20 Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn

doc 22 trang thaodu 5761
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "20 Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc20_de_thi_thu_vao_lop_10_thpt_mon_ngu_van.doc

Nội dung text: 20 Đề thi thử vào Lớp 10 THPT môn Ngữ văn

  1. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Câu 1(): Trong đoạn trích “Chị em Thúy Kiều”, Nguyễn Du viết: “Làn thu thủy nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh” a. Chép chính xác 8 câu thơ tiếp theo hai câu thơ trên theo bản in sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập I. b. Từ “hờn” trong câu thứ hai của đoạn thơ trên có bạn chép nhầm thành từ buồn. Em hãy giải thích ngắn gọn cho bạn hiểu rằng chép sai như vậy đã làm ảnh hưởng lớn đến ý nghĩa của câu thơ. c. Câu thơ “Một thiên bạc mệnh lại càng não nhân” giúp em hiểu gì về nhân vật Thúy Kiều? d. Đoạn thơ trên nói về nhân vật nào trong Truyện Kiều? Hãy viết một đoạn văn từ 8 – 10 câu theo kiểu diễn dịch phân tích vẻ đẹp của nhân vật ấy qua đoạn thư vừa chép. Trong đoạn có thành phần tình thái và phép thế. Câu 2 (). Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “ – Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. Sum họp chưa thỏa tình chăn gối, chia phôi vì động việc lửa binh. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểm phấn giờ đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói. Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ. Mong chàng đừng một mực nghi oan cho thiếp” a. Lời thoại trên là lời của ai nói với ai? Trong hoàn cảnh nào? Nhằm mục đích gì? Từ lời thoại trên em có suy nghĩ gì về nhân vật Vũ Nương b. Kể tên hai tác phẩm khác viết về người phụ nữ dưới chế độ phong kiến mà em được học trong chương trình Ngữ văn THCS. Ghi rõ tên tác giả. Cho đoạn thơ sau: Ngày xuân con én đưa thoi Thiều quang chin chục đã ngoài sáu mươi Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm một vài bông hoa 1. Những câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu tên đoạn trích? 2. Hình ảnh con én đưa thoi trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào?
  2. 3. Trong một bài thơ đã học ở lớp 9, hình ảnh thoi cũng được dung đẻ tả loài vật. Em hãy nhớ và chép lại câu thơ đó (ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Nghĩa chung của hình ảnh thoi trong hai câu thơ đó là gì? 4. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo cách diễn dịch trình bày cảm nhận của em về cảnh mùa xuân trong đoạn thơ đã dẫn. Xác định một câu ghép, một lời dẫn trực tiếp. Câu 3 Cho câu thơ sau: « Tà tà bóng ngả về tây » 1. Chép chính xác 5 câu tiếp theo và cho biết đoạn thơ nằm trong tác phẩm nào, của ai ? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Nao nao là từ láy diễn tả tâm trạng con người. Vậy mà Nguyễn Du lại viết : « Nao nao dòng nước uốn quanh ». Cách dùng từ như vậy mang lại ý nghĩa nào cho câu thơ ? 3. Trong Truyện Kiều, cách dùng từ tả tâm trạng người để tả cảnh không chỉ xuất hiện một lần. Hãy chép lại một số câu thơ khác trong tác phẩm có cách dùng từ như vậy. 4. Viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch nêu cảm nhận của em về khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng con người trong 6 câu thơ trên. Xác định một câu bị động và một phép thế. Câu 4 Trong Truyện Kiều có câu: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng 1. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo câu thơ trên. 2. Đoạn thơ vừa chép diễn tả tình cảm của ai với ai? Diễn đạt bằng một câu bị động. 3. Trật tự diễn tả tâm trạng nhớ thương trong đoạn thơ có hợp lí không? Vì sao? 4. Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch phân tích tâm trạng nhớ thương của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên.
  3. Câu 3 (2,5đ). Cho ba câu thơ sau: Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo (Đồng Chí – Chính Hữu) Nhiều người cho rằng đây là ba câu thơ hay nhất của bài thơ “Đồng chí”. Hãy trình bày suy nghĩ của em về ba câu thơ trên bằng một đoạn văn ngắn (5 – 7 câu). ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần 1. (7đ) “Mùa xuân nho nhỏ” là một sáng tác nổi tiếng của nhà thơ Thanh Hải. 1. Hãy giới thiệu về bài thơ bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Nhan đề bài thơ có gì đặc biệt và gợi cho em suy nghĩ gì? 3. Hãy chép lại đoạn thơ có 8 câu thể hiện rõ ý nghĩa hình ảnh Mùa xuân nho nhỏ trong bài thơ cùng tên của nhà thơ Thanh Hải. 4. Viết đoạn văn khoảng 10 câu theo cách lập luận tổng – phân – hợp để làm rõ lẽ sống cao đẹp của con người trong các câu thơ đã chép ở câu 3. Phần II. (3đ) Cho đoạn trích sau: “Nắng bây giờ bắt đầu len tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe”. 1. Đoạn văn được trích trong tác phẩm nào, của ai? Nêu rõ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. 2. Cảnh vật trong đoạn văn trên được miêu tả bằng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu? Ý nghĩa của việc chọn cách miêu tả đó?
  4. 3. Trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa”, thiên nhiên đã nhiều lần có mặt. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với việc thể hiện chủ đề của tác phẩm? (Yêu cầu: trình bày thành một đoạn văn từ 5 – 7 câu). ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Tâm trạng nhân vật ông Hai (Làng – Kim Lân) trong những ngày nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc được tả như sau: “Ông Hai vẫn trằn trọc không sao ngủ được. Ông hết trở mình bên này lại trở mình bên kia, thở dài. Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhủn ra, tưởng chừng như không cất lên được Có tiếng nói léo xéo ở gian trên. Tiếng mụ chủ Mụ nói cái gì vậy? Mụ nói cái gì mà lào xào thế? Trống ngực ông lão đập thình thịch. Ông lão nín thở, lắng tai nghe ra bên ngoài ” 1. Đoạn trích trên được trích được tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Nếu lược bỏ các dấu ba chấm và câu hỏi tu từ trong đoạn văn trên thì cách miêu tả nhân vật và giá trị biểu cảm có gì thay đổi? Vì sao? 3. Trong một đoạn trích của Truyện Kiều đã học cũng có bốn câu thơ dung câu hỏi để diễn tả tâm trạng nhân vật. hãy chép lại những câu thơ đó, ghi rõ tên đoạn trích. 4a. Viết một câu văn nhận xét tâm trạng nhân vật ông Hai trong đoạn trích trên. b. Dùng câu đã viết làm câu mở đoạn, hãy viết tiếp khoảng 10 câu để hoàn chỉnh đoạn văn. c. Nội dung đoạn văn vừa viết được trình bày theo cách nào? Phần II. (4đ) Cho đoạn thơ sau: Ngày xuân con én đưa thoi Thiều quang chin chục đã ngoài sáu mươi Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm một vài bông hoa 5. Những câu thơ trên được trích trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu tên đoạn trích? 6. Hình ảnh con én đưa thoi trong đoạn thơ có thể hiểu như thế nào?
  5. 7. Trong một bài thơ đã học ở lớp 9, hình ảnh thoi cũng được dung đẻ tả loài vật. Em hãy nhớ và chép lại câu thơ đó (ghi rõ tên bài thơ và tác giả). Nghĩa chung của hình ảnh thoi trong hai câu thơ đó là gì? 8. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo cách diễn dịch trình bày cảm nhận của em về cảnh mùa xuân trong đoạn thơ đã dẫn. Xác định một câu ghép, một lời dẫn trực tiếp. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (7đ) Cho đọan trích sau: Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó lại bảo: - Thì má cứ kêu đi. Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi những lại nói trổng: - Vô ăn cơm! Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra: - Cơm chin rồi! Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo: - Con kêu rồi mà người ta không nghe. 1. Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của cách kể chuyện này ? 3. Vì sao anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi « Ba vô ăn cơm » ? 4. Con bé trong đoạn truyện đã vi phạm phương châm hội thoại nào ? Vì sao có sự vi phạm đó ? 5. Hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu phân tích thái độ của bé Thu đối với cha từ khi gặp mặt đến khi nói bỏ sang bà ngoại. Xác định một câu ghép có cặp quan hệ từ Vì nên và một phép nối. Phần II. (3đ) Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là tiếng lòng tha thiết, tình yêu đối với đất nước, cuộc đời, thể hiện khao khát chân thành của nhà thơ. Nhà thơ muôn góp “một mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời , của dân tộc. Bài thơ theo thể năm
  6. tiếng, nhạc điệu trong sáng, gần gũi với dân ca. Những hình ảnh đẹp, giản dị, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo đã góp phần diễn tả ước nguyện khiêm nhường mà vô cùng thiêng liêng cao đẹp của nhà thơ. 1a. Chép lại đọan văn trên sau khi đã sửa hết lỗi và thay hai trong ba từ nhà thơ bằng những từ khác để tránh lặp từ. b. Việc thay như vậy đã làm thay đổi phép liên kết câu như thế nào? 2. Khổ thơ đầu và khổ thơ thứ tư của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ có hình ảnh thơ được lặp đi lặp lại. Đó là những hình ảnh nào? Bằng một đoạn văn ngắn, hãy cho biết hiệu quả nghệ thuật của việc lặp đi lặp lại những hình ảnh đó. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (7đ) Cho những câu thơ sau: Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá Anh với tôi hai người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau Súng bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí! 1. Đoạn trích trên có một từ bị chép sai. Đó là từ nào? Hãy chép lại chính xác câu thơ đó. Việc chép sai từ như vậy ảnh hưởng đến gí trị biểu cảm của câu thơ như thế nào? 2. Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ấy. 3. Câu thứ sau trong đoạn thơ trên có từ tri kỉ. Hãy giải thích từ này. Một bài thơ đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng có câu thơ dùng từ tri kỉ. Chép lại câu thơ ấy và cho biết tên bài thơ, tên tác giả. 4. Câu thứ 7 trong đoạn thơ trên là một câu đặc biệt. Ghi lại cảm nhận của em về dòng thơ này. (khoảng 5 câu).
  7. 5. Viết một đoạn văn 10 -12 câu phân tích đoạn thơ trên để thấy được những cơ sở hình thành tình đồng chí đã được Chính Hữu thể hiện một cách chân thực mà cảm động. Xác định một câu ghép và một thành phần phụ chú. Phần II. (3đ) Cho đoạn trích sau : Khi làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được ? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đây, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. 1. Đoạn trích nằm trong tác phẩm nào ? Của ai ? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy. 2. Đoạn đối thoại trên là lời của ai nói với ai ? Em hiểu gì về nhân vật có suy nghĩ đó ? (Trình bày thành một đoạn văn). 3. Hãy kể tên hai tác phẩm đã học cùng viết về đề tài lao động sản xuất. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (7đ) Cho câu thơ sau: « Tà tà bóng ngả về tây » 1. Chép chính xác 5 câu tiếp theo và cho biết đoạn thơ nằm trong tác phẩm nào, của ai ? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Nao nao là từ láy diễn tả tâm trạng con người. Vậy mà Nguyễn Du lại viết : « Nao nao dòng nước uốn quanh ». Cách dùng từ như vậy mang lại ý nghĩa nào cho câu thơ ? 3. Trong Truyện Kiều, cách dùng từ tả tâm trạng người để tả cảnh không chỉ xuất hiện một lần. Hãy chép lại một số câu thơ khác trong tác phẩm có cách dùng từ như vậy. 4. Viết một đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch nêu cảm nhận của em về khung cảnh thiên nhiên và tâm trạng con người trong 6 câu thơ trên. Xác định một câu bị động và một phép thế. Phần II. (3đ) Đọc Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, hẳn các em còn nhớ : Khi được mời lên nhà anh thanh niên, họa sĩ đã nghĩ thầm : Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn màn chẳng hạn.
  8. Nhưng rồi, sau những câu chuyện anh kể, những việc anh làm, họa sĩ lại nghĩ : Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. Mặc dù vậy, ông đã chấp nhận thử thách. 1. Em hiểu cách nhìn nhận, đánh giá của ông họa sĩ về nhân vật anh thanh niên đã thay đổi như thế nào ? Vì sao có sự thay đổi đó ? Ý nghĩa của sự thay đổi đó là gì ? 2. Bên cạnh nhân vật ông họa sĩ, còn nhiều nhân vật phụ khác cũng đã góp phần làm rõ tính cách nhân vật anh thanh niên. Đó là những nhân vật nào ? 3. Viết đoạn văn phân tích nhân vật ông họa sĩ trong tác phẩm. Trong đoạn có sử dụng thành phần khởi ngữ và thành phần phụ chú. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng các to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng cá ra, cơm văng tung tóe cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh mạnh vào mông nó và hét lên: - Sao mày cứng đầu quá vậy, hả? Tôi tưởng con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giẫy, sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi. Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống. Nghĩ thế nào mà nó cầm đũa, gắp lại cái trứng cá để vào chén, rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm. Xuống bến, nó nhảy xuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng, khua thật to, rồi lấy dầm bơi qua sông. Nó sang qua nhà ngoại, mét với ngoại và khóc ở bên ấy. 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việc chọn ngôi kể này ? 3. Đoạn trích kể về sự việc gì ? Sự việc này giữ vai trò như thế nào trong câu chuyện ?
  9. 4. Viết một đoạn văn khoảng 12 câu về nhân vật bé Thu từ khi gặp ông Sáu đến khi sang nhà bà ngoại. Xác định một câu ghép và một thành phần tình thái trong đoạn. Phần II. (4đ) Trong Truyện Kiều có câu: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng 1. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo câu thơ trên. 2. Đoạn thơ vừa chép diễn tả tình cảm của ai với ai? Diễn đạt bằng một câu bị động. 3. Trật tự diễn tả tâm trạng nhớ thương trong đoạn thơ có hợp lí không? Vì sao? 4. Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch phân tích tâm trạng nhớ thương của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ trên. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực. Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn. 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việc chọn ngôi kể này ? 3. Cách đặt câu trong đoạn có gì đặc biệt ? Tác dụng của cách đặt câu như vậy đối với việc diễn tả nội dung đoạn văn ? 4. Đoạn trích trên diễn tả tâm trạng của ai ? Trong hoàn cảnh nào ? 5. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu về tổ trính sát mặt đường trong tác phẩm trên. Xác định một câu ghép và một thành phần cảm thán trong đoạn. Phần II. (4đ)
  10. Mở đầu một khổ thơ có câu: Trăng cứ tròn vành vạnh 1. Chép chính xác những câu thơ tiếp để hoàn chỉnh khổ thơ. 2. Đoạn thơ vừa chép nằm trong tác phẩm nào ? Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ. 3. Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa như thế nào ? Trình bày thành một đoạn văn khoảng 5 câu. 4. Vầng trăng còn xuất hiện trong nhiều bài thơ khác. Hãy chép lại hai trường hợp có hình ảnh vầng trăng trong chương trình Ngữ văn 9. Nêu tên bài thơ và tên tác giả. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Cho đoạn trích sau: Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi lên sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt lem luốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là « những con quỉ mắt đen ». 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việc chọn ngôi kể này ? 3. Chi tiết : Chúng tôi gọi nhau là « những con quỉ mắt đen » trong đoạn trích nói lên vẻ đẹp gì ở con người họ. Hãy chép một khổ thơ có ý nghĩa tương tự trong một bài thơ em đã học ở chương trình Ngữ văn 9. Nêu rõ tên bài thơ và tên tác giả.
  11. 4. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp làm rõ tình đồng chi, đồng đội gắn bó thân thiết của tổ trính sát mặt đường trong tác phẩm trên. Xác định một câu bị động và một thành phần cảm thán trong đoạn. Phần II. (4đ) Để bày tỏ nguyện ước chân thành được dâng hiến, được hòa nhập cho đời, trong bài thơ « Mùa xuân nho nhỏ », Thanh Hải viết : Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến 1. Trong khổ thơ, tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào ? Nêu tác dụng ? 2. Hình ảnh con chim hót, bông hoa còn xuất hiện trong một khổ thơ khác của bài thơ. Hãy chép lại chính xác khổ thơ đó và cho biết hai hình ảnh này có ý nghĩa như thế nào trong khổ thơ. 3. Nêu ý nghĩa của việc lặp lại hai hình ảnh này trong bài thơ « Mùa xuân nho nhỏ » ? 4. Giải thích nhan đề bài thơ « Mùa xuân nho nhỏ ». ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Có rất nhiều bài thơ hay, xúc động viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. « Viếng lăng Bác » là một bài thơ tiêu biểu trong số đó. 1. Hãy chép chính xác khổ thơ thứ nhất và nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ. 2. Trong khổ thơ em vừa chép nổi bật hình ảnh « hàng tre ». Với hình ảnh này, tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ? Cho biết giá trị của việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó. 3. Ở câu cuối bài thơ, tác giả bày tỏ nguyện ước « Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này ». Theo em việc xuất hiện lại hình ảnh cây tre ở đoạn kết bài thơ có ý nghĩa như thế nào ? 4. Dựa vào khổ thơ vừa chép, hãy viết một đoạn văn 10 – 12 câu theo cách lập luận qui nạp làm rõ niềm xúc động của tác giả khi đứng trước lăng Bác. Xác định một thành phần phụ chú và một phép nối.
  12. Phần II. (4đ) Cho đoạn trích: Cao điểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và tôi ngồi đây. Và cao xạ đặt bên kia quả đồi. Cao xạ đang bắn. Tiếng súng ở dưới đất lên quả là có hiệu lực. Không gì cô đơn và khiếp sợ hơn khi bom gào thét chúng quanh mà không nghe một tiếng trả lời nào dưới đất. (Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê) 1. Em có nhận xét gì về cách kể chuyện của nhân vật « tôi « trong đoạn trích (ngôn ngữ diễn đạt, kiểu câu). Tác dụng của cách kể đó. 2. Chỉ ra một câu văn có sử dụng phép nhân hóa trong đoạn văn trên. 3. Hãy kể tên hai tác phẩm khác em đã được học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc và nêu rõ tên tác giả. ĐỀ THI THỬ VÀ 10 Phần I. (6đ). Cho câu thơ : Bçng nhËn ra h­¬ng æi 1. ChÐp 7 c©u th¬ tiÕp theo ®Ó hoµn chØnh hai khæ th¬ ®Çu cña mét bµi th¬ ®· häc trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 9. 2. §o¹n th¬ trÝch trong bµi nµo? Cña ai? S¸ng t¸c n¨m nµo? 3. Nªu ng¾n gän c¶m nhËn cña em vÒ vÎ ®Ñp cña h×nh ¶nh ®¸m m©y mïa h¹ vµ s­¬ng chïng ch×nh qua ngâ trong khæ th¬ trªn. 4. B»ng ®o¹n v¨n kho¶ng 8 – 10 c©u, h·y ph©n tÝch sù c¶m nhËn tinh tÕ cña nhµ th¬ vÒ biÕn chuyÓn trong kh«ng gian lóc sang thu ë hai khæ th¬ trªn. X¸c ®Þnh mét c©u ghÐp vµ mét phÐp nèi. Phần II. (1đ) Trong chương trình Ngữ văn 9 em có học một tác phẩm, trong đó có hai câu thơ : Nhớ câu kiến ngãi bất vi Làm người thế ấy cũng phi anh hùng 1. Cho biết câu thơ ấy trích trong tác phẩm nào ? Của ai?
  13. 2. Em hiểu nghĩa của hai câu thơ như thế nào ? Tác giả muốn gửi gắm điều gì qua hai câu thơ ấy. Phần III (3đ) Cho ®o¹n trÝch sau: B©y giê lµ buæi tr­a. Im ¾ng l¹. T«i ngåi dùa vµo thµnh ®¸ vµ khe khÏ h¸t. T«i mª h¸t. Th­êng cø thuéc mét ®iÖu nh¹c nµo ®ã råi bÞa ra lêi mµ h¸t. Lêi t«i bÞa lén xén mµ ngí ngÈn ®Õn t«i còng ng¹c nhiªn, ®«i khi bß ra mµ c­êi mét m×nh. T«i lµ con g¸i Hµ Néi. Nãi mét c¸ch khiªm tèn, t«i lµ mét c« g¸i kh¸. Hai bÝm tãc dµy, t­¬ng ®èi mÒm, mét c¸i cæ cao, kiªu h·nh nh­ ®µi hoa loa kÌn. Cßn m¾t t«i th× c¸c anh l¸i xe b¶o: C« cã c¸i nh×n sao mµ xa x¨m! a. Nh÷ng c©u v¨n nµy ®­îc rót tõ t¸c phÈm nµo? Nªu hoµn c¶nh ra ®êi cña t¸c phÈm Êy. b. X¸c ®Þnh một c©u cã lêi dÉn trùc tiÕp vµ một c©u ®Æc biÖt trong ®o¹n trÝch trªn. c. Giíi thiÖu ng¾n gän (kh«ng qu¸ nöa trang giÊy thi) vÒ nh©n vËt t«i trong t¸c phÈm ®ã. d. KÓ tªn mét t¸c phÈm kh¸c viÕt vÒ ng­êi chiÕn sÜ trong cuéc kh¸ng chiÕn chèng MÜ mµ em ®· häc trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n 9 vµ ghi râ tªn t¸c gi¶. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I: ( 3 điểm ) Cho khổ thơ : “Thình lình đèn điện tắt phòng buyn-đinh tối om vội bật tung cửa sổ đột ngột vầng trăng tròn” a) Hãy chép 8 câu thơ tiếp theo và ghi rõ tên tác phẩm, tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm b) Em có nhận xét gì về giọng thơ ở khổ thơ này so với hai khổ vừa chép. Bước ngoặt của sự việc trong khổ thơ trên có vai trò gì trong mạch kể của tác giả. c. Trong bài thơ, vầng trăng mang nhiều ý nghĩa. Hãy nêu các tầng ý nghĩa đó của hình ảnh vầng trăng. d. Nêu chủ đề bài thơ. Dẫn ra hai câu tục ngữ có nội dung thể hiện chủ đề này. Phần II: ( 7 điểm )
  14. Khi chia tay với ông Sáu, bé Thu (nhân vật chính trong truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng) đã nói: - Ba về ! Ba mua cho con một cây lược nghe ba! a) Câu nói trên của bé Thu tiếp nối theo sự việc nào trong tác phẩm? Hãy nêu tóm tắt sự việc đó. (1đ) b) Sự việc đó được kể bằng ngôn ngữ trần thuật và điểm nhìn của nhân vật nào? Cho biết tác dụng của việc lựa chọn cách kể đó? Hãy kể tên một tác phẩm đã học trong chương trình ngữ văn 9 có cùng cách kể như tác phẩm trên. (1đ). c) Tên truyện là “Chiếc lược ngà” nhưng nội dung truyện lại viết về tình cảm cha con sâu nặng của ông Sáu và bé Thu. Tác giả đặt nhan đề cho truyện ngắn của mình như thế với dụng ý gì? Nó góp phần thể hiện những ý nghĩa gì của tác phẩm? (1đ). d) Từ sự việc nối tiếp theo lời nói trên của nhân vật bé Thu, em có suy nghĩ gì về tấm lòng và tình cảm của ông Sáu – một người cha, một người lính với đứa con gái yêu quý của mình? Hãy trình bày những suy nghĩ đó của em bằng một đoạn văn T – P - H có độ dài từ 10 - 12 câu. Trong đoạn có sử dụng phép thÕ liên kết câu. Câu kết đoạn là một câu cảm thán. (4đ). ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (7đ) Đọc kĩ phần trích sau: Vua Quang Trung lại truyền lấy sáu chục tấm ván, cứ ghép liền ba tấm thành một bức, bên ngoài lấy rơm rấp nước phủ kín, tất cả là hai mươi bức. Đoạn kén hạng lính khỏe mạnh, cư mười người khênh một bức, lưng giắt dao ngắn, hai mươi người khác đều cầm binh khí theo sau, dàn thành trận chữ « nhất », vưa Quang Trung cưỡi voi đi đốc thúc, mờ sáng ngày mùng 5 tiến sát đồn Ngọc Hồi. Quân Thanh nổ súng bắn ra, chẳng trúng người nào cả. Nhân có gió bắc, quân Thanh bèn dùng ống phun khói lửa ra, khói tỏa mù trời, cách gang tấc không thấy gì, hòng làm cho quân Nam rối loạn. Không ngờ trong chốc lát trời bỗng trở gió nam, thành ra quân Thanh lại tự làm hại mình. Vua Quang Trung liền gấp rút sai đội khiêng ván vừa che vừa xông thẳng lên trước. Khi gươm giáo của hai bên đã chạm nhau thì quăng ván xuống đất, ai nấy cầm dao ngắn chém bừa, những người cầm binh khí theo sau cũng nhất tề xông tới mà đánh.
  15. 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Hãy giải thích nhan đề của tác phẩm. 3. Theo em nội dung đoạn trích kể về trận đánh nào ? 4. Dựa vào phần trích trên, hãy viết một đoạn văn qui nạp khoảng 12 câu trình bày cảm nhận của em về hình ảnh vua Quang Trung lẫm liệt trong chiến trận. Xác định một câu ghép và một thành phần phụ chú. 5. Tại sao các tác giả là những cựu thần của nhà Lê lại viết về Quang Trung thực và hay như vậy ? Phần II. (3đ) Một trong những nét đặc sắc của bài thơ « Viếng lăng Bác » là Viễn Phương đã sáng tạo được những cặp hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ sóng đôi. 1. Hãy chép lại những câu thơ có hình ảnh thực và ẩn dụ sóng đôi ấy. 2. Chỉ ra tác dụng của sự sáng tạo tài hoa đó. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I. (6đ) Trong tác phẩm « Bài thơ về tiểu đội xe không kính», Phạm Tiến Duật viết : Bếp Hoàng Cầm dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm 1. Theo em, vì sao tác giả đặt tên tác phẩm của mình là « Bài thơ về tiểu đội xe không kính » ? 2. Trong câu thơ : « Lại đi, lại đi trời xanh thêm », nhà thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ? Nêu tác dụng ? 3. Hãy giải thích « bếp Hoàng Cầm » là gì ? Giải thích cái hay của việc dùng từ « chông chênh » trong khổ thơ. 4. Hãy nêu khái quát nội dung khổ thơ trên bằng một câu bị động.
  16. 5. Coi câu văn ở câu 4 là câu chủ đề, viết tiếp khoảng 10 câu tạo đoạn văn diễn dịch. Câu kết đoạn là một câu cảm thán. Xác định một phép nối. Phần II. (4đ) Cho đoạn trích sau : Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu sau ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi : - Liệu có thật không hả bác ? Hay là chỉ lại 1. Đoạn trích trên được trích từ tác phẩm nào ? Hãy giới thiệu không quá nửa trang giấy thi về tác phẩm đó. 2. Trong câu : « Liệu có thật không hả bác ? Hay chỉ lại » dấu ba chấm được dùng với mục đích gì ? 3. Tình huống nào đã khiến nhân vật ông lão rơi vào trạng thái như trên ? Tình huống ấy có ý nghĩa như thế nào trong truyện ? ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I (6đ). Cho câu thơ sau: “Ch©n ph¶i b­íc tíi cha” 1. ChÐp chÝnh x¸c 9 c©u th¬ tiÕp theo. 2. Cho biÕt ®o¹n th¬ em võa chÐp n»m trong t¸c phÈm nµo? Cña ai? Ghi l¹i néi dung ®o¹n th¬ b»ng mét c©u bÞ ®éng. 3. NhËn xÐt vÒ giäng ®iÖu, ng«n tõ trong ®o¹n th¬. Nªu t¸c dông? 4. C©u th¬: “Rõng cho hoa/ Con ®­êng cho nh÷ng tÊm lßng” cã sö dông biÖn ph¸p tu tõ g×? Em hiÓu thÕ nµo vÒ hai c©u th¬ nµy? 5. H·y viÕt mét ®o¹n v¨n kho¶ng 8 - 10 c©u theo kiÓu qui n¹p ®Ó nªu c¶m nhËn cña em vÒ khæ th¬ trªn. Trong ®o¹n v¨n, em h·y sö dông phÐp nèi vµ thµnh phÇn t×nh th¸i. Phần II. (4đ) §äc ®o¹n trÝch sau vµ tr¶ lêi c©u hái:
  17. “§o¹n råi nµng t¾m géi chay s¹ch, ra bÕn Hoµng Giang ngöa mÆt lªn trêi mµ than r»ng: - KÎ b¹c mÖnh nµy duyªn phËn hÈm hiu, chång con rÉy bá, ®iÒu ®©u bay buéc tiÕng chÞu nhuèc nh¬, thÇn s«ng cã linh, xin ngµi chøng gi¸m. ThiÕp nÕu ®oan trang gi÷ tiÕt, trinh b¹ch g×n lßng, vµo n­íc xin lµm ngäc MÞ N­¬ng, xuèng ®Êt xin lµm cá Ngu MÜ. Nh­îc b»ng lßng chim d¹ c¸ , lõa chång dèi con, d­íi xin lµm måi cho c¸ t«m, trªn xin lµm c¬m cho diÒu qu¹, vµ xin chÞu kh¾p mäi ng­êi phØ nhæ”. 1. §o¹n v¨n trÝch trong t¸c phÈm nµo? Cña ai? 2. H·y chuyÓn ®o¹n v¨n trªn thµnh ®o¹n tù sù kh«ng cã ®èi tho¹i trùc tiÕp , b¶o ®¶m trung thµnh néi dung ®o¹n cò ? 3. §©y lµ lêi cña ai nãi víi ai? Trong hoµn c¶nh nµo? Nãi vÒ néi dung g× ? Néi dung Êy cã gãp phÇn lµm râ chñ ®Ò cña truyÖn kh«ng? 4. Ghi l¹i tªn hai t¸c phÈm ®· häc cïng nãi vÒ sè phËn ng­êi phô n÷ trong x· héi cò. Ghi râ tªn t¸c gi¶. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Phần I (7đ). Cho hai c©u th¬ sau: “LËn ®Ën ®êi bµ biÕt mÊy n¾ng m­a MÊy chôc n¨m råi ®Õn tËn b©y giê” 1. ChÐp nguyªn v¨n s¸u c©u th¬ tiÕp sau hai c©u th¬ ®ã. 2. Cho biÕt ®o¹n th¬ n»m trong bµi th¬ nµo? Cña ai? Nªu hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬? 3.Tõ “nhãm” trong khæ th¬ ®­îc dïng víi nh÷ng nghÜa nµo? ViÖc lÆp l¹i 4 lÇn tõ nµy trong ®o¹n th¬ cã ý nghÜa g×? T×nh c¶m cña ch¸u ®èi víi bµ ®­îc thÓ hiÖn trong khæ th¬ nh­ thÕ nµo? 4. Em h·y viÕt mét ®o¹n v¨n TPH 8 ®Õn 10 c©u víi c©u chñ ®Ò sau, trong ®o¹n v¨n cã dïng TP phô chó, kÕt ®o¹n lµ mét c©u c¶m th¸n: “Qua t¸m c©u th¬ trªn, t¸c gi¶ ®· thÓ hiÖn nh÷ng suy ngÉm s©u s¾c vÒ bµ vµ cuéc ®êi ®Çy gian khã cña bµ”.
  18. 5. Trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n THCS, em còng ®­îc häc mét bµi th¬ kh¸c viÕt vÒ t×nh c¶m bµ ch¸u cña t¸c gi¶. H·y cho biÕt ®ã lµ bµi th¬ nµo, cña t¸c gi¶ nµo? Phần II. (3đ) Trong khæ th¬ ®Çu tiªn cña bµi “§oµn thuyÒn ®¸nh c¸”, Huy CËn viÕt: MÆt trêi xuèng biÓn nh­ hßn löa Sãng ®· cµi then ®ªm sËp cöa §oµn thuyÒn ®¸nh c¸ l¹i ra kh¬i C©u h¸t c¨ng buåm cïng giã kh¬i. 1. Cho biÕt bµi th¬ ®­îc ra ®êi trong hoµn c¶nh nµo? NhËn xÐt vÒ m¹ch c¶m xóc cña bµi th¬? 2.ë hai c©u ®Çu, t¸c gi¶ sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt g×? T¸c dông? 3. Em hiÓu nh­ thÕ nµo vÒ c©u th¬ “C©u h¸t c¨ng buåm cïng giã kh¬i”? Trong bµi th¬, c©u h¸t ®­îc cÊt lªn mÊy lÇn, h·y chÐp l¹i nh÷ng c©u th¬ ®ã. H×nh ¶nh nµy cã ý nghÜa thÕ nµo trong bµi? 4. Trong ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n THCS, cã mét bµi th¬ kh¸c còng viÕt vÒ hµnh tr×nh ra kh¬i ®¸nh c¸ cña ng­êi d©n chµi. §ã lµ bµi th¬ nµo, cña ai? ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT Năm học: 2015 - 2016 Thời gian làm bài: 120 phút Phần I (6đ). Mở đầu bài thơ” Đoàn thuyền đánh cá”, tác giả viết: “Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Đoàn thuyền đánh các lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi” 1. Cho biết tên tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ? 2. Trong bài thơ, hình ảnh “Câu hát căng buồm” cũng được nhắc lại ở một khổ thơ khác. Hãy chép chính xác khổ thơ đó. Theo em việc lặp lại hình ảnh đó có tác dụng như thế nào trong việc biểu đạt nội dung bài thơ? 3. Qua bài thơ, em thấy biển cả quê hương hiện lên như thế nào? Hãy kể tên một tác phẩm được học trong chương trình Ngữ văn THCS cũng viết về biển đảo quê hương, ghi rõ tên tác giả.
  19. 4. Từ bài thơ trên và những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng nửa trang giấy thi) về ý nghĩa của biển đảo, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương. Phần II (4đ). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Bác Thứ chưa nghe thủng câu chuyện ra sao, ông lão đã lật đật bỏ lên nhà trên: - Tây nó đốt nhà tôi rồi ông chủ ạ! Đốt nhẵn. Ông chủ tịch làng em vừa lên cải chính cải chính cái tin làng Chợ Dầu chúng em Việt gian ấy mà. Ra láo! Láo hết, chẳng có gì sất. Toàn là sai sự mục đích cả!” (“Làng” - Kim Lân”) 1. Cùng nói với ông chủ nhà, vậy mà ông Hai vừa mới xưng “tôi” rồi ngay sau đó lại xưng “em”. Vì sao vậy? 2. Nói “làng Chợ Dầu chúng em Việt gian” có vận dụng biện pháp tu từ nào? Vì sao, nhà mình bị Tây đốt mà ông Hai lại đi khoe khắp mọi người với tâm trạng vui sướng như vậy? Chi tiết này nói lên điều gì ở nhân vật ông Hai? 3. Ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân là một người nông dân có tình yêu làng xóm, quê hương, yêu đất nước vô cùng sâu sắc và mãnh liệt. Hãy viết một đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu làm nổi bật chủ đề trên. Trong đoạn có dùng phép nối và thành phần tình thái. 4. Từ tình cảm đó của nhân vật ông Hai trong tác phẩm, em hãy trình bày suy nghĩ của mình (khoảng nửa trang giấy) thi về lòng yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ hiện nay, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay? ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Năm học: 2015 - 2016 Thời gian làm bài: 120 phút Phần I (3đ). Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, tác giả viết: “Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt. Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau này là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ. Không ai nói với ai, nhưng nhìn nhau, chúng tôi đọc thấy trong mắt nhau điều đó.” 1. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu: “Chị không khóc đó thôi, chị không ưa cả nước mắt” và cho biết đó là kiểu câu gì? 2. Đoạn trích trên nằm sau sự việc nào trong truyện? Em hiểu “chúng tôi” là những ai? Phẩm chất chung nào của họ được thể hiện trong đoạn trích? 3. Ba cô gái được giới thiệu trong đoạn văn trên là những con người tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam anh hùng. Từ việc rung cảm trước vẻ đẹp của họ, hãy trình bày suy nghĩ
  20. của em (khoảng 10 dßng) về lòng dũng cảm của thế hệ trẻ hiện nay, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay? Phần II (7đ). Trong bài thơ “Sang thu”, Hữu Thỉnh viết: “Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hàng cây đứng tuổi” 1. Em hiểu thế nào về ý nghĩa hai câu thơ trên? 2. Bài thơ “Sang thu” có những câu thơ diễn tả tín hiệu thu về trong không gian gần và hẹp. Chép chính xác những câu thơ đó. 3. Hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận qui nạp làm rõ những cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh trước tín hiệu thu về trong khổ thơ chép ở câu 2. Trong đoạn có dùng một câu ghép và một khởi ngữ. 4. Vẻ đẹp thiên nhiên là đề tài muôn thuở của thơ ca. Hãy kể tên một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết về đề tài này. Từ hình ảnh thiên nhiên trong hai tác phẩm, em có suy nghĩ gì (không quá nửa trang giấy thi) về vai trò của thiên nhiên đối với đời sống con người. ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Năm học: 2015 - 2016 Thời gian làm bài: 120 phút PhÇn 1: (7 ®iÓm): SGK Ng÷ v¨n 9 - TËp I cã c©u th¬ sau : “Ngöa mÆt lªn nh×n mÆt” a. Em h·y chÐp nguyªn v¨n 7 c©u th¬ nèi tiÕp c©u th¬ trªn và cho biết đo¹n th¬ võa chÐp n»m trong bµi th¬ nµo, cña ai? Nªu râ hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬ ®ã (1,5®). b. Më ®Çu ®o¹n v¨n ph©n tÝch ®o¹n th¬ trªn, mét häc sinh viÕt nh­ sau: Hai khæ th¬ trªn đã thể hiện một cách chân thực những suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ khi bÊt ngê gÆp l¹i vÇng tr¨ng Em h·y hoµn chØnh ®o¹n v¨n b»ng c¸ch viÕt tiÕp kho¶ng 12 - 15 c©u theo phÐp lËp luËn tæng hîp - ph©n tÝch - tæng hîp, trong ®o¹n v¨n cã sö dông phÐp lÆp vµ mét c©u phñ ®Þnh. (3®). c. Mét ®o¹n trong bµi th¬ cã nhÞp ®iÖu thay ®æi ®ét ngét lµm giäng th¬ cÊt cao. Chép chính xác khổ thơ đó và nªu râ nhÞp ®iÖu bÊt th­êng cña ®o¹n th¬ ®­îc t¹o bëi nh÷ng dÊu hiÖu nghÖ thuËt nµo? ChØ ra t¸c dông cña sù biÕn ®æi nhÞp ®iÖu Êy trong viÖc thÓ hiÖn t­ t­ëng chñ ®Ò cña bµi th¬. Tõ chủ đề ®ã, em h·y dÉn ra Ýt nhÊt hai c©u tôc ng÷ hoÆc ca dao cã néi dung, ý nghÜa t­¬ng tù. (1,5®).
  21. d. Từ bài thơ “Ánh trăng” của Nguyễn Duy và những hiểu biết xã hội, hãy nêu suy nghĩ của em về cội nguồn của mỗi người qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay (1đ). Phần II: (3 ®iÓm) Cho c©u: “Qua truyÖn ng¾n “LÆng lÏ Sa Pa” cña NguyÔn Thµnh Long kh«ng chØ ph¸c nªn vÎ ®Ñp ®éc ®¸o cña thiªn nhiªn Sa Pa nh­ng t¸c gi¶ cßn kh¾c ho¹ thµnh c«ng vÎ ®Ñp cña nh÷ng con ng­êi h¨ng say lµm viÖc ë chèn Sa Pa lÆng lÏ ®ã”. a. ChÐp l¹i c©u viÕt trªn sau khi söa hÕt c¸c lçi vÒ diÔn ®¹t. (0,25®) b. NÕu coi c©u võa ch÷a lµ c©u ®Çu tiªn cña mét ®o¹n v¨n TPH th×: - §o¹n v¨n sÏ mang ®Ò tµi g×?(0,25®) - Em h·y viÕt hoµn chØnh ®o¹n v¨n kho¶ng 12 c©u, trong ®ã cã mét c©u ghÐp chÝnh phô vµ c©u kÕt ®o¹n lµ mét c©u c¶m th¸n. (1,5®) c. Nhân vật anh thanh niên trong truyện tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước. Viết một đoạn văn khoảng 7 - 10 dòng nêu suy nghĩ của em về vai trò của thế hệ trẻ trong thời kì đất nước hiện nay (1) HÕt . ĐỀ THI THỬ VÀO 10 Năm học: 2015 - 2016 Thời gian làm bài: 120 phút PhÇn I (6 ®iÓm): SGK Ng÷ v¨n 9 tËp I cã c©u th¬ sau : "Kh«ng cã kÝnh kh«ng ph¶i v× xe kh«ng cã kÝnh” a. H·y chÐp nguyªn v¨n 7c©u th¬ nèi tiÕp c©u th¬ trªn (0,5®). b. Nh÷ng c©u th¬ trªn trong bµi th¬ nµo, cña ai, nªu râ hoµn c¶nh ra ®êi cña bµi th¬ (0.5®). c. Më ®Çu ®o¹n v¨n ph©n tÝch ®o¹n th¬ trªn, mét häc sinh viÕt nh­ sau: Bµi th¬ më ®Çu víi h×nh ¶nh ®éc ®¸o vÒ chiÕc xe kh«ng kÝnh vµ t­ thÕ ung dung, hiªn ngang, tinh thÇn l¹c quan yªu ®êi cña ng­êi chiÕn sÜ l¸i xe. Em h·y hoµn chØnh ®o¹n v¨n b»ng c¸ch viÕt tiÕp kho¶ng 12 c©u theo phÐp lËp luËn tæng hîp – ph©n tÝch - tæng hîp, trong ®o¹n v¨n cã sö dông phÐp thÕ vµ mét c©u bÞ ®éng (3,5®). d. Theo SGV Ng÷ v¨n 9 tËp I, toµn bµi th¬ thu hót ng­êi ®äc ë c¸i vÎ l¹ vµ ®éc ®¸o cña nã. Em h·y nªu râ c¸i vÎ l¹ vµ ®éc ®¸o ®ã (1®). g. Bµi th¬ ca ngîi vÎ ®Ñp hiªn ngang, tinh thÇn dòng c¶m, bÊt chÊp mäi khã kh¨n nguy hiÓm cña nh÷ng chiÕn sÜ l¸i xe Tr­êng S¬n n¨m x­a. Hãy trình bày suy nghĩ của em
  22. (khoảng 7 dòng) về lòng dũng cảm của thế hệ trẻ hiện nay, qua đó thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong tình hình đất nước hiện nay? (0,5®). PhÇn II (4®). Cho đoạn trích sau: Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi lên sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt lem luốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là « những con quỉ mắt đen ». 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Hãy giới thiệu về tác phẩm ấy bằng một đoạn văn không quá nửa trang giấy thi. 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện? Tác dụng của việc chọn ngôi kể này ? 3. Chi tiết : Chúng tôi gọi nhau là « những con quỉ mắt đen » trong đoạn trích nói lên vẻ đẹp gì ở con người họ. Hãy chép một khổ thơ có ý nghĩa tương tự trong một bài thơ em đã học ở chương trình Ngữ văn 9. Nêu rõ tên bài thơ và tên tác giả. 4. Từ tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” (Lê Minh Khuê) và những hiểu biết xã hội, hãy nêu suy nghĩ của em (khoảng nửa trang giấy thi) về vai trò của tuổi trẻ Việt Nam trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. C©u 2: (3 ®iÓm) Cho c©u: “Qua ®o¹n trÝch “ChÞ em Thóy KiÒu” (trÝch “TruyÖn KiÒu” – NguyÔn Du) ®· cho ta thÊy vÎ ®Ñp cña chÞ em Thóy V©n, Thóy KiÒu. “Mçi ng­êi mét vÎ nh­ng m­êi ph©n vÑn m­êi”. a. NÕu viÕt nh­ trªn th× c©u v¨n sÏ m¾c lçi g×? (0,5®) b. ChÐp l¹i c©u viÕt trªn sau khi söa hÕt c¸c lçi vÒ diÔn ®¹t. (0,25®) c. NÕu coi c©u võa ch÷a lµ c©u ®Çu tiªn cña mét ®o¹n v¨n TPH th×: - §o¹n v¨n sÏ mang ®Ò tµi g×? (0,25®) - §Ó thÓ hiÖn ®Ò tµi ®ã, bªn d­íi ®o¹n v¨n cÇn cã nh÷ng ý g×? H·y s¾p xÕp nh÷ng ý ®ã thµnh mét dµn ý hîp lý vµ chÆt chÏ (0,5®). d. Em h·y viÕt hoµn chØnh ®o¹n v¨n theo dµn ý em võa lËp, sao cho nã cã ®é dµi trong kho¶ng 12 ®Õn 15 c©u, trong ®o¹n v¨n cã dïng mét c©u ghÐp ®¼ng lËp vµ c©u kÕt ®o¹n lµ mét c©u hái tu tõ. (1,5®)