15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)

docx 81 trang Thái Huy 25/09/2025 1040
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docx15_de_thi_ngu_van_9_cuoi_ki_2_ket_noi_tri_thuc_nam_hoc_2024.docx

Nội dung text: 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án)

  1. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn *Mở đoạn: 0,25 - Giới thiệu bài thơ: Giới thiệu ngắn gọn về bài thơ “Tiếng đàn bầu” và tầm quan trọng của tiếng đàn bầu trong văn hóa dân tộc Việt Nam. - Dẫn dắt vấn đề: Đề cập đến âm thanh của tiếng đàn bầu được miêu tả trong văn bản, mang lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ cho người nghe. *Thân đoạn: 0,5 •Cảm nhận về âm thanh tiếng đàn bầu: - Âm thanh êm dịu và trong trẻo gợi không khí thanh bình của tiếng đàn bầu: Tiếng đàn bầu trong đoạn đầu được miêu tả như “ngân dài trong đêm thâu” tạo nên một không gian tĩnh lặng và thanh bình, như dòng suối ngọt chảy mãi, làm dịu đi những mệt mỏi của cuộc sống. - Sự sâu lắng, đằm thắm trong từng giai điệu: + Tiếng đàn bầu mang “lời đằm thắm thiết tha” phản ánh tình cảm nồng nàn, sâu lắng của con người Việt Nam. + Hình ảnh cung thanh, cung trầm được ví như “tiếng mẹ” và “giọng cha” thể hiện tình yêu thương gia đình và sự gắn kết tình cảm dân tộc. - Nỗi buồn và niềm đau trong lịch sử dân tộc qua tiếng đàn: + Âm thanh của đàn bầu còn gợi lên những đau thương, mất mát trong lịch sử, với hình ảnh “đàn ngày xưa mất nước” và “người hát xẩm mắt mù” lang thang trong mưa. + Tiếng đàn bầu như tiếng khóc, tiếng than vãn, phản ánh những thăng trầm trong quá khứ của dân tộc. - Niềm vui, niềm tự hào và hy vọng từ tiếng đàn bầu khi đất nước chiến thắng: + Khi đất nước chiến thắng, tiếng đàn bầu lại vang lên với niềm vui và niềm tự hào sâu đậm, tượng trưng cho sự hồi sinh và sức mạnh của dân tộc. + Âm thanh ấy không chỉ là niềm vui cá nhân mà còn là niềm vui chung của cả dân tộc, khẳng định sự kiên cường và tinh thần bất khuất của người Việt Nam. • Âm thanh đàn bầu được miêu tả qua các hình thức nghệ thuật độc đáo. - Thể thơ 5 chữ với cách ngắt nhịp 3/2, 2/3 linh hoạt; cách gieo vần đa dạng giàu nhạc điệu 0,25 - Ngôn ngữ giản dị mà giàu sức gợi - Nhan đề; hình ảnh độc đáo - Các phép tu từ so sánh, đối giữa khổ 3 với 4, liệt kê giàu giá trị biểu cảm, *Kết đoạn: - Khẳng định lại sự đa dạng và sâu sắc của âm thanh tiếng đàn bầu trong văn bản, từ buồn đau đến hy vọng, từ nỗi nhớ đến niềm tự hào. - Nhấn mạnh vai trò của tiếng đàn bầu trong việc thể hiện tâm hồn và bản sắc của người Việt, đồng thời khơi gợi niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước trong 0,25 mỗi người. (GV chấm linh hoạt, chấp nhận những cảm nhận khác nếu hợp lí, thuyết phục) DeThi.edu.vn
  2. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn d. Diễn đạt, sáng tạo: đảm bảo chính tả; có sự sáng tạo khi sử dụng từ ngữ, lí lẽ, 0,25 dẫn chứng. 2 Viết bài văn nghị luận bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề: Tuổi trẻ cần làm gì 4,0 để vượt qua cám dỗ? a. Xác định được yêu cầu của đề bài Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội 0,25 b. Xác định được đúng vấn đề nghị luận: Tuổi trẻ cần làm gì để vượt qua cám dỗ? 0,25 c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ được vấn đề của bài viết - Xác định được các ý chính của bài viết - Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận I. Mở bài 0,25 Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất của đời người, khi con người tràn đầy nhiệt huyết, đam mê và khát vọng. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn dễ bị ảnh hưởng bởi những cám dỗ, bởi tuổi trẻ thường chưa đủ kinh nghiệm và khả năng kiểm soát bản thân. Việc vượt qua cám dỗ là một thử thách lớn nhưng cần thiết để mỗi người trẻ xây dựng tương lai bền vững, ý nghĩa và đạt được thành công thực sự. 1. Giải thích cám dỗ và ý nghĩa của việc vượt qua cám dỗ 0,25 Cám dỗ là những điều hấp dẫn, lôi cuốn khiến con người dễ dàng buông xuôi, chạy theo những thú vui trước mắt mà quên đi giá trị lâu dài. Trong xã hội hiện đại, cám dỗ tồn tại dưới nhiều hình thức: lối sống hưởng thụ, sử dụng chất kích thích, mê mải trong thế giới ảo, hay chạy theo danh vọng và tiền bạc bằng mọi giá. Việc vượt qua cám dỗ có ý nghĩa to lớn, không chỉ giúp mỗi người trẻ bảo vệ bản thân mà còn tạo nền tảng vững chắc để phát triển nhân cách, rèn luyện ý chí và hướng tới một tương lai thành công. 2. Thực trạng tuổi trẻ và những cám dỗ hiện nay 0,5 Trong xã hội hiện đại, cám dỗ bủa vây tuổi trẻ dưới nhiều hình thức, và thực trạng này đang trở nên đáng báo động: - Nhiều bạn trẻ dành hàng giờ đồng hồ trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Instagram, quên mất nhiệm vụ học tập và phát triển bản thân. Thậm chí, không ít trường hợp bị lôi cuốn vào nội dung độc hại hoặc thông tin sai lệch. - Một bộ phận thanh niên chạy theo lối sống hưởng thụ, thích khoe mẽ qua việc mua sắm xa xỉ, tiệc tùng hoặc tham gia vào các hoạt động thiếu lành mạnh. - Không ít bạn trẻ rơi vào việc sử dụng chất kích thích, chơi game online đến mức nghiện ngập, hoặc tham gia các nhóm hội tiêu cực. - Nhiều bạn trẻ không có mục tiêu rõ ràng, sống theo kiểu "đến đâu hay đến đó." Chính sự thiếu định hướng này khiến họ dễ bị lôi cuốn bởi những thú vui tạm thời, quên đi ý nghĩa lâu dài của cuộc sống. 3. Tác hại của cám dỗ đối với tuổi trẻ 0,5 Những cám dỗ này để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng: DeThi.edu.vn
  3. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Về thời gian: Cám dỗ làm mất đi thời gian quý báu của tuổi trẻ, thời điểm vàng để học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. - Về sức khỏe: Lạm dụng mạng xã hội, nghiện game hay sử dụng chất kích thích ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. - Về nhân cách và giá trị sống: Chạy theo những lối sống buông thả khiến nhiều bạn trẻ đánh mất giá trị đạo đức, dễ dãi với bản thân, không còn ý chí và tinh thần trách nhiệm. - Về tương lai: Một khi chìm đắm trong cám dỗ, tuổi trẻ dễ đánh mất cơ hội học tập, làm việc và phát triển bản thân, dẫn đến tương lai mờ mịt. - Về mối quan hệ xã hội: Sự lạm dụng công nghệ hoặc sống ích kỷ, buông thả khiến mối quan hệ giữa người trẻ với gia đình, bạn bè và cộng đồng dần trở nên xa cách, lạnh nhạt. 4. Giải pháp giúp tuổi trẻ vượt qua cám dỗ 0,75 - Để vượt qua cám dỗ, tuổi trẻ cần rèn luyện bản lĩnh và xây dựng cho mình những nguyên tắc sống vững chắc: + Xác định mục tiêu và lý tưởng sống rõ ràng: Khi có mục tiêu, con người sẽ dễ dàng tập trung vào những điều quan trọng, bỏ qua những thứ không cần thiết. + Rèn luyện ý chí và kỷ luật bản thân: Ý chí là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn và cám dỗ. Kỷ luật bản thân giúp mỗi người kiểm soát hành động, tập trung vào những điều cần làm. + Trang bị kiến thức và kỹ năng sống: Kiến thức là công cụ quan trọng giúp chúng ta phân biệt đúng sai, hiểu rõ hậu quả của hành động. Các kỹ năng sống như quản lý thời gian, giao tiếp, và giải quyết vấn đề cũng giúp tuổi trẻ tự tin hơn trước cám dỗ. + Xây dựng môi trường sống tích cực: Một môi trường tích cực với những người bạn tốt, những hoạt động lành mạnh sẽ là "lá chắn" giúp mỗi người trẻ tránh xa những ảnh hưởng tiêu cực. + Nhận thức và đối mặt với sai lầm: Sai lầm là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Quan trọng là nhận ra và sửa chữa kịp thời để không bị cám dỗ lấn át thêm lần nữa. - Gia đình: Là nền tảng giúp trẻ hình thành nhân cách và rèn luyện bản lĩnh. Sự quan tâm, lắng nghe, và định hướng đúng đắn từ cha mẹ sẽ giúp con cái vượt qua nhiều thử thách. - Nhà trường: Cần giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh hiểu rõ tác hại của cám dỗ và cách vượt qua. Các hoạt động ngoại khóa và phong trào đoàn thể cũng là môi trường tốt để học sinh phát triển tích cực. - Xã hội: Cần tạo dựng một môi trường lành mạnh, giảm thiểu những yếu tố tiêu cực, đồng thời lan tỏa những tấm gương sáng về lối sống tích cực để tuổi trẻ noi theo. 5. Ý kiến trái chiều: 0,25 DeThi.edu.vn
  4. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Một số ý kiến cho rằng cám dỗ có thể là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện bản lĩnh và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, nếu không đủ ý thức và kiểm soát, cám dỗ dễ khiến họ trượt dài trong sai lầm và mất đi cơ hội quý báu. Do đó, việc tránh xa cám dỗ và rèn luyện bản thân vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ tương lai. III. Kết bài 0,25 Vượt qua cám dỗ là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện bản lĩnh và trưởng thành. Bằng cách xác định mục tiêu rõ ràng, rèn luyện ý chí, và xây dựng môi trường sống tích cực, mỗi người trẻ có thể vững vàng trên con đường phát triển bản thân. Hãy luôn nhớ rằng, thành công không chỉ nằm ở việc đạt được những điều lớn lao, mà còn ở khả năng chiến thắng chính mình trước những cám dỗ trong cuộc sống. Tuổi trẻ, hãy sống sao cho xứng đáng với nhiệt huyết và những ước mơ đang chờ đón phía trước! d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 - Triển khai được ít nhất hai luận điểm để làm rõ quan điểm cá nhân. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu, phù hợp, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. đ. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn 0,25 bản. Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
  5. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS 19.8 NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ A Môn: Ngữ văn 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc và trả lời câu hỏi: “Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với mẹ tôi và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch, ăn đòn khá thường xuyên. Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó, miệng bỏm bẻm nhai trầu, tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả. - Bà ơi, bà! - tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu. Bà tôi chỏi tay nhỏm dậy: - Gì đó cháu? - Ba đánh! – Tôi nói, miệng méo xệch. - Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà! Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nằm khuất sau lưng bà, phía sát tường, xong, bà tôi xoay người lại, nằm quay mặt ra ngoài. Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài, miệng hỏi: - Mẹ có thấy thằng Ngạn chạy qua đây không? - Không thấy. Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà, tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chân ba tôi xa dần. { .}. Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng . Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức. (Nguyễn Nhật Ánh. Mắt biếc, Nxb Trẻ, 2021) Trả lời câu hỏi: Bằng cách lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4 (Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm) Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì? A. Truyện truyền kì. B. Truyện ngắn. C. Truyện trinh thám. D. Văn bản thông tin. Câu 2. Câu chuyện trong đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? DeThi.edu.vn
  6. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ hai. C. Ngôi thứ ba. D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. Câu 3. Trong đoạn trích, cậu bé Ngạn chạy sang bà để A. được bà cho quà. B. nghe bà kể chuyện. C. trốn những đòn roi của ba. D. được bà ru ngủ. Câu 4. Đoạn trích trên thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Kỉ niệm tuổi thơ. B. Tình bà cháu. C. Tình cảm gia đình. D. Cuộc đời bất hạnh. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 5 (0,75 điểm). Hãy chỉ ra lí do khiến nhân vật “tôi” có “cảm giác hứng thú như lần đầu tiên” mỗi khi được nghe bà kể chuyện. Câu 6 (0,75 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn in đậm trong đoạn trích. Câu 7 (0,75 điểm). Hãy nêu nhận xét về tình cảm của người bà dành cho cháu trong đoạn trích. Câu 8* (0,75 điểm). Từ văn bản trên, em hãy rút ra cho mình những thông điệp có ý nghĩa. II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, em hãy đề xuất các giải pháp phù hợp để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.” ----- HẾT ----- DeThi.edu.vn
  7. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 - Lí do khiến nhân vật “tôi” có “cảm giác hứng thú như lần đầu tiên” mỗi khi được 0,75 nghe bà kể chuyện: có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. 6 Mức 1: Biện pháp tu từ so sánh: "hứng thú hệt như lần đầu tiên." 0,75 Tác dụng: + Góp phần làm tăng tính gợi hình, gợi cảm, giúp lời văn thêm sinh động và hấp dẫn hơn. + Làm nổi bật sự hứng thú của nhân vật tôi với những câu chuyện của bà. Những câu chuyện ấy dù đã nghe nhiều lần, nhưng sự thích thú của cháu dường như vẫn còn nguyên vẹn + Cho thấy tình cảm sâu đậm, lòng biết ơn của nhân vật “tôi” dành cho bà nội của mình Mức 2: Học sinh trả lời được biện pháp so sánh và tác dụng như gợi ý ở mức 1 nhưng 0,5 chưa đầy đủ. Mức 3: Học sinh nêu được biện pháp so sánh. 0,25 Mức 4:Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời. 0,0 7 Mức 1: Qua đoạn trích trên, có thể nhận thấy tình cảm của người bà dành cho cháu 0,75 vô cùng sâu đậm: - Bà luôn sẵn sàng bảo vệ cháu khỏi những trận đòn của ba. Mỗi khi cháu gặp nguy hiểm, bà là người che chở và mang lại sự an toàn cho cháu. - Bà dịu dàng trấn an cháu mỗi khi cháu sợ hãi, thể hiện qua việc đưa cháu lên sập, đặt cháu nằm khuất sau lưng và bảo đảm rằng ba không thể tìm thấy cháu. DeThi.edu.vn
  8. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Bà không chỉ che chở cháu mà còn chăm sóc cháu bằng những hành động nhỏ nhặt nhưng đầy tình cảm như gãi lưng và kể chuyện cho cháu nghe. Bà luôn ở bên cạnh để làm cho cháu cảm thấy thoải mái và yên bình. - Người bà trong đoạn trích là biểu tượng của tình yêu thương vô điều kiện, sự bảo vệ và chăm sóc tận tụy dành cho cháu. Qua hình ảnh người bà, đoạn trích tôn vinh tình cảm gia đình và sự quan trọng của tình yêu thương giữa các thế hệ. 0,5 Mức 2: Học sinh nêu được 2 ý ở mức 1 0,0 Mức 3: Học sinh không trả lời. (Học sinh trả lời ý khác nhưng hợp lí, giáo viên linh hoạt cho điểm ) 8* Những thông điệp có ý nghĩa rút ra từ văn bản: 0,75 + Cần trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ bởi nó có ý nghĩa lớn lao với cuộc đời mỗi con người, nó bồi đắp trong ta những điều tốt đẹp. + Luôn yêu quý, kính trọng và biết ơn bà, biết ơn những tình cảm tốt đẹp mà bà và gia đình đã vun đắp trong mỗi chúng ta. + Hãy sống với thái độ uống nước nhớ nguồn, trân trọng và biết ơn quá khứ. + Hãy luôn vun đắp cho tình cảm gia đình luôn bền chặt bởi gia đình là tế bào của xã hội, là cầu nối cho tình yêu thương giữa các thế hệ. (Học sinh trả lời ý khác nhưng hợp lí, giáo viên linh hoạt cho điểm ) II VIẾT 5,0 Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là học sinh, em hãy đề xuất các giải pháp phù hợp để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.” a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn 0,25 một bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề cần giải quyết, có đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết 0,25 *Yêu cầu về nội dung: 3,5 HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: I. Mở bài 0,5 - Giới thiệu được vấn đề cần nghị luận: các giải pháp phù hợp để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của giới trẻ, học sinh, sinh viên. - Nhận xét, đánh giá vấn đề II. Thân bài 2,5 1. Giải thích vấn đề Ý thức chấp hành luật giao thông là sự hiểu biết, tự giác và tôn trọng các quy định của pháp luật về giao thông. Điều này bao gồm việc tuân thủ các quy định về tốc độ, tín hiệu đèn giao thông, đội mũ bảo hiểm, không sử dụng rượu bia khi lái xe,... 2. Phân tích vấn đề - Thực trạng DeThi.edu.vn
  9. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Nguyên nhân: + Một bộ phận giới trẻ còn thiếu hiểu biết về luật giao thông hoặc có thái độ chủ quan, xem thường các quy định + Việc xử phạt các hành vi vi phạm chưa đủ nghiêm khắc, chưa đủ sức răn đe + Công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông chưa thực sự hiệu quả, chưa tiếp cận được đông đảo giới trẻ. - Hậu quả: + Gây thiệt hại về người và tài sản. + Ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý bất an cho người dân. - Ý kiến trái chiều và phản biện: Có ý kiến cho rằng, ý thức chấp hành luật giao thông là vấn đề cá nhân, không nên quá khắt khe. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với quan điểm này. Giao thông là hoạt động xã hội, liên quan đến sự an toàn của nhiều người. Do đó, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm tuân thủ luật giao thông để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 3. Giải pháp - Giải pháp 1: Tăng cường giáo dục và tuyên truyền về luật giao thông. - Giải pháp 2: Tạo môi trường giao thông an toàn và thuận lợi. - Giải pháp 3: Tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm III. Kết bài - Khẳng định lại vấn đề - Phương hướng, nhiệm vụ của bản thân 0,5 d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề đặt ra, có cách diễn đạt mới mẻ, linh 0,5 hoạt. Tổng cộng 10,0 DeThi.edu.vn
  10. 15 Đề thi Ngữ văn 9 cuối Kì 2 Kết Nối Tri Thức năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II TRƯỜNG THCS 19.8 NĂM HỌC 2024-2025 ĐỀ B Môn: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc và trả lời câu hỏi: “Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với mẹ tôi và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch, ăn đòn khá thường xuyên. Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó, miệng bỏm bẻm nhai trầu, tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả. - Bà ơi, bà! - tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu. Bà tôi chỏi tay nhỏm dậy: - Gì đó cháu? - Ba đánh! – Tôi nói, miệng méo xệch. - Cháu đừng lo! Lên đây nằm với bà! Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nằm khuất sau lưng bà, phía sát tường, xong, bà tôi xoay người lại, nằm quay mặt ra ngoài. Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài, miệng hỏi: - Mẹ có thấy thằng Ngạn chạy qua đây không? - Không thấy. Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà, tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chân ba tôi xa dần. { .}. Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng . Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức. (Nguyễn Nhật Ánh. Mắt biếc, Nxb Trẻ, 2021) Trả lời câu hỏi: Bằng cách lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4 (Mỗi câu trả lời đúng 1,0 điểm) Câu 1. Thể loại của đoạn trích trên là gì? A. Truyện truyền kì. B. Truyện ngắn. C. Truyện trinh thám. D. Văn bản thông tin. Câu 2. Câu chuyện trong đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? DeThi.edu.vn