30 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9

pdf 31 trang thaodu 8082
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "30 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdf30_de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_9.pdf

Nội dung text: 30 Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9

  1. UBND HUYỆN TAM DƯƠNG ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VÒNG 1 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 150 phút ĐỀ CHÍNH THỨC (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2điểm) TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ Trên sông Đà Một đêm trăng chơi vơi Tôi đã nghe tiếng Ba-la-lai-ca Một cô gái Nga mái tóc màu hạt dẻ Ngón tay đan trên những sợi dây đồng. Cả công trường đang say ngủ cạnh dòng sông Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ Chỉ còn tiếng đàn ngân nga Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà. Ngày mai Chiếc đập lớn nối liền hai khối núi Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên Sông Đà chia ánh sáng đi muôn ngả Từ công trình thuỷ điện lớn đầu tiên. QUANG HUY (Trích theo: Tiếng Việt 4, tập hai, NXBGD1999, trang 45,46) Em hóy cảm thụ đoạn thơ trên? Câu 2 (2 điểm): Hãy trình bày a) Cảm nhận của em về tình yêu thương con người trong truyện ngắn”Chiếc lá cuối cùng”của nhà văn O Hen – ri. b) Ý kiến của em về lời nhận xét của nhân vật Xiu đối với bức tranh vẽ chiếc lá của cụ Bơ- men: “Đó chính là tác phẩm kiệt tác của cụ Bơ - men đấy”. Câu 3 (6 điểm) Với hiểu biết về”Truyện Kiều”(qua các đoạn trích đã học và đọc thêm), em hãy trình bày cảm nhận của mình về vẻ đẹp của: Thuý Vân, Thuý Kiều, Kim Trọng và nhận xét nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du. o0o Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm SBD: Họ và tên thí sinh: . 1
  2. UBND HUYỆN TAM DƯƠNG KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 PHÒNG GD&ĐT Năm học: 2010-2011 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút. Đề thi này gồm 01 trang. Câu 1: (2 điểm) Cảm nhận của em về bài thơ sau: Giâu gia hoa nở bao giờ Sớm nay bỗng thấy bất ngờ hương bay Bấy giờ mới ngước lên cây Từng chùm hoa nhỏ thơ ngây dịu dàng Mới đầu hoa lấm tấm vàng Đến khi trắng muốt là tàn mất hoa Có gì muốn nói với ta Nhưng chưa nói được thì hoa lìa cành Bước đi chậm nhé chứ anh Vùng than đen, trắng những nhành hoa rơi (Hoa trắng – Trần Nhuận Minh) Câu 2: (1,5 điểm) “Tôi nghĩ bụng: Đã gọi là hy vọng thì không thể nói đâu là thực, đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất: Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi” (Cố hương – Lỗ Tấn) Suy nghĩ của em về hình ảnh con đường trong đoạn văn trên? Câu 3: (6,5 điểm) Hình ảnh người phụ nữ trong văn học trung đại? ===HẾT=== Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh SBD: 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THANH HOÁ Môn: Ngữ Văn (Thời gian làm bài 180 phút) Đề bài: Câu 1 (3 điểm): Hãy chỉ ra cái hay, cái đẹp trong câu ca dao sau: Hỡi cô tát nước bên đàng, Sao cô múc áng trăng vàng đổ đi Câu 2 (7 điểm): Suy nghĩ của em về cái chết của Vũ Nương trong truyện “Người con gái Nam Xương”(Nguyễn Dữ) Câu 3 (10 điểm): Trong bài Bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương đã khẳng định: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son. Em hiểu như thế nào về hai câu thơ trên? Lấy hình tượng người phụ nữ trong một số tác phẩm văn học cổ đã học để làm sáng tỏ. === Hết === 3
  4. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2011 - 2012 VĨNH TƯỜNG Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 150 phút ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1(2 điểm): Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Bóng tà như giục cơn buồn Khách đà lên ngựa, người còn ghé theo. Dưới cầu nước chảy trong veo Bên cầu tơ liễu bóng chiều thướt tha.” (Truyện Kiều - Nguyễn Du - NXB Văn hóa 2002) Câu 2 (1 điểm): Viết một đoạn văn trình bày về vai trò, ý nghĩa của chi tiết chiếc lược ngà trong truyện”Chiếc lược ngà”của Nguyễn Quang Sáng? Câu 3 (7 điểm): Trên đỉnh núi Yên Sơn cao 2600 mét, có một anh cán bộ khí tượng kiêm vật lý địa cầu sống một mình, bốn bề chỉ có cây cỏ mây mù lạnh lẽo và một số máy móc khoa học. Nhưng khi gặp ông họa sĩ già anh vẫn khẳng định:”Cháu sống thật hạnh phúc”. (Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long) Ngoài biển khơi xa, trong đêm tối, có những con người vẫn háo hức ra đi trong tiếng hát. Họ”Ra đậu dặm xa dò bụng biển/ Dàn đan thế trận lưới vây giăng”. (Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận) Núi cao biển xa, chân trời góc bể nhưng những người lao động ấy vẫn nhiệt tình, âm thầm mang sức lao động của mình cống hiến cho Tổ quốc. Dựa vào hai tác phẩm trên, em hãy làm sáng tỏ vẻ đẹp của người lao động mới? Họ và tên thí sinh: SBD: 4
  5. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VÒNG I BÌNH GIANG NĂM HỌC 2012-2013 MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 9 (Thời gian làm bài: 150 phút) Câu 1 (2 điểm). Cho đoạn trích sau: “ Nước hết chuông rền, số cùng khí kiệt. Một tấm thân tàn, nguy trong sớm tối, việc sống chết không khỏi phiền đến con. Chồng con nơi xa xôi chưa biết sống chết thế nào, không thể về đền ơn được. Sau này, trời xét lòng lành, ban cho phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con, cũng như con đã chẳng phụ mẹ. Bà cụ nói xong thì mất. Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình.” (Nguyễn Dữ – Chuyện người con gái Nam Xương) So với truyện cổ tích “Vợ chàng Trương” thì “Chuyện người con gái Nam Xương” có thêm nhân vật bà mẹ Trương Sinh. Qua chi tiết trên, em hãy trình bày ý nghĩa của việc sáng tạo thêm nhân vật này. file word đề-đáp án Zalo 0946095198 Câu 2 (3 điểm). Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. Hãy trình bày những hiểu biết của em về vấn đề trên. Câu 3 (5 điểm). “Lặng lẽ Sa Pa”- Một bài ca ca ngợi những con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình, cống hiến cho Tổ quốc. Bằng hiểu biết của em về tác phẩm “ Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long, hãy làm sáng tỏ nhận định trên. HẾT 5
  6. UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN THI: NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi 28 tháng 3 năm 2014 === Câu 1. (4,0 điểm) Điểm gặp gỡ của các nhà thơ trong cách thể hiện vẻ đẹp của”người ra đi”trong những câu thơ sau: -”Người ra đi đầu không ngoảnh lại Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy” (Đất nước - Nguyễn Đình Thi) -”Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.” (Đồng chí - Chính Hữu) Câu 2. (6,0 điểm) Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, có những loài cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp. Suy nghĩ của em được gợi ra từ hiện tượng trên (bài viết khoảng 350 đến 400 từ). Câu 3. (10 điểm) Đọc đoạn văn sau: “Nói về ở Bắc Kinh, có một vị viên ngoại họ Vương tên Lưỡng Tùng, tự Tử Trinh, tính tình thuần thục trung hậu, gia kế thường thường, không dồi dào cũng không túng kém. Vợ họ Hà, cũng là người hiền năng, sinh được một con trai, tên Vương Quan, học tập nghiệp nho, và hai gái, chị tên Thuý Kiều, em tên Thuý Vân, tuổi đều đang độ thanh xuân. Cả hai chị em đều thạo thơ phú. Riêng Thuý Kiều vẻ người tha thướt phong lưu, tính chuộng hào hoa, lại thích âm luật, rất thạo ngón hồ cầm. Thuý Vân dáng yêu kiều, hiền dịu, thấy Thuý Kiều thạo hồ cầm, thường nhân lúc rảnh can ngăn chị: - Âm nhạc không phải là công việc khuê phòng, e người ngoài nghe biết, không được nhã! Thuý Kiều nghe em can, nhưng không cho thế là phải, thường soạn bài ca Bạc mệnh, phả vào hồ cầm, trăm vần thê lương, khiến người nghe thấy đều chau mày rơi lệ”. (Kim Vân Kiều truyện - Thanh Tâm Tài Nhân, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 1999) Phân tích đoạn trích”Chị em Thuý Kiều”(Trích”Truyện Kiều”- Nguyễn Du; Ngữ Văn 9, Tập một) và so sánh với đoạn văn trên để làm rõ sự sáng tạo của Nguyễn Du trong tác phẩm”Truyện Kiều”. === Hết === (Đề thi có 01 trang) Họ và tên thí sinh: Số báo danh Họ và tên, chữ ký: Giám thị 1: Họ và tên, chữ ký: Giám thị 2: 6
  7. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9 CẤP HUYỆN LẬP THẠCH NĂM HỌC 2013 - 2014 Môn: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1: (2,0 điểm) Viết về cảnh đất trời mùa xuân ở đoạn trích Cảnh ngày xuân (Truyện Kiều – Nguyễn Du), có ý kiến cho rằng: Từ cặp lục bát thứ nhất sang cặp lục bát thứ hai có sự biến đổi của mạch thơ; riêng cặp lục bát thứ hai đã thể hiện tài tình nghệ thuật”thi trung hữu họa”. Em hãy viết đoạn văn trình bày ý kiến của mình về nhận xét trên? Câu 2: (2,0 điểm) Khi nói về quê hương, Đỗ Trung Quân cho rằng: Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi. (Quê hương) Em hiểu thế nào về quan niệm của nhà thơ? Từ đó hãy bày tỏ suy nghĩ của em về quê hương? Câu 3: (6,0 điểm) Nhận xét về truyện”Lặng lẽ Sa Pa”của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng: “Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật”. Qua truyện ngắn”Lặng lẽ Sa Pa”, em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: SBD: 7
  8. PHÒNG GD&ĐT SÔNG LÔ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 (VÒNG 2) Năm học: 2013-2014 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút Đề thi này gồm 01 trang Câu 1. (4,0 điểm) Trong truyện ngắn”Lão Hạc", có đoạn: "Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận." (Lão Hạc, Nam Cao) Đoạn văn trên gợi cho em những suy nghĩ gì về cuộc sống? Câu 2. (6,0 điểm) “Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng ” (Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi) Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Hãy nói về”ánh sáng riêng”mà truyện ngắn”Lặng lẽ Sa Pa”của Nguyễn Thành Long đã”rọi vào”tâm hồn em. HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh SBD: Phòng 8
  9. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI CHỌN HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2013-2014 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN Câu 1 (3,0 điểm). Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề Euripides đã từng tâm niệm: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”. Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên. Câu 2 (7,0 điểm). Nhận xét về Truyện Kiều của Nguyễn Du, Mộng Liên Đường chủ nhân - nhà bình luận văn học nổi tiếng thế kỉ XIX viết: Nguyễn Du là người”có con mắt nhìn xuyên sáu cõi, có tấm lòng nghĩ suốt nghìn đời”. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm sáng tỏ điều đó qua đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du - SGK Ngữ văn 9 - Tập một - NXB Giáo dục Việt Nam 2010 tr 93 – 94). HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: SBD: 9
  10. PHÒNG GD & ĐT KÌ THI CHỌN HSG LỚP 9 – NĂM HỌC 2013 - 2014 TP VĨNH YÊN ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1 (3.0 điểm) Trình bày suy nghĩ của em về câu chuyện sau đây: CHIẾC BÌNH NỨT Một người có hai chiếc bình lớn để chuyển nước. Một chiếc bình bị nứt nên khi gánh từ giếng về nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc bình nứt luôn thấy dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ. Một ngày nọ, chiếc bình nứt nói với người chủ: Tôi thực sự thấy xấu hổ về mình. Tôi muốn xin lỗi ông. Ngươi xấu hổ vì chuyện gì? - người chủ hỏi. Chỉ vì tôi nứt mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức của ông bỏ ra - chiếc bình nứt nói. Không đâu - ông chủ trả lời - Khi đi về ngươi có chú ý thấy luống hoa bên đường hay không? Ngươi không thấy hoa chỉ mọc bên này đường phía của nhà ngươi sao? Ta đã biết được vết nứt của ngươi nên đã gieo hạt giống hoa bên phía ấy. Trong những năm qua ta đã vun tưới cho chúng và hái về trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi nhà ta có ấm cúng và duyên dáng được thế này không? Cuộc sống của mỗi chúng ta đều có thể như cái bình nứt Câu 2 (7.0 điểm) Hãy phân tích bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy (SGK Ngữ Văn 9) để làm rõ ý kiến sau: Đọc thơ Nguyễn Duy thấy anh hay cảm xúc, suy nghĩ trước những chuyện lớn, chuyện nhỏ quanh mình. Cái điều ở người khác có thể chỉ là chuyện thoáng qua thì ở anh, nó lắng sâu và dường như đọng lại. (Hoài Thanh - Báo văn nghệ 14/04/1972). .HẾT . Thí sinh không được sử dụng tài liệu.Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh Số báo danh 10
  11. UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2014- 2015 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) C ĐỀ CHÍNH THỨ Ngày thi: 2 tháng 4 năm 2015 === Câu 1 (4,0 điểm) 1. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ và các hình ảnh được sử dụng trong đoạn thơ sau: ”Ước làm một hạt phù sa Ước làm một tiếng chim ca xanh trời Ước làm tia nắng vàng tươi Ước làm một hạt mưa rơi, đâm chồi”. (Lê Cảnh Nhạc- Xin làm hạt phù sa- 2005). 2. Tìm điểm chung trong cảm hứng sáng tác của các tác giả: Lê Cảnh Nhạc trong bài thơ Xin làm hạt phù sa, Thanh Hải trong bài Mùa xuân nho nhỏ và Viễn Phương trong bài Viếng lăng Bác. Câu 2 (6,0 điểm) Nguyễn Đức Vĩnh, học sinh lớp 3 trường Tiểu học Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã tự luyện tập để tham gia chương trình Tìm kiếm tài năng Vietnam’s Got Talent 2014. Với trích đoạn chèo truyền thống Thị Màu lên chùa ở vòng thử sức, bài hát chầu văn Cô Đôi thượng ngàn ở vòng bán kết, Nguyễn Đức Vĩnh đã chinh phục ban giám khảo và khán giả để bước vào vòng chung kết. Ban giám khảo hỏi”Vì sao tham gia chương trình”, cậu bé 8 tuổi vô tư trả lời”Vì con thích được nổi tiếng”. Qua hiện tượng”gây sốt”trên mạng của Nguyễn Đức Vĩnh, em hãy viết một văn bản nghị luận (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của em về ước mơ trong sáng, ngây thơ của cậu bé quê hương quan họ”Thích trở thành người nổi tiếng”. Câu 3 (10,0 điểm): Trình bày cảm nhận của em về tình yêu quê hương, đất nước qua hai tác phẩm Quê hương của Tế Hanh (Ngữ văn lớp 8, tập 2) và Nói với con của Y Phương (Ngữ văn lớp 9, tập 2). ===Hết=== 11
  12. UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 24 tháng 3 năm 2016 === Câu 1. (4,0 điểm) Hãy so sánh ngắn gọn điểm tương đồng và nét khác biệt trong hai đoạn thơ sau: Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu (Hữu Thỉnh- Sang thu,1977) nắng thu đang trải đầy đã trăng non múi bưởi bên cầu con nghé đợi cả chiều thu sang sông. (Hữu Thỉnh - Chiều sông Thương, 1992) Câu 2. (6,0 điểm) Bị đánh bại chỉ là tình trạng nhất thời, bỏ cuộc mới là sự thất bại vĩnh viễn. (Marilin Vos Savant) Hãy viết một bài văn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên. Câu 3. (10,0 điểm) “Thơ hiện đại không chỉ đem lại những cái mới về nội dung tư tưởng, cảm xúc mà còn đổi mới về phương thức biểu cảm, về sáng tạo hình ảnh, cấu trúc câu thơ, ngôn ngữ thơ.” (Ngữ văn 9, tập 2, trang 200, NXB GD, 2004) Anh (chị) hãy làm sáng rõ nhận định trên qua tác phẩm Ánh trăng của Nguyễn Duy. ===Hết=== Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. 12
  13. ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 ĐỀ THAM KHẢO Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm). Trong truyện”Chiếc lược ngà”của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, qua lời kể của nhân vật ông Ba, tác giả có viết: “ Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức để trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được, anh đưa tay vào túi, móc cây lược đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh.” (Ngữ văn 9, tập 1) Tại sao nhân vật ông Ba lại nghĩ”chỉ có tình cha con là không thể chết được”và ông”không đủ lời lẽ để tả lại cái nhìn ấy”? Câu 2 (3 điểm). Trong buổi giao lưu, trò chuyện với các thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của các trường đại học, học viện tại Hà Nội, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã chia sẻ: “Tôi luôn tin rằng, trong mỗi thất bại luôn có mầm mống của sự thành công”. Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm trên. Câu 3 (5 điểm). Bàn về bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt có ý kiến cho rằng:”Bài thơ biểu hiện một triết lý thầm kín: những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người, đều có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người trên hành trình dài rộng của cuộc đời". Bằng những hiểu biết của em về bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. HẾT 13
  14. UBND HUYỆN HÒN ĐẤT ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9 VÒNG HUIYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2015 - 2016 Ngày thi: 29/11/2015 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2 điểm) Em hãy cho biết trong hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích nét độc đáo của biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng: “Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”. (Trích”Ngắm trăng”– Hồ Chí Minh) Câu 2: (2 điểm) Nghĩa của cụm từ”ta với ta”trong hai câu thơ dưới đây có khác nhau không? Vì sao? “Một mảnh tình riêng ta với ta”. (Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan) “Bác đến chơi đây ta với ta”. (Bạn đến chơi nhà – Nguyễn Khuyến) Câu 3: (4,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 đến 15 câu), nêu lên suy nghĩ của em từ ý nghĩa câu văn sau:”Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, có những loài cây vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”. Câu 4: (12 điểm) Trong đoạn trích”Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga’’, tác giả đã để cho Lục Vân Tiên trả lời Kiều Nguyệt Nga khi nàng muốn mời chàng về nhà trả ơn cứu nạn: “Làm ơn há dễ trông người trả ơn” Câu trả lời trên đã nêu lên một lẽ sống ở đời. Theo em lẽ sống tốt đẹp đó như thế nào? Từ đó hãy trình bày ý kiến của em về lẽ sống tốt đẹp của thế hệ trẻ ngày nay./. Hết Chúc các em hoàn thành tốt bài thi! (Giám thị không giải thích gì thêm) 14
  15. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH PHÚ THỌ LỚP 9 THCS NĂM HỌC 2015 - 2016 Môn: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian giao đề Đề thi có 01 trang Câu 1 (8,0 điểm) Tôi đang dạo bộ trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người, nhưng tôi lại chú ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì lên rồi ném xuống. Tiến lại gần hơn, tôi thấy cậu bé đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném trở lại với đại dương. Tôi làm quen, hỏi: - Cháu đang làm gì vậy? Cậu bé trả lời: - Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu giúp chúng. - Cháu có thấy mình đang mất thì giờ không. Có hàng ngàn con sao biển như vậy. Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng, rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi. Cậu bé vẫn tiếp tục nhặt những con sao biển khác ném xuống biển và nhìn tôi vui vẻ trả lời: - Cháu cũng biết như vậy, nhưng chú nghĩ xem, cháu có thể làm được điều gì đó, ít nhất cháu cũng cứu được những con sao biển này! (Theo Hạt giống tâm hồn – Từ những điều bình dị, NXB Tổng hợp TP. HCM) Từ câu chuyện trên, em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về hành động của cậu bé. Câu 2 (12,0 điểm) Cuộc đời là nơi xuất phát và cũng là nơi đi tới của văn học. (Tố Hữu) Hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua bài thơ Quê hương của Tế Hanh (Ngữ văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014, tr 16-17). HẾT Họ và tên thí sinh: .SBD: . . Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. 15
  16. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2015-2016 ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 (2 điểm) Em hãy phân tích hiệu quả của việc sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu (Trích Sang thu, SGK Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2011, tr.70). Câu 2 (3 điểm) Báo Dân trí, ngày 24/12/2013 đăng tin: Giữa đêm Hà Nội rét buốt, người bán hàng rong bị va quệt, xe dâu tây đổ cả xuống đường, người dân vội vã chạy tới nhặt giúp, khiến chị bán hàng xúc động rơi lệ. Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của mình về sự việc trên. Câu 3 (5 điểm) Tại Đại hội lần thứ IX Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam ngày 09/01/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: Mỗi tác ph m văn học, nghệ thuật thực sự có giá trị, phải có sức lay động công chúng, độc giả bằng trách nhiệm, tấm lòng, trái tim của người nghệ sĩ Mỗi văn nghệ sĩ cần bám sát hiện thực cuộc sống để sáng tạo, làm sao cho mỗi tác ph m của mình phản ánh chân thực cuộc sống, làm cho người đọc sau khi gấp sách lại đều cảm thấy mạch đời đập dưới bìa sách đóng như mạch máu đập dưới làn da. Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Qua việc phân tích tác phNm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. HẾT (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: SBD: .Phòng thi: . 1 16
  17. PHÒNG GD& ĐT KẾ SÁCH KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC: 2016 - 2017 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian phát đề). Câu 1: (4 điểm) Vận dụng kiến thức đã học về từ láy để cảm nhận được cái hay của việc dùng từ trong những câu thơ sau: “Nao nao dòng nước uốn quanh, Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang. Sè sè nấm đất bên đường, Rầu rầu ngọn cỏ nửa vàng nửa xanh”. (Trích Truyện kiều - Nguyễn Du) Câu 2: (4 điểm) Viết văn bản nghị luận (không quá một trang giấy thi) về chủ đề quê hương. Câu 3: (12 điểm) Cảm nhận của em về hình tượng người lính trong bài thơ”Đồng chí”của Chính Hữu. === HẾT== 17
  18. ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2016-2017 MÔN THI: NGỮ VĂN ĐỀ THI CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1(2 điểm) Cho đoạn văn sau: “Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời cực nhọc ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường.Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ dấu một giọt nược mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực sự được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống. (Trích Tiếng nói của văn nghệ- Nguyễn Đình Thi) “Lời gửi của văn nghệ là sự sống”. Em hiểu”sự sống”ấy là gì? Câu 2 (3 điểm) Từ truyện sau: “Một vị vua treo một giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về”sự bình yên”. Nhiều họa sĩ đã trổ tài. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một. Bức tranh thứ nhất vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ bởi vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức trang bình yên thật hoàn hảo. Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông chẳng bình yên chút nào. Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây có một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậu trên tổ của mình. Bình yên thật sự! Và nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai. Em hãy nêu suy nghĩ của mình về sự bình yên. Câu 3 (5 điểm) Bàn vế bài thơ Bếp lửa (Bằng Việt) có ý kiễn cho rằng:”Bài thơ biểu hiện một triết lý thầm kín: những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi người, đều có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người trên hành trình dài rộng của cuộc đời”. Em hãy phân tích bài thơ để làm sáng tỏ nhận định trên. Hết 18
  19. UBND TỈNH BẮC NINH ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2016- 2017 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút === Câu 1 (4,0 điểm) Hãy chỉ ra hai biện pháp nghệ thuật tiêu biểu trong đoạn thơ sau? Giá trị ý nghĩa của những biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng? Trăng ơi từ đâu đến? Hay từ cánh rừng xa Trăng hồng như quả chín Lửng lơ lên trước nhà Trăng ơi từ đâu đến? Hay biển xanh diệu kỳ Trăng tròn như mắt cá Chẳng bao giờ chớp mi Trăng ơi từ đâu đến? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời (Trăng ơi từ đâu đến, Trần Đăng Khoa) Câu 2 (6,0 điểm) “Những giọt sương lặn vào lá cỏ Qua nắng gắt, qua bão tố Vẫn giữ lại cái mát lành đầy sức mạnh Vẫn long lanh, bình thản trước vầng dương ” (Thanh Thảo - Sự bùng nổ của mùa xuân) Hãy phát biểu những suy nghĩ của em được gợi ra từ hiện tượng nêu trên. Câu 3 (10,0 điểm) Cảm nhận của em về tình yêu thương của người cha trong tác phẩm Lão Hạc (Nam Cao) Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng). === Hết === 19
  20. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH TỈNH BÌNH DƯƠNG NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: NGỮ VĂN LỚP 9 THCS Thời gian làm bài: 150 phút, không kể thời gian phát đề Câu 1: (4.0 điểm) Cảm nhận sự độc đáo trong việc sử dụng màu”xanh”ở hai đoạn thơ sau: a. “Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu Ngàn dâu xanh ngắt một màu Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?” (Trích Sau phút chia ly - Đoàn Thị Điểm) b.”Mùa xuân là cả một mùa xanh Giời ở trên cao lá ở cành Lúa ở đồng tôi và lúa ở Đồng nàng và lúa ở đồng quanh. Cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh Tôi đợi người yêu đến tự tình Khỏi lũy tre làng tôi nhận thấy Bắt đầu là cái thắt lưng xanh. (Mùa xuân xanh - Nguyễn Bính) Câu 2 (6.0 điểm) Đọc câu chuyện sau: Tại một vùng nông thôn nước Mỹ, có hai anh em nhà kia vì quá đói kém, bần cùng đã rủ nhau đi ăn cắp cừu của nông dân trong vùng. Không may hai anh em bị bắt. Dân làng đưa ra một hình phạt là khắc lên trán tội nhân hai mẫu tự”ST”, có nghĩa là quân trộm cắp (viết tắt từ chữ stealer). Không chịu nổi sự nhục nhã này, người anh đã trốn sang một vùng khác sinh sống bằng cách chôn chặt dĩ vãng. Thế nhưng anh chẳng bao giờ quên được nỗi nhục nhã mỗi khi ai đó hỏi anh về ý nghĩa hai chữ”ST”đáng nguyền rủa này. Còn người em, anh tự nói với bản thân mình:”Tôi không thể từ bỏ sự tin cẩn của người xung quanh và của chính tôi”. Thế là anh tiếp tục ở lại xứ sở của mình. Chẳng mấy chốc anh đã xây dựng cho mình một sự nghiệp cũng như tiếng thơm của một người nhân hậu. Anh sẵn sàng giúp đỡ người khác với tất cả những gì mình có thể. Tuy nhiên, dẫu thời gian có qua đi, hai mẫu tự”ST”vẫn còn in dấu trên vầng trán anh. Ngày kia, một người lạ mặt hỏi cụ già trong làng về ý nghĩa hai mẫu tự này. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời:”Tôi không biết lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của anh ta, tôi đoán hai chữ đó có nghĩa là người thánh thiện(saint)”. (Theo”Những mẩu chuyện cuộc sống”- Hạt giống tâm hồn) Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về bài học cuộc sống được gợi ra qua câu chuyện trên. Câu 3: (10.0 điểm) Trong văn bản”Tiếng nói của văn nghệ”, Nguyễn Đình Thi viết: “Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại. Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ. Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh”. (Ngữ văn 9, tập II, Tr 12,13 - NXB GD 2005) Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng kiến thức văn học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 20
  21. Năm học 2016 - 2017 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4 điểm) Hãy phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau? “Nhớ Người những sáng tinh sương Ung dung yên ngựa trên đường suối reo Nhớ chân Người bước lên đèo Người đi rừng núi trông theo bóng Người” (Tố Hữu - Việt Bắc) Câu 2: (4 điểm) Viết bài văn ngắn bàn về lời bài hát sau của nhạc sĩ Trần Lập:”Đừng sống giống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chỉ biết riêng mình. Tâm hồn luôn luôn băng giá. Đừng hóa thân thành đá, vì tâm hồn đá giá băng". Câu 3 (12 điểm) Chân dung Hồ Chí Minh qua:”Tức cảnh Pác Bó”,”Ngắm trăng”,”Đi đường”- (Ngữ văn 8-tập 2) PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN 21
  22. CHIÊM HÓA LỚP 9 THCS - NĂM HỌC 2016-2017 Số phách (do Trưởng BGK chấm thi ghi): MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) (Đề này có 01 trang) ĐIỂM KẾT LUẬN CỦA BÀI Chữ ký xác nhận của giám khảo Ghi bằng số Ghi bằng chữ Giám khảo số 1 Giám khảo số 2 Học sinh làm bài trực tiếp trên bản đề thi này. Câu 1: (2 điểm) Ví dụ sau đây sử dụng biện pháp tu từ gì? Trình bày rõ cách cấu tạo của chúng. “Gái thương chồng đương đông buổi chợ Trai thương vợ nắng quái chiều hôm.” Câu 2: (3 điểm) Đọc mẩu chuyện sau: NGƯỜI ĂN XIN Một người ăn xin đã già. Đôi mắt đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông: - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi mới chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. (Theo Tuốc-ghê-nhép-SGK Ngữ văn - lớp 9 - tập 1, trang 22) Bằng một bài văn ngắn, hãy nêu suy nghĩ của em về những điều tác giả muốn gửi gắm qua câu chuyện trên. Câu 3: (5 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau. “ Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng, Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng Vẩy bạc đuôi vàng loé rạng đông Lưới xếp, buồm lên đón nắng hồng. Câu hát căng buồm với gió khơi, Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời. Mặt trời đội biển nhô màu mới, Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.” (Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận) .Hết 22
  23. PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 ĐOAN HÙNG THCS CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: NGỮ VĂN (Th th ) ĐỀ CHÍNH THỨC ời gian làm bài 150 phút, không kể ời gian giao đề (Đề có 01 trang) Câu 1 (8,0 điểm): Cho văn bản Điều gì là quan trọng? Chuyện xảy ra tại một trường trung học. Thầy giáo giơ cao một tờ giấy trắng, trên đó có một vệt đen dài và đặt câu hỏi với học sinh: - Các em có thấy gì không? Cả phòng học vang lên câu trả lời: - Đó là một vệt đen. Thầy giáo nhận xét: - Các em trả lời không sai. Nhưng không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng ư? Và thầy kết luận: - Có người thường chú tâm đến những lỗi lầm nhỏ nhặt của người khác mà quên đi những phẩm chất tốt đẹp của họ. Khi phải đánh giá một sự việc hay một con người, thầy mong các em đừng quá chú trọng vào vết đen mà hãy nhìn ra tờ giấy trắng với những mảng sạch mà ta có thể viết lên đó những điều có ích cho đời. (Theo nguồn Internet) Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc câu chuyện trên. Câu 2 (12,0 điểm): Trong văn bản”Tiếng nói văn nghệ”, Nguyễn Đình thi có viết:”Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy”. Qua văn bản”Lặng lẽ Sa Pa”của Nguyễn Thành Long, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên./. Hết Họ và tên thí sinh: .SBD: . (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) 23
  24. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 - VÒNG 1 TP HẢI DƯƠNG NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút (Đề này gồm 02 câu, 01 trang) Câu 1 (4,0 điểm) Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt được vào bên trong cơ thể một con trai. Vị khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ thể mềm mại của con trai. Không thể tống hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát. Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp (Theo Lớn lên trong trái tim của mẹ - Bùi Xuân Lộc- NXB Trẻ, 2005) Bài học về cuộc sống em rút ra từ câu chuyện trên. Câu 2 (6,0 điểm) “Có thể nói thiên nhiên trong Truyện Kiều cũng là một nhân vật, một nhân vật thường kín đáo, lặng lẽ nhưng không mấy khi không có mặt và luôn luôn thấm đượm tình người.”(Hoài Thanh) Bằng những hiểu biết của em về các đoạn trích đã học trong Truyện Kiều, hãy làm rõ ý kiến trên. Hết 24
  25. UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2016 – 2017 Môn thi: Ngữ văn 9 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian phát đề) Câu 1 (2 điểm). Trong tác phẩm”Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, tác giả Phạm Tiến Duật viết: “Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm”. a) Phân tích giá trị biểu cảm của từ”chông chênh”trong câu thơ trên. b) Chỉ với hai câu thơ trên, Phạm Tiến Duật đã cho ta hiểu vẻ đẹp của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn thời chống Mỹ. Hãy viết tiếp từ 10-15 câu tạo đoạn văn diễn dịch hoàn chỉnh. Câu 2. (3 điểm) Trong đoạn trích”Chị em Thúy Kiều”trích”Truyện Kiều”của Nguyễn Du, em thấy trong hai bức chân dung Thúy Vân và Thúy Kiều, bức chân dung nào nổi bật hơn? Vì sao? Câu 3 (5 điểm): Sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2, trang 190 có nhận đinh:”Văn học của thời đại mới đề cao tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng, lòng nhân ái, đức hi sinh của con người Việt Nam, mà trước hết và tiêu biểu là của quần chúng nhân dân” Thông qua các tác phẩm”Đồng chí”(Chính Hữu),”Bếp lửa”(Bằng Việt),”Lặng lẽ Sa Pa”(Nguyễn Thành Long), em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết (Đề thi gồm có một trang) Thí sinh không được phép sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh ; Số báo danh 25
  26. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NAM ĐỊNH NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 150 phút Phần I (4 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Nói chuyện với ai thì chú tâm vào người nói chuyện và câu chuyện đang nói Chú tâm vào nghe. Nghe là 80% của sự giao tiếp. Nghe với trái tim, nghe với ước muốn được chia sẻ và đồng cảm, nghe với tư cách cuả một người hỗ trợ. Đặt mình vào hoàn cảnh người nói, thấu hiểu hoàn toàn họ. Nghe mà như nuốt từng lời. Nhìn người đối diện. Nhìn là 10% của giao tiếp. Nhìn thẳng, ánh mắt dịu dàng ấm áp không phải nhìn trừng trừng như ăn tươi nuốt sống người ta. Cũng đừng nhìn lên trần nhà, nhìn xuống gầm bàn Đừng nói chuyện mà mắt cứ nhìn ra đường hay liếc lên màn ảnh tivi. Nhìn chính là nghe ngôn ngữ thân thể, đọc các cử chỉ tế nhị của cơ thể người ta rồi phân tích và xử lí. Và nói chính là 10% còn lại của giao tiếp. Lúc nói, làm ơn nói cho rõ ràng. Mình chưa nói hay được thì tập nói đúng. Nói rõ, gãy gọn, diễn đạt dễ hiểu một vấn đề vì mục đích của nói là cho người ta biết ý trong đầu mình Dùng chức năng nói giảm nói tránh với các vấn đề tế nhị Mình sẽ thành người tinh tế. Và tinh tế là lợi thế số một trong giao tiếp và ngoại giao. Mình cứ tập đi rồi sẽ có (Theo Tập chung khi nói chuyện – Tony buổi sáng – Cà phê cùng Tony- NXB Trẻ - Hồ Chí Minh 2017) Câu 1 (0,5 điểm): Nội dung chính của văn bản trên là gì? Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của việc sử dụng thành ngữ trong văn bản trên. Câu 3 (1,5 điểm): Theo tác giả, để đạt được hiệu quả trong giao tiếp chúng ta cần chú ý tới những vấn đề gì Câu 4 (1,0 điểm):”Tinh tế là lợi thế số một trong giao tiếp và ngoại giao”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? Phần II: (16,0 điểm) Câu 1 (6,0 điểm): Nhà văn nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký tâm sự trên báo Văn nghệ trẻ:”Con người ta chỉ sợ khiếm khuyết tâm hồn Còn bất cứ khiếm khuyết nào trên cơ thể cũng không đáng sợ.” (Theo báo Văn nghệ trẻ ngày 16/01/2008) Viết đoạn văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về lời tâm sự trên. Câu 2 (10 điểm):”Có ý kiến cho rằng: Tác phẩm văn học chân chính bao giờ cũng đề nghị với chúng ta một lẽ sống”. Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua việc cảm nhận bài thơ”Ánh trăng”của Nguyễn Duy (Ngữ văn 9 – Nhà xuất bản Giáo Dục) HẾT Họ và tên thí sinh: Họ tên và chữ kí GT1: Số báo danh: . Họ tên và chữ kí GT2: 26
  27. PHÒNG GD&ĐT PHÚC YÊN ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 CẤP THỊ Xà Năm học: 2016 - 2017 Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2,0 điểm) Tìm và phân tích giá trị của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: “Nắng vào quả cam, nắng ngọt Trong suốt mùa đông vườn em Nắng lặn vào trong mùi thơm Cả trăm ngàn bông hoa cúc” (Xuân Quỳnh - Mùa đông nắng ở đâu) Câu 2. (3,0 điểm) Nhà thơ Xécgây Exênin từng viết: Thà tôi cháy vèo trong gió Còn hơn thối rữa trên cành Viết một bài văn (không quá 400 chữ) trình bày suy nghĩ gì về lối sống cần có của mỗi người mà những câu thơ trên của Xécgây Exênin gợi ra cho em? Câu 3. (5,0 điểm) “Mỗi tác phẩm lớn như rọi vào bên trong chúng ta một thứ ánh sáng riêng.” (Nguyễn Đình Thi - Tiếng nói của văn nghệ) Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Hãy nói về”ánh sáng riêng”mà truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long đã”rọi vào”tâm hồn em. Hết Họ và tên thí sinh: Số báo danh: 27
  28. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH SÓC TRĂNG Năm học 2016-2017 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 (Thời gian làm bài 150 phút, không kể phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Đề thi này có 01 trang Câu 1: (8,0 điểm) Ý nghĩa cuộc sống không phải ở chỗ nó đem đến cho ta điều gì, mà ở chỗ ta có thái độ đối với nó ra sao; không phải ở chỗ điều gì xảy ra với ta, mà ở chỗ ta phản ứng với những điều đó như thế nào (Lewis L. Dunnington). Suy nghĩ của anh/chị về câu nói trên? Câu 2: (12.0 điểm) Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải có viết: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Kết thúc bài thơ Viếng lăng Bác, Viễn Phương viết: Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. Cảm nhận của anh/chị về hai đoạn thơ trên. HẾT Họ tên thí sinh: Số báo danh: Chữ ký của Giám thị 1: Chữ ký của Giám thị 2: 28
  29. PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI TIỀN HẢI NĂM HỌC 2016 -2017 MÔN: NGỮ VĂN 9 (Thời gian làm bài 120 phút) Câu 1: (8 điểm) Tình bạn – điều kì diệu của cuộc sống. Hãy trình bày suy nghĩ của em về quan niệm trên. Câu 2: (12 điểm) Đọc Bếp lửa của Bằng Việt có ý kiến cho rằng: Nhà thơ đã ngợi ca và tôn vinh vẻ đẹp lặng thầm của người phụ nữ Việt. Bằng hiểu biết của em về bài thơ Bếp lửa, hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. HẾT Họ và tên thí sinh: SBD: CÓ SKKN CỦA TẤT CẢ CÁC MÔN CẤP 1-2 11 đề đáp án Văn 6 AMSTERDAM=20k 19 đề-10 đáp án vào 6 Tiếng Việt=20k 20 đề đáp án KS đầu năm Văn 6,7,8,9=30k/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN KHẢO SÁT VĂN 6,7,8,9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần/1 khối 15 ĐỀ ĐÁP ÁN THI THỬ VĂN 9 LẦN 1,2,3=30k/1 lần 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 20 ĐỀ ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I (II) VĂN 6,7,8,9=30k/1 khối/1 kỳ 30 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2010-2016)=30k 40 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2017-2018)=40k 60 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2018-2019)=60k 50 ĐỀ ĐÁP ÁN HSG VĂN 9(2019-2020)=50k (Các đề thi HSG cấp huyện trở lên, có HDC biểu điểm chi tiết) 20 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2017-2018=20k 38 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2018-2019=40k 59 ĐỀ ĐÁP ÁN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=60k 32 ĐỀ-20 ĐÁP ÁN CHUYÊN VĂN VÀO 10 CÁC TỈNH 2019-2020=30k ĐỀ CƯƠNG GIỮA HK2 VĂN 7 CÓ ĐÁP ÁN=30k Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7(23 buổi-63 trang)=50k TẶNG: Giáo án bồi dưỡng HSG Văn 7,8,9 45 de-dap an on thi Ngu van vao 10 500 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN NGỮ VĂN 6 110 bài tập đọc hiểu chọn lọc có lời giải chi tiết CÁCH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC Cách thanh toán: Thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nội dung chuyển khoản: tailieu + Số T/K VietinBank: 101867967584; Chủ T/K: Nguyễn Thiên Hương Cách nhận tài liệu: Tài liệu sẽ được gửi vào email của bạn hoặc qua Zalo 0946095198 29
  30. PHÒNG GD-ĐT YÊN PHONG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1: (4,0 điểm) Giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. (Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ văn 9 tập I) Câu 2: (6,0 điểm) Vết nứt và con kiến Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần. Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình. Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày maitươi sáng hơn. (Hạt giống tâm hồn 5- Ý nghĩa cuộc sống, NXB Tổng hợp TP. HCM) Hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của văn bản trên và rút ra bài học cho bản thân. Câu 3: (10 điểm) Nhận xét về truyện”Lặng lẽ Sa Pa”của Nguyễn Thành Long, có ý kiến cho rằng: "Tác phẩm như một bài thơ về vẻ đẹp trong cách sống và suy nghĩ của con người lao động bình thường mà cao cả, những mẫu người của một giai đoạn lịch sử có nhiều gian khổ và hi sinh nhưng cũng thật trong sáng, đẹp đẽ. Từ hình ảnh những con người ấy gợi lên cho ta những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, của lao động tự giác, về con người và về nghệ thuật". Qua truyện ngắn”Lặng lẽ Sa Pa", em hãy làm sáng tỏ nhận xét trên. 30
  31. PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Ngữ văn lớp 9 (Đề kiểm tra gồm có 01 trang) Thời gian làm bài: 120 phút Câu 1 (4.0 điểm) Cho đoạn thơ sau: Việt Nam đất nước chan hòa Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh Mắt đen cô gái long lanh Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung Đất trăm nghề của trăm miền Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem Tay người như có phép tiên Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ (Trích”Bài thơ Hắc Hải”- Nguyễn Đình Thi) a. Chỉ ra hai hình ảnh nói về vẻ đẹp của con người Việt Nam trong đoạn thơ trên? b. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh được sử dụng trong hai câu thơ: Tay người như có phép tiên Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ c. Từ đoạn thơ trên, hãy viết một đoạn văn từ 5 - 7 dòng nêu cảm nhận về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Câu 2 (6.0 điểm) Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương? Em hãy viết một bài văn ngắn trả lời cho câu hỏi trên. Câu 3 (10.0 điểm) Có ý kiến cho rằng:”Cảnh vật và tâm trạng nhân vật trong thơ Nguyễn Du bao giờ cũng vận động chứ không tĩnh tại” Qua đoạn trích”Cảnh ngày xuân”(trích”Truyện Kiều”) của Nguyễn Du, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Hết Học sinh không sử dụng tài liệu, cán bộ coi kiểm tra không giải thích thêm Họ tên học sinh: . Số báo danh: 31