9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
9_de_thi_ngu_van_9_giua_ki_2_chan_troi_sang_tao_2025_2026_co.docx
Nội dung text: 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án)
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Trong từng lĩnh vực, đều có những người xuất sắc nhất là những người say mê và yêu công việc đó nhất. - Một số người không có sự đam mê, yêu thích công việc nên không có những thành tích nào đáng kể... Phân tích nguyên nhân, lí do, hệ quả/hậu quả... * Cái nhìn cá nhân về vấn đề bàn luận: - Nhận thức: có ý thức phát hiện, trau dồi thế mạnh của bản thân. - Hành động: Kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê, sở thích. 3. Kết bài - Khẳng định vai trò, việc làm những việc đam mê, yêu thích. - Nhận thức của cá nhân về vấn đề; Đề xuất giải pháp của cá nhân. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo - Bài viết có luận điểm rõ ràng, lập luận thuyết phục, diễn đạt trong sáng, bài viết thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo riêng. - Chữ viết sạch đẹp, rõ ràng, văn phong lưu loát; không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu. DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản: (Vết tay trên trần là một trong năm cuốn thuộc bộ truyện Thám tử Kỳ Phát gồm chín chương kể về một trong những hành trình phá án của thám tử Kỳ Phát. Đọc được mẩu tin trên báo về một vụ giết người, Kỳ Phát lập tức đến hiện trường để tra án. Một ông già bị đâm chết trong phòng kín, người con chạy đến cứu thì bị xiết cổ gần chết. Trên trần nhà có những vết tay nhỏ. Trong khi đó, lời khai của các nhân chứng lại hoàn toàn khác nhau: con trai nạn nhân nói bị một bóng đen bóp cổ, còn lão bộc lại thoáng thấy một bóng trắng đi vào nhà.) Ông châu Nùng Cao quý đôi lọ cổ có lẽ hơn con ông là Nùng Chí. Một buổi tối mùa đông, ông ngồi uống rượu khề khà ngắm đôi lọ để trước mâm ra dáng đắc ý lắm. Một tên người nhà bưng món ăn lên, khói bay nghi ngút. Nùng Cao vừa kịp nói: - Lâm Nục, mi để đấy rồi hâm lại món gân hươu này đi! Thì ôi thôi, cái ống tay áo chàm của Nục đã vô ý lôi một chiếc lọ lăn xuống đất, vỡ tan ra từng mảnh. Mặt ông châu đương đỏ vì say đã xám lại vì giận. Ông quắc mắt chẳng nói chẳng rằng, rút ngay con dao quai đeo ở đằng cạnh sườn thẳng cánh chém ngay vào cánh tay Lâm Nục. Lưỡi dao sáng loáng vừa hạ, khúc tay từ bàn đến khuỷu đã rơi xuống bên mâm rượu, máu chảy chan hòa Lâm Nục kinh sợ, hoảng chạy mà cũng từ hôm ấy, tên đày tớ Lâm Nục bỏ nhà trốn biệt để lại cho ông châu Nùng Cao mối lo sợ việc thâm thù. Bốn năm qua, Nùng Cao tưởng chừng như chuyện cũ đã phai nhòa, mà kẻ thù có lẽ đã chết hay mất tích ở một phương nào, thì bỗng một tối một người khách lạ đến chơi Hắn cởi chiếc áo ngoài, giơ cho ông châu xem cánh tay cụt và chiếc chiêng đồng đeo ở cạnh sườn mà bảo rằng: - Trước kia ông đang tâm chặt cánh tay tôi Bây giờ tôi không muốn khó nhọc nữa, tôi cần tiền, ông phải đưa ngay cho tôi năm trăm bạc. [ ] Chính cũng cái đêm ấy, Lâm Nục tức giận ra đi, dạy được thêm một con khỉ và một con trăn, cốt để dùng làm lợi khí báo thù. Hắn đã biết phòng ngủ ông châu nên luyện cho con khỉ biết dùng chìa khóa để mở cửa phòng. Gần trống canh ba, hắn cho con trăn lao mình vào cái lỗ hổng áp trần nhà, rồi cho con khỉ leo lên. Một đầu bám vào bờ tường, một đầu quấn vào dây màn ở trong phòng, trăn làm thành một cái cầu để cho khỉ leo qua. Chính trong khi đi trên cái dây lạ lùng ấy, khỉ ta chới với giơ tay lấy thăng bằng, nên thỉnh thoảng lại chạm lên trên trần, in nên những vết tay nhỏ xíu. Khỉ xuống đỉnh màn nhặt chùm chìa khóa loay hoay thế nào đánh rơi ngay xuống đất. Khỉ nhẩy xuống nhặt, vừa gặp ông châu nghe tiếng động rút dao choàng dậy, khỉ hoảng sợ nhẩy chồm lên vai ông châu làm cho ông ngã sấp. Lưỡi dao vô tình cắm ngập vào ngực, đưa ông châu về nơi chín suối. Nghe thấy kêu, Nùng Chí ở ngoài vườn chạy về phòng mình cầm đèn sang vừa gặp Lâm Nục lao trăn sang quất đổ chiếc đèn, quấn ngay vào cổ Nùng Chí. Nhờ có Ty Khuông đến cứu, Nùng Chí thoát chết là vì thế. Tôi ngắt lời Kỳ Phát hỏi: - Tại sao anh biết con khỉ lấy chìa khóa ở đình màn? Kỳ Phát mỉm cười trả lời: - Anh thực vô tâm, anh đã quên rằng trên màn chỉ có một chỗ có bốn vết tay, còn toàn ba vết là gì? - Anh cũng vô tâm chưa kể cho nghe tấn kịch đêm qua chính anh là chủ động. - Anh để tôi kể tuần tự thì mới có thể hiểu được chứ. Sau khi tôi biết được thủ phạm là ai, tôi chỉ việc bày một kế để cho hắn tự chui vào cạm là xong. Tôi chắc Lâm Nục lòng oán chưa hả, sao cũng còn chờ cơ hội để hại Nùng Chí nữa. Tôi bày ra cơ hội ấy, xui Nùng Chí lập đàn giải oan, cốt để cho Lâm Nục biết rằng Nùng Chí sẽ ngủ ở trong phòng Nùng Cao khi trước. Đến khuya tôi sang bảo Nùng Chí để tôi ngủ ở đấy. Quả nhiên đến đêm, sau khi nghe tiếng chiêng báo hiệu, con trăn và con khỉ của Lâm Nục lại theo đường cũ mà vào. May tôi đề phòng trước, con trăn quấn cổ tôi thì bị những đinh ở vòng cổ đâm bị thương nên nó phải bỏ ngay. Khi tôi nắm được con khỉ thì anh vào. Tôi nói: - Có lẽ con trăn bị đau quá, bản tính hung dữ nổi lên, nên trả thù người dạy mà quấn chết Lâm Nục. DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Chính thế, thực là ác giả ác báo, Nùng Cao không nhẫn tâm chặt tay Lâm Nục thì đâu đến nỗi chết, mà Lâm Nục nếu không có gì đang tâm hại người vô can là Nùng Chí thì làm gì có chuyện này!... (Trích Vết tay trên trần, Phạm Cao Củng, Trích truyện Thám tử Kỳ Phát, Nhà xuất bản công an nhân dân) Câu 1. Xác định nhân vật chính của văn bản. (0,75 điểm) Câu 2. Xác định đâu là lời của nhân vật, đâu là lời của người kể chuyện trong những câu văn sau: (0,75 điểm) Tôi ngắt lời Kỳ Phát hỏi: - Tại sao anh biết con khỉ lấy chìa khóa ở đình màn? Câu 3. Nêu nội dung bao quát của văn bản. (1,0 điểm) Câu 4. Cho biết câu ghép sau đây: “Nhờ có Ty Khuông đến cứu, Nùng Chí thoát chết là vì thế.” thuộc loại câu ghép đẳng lập hay chính phụ. Nêu quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép. (1,0 điểm) Câu 5. Nếu em là nhân vật Lâm Nục thì em sẽ chọn cách giải quyết vấn đề năm xưa với ông Nùng Cao như thế nào? Vì sao? Em hãy lý giải ý của kiến bản thân khoảng 4-6 dòng. (1,5 điểm) II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm) Trong những năm gần đây, vấn đề rác thải nhựa đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Đặc biệt, ở các trường học và gia đình, lượng rác thải nhựa không ngừng gia tăng, đe dọa đến môi trường sống xung quanh. Em hãy viết bài văn nghị luận đề xuất một số giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và trong các gia đình. DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 5,0 - Nhân vật chính: Thám tử Kỳ Phát Hướng dẫn chấm: 1 0,75 - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. - Lời của nhân vật: Tại sao anh biết con khỉ lấy chìa khóa ở đình màn? - Lời của người kể chuyện: Tôi ngắt lời Kỳ Phát hỏi Hướng dẫn chấm: 2 0,75 - Học sinh trả lời như Đáp án: 0,75 điểm. -Học sinh trả lời được mỗi ý: 0,25 điểm - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. - Nội dung bao quát của văn bản: Đoạn trích kể về sự việc ông Nùng Cao bị đâm chết trong phòng kín, và thể hiện tài năng phá án của Kỳ Phát. Hướng dẫn chấm: 3 1,0 - Học sinh trả lời như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1,0 điểm - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. - Câu ghép: “Nhờ có Ty Khuông đến cứu, Nùng Chí thoát chết là vì thế.” thuộc loại câu ghép chính phụ. - Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép là quan hệ nguyên nhân – kết quả I 4 Hướng dẫn chấm: 1,0 - Học sinh trả lời như Đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý như Đáp án: 0,5 điểm - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. Nếu em là nhân vật Lâm Nục thì em sẽ không chọn cách giết chết ông Nùng Cao để giải quyết vấn đề năm xưa vì: - Cách 1: Hành động giết người để trả thù là vi phạm pháp luật, Lâm Nục sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như bị phạt tù. Ông Nùng Cao chặt cánh tay thì Lâm Nục nên khởi kiện để yêu cầu bồi thường vật chất như tiền bạc vì trong trường hợp này mất cánh tay thì gần như mất khả năng lao động - Cách 2: Vẫn tiếp tục ở lại nhà ông Nùng Cao và đợi ông ấy bình tĩnh qua cơn tức giận, yêu cầu ông ấy điều trị vết thương; để ông ấy và gia đình ông ấy nuôi dưỡng 5 chăm sóc quãng thời gian còn lại của cuộc đời 1,5 - Hướng dẫn chấm: Học sinh viết 4-6 dòng: - Học sinh trả lời như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương, văn diễn đạt khá tốt: 1,0 điểm - 1,5 điểm. - Học sinh trả lời được ½ như Đáp án hoặc đầy đủ ý nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm – 0,75 điểm - Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai: 0,0 điểm. II VIẾT 5,0 Viết bài văn nghị luận đề xuất một số giải pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và trong các gia đình. a. Đảm bảo bố cục của bài văn nghị luận 0,25 Đảm bảo yêu cầu về bố cục của bài văn. Hướng dẫn chấm: DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Học sinh xác định đúng kiểu bài. Cấu trúc bài văn có ba phần: mở bài, thân bài, kết bài: 0,25 điểm - Học sinh xác định sai kiểu bài hoặc bài làm không rõ cấu trúc: 0,0 điểm b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: viết bài văn nghị luận đề xuất một số giải 0,5 pháp phù hợp để giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và trong các gia đình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề: 0,5 điểm - Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề: 0,25 điểm c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: 3,5 Lựa chọn được các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng: * Mở bài: - Giới thiệu vấn đề: ở các trường học và gia đình, lượng rác thải nhựa không ngừng gia tăng, đe dọa đến môi trường sống xung quanh - Vấn đề cần có giải pháp khắc phục * Thân bài: Triển khai vấn đề nghị luận - Giải thích thế nào là rác thải nhựa ở trường và ở gia đình - Phân tích được vấn đề bằng hệ thống luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng. + Thực trạng: tràn lan, bừa bãi, ô nhiễm ở các trường học và gia đình + Nguyên nhân của vấn đề: - Nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của rác thải + Hậu quả của vấn đề: ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và trường học, môi trường sống - Nêu được những đề xuất, giải pháp: tuyên truyền nâng cao ý thức người dân và học sinh, mỗi hộ gia đình cần quan tâm nhiều hơn, * Kết bài: - Cần kiên quyết phòng chống rác thải nhựa - Bản thân cần tạo cho mình lối sống lành mạnh, hợp vệ sinh Hướng dẫn chấm: - Học sinh trình bày đầy đủ các ý; .: 2,75 điểm - 3,5 điểm - Học sinh trình bày được khoảng 2/3 số ý; : 1,75 điểm - 2,5 điểm - Học sinh trình bày được khoảng ½ số ý; : 1,0 điểm - 1,5 điểm - Học sinh trình bày chung chung, không biết cách triển khai ý: 0,25 điểm - 0,75 điểm d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt Hướng dẫn chấm: Bài làm có nhiều lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: 0,0 điểm đ. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - Bài làm đáp ứng được hai tiêu chí trở lên: 0,5 điểm - Bài làm đáp ứng được một tiêu chí: 0,25 điểm Tổng điểm 10,0 DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THCS 19.8 NĂM HỌC 2025-2026 Môn: Ngữ văn 9 Họ tên học sinh: ... Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) Lớp: 9 I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc và trả lời câu hỏi: Con bị thương, nằm lại một mùa mưa Nhớ dáng mẹ ân cần mà lặng lẽ Nhà yên ắng, tiếng chân đi rất nhẹ, Gió từng hồi trên mái lá ùa qua. [ ] Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế Khoai nướng, ngô bung, ngọt lòng đến thế Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà. Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa Tình máu mủ mẹ dồn con hết cả, Con nói mơ những núi rừng xa lạ Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê! (Trích: Mẹ *, Bằng Việt, in trong Tác phẩm chọn lọc, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2010) (* Bài thơ Mẹ có lẽ được nhà thơ Bằng Việt sáng tác vào năm 1970, vào thời điểm ông tham gia công tác ở chiến trường Bình Trị Thiên, với tư cách là một phóng viên chiến trường, tác giả bị thương phải nằm lại trong ngôi nhà của một người mẹ. Cảm động trước tình cảm của những người mẹ miền Nam nên ông đã sáng tác bài thơ Mẹ như một lời cảm ơn, tri ân người “mẹ” đặc biệt này). Trả lời câu hỏi: Bằng cách lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4 (Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tám chữ. B. Thất ngôn bát cú. C. Song thất lục bát. D. Bảy chữ. Câu 2. Vẻ đẹp của người mẹ thể hiện qua đoạn trích A. cam chịu, nhẫn nhục. B. giàu lòng vị tha. C. gần tảo, chịu khó chăm chồng, nuôi con. D. vẻ đẹp âm thầm, lặng lẽ, giàu đức hi sinh. Câu 3. Nỗi nhớ được nhắc đến trong đoạn thơ là gì? Chọn đáp án không phù hợp: A. Dáng mẹ đi lại chăm sóc khi bị thương. B. Những món ăn giản dị, đời thường. C. Cô bé hàng xóm mắt tinh nghịch. D. Vườn cây che bóng kín sau nhà. Câu 4. Tình cảm tác giả dành cho mẹ được thể hiện qua đoạn thơ trên A. thương quý người mẹ tần tảo, chịu thương, chịu khó. B. thương quý, biết ơn, luôn nhớ về mẹ và những kỉ niệm bên mẹ. C. tuôn nhớ về mẹ và những kỉ niệm bên mẹ. D. biết ơn những hi sinh của mẹ đã dành cho đất nước, cho nhân dân. Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu: Câu 5 (1,0 điểm). Nội dung của đoạn thơ trên. Câu 6 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: “Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế Khoai nướng, ngô bung, ngọt lòng đến thế DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà”. Câu 7 (0,5 điểm). Em hãy nhận xét tình cảm của tác giả dành cho người mẹ qua đoạn thơ trên? Câu 8 (0,5 điểm). Ghi lại 1 thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc xong đoạn thơ trên. II. VIẾT (5,0 điểm) Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ mà em yêu thích. ----- HẾT ----- DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM A. Hướng dẫn chung - Giáo viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh. Cần vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày. - Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt và điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu và tổng điểm toàn bài. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. B. Hướng dẫn cụ thể Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 A 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 Nội dung: Nỗi nhớ mẹ, nhớ quê da diết gắn liền với những hình ảnh bình dị quen 1,0 thuộc thấm đượm tình cảm ở quê cũng như tình cảm yêu thương sâu sắc mẹ dành cho con. 6 Mức 1: 1,0 - Biện pháp tu từ: + Điệp từ (cấu trúc): Con xót lòng...; Con nhạt miệng.... + Liệt kê: Trái bưởi đào, canh tôm nấu khế, khoai nướng, ngô bung. - Hiệu quả: + Khắc sâu hình ảnh người mẹ cũng như tình thương, sự quan tâm rất chu đáo và cẩn trọng của người mẹ đối với đứa con chiến sĩ. + Khiến câu thơ, đoạn thơ trở nên cụ thể, chân thực và giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, tăng giá trị biểu đạt. + Tác giả thể hiện sự trân trọng ghi nhớ suốt đời mình tình cảm quân dân sâu đậm và thiêng liêng mà người mẹ đã dành cho mình. Mức 2: Học sinh chỉ ra được những biểu hiện của BPTT điệp từ (cấu trúc), liệt kê 0,75 và trả lời được 1 ý trong phần hiệu quả. Mức 3: Học sinh chỉ ra được biện pháp tu từ nhưng chưa nêu được hiệu quả 0,5 Mức 4: Học sinh không trả lời. 0,0 *Lưu ý: Học sinh có thể trả lời phần hiệu quả khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được. 7 Đoạn thơ đã cho người đọc thấy được tình cảm sâu sắc, chân thành mà da diết của tác giả dành cho người mẹ: Gợi ý Mức 1: 0,5 + Đó là nỗi nhớ mẹ da diết. Hình ảnh người mẹ hiện về trong tâm trí nhà thơ là hình ảnh bình dị, gần gũi mà đằm thắm nghĩa tình với những việc làm đời thường" những trái bưởi, những bát canh tôm nấu khế, với khoai nướng, ngô bung". Người mẹ tần tảo sớm hôm với tình yêu thương con sâu sắc. + Nỗi nhớ mẹ thể hiện được sự biết ơn, trân trọng người mẹ còn hằn in trong trái tim nhà thơ. Mức 2: Học sinh trả lời được một ý như gợi ý ở mức 1 0,25 Mức 3: Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời. 0,0 *Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được. DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn 8 Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc bài thơ là tình yêu thương của mẹ là 0,5 điều thiêng liêng, cao quý nhất trong cuộc đời mỗi con người. Chúng ta cần biết trân trọng và giữ gìn tình cảm ấy. II VIẾT 5,0 Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ mà em yêu thích. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn 0,25 Mở đoạn nêu được vấn đề, Thân đoạn triển khai được vấn đề, Kết đoạn khái quát được vấn đề b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Cảm nghĩ về bài thơ tám chữ. 0,25 c. Triển khai vấn đề 3,5 HS có thể trình bày bài viết theo nhiều cách trên cơ sở đảm bảo những yêu cầu sau: 1. Mở đoạn - Giới thiệu bài thơ nhan đề bài thơ và tên tác giả. 0,5 - Nêu ấn tượng chung về bài thơ (cảm xúc, suy nghĩ). 2. Thân đoạn - Cảm nghĩ về nội dung bài thơ: 2,5 + Bài thơ nói về chủ đề gì? (tình yêu, thiên nhiên, con người, cuộc sống ). + Những hình ảnh nổi bật trong bài thơ và ý nghĩa của chúng. + Tâm trạng và cảm xúc của tác giả được thể hiện qua từng câu thơ. - Cảm nghĩ về hình thức nghệ thuật của bài thơ: + Các hình ảnh được sử dụng trong bài thơ và ý nghĩa của chúng. + Cách tác giả sử dụng hình ảnh để làm nổi bật bài thơ. + Biện pháp tu từ: Các biện pháp tu từ (ẩn dụ, nhân hoá, so sánh...) được sử dụng trong bài thơ. Tác dụng của các biện pháp tu từ trong việc làm nổi bật nội dung bài thơ. + Nhịp điệu và âm hưởng của thể thơ tám chữ. + Tác dụng của thể thơ tám chữ trong việc biểu đạt nội dung và cảm xúc. 3. Kết đoạn - Khái quát cảm nghĩ về bài thơ. 0,5 - Tóm tắt lại cảm nghĩ của em về nội dung và hình thức của bài thơ. - Nhấn mạnh ý nghĩa và giá trị của bài thơ đối với em và người đọc. d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề đặt ra, có cách diễn đạt mới mẻ, linh 0,5 hoạt. Tổng cộng 10,0 DeThi.edu.vn
- 9 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Chân Trời Sáng Tạo 2025-2026 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÔNG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Họ và tên:.................................... NĂM HỌC 2025-2026 Lớp: 9 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút ( Không kể giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TRƯA HÈ Trời trong biếc không qua mây gợn trắng, Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa. Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng, Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua. Trong thôn vắng, tiếng gà xao xác gáy, Các bà già đưa võng hát, thiu thiu Những đĩ con(2) ngồi buồn lê bắt chấy Bên đàn ruồi rạc nắng hết hơi kêu. Ngoài đê thẳm, không người đi vắng vẻ Lũ chuồn chuồn giỡn nắng, đuổi nhau bay. Nhưng thỉnh thoảng tiếng nhạc đồng buồn tẻ Của vài người cưỡi ngựa đến xua ngay. (Anh Thơ(1) , in trong Thi nhân Việt Nam - Hoài Thanh, Hoài Chân, Nhà xuất bản Văn học, 2006, trang 175) (1) Anh Thơ (1921 – 2005) tên khai sinh là Vương Kiều Ân, sinh ra tại thị trấn Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, xuất thân trong một gia đình công chức nhỏ, quê gốc ở thị xã Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Anh Thơ có sở trường viết về cảnh sắc nông thôn, gợi được không khí và nhịp sống nơi đồng quê miền Bắc nước ta. Bà là nữ thi sĩ tiêu biểu của nền thơ Việt Nam hiện đại. (2) đĩ con: Cách gọi đứa con gái còn bé ở nông thôn (thằng cu, cái đĩ...) * Khoanh tròn chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 4) Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? A. Thơ sáu chữ B. Thơ bảy chữ C. Thơ tám chữ D. Thơ tự do Câu 2. Câu thơ Trong thôn vắng, tiếng gà xao xác gáy ngắt nhịp theo cách nào? A. 3/2/3 B. 4/4 C. 2/6 D. 1/7 Câu 3. Khổ cuối của bài thơ được gieo vần theo cách nào? A. Vần chân, vần liền B. Vần chân, vần cách C. Vần lưng, vần liền D. Vần lưng, vần cách Câu 4. Trong khổ thơ thứ nhất, những hình ảnh nào dưới đây là tín hiệu đặc trưng của mùa hè? A. Trời trong biếc, tiếng gà gáy, lũ chuồn chuồn. B. Trời trong biếc, hoa lựu nở, tiếng gà gáy. C. Trời trong biếc, lũ bướm vàng, tiếng gà gáy. D. Trời trong biếc, hoa lựu nở, lũ bướm vàng. Trả lời câu hỏi: Câu 5 (1 điểm). Nội dung chính của bài thơ. Câu 6 (1 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong dòng thơ sau: Lũ chuồn chuồn giỡn nắng, đuổi nhau bay. Câu 7 (1 điểm). Trong nhịp sống hối hả của cuộc sống hiện đại, bức tranh quê trong bài thơ gợi cho em những suy nghĩ gì? PHẦN II. LÀM VĂN (5,0 điểm) Mùa hè, tuổi thơ các em thường rất thích đắm mình trong làn nước mát của những dòng sông, suối. Bằng trí tưởng tượng của mình em hãy kể một câu chuyện với tình huống một vụ đuối nước đã xảy ra khi em cùng bạn đi tắm sông và em đã cứu được bạn. DeThi.edu.vn



