Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.pptx
Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương - Năm học 2022-2023
- Thuỳ Dung
- Thảo luận: Cặp đôi ? Quan sát các bức ảnh dưới đây, sau đó cho biết các bức tranh nói về các truyền thống nào của quê hương ? ? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về những bức hình đó ?
- Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết Người Dao Đỏ ở Lào Cai trong trang phục sinh, Hà Nội truyền thống Điệu múa truyền thống của người Chăm ở Bánh Khọt – món ăn truyền thống ở Nam Khánh Hoà Bộ
- II. Hoạt động khám phá 1. Tìm hiểu một số truyền thống của quê hương 1) Những thông tin dưới đây giới thiệu truyền thống nào của tỉnh Bắc Ninh và Bến Tre? Em có suy nghĩ gì về những truyền thống đó? 2) Hãy kể tên những truyền thống ở quê hương em và chia sẻ cảm nhận của em về những truyền thống đó. 3) Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương là gì?
- * Các truyền thống khác: Truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hoá (hát dân ca, các nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền thống, nghề truyền thống (nghề dệt, làm gốm, nghề làm đậu ) * Khái niệm: Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một địa phương, vùng đất.
- II. Hoạt động khám phá 2. Tìm hiểu ý nghĩa của truyền thống quê hương BÀI TẬP 1/SGK ? Em tán thánh hay không tań thanh̀ với những quan điểm dưới đây? Vì sao? Ý kiến Đồng ý Không Giải thích đồng ý Tự hào vê truyên thống quê hương cũng chính là tự hào Quê hương là nguồn gốc, là cội nguồn của ông bà, tổ tiên và ông bà, tổ tiên chính là những về nguồn gốc, dòng họ, tổ tiên của mình. người góp phần xây dựng và tạo ra các giá trị tốt đẹp của quê hương, đất nước X Nghề thủ công truyền thông không còn là niềm tự hào của Nghề thủ công truyêǹ thônǵ là những nghề do cha ông tạo ra, góp phần quan trọng trong sự quê hương vì không phù hợp với cuộc sống hiện đại. phát triển kinh tế xã hộị. Nó cũng góp phần làm phong phú hơn cho truyền thống của dân tộc. X Truyện dân gian và những làn điệu dân ca địa phương là một phần của truyền thống văn hoá quê hương. Nó chính là những giá trị tinh thần và là nét đẹp truyền thống văn hoá của điạ X phương.
- * Các truyền thống khác: Truyền thống yêu nước, truyền thống cach́ mạng, truyền thống văn hoá (hat́ dân ca, các nhac cụ cổ truyền, lễ hội truyền thống, nghề truyền thống (nghề dệt, lam̀ gốm, nghề làm đậu ) * Khái niệm: Truyền thống quê hương là những giá trị văn hoá, lịch sử, đạo đức, tinh thần cao quý, tốt đẹp và những giá trị vật chất, kĩ năng nghề được truyền qua nhiều thế hệ sinh sống ở một điạ phương, vùng đất. * Truyền thống quê hương có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành tư tưởng đức tính, lối sống tốt đẹp của mỗi cá nhân. - Tự hào về truyền thônǵ quê hương chinh́ là tự haò về nguôǹ gôć cuả minh̀ , là nêǹ tang̉ để xây dựng giá trị côt́ loĩ và hinh̀ thanh̀ sự tự tin cuả môĩ người.
- II. Hoạt động khám phá 3. Giữ gìn và phát huy truyền thống của quê hương
- TH.1 TH. 2 TH. 3
- Có những việc làm phù Tìm hiểu và tự hào về hợp: tham gia, hỗ trợ hoạt Phê phán, ngăn chặn truyền thống quê hương động tổ chức lễ hội; kính những việc làm sai trái. mình trọng, biết ơn
- III. Hoạt động luyện tập BT 2/SGK ? Em hãy liệt kê những việc nên làm, những việc không nên làm đế giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương theo gợi ý phiếu học tập dưới đây: PHIẾU HỌC TẬP Truyền thống Việc nên làm Việc không nên làm
- PHIẾU HỌC TẬP Truyền thống Việc nên làm Việc không nên làm tham gia lao động, dọn dẹp nghĩa Thiếu trách trang liệt sĩ; thăm nhiệm, không Yêu nước hỏi gia đình có đóng góp công công với Cách sức, mạng Bỏ giờ, bỏ tiết; Học tập chăm chỉ, Hiếu học không làm bài tích cực, tự giác tập
- III. Hoạt động luyện tập
- III.Hoạt động luyện tập
- Tình huống 1: Em không đồng ý với hành động của H. Em nên nói với H rằng HS cần nghe để biết và hiểu ông cha ngày xưa đã chiến đấu, hi sinh đề bảo vệ Tổ quốc như thế nào. Từ đó, trân trọng những thành quả chiến đấu của ông cha, quý trọng hoà bình và độc lập đất nước có được ngày hôm nay. Hơn nữa, HS cần nghe và hiểu lịch sử để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, phấn đấu học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại mới. Tình huống 2: Nếu là T, em nên thuyết phục các bạn rằng các món ăn nước ngoài cũng rất thú vị nhưng những món ăn truyền thống quê hương đã tồn tại và phát triển từ lâu đời, có các giá trị đặc biệt. Trong dịp chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nên chọn những món ăn quen thuộc hằng ngàv mà các bà, các mẹ vẫn nấu cho chúng ta. Những món ăn quê hương ấy chứa cả tình thương gia đình và tâm hồn quê hương sẽ có nhiều ý nghĩa hơn.
- IV. Hoạt động vận dụng ? Cùng các bạn trong nhóm tập một làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống hay một bài hát ca ngọi truyền thống quê hương sau đó biểu diễn trước lớp.