3 Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu

doc 4 trang hangtran11 12/03/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "3 Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • doc3_de_on_tap_mon_tieng_viet_lop_4_phan_doc_hieu.doc

Nội dung text: 3 Đề ôn tập môn Tiếng Việt Lớp 4 - Phần: Đọc hiểu

  1. Cảnh đẹp Sa Pa Sa Pa nằm nơi lưng chừng núi Hoàng Liên Sơn. Giống như Đà Lạt của Tây Nguyên, Sa Pa là vườn hoa và trái ôn đới giữa thiên nhiên Việt Nam nhiệt đới, là đất của rừng thông, rừng già và chim thú, lắm thác và mây, một nơi nghỉ mát kì thú. Sa Pa một năm có thể thấy khá rõ bốn lần chuyển mùa, bốn lần thiên nhiên thay sắc áo. Mùa thu trời đất mung lung, mờ ảo trong mây. Mùa đông, có năm tuyết phủ trắng núi rừng. Mùa xuân ấm hơn, tuy những đỉnh núi còn chìm trong mây đặc nhưng hoa xuân đã phơi sắc trên các triền núi và trong các vườn nhà. Hoa đào đỏ, hoa lê trắng ngần, hoa mơ, hoa mận thoảng hương. Mùa hè mới là mùa đầy sức quyến rũ của Sa Pa. Màn mây vén lên cùng với tiếng sấm động tháng tư, để hiện bộ mặt thiên nhiên như mới tinh khôi : sóng núi nhấp nhô vô tận, rừng sáng xanh lên trong nắng, suối rì rào, thác xối, chim mở dàn hợp xướng khắp các cánh rừng và hoa tưng bừng nở. Những ngày hè đổ lửa ở đồng bằng thì ở Sa Pa không khí trong lành mát rượi. Những cơn mưa rào thoắt đến, ồn ào một chốc rồi đi, đủ cho núi rừng cỏ cây tắm gội, cho các suối dào dạt nước, cho các búp hoa xòe nở, cho cảnh vật biếc xanh. Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1) Sa Pa là một cảnh đẹp ở nơi nào ? A. ở chân núi Hoàng Liên Sơn. B. ở lưng chừng núi Hoàng Liên Sơn. C. ở Tây Nguyên. 2) Cảnh đẹp của Sa Pa được tác giả so sánh với địa danh nào ? A. Đà Lạt của Tây Nguyên. B. Một nơi nghỉ mát kì thú. C. Một vườn hoa và trái ôn đới. 3) Sa Pa có 4 mùa thiên nhiên thay sắc áo nhưng đẹp nhất và đầy sức quyến rũ là vào mùa nào ? A. mùa xuân. B. mùa hè. C. mùa thu. D. mùa đông.
  2. 4) Sau những cơn mưa rào thoắt đến, ồn ào một chốc rồi đi, cảnh vật Sa Pa được miêu tả bằng những từ ngữ nào ? A. Rừng sáng xanh lên trong nắng, suối rì rào, thác xối ào ào. B. Chim mở dàn hợp xướng, muôn hoa tưng bừng đua nở. C. Các suối dạt dào nước, các búp hoa xòe nở, cảnh vật biếc xanh. Cục nước đá Mưa đá. Một cục nước đá trắng tinh, to lông lốc như một quả trứng gà rơi bộp xuống đất. Dòng nước dang rộng tay nói : - Chào bạn ! Mời bạn nhập vào với chúng tôi ! Cục nước đá nhìn dòng nước, lạnh lùng đáp : - Các anh đục ngầu, bẩn thỉu như thế, tôi hòa nhập với các anh sao được ? Trời cao kia mới là bạn của tôi ! Dòng nước cười xòa rồi ào ào chảy ra sông, ra biển. Cục nước đá nằm trơ lại một mình, lát sau thì tan ra, ướt nhoẹt ở một góc sân. Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1) Lúc vừa rơi xuống đất,cục nước đá có hình dáng : A. Trắng, nhỏ như một hòn sỏi. B. Trắng, tròn xoe như quả bóng đá. C. Trắng tinh, to lông lốc như quả trứng gà. 2) Trông thấy cục nước đá, dòng nước đã : A. Dang tay mời cục nước đá nhập vào dòng chảy. B. Cười xòa rồi ào ào chảy ra sông, ra biển. C. Lạnh lùng chào rồi chảy ra sông, biển. 3) Cục nước đá đáp lại : A. Cảm ơn và hòa vào dòng nước. B. Từ chối, chê dòng nước đục, bẩn. C. Xin đợi nó tan thành nước đá. 4) Số phận của cục nước đá sau đó :
  3. A. Trở về làm bạn với trời cao. B. Bị dòng nước ào ào cuốn ra sông, biển. C. Trơ lại một mình, lát sau tan ra, ướt nhoẹt ở góc sân. 5) Dòng nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện : A. Ai kiêu ngạo sẽ cô độc và chẳng có ý nghĩa gì. B. Cục nước đá kiêu ngạo, hợm hĩnh. C. Dòng nước tốt bụng, cởi mở. Kiến Mẹ và các con Gia đình nhà kiến rất đông. Kiến Mẹ có chín nghìn bảy trăm con. Tối nào Kiến Mẹ cũng tất bật trong phòng ngủ của đàn con. Kiến Mẹ phải vỗ về và thơm yêu từng đứa con : - Chúc các con ngủ ngon. Mẹ yêu con. Cứ như vậy cho đến lúc mặt trời mọc, lũ kiến con vẫn chưa được mẹ thơm hết lượt. Điều đó làm Kiến Mẹ không yên lòng. Và thế là suốt đêm, Kiến Mẹ không hề chợp mắt để hôn hết đàn con. Vì thương Kiến Mẹ quá vất vả, bác Cú Mèo đã nghĩ ra một cách. Buổi tối, đến giờ đi ngủ, tất cả lũ kiến con đều lên giường nằm trên những chiếc đệm xinh xinh. Kiến Mẹ đến thơm vào má chú kiến con nằm ở hàng đầu tiên. Sau khi được mẹ thơm, chú kiến này bèn quay sang thơm vào má kiến con bên cạnh và thầm thì : - Mẹ gửi một cái hôn cho em đấy ! Cứ thế, lần lượt các kiến con hôn truyền cho nhau và nhờ thế Kiến Mẹ có thể chợp mắt mà vẫn âu yếm được cả đàn con. Em hãy khoanh tròn vào một trong những cái A, B, C đặt trước ý đúng nhất. 1. Kiến Mẹ có bao nhiêu con ? A. 9007 B. 9070 C. 9700 2. Buối tối, trong phòng ngủ của đàn con, Kiến Mẹ phải làm gì ? A. Rửa mặt cho các con.
  4. B. Đắp chăn cho các con. C. Vỗ về và thơm yêu các con. 3. Vì sao Kiến Mẹ cả đêm không chợp mắt ? A. Vì Kiến Mẹ muốn ngắm các con ngủ ngon. B. Vì Kiến Mẹ muốn hôn hết lượt từng đứa con. C. Vì Kiến Mẹ muốn canh giấc ngủ cho đàn con. 4. Ai đã nghĩ ra cách giúp Kiến Mẹ hôn hết đàn con của mình ? A. Bác Cú Mèo B. Các kiến con C. Cả a và b 5. Kiến Mẹ và đàn con đã làm theo cách bác Cú Mèo chỉ bảo như thế nào ? A. Kiến Mẹ thơm chú kiến nằm ở hàng đầu tiên, các con hôn truyền nhau. B. Kiến Mẹ thơm kiến con nằm ở hàng cuối và nói : “Mẹ yêu tất cả các con.” C. Kiến Mẹ thơm hai kiến con nằm ở hàng đầu và hàng cuối.