹ nhiều hơn. + Chọn giọt nước mắt ở khổ 2: Vì em cũng đã từng cãi lời làm mẹ rơi nước mắt: giọt nước mắt ấy đã giúp em thấu hiểu nỗi đau của mẹ khi buộc mình phải nghiêm khắc với người con mà mình hết mực yêu thương; chính giọt nước mắt ấy đã ngăn em mỗi khi lại định cãi lời mẹ hoặc có hành động khiến mẹ đau lòng. + Chọn giọt nước mắt ở khổ 3: Vì nhà em cũng nghèo khó, em cũng được ăn học, lớn khôn từ những đồng tiền mẹ em chắt chiu, dành dụm; giọt nước mắt ấy đã giúp em thấu hiểu nỗi xót xa, dằn vặt bản thân của mẹ khi phải để con chịu cảnh thiếu thốn; chính giọt nước mắt ấy là nguồn động lức giúp em cố gắng, chăm chỉ học tập để sau này có thể thay đổi hoàn cảnh, có điều kiện chăm sóc tốt cho mẹ,... + Chọn giọt nước mắt ở khổ 4: Vì giọt nước mắt ấy giúp em hiểu rằng niềm hạnh phúc lớn lao của mẹ chính là khi nhìn thấy con trưởng thành, biết quan tâm, yêu thương mẹ; giọt nước mắt ấy cũng nhắc nhở em rằng: yêu thương sâu sắc nhất không thể chỉ bằng lời nói mà phải bằng hành động cụ thể, bằng cả sự nỗ lực của bản thân để vun vén, đắp bồi,.... Lưu ý: Tính thuyết phục của phần lí giải phải được đánh giá trên cơ sở: HS hiểu ý nghĩa của hình ảnh giọt nước mắt, từ đó nêu được sự tác động đối với bản thân trong nhận thức, tình cảm, hành động,... * Hướng dẫn chấm: + Học sinh lựa chọn được hình ảnh giọt nước mắt của người mẹ có ý nghĩa nhất với bản thân và lí giải thuyết phục cho sự lựa chọn đó: 1,0 điểm. + Học sinh lựa chọn được hình ảnh giọt nước mắt của người mẹ có ý nghĩa nhất với bản thân và có lí giải nhưng chưa thật thuyết phục: 0,75 điểm. + Học sinh lựa chọn được hình ảnh giọt nước mắt của người mẹ có ý nghĩa nhất với bản thân nhưng không có lí giải: 0,5 điểm. + Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. II VIẾT 4,0 a. Bảo đảm cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận 0,5 Những giải pháp để không làm tổn thương người thân. c. Triển khai vấn đề nghị luận 2,5 Học sinh có thể trình bày bài viết theo nhiều cách trên cơ sở đảm bảo thể hiện được quan điểm và lí giải quan điểm một cách thuyết phục. Dưới đây là một hướng gợi ý viết bài: * Mở bài: Giới thiệu được vấn đề nghị luận. 0,25 DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn * Thân bài: - Giải thích vấn đề: gây tổn thương cho người thân là làm cho người thân cảm 0,25 thấy buồn bã, đau lồng bằng thái độ, lời nói, hành động sai trái. - Phân tích vấn đề: 0,75 + Thực trạng: việc gây tổn thương cho người thân là một thực tế thường thấy trong giới trẻ hiện nay thông qua những biểu hiện: cáu gắt, cãi lời, lạnh lùng, vô tâm, tự làm tổn hại bản thân... + Nguyên nhân: chưa kiểm soát được cảm xúc, hành vi của bản thân; chưa đặt mình vào vị trí của người thân để cố sự thấu cảm; khoảng cách thế hệ;... + Hậu quả: không khí gia đình trở nên căng thẳng; tạo ra sự xa cách, rạn nứt mối quan hệ; ảnh hưởng đến coong việc, học tập;... - Giải pháp: 1,0 + Bản thân mỗi người cần kiểm soát cảm xúc, hành vi của bản thân: giữ bình tĩnh, không để cảm xúc tiêu cực dẫn dắt hành động, lời nói; nghĩ đến những điều tốt đẹp, tình cảm yêu thương mà người thân dành cho mình. + Mỗi người cần đặt mình vào vị trí của người thân để cố sự thấu cảm. + Các thành viên trong gia đình cần học cách lắng nghe, chia sẻ để rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ. + .... * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận. 0,25 Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt: 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Lưu ý: Không cho điểm diễn đạt nếu bài làm có trên 05 lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới 0,25 mẻ. * Hướng dẫn chấm: + Các mục a,b,c,d,e cơ bản chấm theo thang điểm chi tiết đã quy định. + Riêng phần Giải pháp (mục c) cần lưu ý: . Học sinh đề xuất ít nhất 02 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả; trong mỗi giải pháp nêu rõ cách thực hiện và đưa ra bằng chứng thuyết phục đạt 1,0 điểm. . Học sinh chỉ đề xuất được 01 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả; có nêu rõ cách thực hiện và đưa ra bằng chứng thuyết phục hoặc đề xuất được ít nhất 02 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả nhưng không nêu rõ cách thực hiện, không đưa ra được bằng chứng thuyết phục đạt 0,5 điểm. . Học sinh chỉ đề xuất được 01 giải pháp có tính khả thi và hiệu quả nhưng không nêu rõ cách thực hiện và đưa ra bằng chứng thuyết phục hoặc trình bày các giải pháp chung chung, chưa mang tính khả thi và hiệu quả đạt 0,25 điểm. TỔNG ĐIỂM 10,0 DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND QUẬN HAI BÀ TRƯNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2024-2025 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MÔN THI: NGỮ VĂN 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: BÊN KIA SÔNG ĐUỐNG 1 (Trích) (1) Em ơi! Buồn làm chi (2) Ai về bên kia sông Đuống Anh đưa em về sông Đuống Cho ta gửi tấm the đen4 Ngày xưa cát trắng phẳng lì Mấy trăm năm thấp thoáng mộng bình yên Những hội hè đình đám Sông Đuống trôi đi Trên núi Thiên Thai5 Một dòng lấp lánh Trong chùa Bút Tháp6 Nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ Giữa huyện Lang Tài7 Xanh xanh bãi mía bờ dâu Gửi về may áo cho ai Ngô khoai biêng biếc Chuông chùa văng vẳng nay người ở đâu? Đứng bên này sông sao nhớ tiếc Những nàng môi cắn chỉ quết trầu8 Sao xót xa như rụng bàn tay Những cụ già phơ phơ tóc trắng Những em sột soạt quần nâu Bên kia sông Đuống Bây giờ đi đâu, về đâu? Quê hương ta lúa nếp thơm nồng Tranh Đông Hồ2 gà lợn nét tươi trong Ai về bên kia sông Đuống Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp3 Có nhớ từng khuôn mặt búp sen (...) Những cô hàng xén răng đen Cười như mùa thu toả nắng (Hoàng Cầm, Bên kia sông Đuống, NXB Văn hóa, 1993) * Nhà thơ Hoàng Cầm (1922-2010), quê gốc tại tỉnh Bắc Ninh (xưa gọi là Kinh Bắc). Ông tham gia Thanh niên cứu quốc từ năm 1944, sau đó hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ phục vụ kháng chiến. Hoàng Cầm viết bài thơ “Bên kia sông Đuống” và một đêm giữa tháng Tư năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc. Xúc động trào dâng sau khi nghe tin quê nhà bị giặc chiếm đóng, tàn phá, ông đã viết thâu canh, cho đến lúc gà gáy sáng thì hoàn thành bài thơ. (1) sông Đuống: dòng sông hình thành từ một nhánh của sông Hồng, chảy qua tỉnh Bắc Ninh. (2) Đông Hồ: làng nổi tiếng với nghề vẽ tranh dân gian, nằm bên bờ sông Đuống (3) giấy điệp: Giấy vẽ tranh của làng Đông Hồ; loại giấy dó, dày và dai, quét điệp (một chất liệu chế tạo bằng bột vỏ điệp (giống như loài hến), hoà với chất keo, màu trắng tinh nổi cát óng ánh). (4) the: loại vải dệt sợi truyền thống, mỏng nhẹ, hơi thưa. (5),(6),(7) núi Thiên Thai, chùa Bút Tháp, huyện Lang Tài: những địa danh ở vùng đất Bắc Ninh. (8) môi cắn chỉ quết trầu: phụ nữ thời xưa thường ăn trầu, môi có quết trầu đóng thành ngấn thanh và dài như sợi chỉ. DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Thực hiện các yêu cầu/ trả lời những câu hỏi sau: Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của văn bản. Câu 2 (1,5 điểm): Ở phần (2), hình ảnh con người ở vùng đất “bên kia sông Đuống” được gợi tả qua những hình ảnh nào? Qua đó, em cảm nhận gì về những con người Kinh Bắc hiện lên trong tâm tưởng của nhà thơ ? Câu 3 (1,0 điểm): Ghi lại hai câu hỏi được tác giả sử dụng trong phần (2) của văn bản và nêu chức năng của những câu hỏi ấy. Câu 4 (1,0 điểm): Thể hiện góc nhìn của thế hệ trẻ về mảnh đất Bắc Ninh, tháng 3/2025, MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy đã tạo thành làn sóng văn hóa, được khán giả đón nhận tích cực. Từ những suy ngẫm gợi ra qua văn bản “Bên kia sông Đuống” và hiểu biết xã hội, theo em, thế hệ trẻ hiện nay cần có cách ứng xử như thế nào đối với những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương? (Trình bày khoảng 3 đến 5 câu văn). Phần II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh vùng quê Kinh Bắc được gợi tả trong phần (1) của văn bản “Bên kia sông Đuống” được dẫn ở phần Đọc – hiểu. Câu 2 (4,0 điểm): Đối với học sinh, khả năng tự học là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả của quá trình học tập. Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) đưa ra giải pháp khả thi để phát triển kỹ năng tự học hiệu quả, phù hợp với thời đại công nghệ số hiện nay. Hết DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4 điểm) Câu Nội dung Điểm Xác định thể thơ của văn bản 0.5 1 HS xác định đúng: thể thơ tự do 0,5 Ở phần (2), hình ảnh con người ở vùng đất “bên kia sông Đuống” trong tâm tưởng của nhà thơ được gợi tả bằng những hình ảnh nào? Qua đó, em cảm nhận gì về 1.5 những con người nơi đây? - Học sinh tìm được các hình ảnh con người ở vùng đất “bên kia sông Đuống: + Những nàng môi cắn chỉ quết trầu + Những cụ già phơ phơ tóc trắng 0.5 2 + Những em sột soạt quần nâu + Những cô hàng xén răng đen, khuôn mặt búp sen, cười như mùa thu tỏa nắng - Cảm nhận về hình ảnh con người Kinh Bắc: những con người phúc hậu, hồn nhiên (cụ già tóc bạc phơ, em nhỏ xúng xính quần áo mới,...); duyên dáng, hồn hậu, tươi tắn, mang nét 1.0 đẹp truyền thống (cô gái phúc hậu, nụ cười tươi tắn,...) Ghi lại hai câu hỏi được tác giả sử dụng trong phần (2) của văn bản và nêu chức 3 1,0 năng của những câu hỏi ấy. - Học sinh ghi đúng hai câu hỏi trong phần (2) của văn bản 0,5 Chuông chùa văng vẳng nay người ở đâu? Bây giờ đi đâu, về đâu? - Nêu chức năng của câu hỏi: Bộc lộ cảm xúc: lo lắng, đau đớn xót xa khi quê hương bị 0,5 giặc tàn phá; nhớ tiếc những nét đẹp của con người, giá trị văn hóa của quê hương Từ những suy ngẫm gợi ra qua văn bản “Bên kia sông Đuống” và hiểu biết xã hội, theo em, thế hệ trẻ hiện nay cần có cách ứng xử như thế nào đối với những giá trị văn 1.0 hóa truyền thống của quê hương?(Trình bày khoảng 3 đến 5 câu văn) Học sinh nêu được cách ứng xử hợp lý và lý giải thuyết phục. 4 Có thể theo hướng: cần trân trọng, giữ gìn; có hành động, việc làm cụ thể để phát huy, tiếp nối truyền thống văn hóa quê hương, cống hiến cho quê hương (vì đó là kết tinh giá trị 1,0 tinh thần lâu đời, nuôi dưỡng tâm hồn con người, nhớ về nguồn cội, ) DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn II. PHẦN VIẾT (6 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh vùng quê Kinh Bắc được khắc họa trong phần (1) của văn bản “Bên kia sông Đuống” được dẫn ở phần Đọc – hiểu. Phần Nội dung Điểm a. Xác định yêu cầu về Bảo đảm yêu cầu về hình thức và dung lượng của đoạn văn (khoảng 200 hình thức, dung lượng chữ). HS có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp hoặc 0,25 phối hợp,... b. Xác định đúng vấn Phân tích hình ảnh vùng quê Kinh Bắc được gợi tả trong phần (1) của 0,25 đề cần nghị luận văn bản “Bên kia sông Đuống” HS phân tích được hình ảnh vùng quê Kinh Bắc trong tâm tưởng nhà thơ: vẻ đẹp mộc mạc, thanh bình, trù phú; gắn liền với giá trị văn hóa 0,5 truyền thống lâu đời Cảm xúc của nhà thơ: tự hào về vẻ đẹp của quê hương; đau đớn xót xa 0,25 c. Viết đoạn văn đảm khi quê hương bị giặc tàn phá. bảo các yêu cầu Nghệ thuật: hình ảnh thơ gợi cảm, giàu tính biểu tượng; từ láy, nghệ thuật so sánh, cách biểu cảm trực tiếp, 0,25 (HS lựa chọn, phân tích được một hoặc một vài nét nghệ thuật đặc sắc) d. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong 0,25 đoạn văn. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có cách diễn đạt mới mẻ. 0,25 Câu 2 (4,0 điểm): Đối với học sinh, khả năng tự học là nhân tố quan trọng quyết định hiệu quả của quá trình học tập. Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) đưa ra giải pháp khả thi để phát triển kỹ năng tự học hiệu quả, phù hợp với thời đại công nghệ số hiện nay. Phần Nội dung Điểm a. Bảo đảm bố cục và dung Bảo đảm yêu cầu về bố cục ba phần và dung lượng (khoảng 400 lượng của bài văn nghị luận chữ). 0,25 b. Xác định đúng vấn đề Đưa ra giải pháp khả thi để phát triển kỹ năng tự học hiệu quả, phù 0,5 nghị luận hợp với thời đại công nghệ số c. Viết được bài văn nghị * Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận. luận đảm bảo các yêu cầu 0,25 * Thân bài: - Giải thích: tự học là quá trình học tập mà người học tự chủ động tìm kiếm, thu thập và nghiên cứu thông tin, kiến thức. 0,25 DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Bàn luận về vai trò của kỹ năng tự học trong thời đại công nghệ số: Có thể là: giúp người học chủ động cập nhật và mở rộng kiến thức, tận dụng hết lợi ích của công nghệ; dễ dàng thích ứng với biến đổi không ngừng của công nghệ; - Đưa ra và phân tích các giải pháp phát triển kỹ năng tự học hiệu quả, phù hợp với thời đại công nghệ số: Có thể là: + Sử dụng mạng xã hội tìm kiếm thông tin, chọn lọc kiến thức 1,5 + Sử dụng các công cụ học tập trực tuyến, phần mềm hỗ trợ học tập, tham gia các khóa học trực tuyến, làm các đề thi chấm điểm tự động online + Tham gia các nhóm học tập trực tuyến để theo dõi thông tin, trao đổi, học hỏi Đưa ra bằng chứng thực tế Bàn mở rộng: HS có thể bàn theo nhiều hướng, miễn hợp lí và làm sâu sắc thêm vấn đề. Có thể theo hướng: không nên lạm dụng thiết bị công nghệ 0,25 - Kết bài: Khẳng định quan điểm của bản thân; liên hệ 0,25 d. Diễn đạt Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu 0,25 trong bài văn. e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề, có cách diễn đạt mới mẻ. 0,5 DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2024-2025 Môn: Ngữ văn – lớp 9 THCS ĐỀ CHÍNH THỨC (Thời gian làm bài: 120 phút) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: ĐỘNG LỰC PHẤN ĐẤU TỪ NHỮNG LỜI XÚC PHẠM Con à, chúng ta lớn lên trong một xã hội luôn theo đuổi danh dự, và cha hiểu cảm giác một người quý trọng danh dự bị xúc phạm là như thế nào. Có điều, trong nhiều trường hợp, cho dù con là ai, kể cả là Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ đi chăng nữa, thì cũng đều bất lực trước việc ngăn chặn những lời xúc phạm từ người khác. Vậy, chúng ta nên làm thế nào khi gặp phải tình huống như thế? Tức giận công kích, cố gắng bảo vệ danh dự? Bao dung độ lượng và mỉm cười cho qua? Hay đáp trả bằng những cách khác? Chắc hẳn con vẫn còn nhớ cha luôn trân trọng một bức ảnh chụp các bạn học cấp hai của mình. Trong bức ảnh đó không có cha, chỉ có những đứa trẻ xuất thân từ gia đình giàu có. Nhiều thập niên đã trôi qua, song cha vẫn trân trọng nó, hơn hết là khung cảnh chụp bức ảnh đó. [ ] Cha nhìn chăm chăm vào vị nhiếp ảnh gia đang cúi xuống căn góc chụp với ánh mắt hưng phấn, hy vọng ông ấy sớm đưa cha vào khung hình. Tuy nhiên, điều cha nhận được lại là nỗi thất vọng. Vị nhiếp ảnh gia đó có vẻ là một người theo chủ nghĩa duy mỹ, ông ấy đứng thẳng dậy, chỉ tay vào cha và nói với giáo viên: “Cô có thể bảo học sinh đó rời khỏi chỗ ngồi của mình được không? Cậu bé ăn mặc nhếch nhác quá.” Là một học sinh nhỏ bé và nghe lời giáo viên, cha chẳng dám lên tiếng phản đối, chỉ đành lặng lẽ đứng dậy, tạo phông nền đẹp đẽ cho đám con nhà giàu ăn mặc chỉnh tề chụp ảnh. [ ] Nhìn vị nhiếp ảnh gia đó liên tục chỉnh cảnh, cha siết chặt nắm đấm, long trọng thề với lòng mình: Một ngày nào đó, mình sẽ trở thành người giàu nhất thế giới! Để một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cho mình thì có gì ghê gớm chứ! Khiến họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới vẽ chân dung cho mình mới là điều đáng tự hào! Con ơi, lời thề khi ấy của cha đã trở thành hiện thực! Trong mắt cha, ý nghĩa của từ “xúc phạm” đã thay đổi, nó không còn là con dao sắc bén tước đi danh dự của cha, mà là một động lực mạnh mẽ, khí thế dữ dội như dời non lấp biển, thôi thúc cha phấn đấu và theo đuổi mọi điều tốt đẹp. Dường như không ngoa khi nói rằng vị nhiếp ảnh gia đó đã truyền cảm hứng để một đứa trẻ nghèo khó trở thành người giàu nhất thế giới. Ai cũng có lúc được mọi người vỗ tay reo hò để bày tỏ sự công nhận dành cho những thành tựu hoặc phẩm chất, nhân cách, đạo đức của bản thân; đồng thời, ai cũng có lúc bị đả kích và xúc phạm. Ngoại trừ ác ý, cha nghĩ sở dĩ chúng ta bị lăng mạ là do bản thân không đủ năng lực, năng lực này có thể liên quan đến khía cạnh làm người hoặc làm việc, tóm lại là không được người khác tôn trọng. Vì vậy, cha muốn nói rằng bị xúc phạm không phải là một chuyện xấu. Nếu là người biết giữ bình tĩnh và suy ngẫm, có lẽ con sẽ thấy rằng mỗi thái độ hoặc hành vi trước những lời xúc phạm - cũng có thể phản ánh trình độ năng lực của con người ta. Cha biết rằng bất kỳ sự xúc phạm nhẹ nào cũng đều có thể làm tổn thương danh dự. Tuy nhiên, DeThi.edu.vn